Toyota vẫn lãi khủng bất chấp 'những cơn bão lớn'

Nhàđầutư
Toyota cho biết lợi nhuận của họ đã tăng 10%, đạt 2,25 nghìn tỷ yên (20,6 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021, tăng từ mức 2,04 nghìn tỷ yên so với năm trước, đánh bại dự báo hàng năm của chính hãng này.
THANH TRẦN
17, Tháng 05, 2021 | 09:57

Nhàđầutư
Toyota cho biết lợi nhuận của họ đã tăng 10%, đạt 2,25 nghìn tỷ yên (20,6 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021, tăng từ mức 2,04 nghìn tỷ yên so với năm trước, đánh bại dự báo hàng năm của chính hãng này.

itcbq8oo9ercw42njlvo

Toyota vẫn lãi khủng bất chấp 'những cơn bão lớn'.  Ảnh: Reuters.

Trong năm tài chính tính đến tháng 3/2022, Toyota dự kiến ​​doanh thu sẽ đạt 30 nghìn tỷ yên, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lợi nhuận hoạt động đạt 2,5 nghìn tỷ yên, tăng 13,8% và lợi nhuận ròng đạt 2,3 nghìn tỷ yên, tăng 2,4%.

Doanh số bán xe thương hiệu Toyota và Lexus được dự báo là 9,6 triệu xe trong năm nay, tăng gần 9,1 triệu chiếc trong năm trước. Công ty cũng cho biết, họ dự kiến sẽ bán được 2,8 triệu xe điện, tăng 130% so với một năm trước đó.

Satoru Takada, nhà phân tích ô tô tại công ty tư vấn và nghiên cứu TIW có trụ sở tại Tokyo, nói với AFP: "Hiệu suất của Toyota rất vượt trội so với các đối thủ của nó. Toyota đã duy trì sản xuất ổn định trong khi tung ra các mẫu xe kịp thời tại các thị trường lớn".

Đối với năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã đánh bại mức dự báo lợi nhuận 2,2 nghìn tỷ yên vốn được đưa ra một năm trước trong bối cảnh gia tăng những bất ổn về sự bùng phát COVID-19.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ban đầu lo ngại rằng thiệt hại kinh tế do đại dịch gây ra sẽ kéo dài trong cả năm tài chính, kết thúc vào tháng Ba. Nhưng nhìn lại, hầu hết các công ty chỉ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vào quý đầu tiên, khoảng từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020.

Khi nhu cầu ô tô bắt đầu tăng trở lại tại các thị trường quan trọng như Trung Quốc và Mỹ trong nửa cuối năm, Toyota và các nhà sản xuất ô tô khác đã cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về doanh số bán hàng.

Giám đốc tài chính Toyota Kenta Kon cho biết, mặc dù doanh số bán hàng trong nửa đầu tài khóa sụt giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng trong nửa cuối tài khóa, doanh số bán hàng đã gia tăng tại nhiều khu vực.

Vào tháng 4 năm nay, Toyota cho biết doanh số bán hàng trong tháng 3 là 982.912 xe - mức kỷ lục trong một tháng - tăng 44,2% so với cùng tháng năm ngoái, nhờ hoạt động mạnh mẽ ở Trung Quốc và Bắc Mỹ.

Doanh số bán ổn định một phần là do các mẫu xe mới ra mắt được thực hiện tốt, chẳng hạn như Corolla và RAV4, trong suốt cả năm.

Trong khi đó, sự thiếu hụt chip toàn cầu gần đây đã ảnh hưởng lớn đến các nhà sản xuất ô tô, buộc họ phải cắt giảm sản xuất, nhưng tác động này dường như không hề gây khó cho Toyota.

Công ty cho biết họ đã cố gắng đảm bảo đủ hàng dự trữ dựa trên các bài học từ các sự kiện trong quá khứ, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và trận động đất ở Nhật Bản năm 2011.

Đối với kế hoạch loại bỏ dần các loại xe chạy bằng xăng của Toyota, công ty cho biết khoảng 80%, tương đương 8 triệu chiếc, doanh số bán xe mới sẽ là xe điện, bao gồm cả xe hybrid vào năm 2030.

Chia nhỏ theo khu vực, 95% xe Toyota mới ở Nhật Bản sẽ là các mẫu xe xanh hơn vào năm 2030, trong khi tỷ lệ này dự kiến ​​là 70% ở Mỹ và 100% ở châu Âu. Ở Trung Quốc, con số này sẽ là 100% vào năm 2035, nhà sản xuất ô tô cho biết.

Mặc dù Toyota đã bị chỉ trích vì chậm ra mắt các mẫu xe chạy điện hoàn toàn, nhưng công ty nhấn mạnh rằng mục tiêu cuối cùng là đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050 và việc loại bỏ xe ô tô chạy bằng xăng là không đủ. Do đó, các biện pháp như giới thiệu nhiên liệu thân thiện với môi trường và giảm lượng khí thải carbon dioxide từ các xe ô tô hiện có cũng sẽ đóng vai trò quan trọng.

Jun Nagata, giám đốc truyền thông của nhà sản xuất ô tô cho biết: "Trọng tâm không phải là tỷ lệ phương tiện điện khí hóa, mà là đạt được độ trung hòa carbon vào năm 2050. Để làm được điều đó, thay vì theo đuổi một công nghệ cụ thể, Toyota sẽ để ngỏ nhiều lựa chọn".

Tháng trước, đối thủ của Toyota là Honda Motor đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng là ngừng bán các loại xe chạy bằng xăng mới - bao gồm cả xe hybrid - vào năm 2040.

Chính phủ Nhật Bản cũng đã đặt mục tiêu giảm dần doanh số bán các loại xe chạy bằng xăng mới trừ xe hybrid vào giữa những năm 2030.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ