Triệu phú 39 tuổi bày 4 cách để đàm phán tăng lương thành công

AN AN
13:20 16/10/2024

Triệu phú 39 tuổi Bernadette Joy, với tư cách là một chuyên gia tư vấn tiền bạc, cho biết việc đàm phán lương nói dễ hơn làm, theo CNBC.

Triệu phú tự thân Bernadette Joy. Ảnh NVCC/CNBC

Tuy nhiên, trước khi trở thành doanh nhân và một triệu phú tự thân, Bernadette Joy đã dành 10 năm làm việc trong bộ phận nhân sự và tuyển dụng tại một số công ty dịch vụ tài chính và công ty khởi nghiệp công nghệ.

Trong suốt thời gian đó, bà nhận thấy có thể đếm trên đầu ngón tay số lần một người phụ nữ đàm phán lương với chính bà.

Triệu phú 39 tuổi: Đàm phán lương nói dễ hơn làm

Bây giờ, với tư cách là một chuyên gia tư vấn tiền bạc, Bernadette Joy thường trả lời những câu hỏi như thế này từ các khách hàng nữ của mình:

"Tôi đã làm việc tại công ty này trong nhiều năm. Tôi biết chắc rằng mình được trả lương thấp so với công việc của mình. Tôi biết điều này vì tôi trả lương theo mức lương của những người khác và tôi thấp hơn nhiều so với mức trung bình. Tôi muốn thảo luận với người quản lý của mình để thảo luận về việc tăng lương nhưng tôi không biết bắt đầu như thế nào?".

Đàm phán lương dễ nói hơn làm, tuy nhiên, với những mẹo này — những bí quyết đàm phán hàng đầu của Bernadette Joy với tư cách là một cựu tuyển dụng viên — sẽ giúp bạn tiếp cận quá trình này một cách tự tin.

1. Đặt mục tiêu đàm phán mức lương của bạn hàng năm

Cái giá phải trả cho việc không đàm phán là quá đắt, đặc biệt là đối với phụ nữ. Vì vậy, hãy hỏi hàng năm, ngay cả khi bạn không nghĩ rằng mình sẽ được tăng lương.

Việc biến đàm phán thành chuẩn mực của bạn, thay vì là ngoại lệ, sẽ giúp tăng giá trị tài sản ròng của bạn và đưa bạn đến gần hơn với sự tự do mà bạn xứng đáng có được.

2. Sử dụng một con số rất cụ thể khi yêu cầu mức lương lý tưởng của bạn

Khi một nhân viên hoặc ứng viên tiềm năng sử dụng một con số cụ thể và chính xác hơn trong yêu cầu đàm phán ban đầu của họ với người tuyển dụng, điều đó khiến người tuyển dụng tin rằng ứng viên đó đến từ một nơi có thông tin, nghiên cứu và năng lực.

Làm thế nào để bạn chọn được con số cụ thể đó? Có thể dựa trên các nguồn trực tuyến uy tín cung cấp mức lương cho công việc bạn đang làm. Nó cũng có thể dựa trên nhu cầu của riêng bạn.

Bất kể thế nào, theo kinh nghiệm của tôi, bạn sẽ hiếm khi gặp phải sự phản đối. Khi bạn yêu cầu một con số cụ thể, bên kia sẽ cho rằng bạn đã làm bài tập về nhà.

3. Sử dụng sơ yếu lý lịch của bạn như một kịch bản

Hầu hết các sơ yếu lý lịch mà tôi đã đọc đều chứa đầy những thông tin không cần thiết có thể được tóm tắt ngắn gọn hơn bằng các động từ hành động và thành tích.

Chúng hầu như luôn bao gồm những từ nghe có vẻ khó hiểu hoặc cứng nhắc nếu bạn đọc sơ yếu lý lịch của mình thành tiếng. Ví dụ, bạn sẽ không nói "Tôi làm việc độc lập" hoặc "Tôi là người chơi nhóm nhiệt tình với kỹ năng giao tiếp bằng văn bản tuyệt vời".

Nếu sơ yếu lý lịch của bạn được sắp xếp hợp lý và mang tính đàm thoại, nó có thể cung cấp các điểm thảo luận quan trọng trong quá trình đàm phán. Những điều đó sẽ nhắc nhở người sử dụng lao động của bạn tại sao bạn xứng đáng được trả lương cao hơn.

Thay vì những câu sáo rỗng, hãy đưa ra những lý do ngắn gọn tại sao việc trả lương cao hơn cho bạn thực sự có nghĩa là công ty sẽ kiếm được nhiều tiền hơn, chẳng hạn như: Cách bạn đóng góp để tăng doanh thu; Cách bạn cải thiện quy trình để cắt giảm chi phí; Cách bạn có thể làm việc hiệu quả hơn và hoàn thành công việc nhanh hơn đồng nghiệp

Kỳ vọng từ các nhà quản lý tuyển dụng cao hơn bao giờ hết và khả năng tập trung của họ cũng ngắn hơn bao giờ hết. Thay vì viết sơ yếu lý lịch để nhóm tuyển dụng đọc, hãy đọc to và viết như thể bạn đang nói chuyện tự nhiên trong một cuộc phỏng vấn.

Và xin đừng viết sơ yếu lý lịch dài hai trang. Hãy giữ sơ yếu lý lịch của bạn ở mức một trang, bất kể bạn đã làm việc bao lâu.

4. Chuẩn bị tài chính để có thể tự do từ bỏ

Đây là công cụ lớn nhất và hiệu quả nhất của bạn trong bất kỳ cuộc đàm phán nào. Bạn cần phải sẵn sàng và có khả năng từ bỏ công việc mà bạn đang làm.

Khi cân nhắc các con số của mình, bạn cần biết lời đề nghị mà bạn sẽ từ chối. Điều này có thể dựa trên nhu cầu tài chính, giá trị thị trường của bạn hoặc đơn giản là những gì bạn cần để cảm thấy hài lòng về mức lương mà bạn mang về nhà.

"Tôi đã không còn nợ nần trong nhiều năm nay và tôi tự tin từ bỏ bất kỳ công việc nào mà lời đề nghị không phù hợp với nhu cầu hoặc kỳ vọng của tôi", Bernadette Joy nói.

Bạn muốn có thể tự tạo cho mình một khoảng thời gian để chờ đợi cơ hội phù hợp đến và không phải chấp nhận bất kỳ điều gì kém hơn giá trị của bạn và tài năng của bạn.

  • Cùng chuyên mục
Rời Đà Lạt, vợ chồng trẻ xây nhà mộc mạc bên đồi

Rời Đà Lạt, vợ chồng trẻ xây nhà mộc mạc bên đồi

Ngôi nhà xây bên bên đồi của vợ chồng trẻ chuyển từ Đà Lạt tới. Kiến trúc sư sử dụng các vật liệu tự nhiên của địa phương để xây nhà mang lại cảm giác mộc mạc, bình yên.

Phong cách - 16/10/2024 06:28

5 quốc gia nhỏ nhất thế giới

5 quốc gia nhỏ nhất thế giới

5 quốc gia nhỏ nhất thế giới gồm Vatican, Monaco, Nauru, Tuvalu và San Marino, theo Foxnews.

Phong cách - 15/10/2024 11:45

Tác giả 'Thiên nga đen' lo sợ về tương lai đồng đô la Mỹ

Tác giả 'Thiên nga đen' lo sợ về tương lai đồng đô la Mỹ

Nassim Nicholas Taleb, người viết cuốn sách 'Thiên nga đen' (The Black Swan) nói về những sự kiện không thể đoán trước, lo lắng về vai trò của đồng đô la Mỹ trong tài chính toàn cầu, theo Fortune.

Phong cách - 15/10/2024 07:44

10 tỷ phú da đen giàu nhất thế giới năm 2024

10 tỷ phú da đen giàu nhất thế giới năm 2024

Sự giàu có tập trung trong cộng đồng người da đen và người châu Phi là công cụ mạnh mẽ để kích thích nền kinh tế khu vực, theo BI.

Phong cách - 14/10/2024 07:36

Ba nữ doanh nhân Việt lọt top “Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á 2024'

Ba nữ doanh nhân Việt lọt top “Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á 2024"

Tạp chí Fortune của Mỹ vừa công bố danh sách “Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024," gồm 100 phụ nữ hàng đầu đại diện cho nhiều lĩnh vực khác nhau.

Phong cách - 13/10/2024 17:54

Thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z giàu có đang định nghĩa lại hoạt động từ thiện

Thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z giàu có đang định nghĩa lại hoạt động từ thiện

Thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z giàu có đang định nghĩa lại thế giới của hoạt động từ thiện, coi mình là những nhà hoạt động hơn là nhà tài trợ, theo một nghiên cứu mới.

Phong cách - 11/10/2024 09:33

Taylor Swift quyên góp 5 triệu USD cho các nỗ lực cứu trợ sau bão Milton và Helene

Taylor Swift quyên góp 5 triệu USD cho các nỗ lực cứu trợ sau bão Milton và Helene

Taylor Swift, ca sĩ giàu nhất thế giới đã quyên góp một khoản tiền đáng kể để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão Milton và Helene, theo CNN.

Phong cách - 10/10/2024 07:45

Lagoon Residences tái hiện triết lý kiến tạo không gian ‘sống như nghỉ dưỡng’ của BIM Land

Lagoon Residences tái hiện triết lý kiến tạo không gian ‘sống như nghỉ dưỡng’ của BIM Land

Lagoon Residences thiết lập chuẩn mực sống resort living bên bờ vịnh biển dành cho những cư dân tinh hoa nhờ quy hoạch cảnh quan bài bản, giữ nguyên bản sắc cùng kiến trúc độc đáo, dịch vụ 5 sao vượt mong đợi.

Phong cách - 09/10/2024 16:45

100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2024

100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2024

Tạp chí Fortune hôm 8/10 đã công bố danh sách Những người phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2024, với sự góp mặt của 100 phụ nữ hàng đầu đại diện cho nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm tài chính, năng lượng, giao thông vận tải, thực phẩm và đồ uống, và khách sạn.

Phong cách - 09/10/2024 08:20

Cậu con trai 15 tuổi du lịch không có người lớn đi cùng 'gây bão' ở châu Âu

Cậu con trai 15 tuổi du lịch không có người lớn đi cùng 'gây bão' ở châu Âu

Vào cuối tháng 8, ngôi sao truyền hình Anh Kirstie Allsopp đã bất ngờ vướng vào một cơn bão truyền thông sau khi loạt bài trên mạng xã hội về chuyến đi châu Âu của cậu con trai 15 tuổi được lan truyền chóng mặt.

Phong cách - 08/10/2024 10:00

Ông Donald Trump ghét việc trả tiền làm thêm giờ cho nhân viên

Ông Donald Trump ghét việc trả tiền làm thêm giờ cho nhân viên

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất giảm thuế cho tiền lương làm thêm giờ, khoản tiền mà ông từng "ghét" phải trả với tư cách là một chủ lao động, theo Fortune.

Phong cách - 07/10/2024 08:26

 'Sáng kiến ESG Việt Nam 2024' lan tỏa xu hướng xanh

'Sáng kiến ESG Việt Nam 2024' lan tỏa xu hướng xanh

3 doanh nghiệp được vinh danh trong chương trình "Sáng kiến ESG Việt Nam 2024" và năm nay có thêm một doanh nghiệp dành giải Triển vọng…

Phong cách - 06/10/2024 10:57

Giới siêu giàu sử dụng quỹ tín thác để bảo tồn tài sản

Giới siêu giàu sử dụng quỹ tín thác để bảo tồn tài sản

Giới siêu giàu trên thế giới từ lâu đã sử dụng quỹ tín thác để cất giữ tiền bạc và truyền lại tài sản cho các thế hệ kế tiếp, theo Fortune.

Phong cách - 05/10/2024 11:59

Chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Từ nay đến ngày 10/10, Hà Nội sẽ tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc để kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Phong cách - 04/10/2024 08:32

Mark Zuckerberg vượt qua Jeff Bezos trở thành người giàu thứ hai thế giới

Mark Zuckerberg vượt qua Jeff Bezos trở thành người giàu thứ hai thế giới

Mark Zuckerberg, CEO Meta, công ty mẹ của Facebook đã vượt qua Jeff Bezos để trở thành người giàu thứ hai thế giới, theo Bloomberg.

Phong cách - 04/10/2024 07:21

Khai mạc lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 vào tối nay

Khai mạc lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 vào tối nay

Lễ hội áo dài du lịch năm 2024 với nhiều hoạt động hấp dẫn góp phần tôn vinh vẻ đẹp tà áo dài Việt Nam, đồng thời quảng bá cho hình ảnh du lịch Hà Nội tới du khách.

Phong cách - 04/10/2024 07:13