Trạm thu phí không dừng: Có tăng thời gian thu phí BOT?
Công nghệ thu phí tự động không dừng (ETC) cần thúc đẩy để giảm ùn tắc, minh bạch tiền thu phí của các dự án BOT. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề chưa rõ ràng, nhất là dự tính tăng thời gian thu phí cho các trạm BOT.
Tổng cục Đường bộ VN đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho tạm dừng thu phí đối với các nhà đầu tư BOT không triển khai hệ thống ETC. Nhưng với cơ chế hiện tại, nguy cơ người dân phải bỏ thêm tiền, nhà đầu tư BOT được tăng thời gian thu phí đang hiện hữu.
Không ảnh hưởng đến dân?
Theo Tổng cục Đường bộ VN, đến thời điểm này chỉ mới có Công ty TNHH thu phí tự động VETC triển khai dự án ETC. Ngoài ra, dự án của Công ty CP đầu tư công nghệ và hạ tầng Vietin (Vietinf) do VietinBank tài trợ vốn cũng đã được Ban quản lý dự án 2 trình Bộ GTVT phê duyệt.
Ông Nguyễn Viết Huy - phó vụ trưởng Vụ đối tác công tư Bộ GTVT - cho biết theo quy định hiện hành, Vietinf chưa phải là nhà đầu tư ETC.
Nhưng theo thông tin chúng tôi nắm được, Vietinf đã tiến hành chào mời các chủ đầu tư có trạm thu phí ký hợp đồng lắp đặt thiết bị ETC. Vietinf tính lãi suất vốn vay là 10,5% và đề nghị tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là 11,5%.
Công ty TNHH thu phí tự động VETC đã được Bộ GTVT duyệt cho thực hiện 32 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên với tổng vốn đầu tư 1.524 tỉ đồng. VETC cũng tính toán mức lợi nhuận khoảng 11%.
Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, khi chuyển từ thu phí thủ công sang ETC, sẽ không được làm tăng mức thu. Câu hỏi đặt ra là: "VETC và Vietinf (nếu được Bộ GTVT chọn) sẽ thu hồi vốn và lợi nhuận bằng cách nào?".
Ông Nguyễn Văn Huyện - tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN - cho biết tại các dự án BOT nhà đầu tư được hưởng tiền tổ chức thu phí hiện hành (chiếm từ 3-12% doanh thu). Nhà đầu tư BOT và nhà đầu tư ETC sẽ chia nhau khoản thu này.
Nói như vậy có nghĩa hai nhà đầu tư ETC bỏ ra 3.700 tỉ đồng không ảnh hưởng gì đến người dân, chỉ là chia bớt túi tiền của nhà đầu tư BOT mà thôi?
Phương án dự phòng: kéo dài thời gian thu phí?
Thực tế, theo các tài liệu chúng tôi có được, các cơ quan chức năng của Bộ GTVT đã tính sẵn phương án đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư BOT lẫn ETC trong trường hợp phương án tài chính bị sự cố.
Tại tờ trình ngày 22-8-2017, Ban quản lý dự án 2 cho biết Vietinf tính thu phí bằng 100% phí quản lý thu của các hợp đồng BOT. Tuy nhiên, thực tế Công ty VETC chỉ thỏa thuận được với các chủ dự án BOT thu được 50% phí quản lý thu của các dự án BOT. Chính vì thế ông Bùi Văn Rạng - phó giám đốc Ban quản lý dự án 2 - đề xuất:
"Trường hợp giá dịch vụ thu phí không đạt được như phương án tài chính, kiến nghị Bộ GTVT có giải pháp, như: bổ sung thêm trạm thu phí cho dự án, kéo dài thời gian thu phí...".
Trả lời Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Huyện thừa nhận: "Trong trường hợp không đủ để thu hồi vốn cho nhà đầu tư thu phí tự động không dừng, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ cho điều chỉnh phương án tài chính dự án BOT để đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên".
Ông Nguyễn Mạnh Hà - tổng giám đốc Công ty VETC - xác nhận ông có quan ngại khi chỉ được nhà đầu tư BOT chia 50% chi phí quản lý thu phí. Tuy nhiên ông vẫn tự tin kế hoạch tài chính được đảm bảo vì Chính phủ đã có chủ trương mở rộng triển khai thu phí không dừng.
"Với 3,2 triệu ôtô đã đăng ký và tốc độ tăng trưởng 6,5% tại VN và 15% tại các thành phố lớn, VETC tin doanh thu VETC đảm bảo tăng trưởng tương xứng" - ông Hà nói.
Nên giao luôn nhà đầu tư ETC thu phí
TS Phạm Sanh (chuyên gia giao thông) nói dự án ETC sẽ làm tổng vốn đầu tư trên các dự án BOT tăng lên. Cùng thời điểm này các chủ đầu tư BOT bị dân phản ứng nên phải giảm mức thu từ 20-30%.
Mặt khác, nhà đầu tư ETC chỉ thu được 50% chi phí quản lý thu của dự án BOT nên có khả năng bị vỡ phương án tài chính. Trường hợp này xảy ra, Nhà nước sẽ phải điều chỉnh phương án tài chính của dự án BOT để đảm bảo thu hồi vốn, trả lãi và có lời.
"Theo tôi, Bộ GTVT cần làm theo thông lệ quốc tế, đó là cho nhà đầu tư ETC đảm nhận việc thu phí dự án BOT. Khi đó nhà đầu tư BOT không làm gì cả. Nhà nước sẽ thanh toán hoàn vốn và lãi cho họ đầy đủ. Làm như vậy sẽ minh bạch hơn" - ông Sanh nói.
Nên miễn phí chuyển tiền
Hiện VETC đã triển khai ba hình thức nạp tiền vào tài khoản ETC. Nếu nạp tiền trực tiếp tại các điểm dịch vụ VETC thì được miễn phí; nạp tiền qua tài khoản ngân hàng và trên cổng thông tin website, ứng dụng di động VETC, khách hàng phải chịu phí dịch vụ.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hà (tổng giám đốc Công ty TNHH VETC), khi khách hàng nạp tiền vào tài khoản giao thông, ngân hàng sẽ đóng băng số tiền đó lại, không bên nào được sử dụng, chỉ có khách hàng được sử dụng để trả phí đường bộ.
Ông Nguyễn Văn Thanh (chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN) cho rằng nên miễn phí chuyển tiền vào tài khoản giao thông.
ETC là gì?
Tất cả trạm thu phí ETC trong cả nước đều sử dụng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification). Đây là công nghệ giao tiếp sử dụng sóng radio giữa các thiết bị điện tử.
Cả VETC lẫn dự án của Vietinf cũng đều sử dụng đồng bộ công nghệ RFID tại các trạm thu phí ETC và được kết nối liên thông với nhau.
Vì thế xe có thể chạy một lèo từ Nam ra Bắc, qua tất cả trạm ETC mà không cần dừng lại mua vé hay thanh toán phí như hiện nay. Mỗi lần qua trạm ETC, hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản trả trước của chủ xe.
Đến nay đã có khoảng 200.000 thẻ E-tag của VETC được dán cho phương tiện và đã có 12 trạm thu phí BOT khai thác làn ETC.
Đến cuối năm nay sẽ có 27 trạm và trong năm 2018 hầu hết các trạm thu phí trên quốc lộ 1, cao tốc và đường Hồ Chí Minh sẽ thu phí tự động không dừng.
Theo Tuổi Trẻ
- Cùng chuyên mục
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.
Sự kiện - 20/11/2024 11:11
[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng những chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục bền vững.
Sự kiện - 20/11/2024 10:12
Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc công nhận 8 xã thuộc các huyện: Sóc Sơn, Hoài Đức, Ba Vì, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 1) năm 2024.
Sự kiện - 20/11/2024 09:32
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa "trợ lý ảo" vào khu vực công
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Digital Week – VIDW 2024) do Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức được xoay quanh chủ đề chính về “Trợ lý ảo" và phát triển AI
Sự kiện - 20/11/2024 07:00
Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo
Phát biểu tại Hội nghị G20, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi hành động của chúng ta hôm nay đều sẽ quyết định vận mệnh của các thế hệ tương lai.
Sự kiện - 20/11/2024 06:40
Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh xác định phân vùng môi trường
HĐND TP. Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh việc xác định phân vùng môi trường trong quy hoạch Thủ đô và một số quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt trên địa bàn thành phố.
Sự kiện - 19/11/2024 23:28
Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội: Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thi hành Luật Thủ đô
Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, các đơn vị tập trung tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để bảo đảm các nghị quyết của HĐND đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực Luật Thủ đô 2024.
Sự kiện - 19/11/2024 23:27
Tổng Bí thư: Tập trung thực hiện cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
Ngày 19/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.
Sự kiện - 19/11/2024 20:56
Hà Nội thông qua quy định thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm
HĐND TP. Hà Nội vừa thông qua quy định hợp đồng có thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm thuộc nhóm nghiệp vụ chuyên ngành, nghiệp vụ chuyên môn.
Sự kiện - 19/11/2024 19:31
Chủ tịch UBND cấp xã ở Hà Nội được ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính
Những nội dung về ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã, cho các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng vừa được HĐND TP. Hà Nội thông qua sẽ góp phần cho địa phương, đơn vị giải quyết đã giảm thời gian, khâu trung gian, phục vụ kịp thời các người dân, doanh nghiệp.
Sự kiện - 19/11/2024 15:55
Hà Nội trao thẩm quyền quyết định phê duyệt nhiệm vụ chi thường xuyên
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua quy định về thẩm quyền quyết định phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí chi thường xuyên ngân sách thành phố để thực hiện mua sắm.
Sự kiện - 19/11/2024 14:58
Hà Nội chuyển cán bộ làm việc cấp xã thành cán bộ thuộc biên chế hành chính
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua quy định việc chuyển cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn thành cán bộ, công chức thuộc biên chế hành chính.
Sự kiện - 19/11/2024 14:24
Hà Nội chi thêm hơn 37 tỷ đồng hỗ trợ sau bão số 3
Sáng 19/11, tại kỳ họp chuyên đề, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ khôi phục sản xuất đối với một số cây trồng, vật nuôi bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão năm 2024.
Sự kiện - 19/11/2024 14:22
Hà Nội thông qua quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể cơ quan chuyên môn
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND thành phố.
Sự kiện - 19/11/2024 14:19
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ lãnh đạo Trung Quốc, Mỹ tại Hội nghị G20
Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam luôn mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác với các nước và các tổ chức quốc tế, đưa quan hệ phát triển lên tầm cao mới, thực chất và đi vào chiều sâu.
Sự kiện - 19/11/2024 11:58
Điểm nghẽn đầu tư theo hình thức PPP và kiến nghị giải pháp khắc phục
Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) là một phương thức đầu tư mới trong nền kinh tế thị trường nước ta, được Nhà nước hết sức quan tâm. Tuy nhiên, số lượng các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư sau ngày Luật PPP có hiệu lực, trong đó có các dự án hạ tầng giao thông không những không tăng mà còn giảm đi một cách đáng kể.
Sự kiện - 19/11/2024 11:12
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 4 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 1 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago