TP.HCM muốn sử dụng 2 depot của metro để làm bãi đỗ xe 

Theo MAUR, việc tận dụng 2 depot làm bãi đỗ xe sẽ giải quyết được tình trạng bến cóc, bãi xe dù gây mất trật tự an toàn…. Đồng thời, hai điểm này sẽ tận dụng làm các vị trí trung chuyển, giảm ôtô lớn vào nội thành, giảm kẹt xe... tạo thêm nguồn thu cho thành phố, giảm lãng phí tài sản công.
LÝ TUẤN
25, Tháng 08, 2020 | 21:30

Theo MAUR, việc tận dụng 2 depot làm bãi đỗ xe sẽ giải quyết được tình trạng bến cóc, bãi xe dù gây mất trật tự an toàn…. Đồng thời, hai điểm này sẽ tận dụng làm các vị trí trung chuyển, giảm ôtô lớn vào nội thành, giảm kẹt xe... tạo thêm nguồn thu cho thành phố, giảm lãng phí tài sản công.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có kiến nghị UBND TP.HCM về phương án quản lý và khai thác tạm thời depot Tham Lương thuộc tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) và depot Tân Kiên thuộc tuyến metro số 3A (Bến Thành-Tân Kiên).

Theo MAUR, hiện nay trên địa bàn TP.HCM có nhiều bến cóc, bãi xe dù gây mất trật tự an toàn, lấn chiếm lòng lề đường cũng như tình trạng các bến đỗ xe buýt đang quá tải.

Trên cơ sở đó, MAUR kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng nghiên cứu, tham mưu phương án khai thác tòa nhà văn phòng depot Tham Lương trong thời gian chờ hoàn thành tuyến metro số 2.

metro-ben-thanh-suoi-tien-1-1586854314

Phối cảnh depot Long Bình của tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên). Ảnh: MAUR

Đồng thời giao Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM nghiên cứu, tham mưu UBND thành phố phương án tổ chức khai thác hiệu quả quỹ đất depot Tham Lương và Tân Kiên trong thời gian chưa triển khai phục vụ dự án theo định hướng sử dụng tạm thời hỗ trợ giao thông tĩnh của thành phố.

"Việc tận dụng 2 depot làm bãi đỗ xe sẽ giải quyết được các bất cập nêu trên. Đồng thời, hai điểm này sẽ tận dụng làm các vị trí trung chuyển, giảm ôtô lớn vào nội thành, giảm kẹt xe... tạo thêm nguồn thu cho thành phố, giảm lãng phí tài sản công", MAUR cho hay.

Cũng theo MAUR, quy hoạch phát triển đường sắt đô thị TP.HCM có 10 depot (khu vực vệ sinh, sửa chữa, bảo trì các đoàn tàu) được xây dựng phục vụ cho công tác khai thác, vận hành cho các tuyến đường sắt đô thị với tổng diện tích khoảng 222 ha.

Hiện nay, có 3 depot đã và đang được triển khai xây dựng gồm: Depot Long Bình đang được hoàn thiện nhằm phục vụ cho tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên). Depot Tham Lương và depot Tân Kiên với tổng diện tích hơn 50ha đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, san lấp và xây tường rào bảo vệ.

Đối với depot Tham Lương có tòa nhà điều hành 7 tầng, diện tích sàn hơn 17.000m2 đã được bàn giao, MAUR đang sử dụng một phần diện tích nhỏ để làm việc, nhiều nơi bỏ trống, tiến độ vận hành metro số 2 dự kiến đến năm 2025.

Đối với depot Tân Kiên có hơn 26 ha trên tổng 26,5 ha mặt bằng đã được bàn giao. Depot này cũng hoàn thành xây tường bảo vệ, san lấp 99% diện tích đất.

MAUR cho rằng trong thời gian chờ triển dự án đầu tư tuyến metro số 2 và tuyến metro số 3A thì việc quản lý tạm thời như hiện nay đã làm phát sinh thêm nhiều chi phí bảo trì, nguy cơ về mất an ninh trật tự, tình trạng tái lấn chiếm của các hộ dân…

Ngoài ra, liên quan đến việc hủy một phần khoản vay của ADB, MAUR cho biết, việc hủy một phần khoản vay trị giá 390 triệu USD của ADB đã được TP.HCM đánh giá kỹ lưỡng, được ADB chấp thuận và khẳng định với các nhà đồng tài trợ của dự án trước khi được các bộ ngành liên quan thông qua, Chính phủ phê duyệt.

Chủ đầu tư metro số 2 khẳng định việc hủy một phần khoản vay của ADB trong giai đoạn hiện nay không ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án theo kế hoạch do nguồn vốn này dự kiến sẽ được bù đắp bằng một khoản vay mới của ADB.

Bên cạnh đó, việc đề nghị hủy một phần khoản vay trước khi hết hạn sẽ giảm thiểu các chi phí tài chính như phí cam kết khoản vay của ADB. Bên cạnh đó, ADB cũng đề nghị thực hiện sớm các thủ tục hủy một phần vốn vay này để cân đối nguồn tài trợ cấp bách cho các chương trình, dự án hỗ trợ khắc phục và đối phó với ảnh hưởng của dịch COVID-19 cho Việt Nam như ADB đã thống nhất với Chính phủ Việt Nam.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ