Tổng thống Mỹ Biden ký dự luật về đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD

Nhàđầutư
Tổng thống Biden hôm thứ Hai đã ký một dự luật về đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD để nâng cấp đường sá, cầu và hệ thống nước và băng thông rộng của quốc gia, như một bằng chứng cho thấy lưỡng đảng vẫn có thể hoạt động ngay cả trong thời gian phân cực gay gắt nhất.
AN LÊ
16, Tháng 11, 2021 | 14:30

Nhàđầutư
Tổng thống Biden hôm thứ Hai đã ký một dự luật về đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD để nâng cấp đường sá, cầu và hệ thống nước và băng thông rộng của quốc gia, như một bằng chứng cho thấy lưỡng đảng vẫn có thể hoạt động ngay cả trong thời gian phân cực gay gắt nhất.

NDT - tong thong biden

Sự kiện được 'dàn dựng' theo phong cách khá cổ điển của Nhà Trắng. Ảnh: Washington Post

"Ngay tại Washington, chúng ta đã nghe không biết bao nhiêu lời phát biểu, lời hứa, và những trang giấy trắng từ những chuyên gia - nhưng hôm nay, chúng ta cuối cùng hoàn thành được chúng", ông Biden nói. Ông cũng nói thêm: "Dự luật mà tôi sắp ký là một minh chứng cho thấy bất chấp những chỉ trích, đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hòa hoàn toàn có thể đến với nhau và tạo ra những kết quả tốt đẹp".

Sự kiện này đã được tổ chức một cách cẩn thận với sự có mặt của hàng trăm nghị sĩ Đảng Cộng hòa, những người đã tham gia đàm phán giúp thông qua dự luật. Các nhà lãnh đạo của đảng Cộng hòa (GOP) bao gồm Thượng nghị sĩ Mitt Romney, Thượng nghị sĩ Bill Cassidy và Thượng nghị sĩ Susan Collins đã có mặt tại sự kiện.

Trưởng đoàn đàm phán của Đảng Cộng hòa về dự luật - Thượng nghị sĩ Rob Portman bình luận về phát biểu của Tổng thống Biden: "Đây là điều có thể xảy ra khi đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ quyết định chúng ta sẽ làm việc cùng nhau để hoàn thành một việc gì đó".

Tuy nhiên, người ta cũng dễ dàng nhận thấy mặt trái của chế độ lưỡng đảng. Trong khi Tổng thống Mỹ Biden cảm ơn Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell vì đã ủng hộ dự luật, ông McConnell lại vắng mặt trong buổi lễ.

Các đảng viên Đảng Dân chủ vui mừng lưu ý rằng người tiền nhiệm của Biden, Tổng thống Donald Trump, đã thất bại trong việc đưa ra dự luật về cơ sở hạ tầng. Và Phó Tổng thống Harris muốn thông qua bộ luật riêng biệt khác trị giá gần 2 nghìn tỷ USD nhằm đầu tư vào các ưu tiên như biến đổi khí hậu và mạng lưới an toàn xã hội. Nhưng nó đã không được thông qua bởi chính các nghị sĩ của đảng Cộng hòa.

"Đạo luật này có ý nghĩa quan trọng và mang tính lịch sử, là phần đầu trong một câu chuyện có hai phần. Việc xây dựng một liên minh hoàn hảo hơn không kết thúc chỉ với việc xây dựng các đường sắt hay đường liên bang, và nó không kết thúc ngay bây giờ", bà Harris nói.

Tổng thống Mỹ Biden tỏ ra khá hãnh diện khi phát biểu trước hơn 800 nhà lập pháp, thống đốc, thị trưởng, thành viên công đoàn và những người khác tập trung tại Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng. Tổng thống đề cập đến việc các cuộc tranh cãi giữa các đảng viên Đảng Dân chủ đã khiến việc chấp thuận dự luật của ông khó khăn hơn, nhưng cuối cùng công việc của ông đã thành công.

Mặc dù buổi lễ mang dáng vẻ hoành tráng của một sự kiện truyền thống của Nhà Trắng nhưng nó lại diễn ra ở một thời điểm hỗn loạn. Ngay khi Tổng thống Biden khởi động một hành trình đề cao các lợi ích của gói cơ sở hạ tầng, cựu Tổng thống Donald Trump và những người ủng hộ ông đang hướng sự giận dữ của họ vào những người Cộng hòa đã bỏ phiếu cho dự luật này, vì họ đã giúp cho ông Biden giành một chiến thắng chính trị quan trọng.

Một số thành viên theo Đảng Cộng Hòa đã bỏ phiếu cho dự luật lựa chọn việc không tham dự sự kiện. Trong khi ông Trump nói rằng các đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu cho dự luật này - gồm 19 thượng nghị sĩ và 13 thành viên Hạ viện - nên "xấu hổ về bản thân" vì đã "giúp đỡ đảng Dân chủ”

Một số thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện ủng hộ đạo luật đã bị đe dọa và sách nhiễu. Tuần trước, Hạ nghị sĩ Fred Upton đã công bố đoạn ghi âm một cuộc điện thoại đầy bức xúc, trong đó một người đàn ông ở Nam Carolina gọi ông là "kẻ phản bội" và ông ta nói rằng hy vọng nghị sĩ, các nhân viên và toàn bộ gia đình của nghị sĩ sẽ phải chết.

Các nhà lập pháp khác của Đảng Cộng hòa, đặc biệt là các nghị sĩ trung thành với ông Trump như Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene và Hạ nghị sĩ Madison Cawthorn cũng đã tham gia vào các cuộc chỉ trích và công kích các đồng nghiệp của họ, những người ủng hộ dự luật.

Nữ nghị sĩ Greene, người mới vào Hạ viện được 1 năm, cũng là người trước đây từng cáo buộc các đồng nghiệp tại Capitol, cho biết trước khi thông qua dự luật rằng bất kỳ đảng viên Cộng hòa nào của Hạ viện ủng hộ biện pháp này sẽ là "kẻ phản bội đảng, phản bội cử tri và phản bội các nhà tài trợ".

Sau cuộc bầu cử, bà Greene đã đăng lên Twitter tên và số điện thoại của 13 đảng viên Cộng hòa, những người đã bỏ phiếu đồng thuận cho dự luật.

Những người tham dự buổi lễ đã cố gắng để hình ảnh lưỡng đảng trông vẫn như đang rất tốt đẹp. 

“Bằng cách đặt cơ sở hạ tầng trở thành ưu tiên thực sự trong chính quyền của mình, Tổng thống Trump đã thúc đẩy cuộc thảo luận và giúp những người theo Đảng Cộng hòa như tôi nghĩ khác về tác động tích cực của việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng cốt lõi", Thượng nghị sĩ Portman nói.

Nhưng ông cũng nhẹ nhàng đẩy lùi những kẻ tấn công những người của đảng Cộng hòa đã giúp thông qua dự luật. "Việc tìm ra điểm chung để thúc đẩy lợi ích của người dân Mỹ nên được khen thưởng chứ không phải tấn công", Portman nói. Một số thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện đã bất bình khi Portman chỉ trích các kế hoạch chi tiêu cho xã hội.

Trong nhận xét của mình, thành viên của đảng Dân Chủ Thượng nghị sĩ Kyrsten Sinema, tác giả của đạo luật, đã ca ngợi Collins và Thượng nghị sĩ Jeanne Shaheen và Lisa Murkowski, gọi họ là  “những người phụ nữ tuyệt vời (Wonder Woman) trong nhóm của mình, bởi họ luôn tập trung vào những kết quả thiết thực". Ngay sau khi các cuộc đàm phán về dự luật được kết thúc thành công, Sinema đã tặng những chiếc ly rượu không đế có biểu tượng Wonder Woman cho các nhà đàm phán nữ khác.

Ông Biden đã tránh đề cập đến ý kiến phản đối mà Trump và những người ủng hộ ông nhắm đến đối với những người đã bỏ phiếu cho dự luật cơ sở hạ tầng. Có lúc, ông ca ngợi Portman là 'một chàng trai tốt', rồi cũng không ngại châm biếm: "Tôi không làm hại ông đâu, Rob, vì tôi biết ông sẽ không chạy được nữa". Thượng nghị sĩ Portman sẽ nghỉ hưu tại Thượng viện vào năm tới.

Về mặt nào đó, gói đầu tư cho cơ sở hạ tầng là sự quay ngược trở lại với các biện pháp mà Quốc hội đã từng thông qua, mang đến cho các nhà lập pháp của cả hai đảng những dự án mà họ có thể tự hào về quê hương.

Trong buổi ký kết, các đảng viên của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đã phát hành các bản tin chi tiết về các dự án sẽ được xây dựng tại các quận và bang quê hương của họ. Nghị sĩ Collin cho biết dự luật sẽ cung cấp 225 triệu USD cho Maine để xây dựng và sửa chữa và bảo dưỡng các cây cầu.

Thượng viện đã thông qua dự luật cơ sở hạ tầng vào tháng 8 với cuộc bỏ phiếu với tỉ lệ 69:30 của lưỡng đảng, nhưng dự luật này đã bị trì hoãn trong nhiều tháng ở Hạ viện, khi các nhà lập pháp tự do tìm cách sử dụng đòn bẩy của họ để thúc đẩy dự luật chi tiêu xã hội và khí hậu của Biden.

Dự luật cuối cùng được thông qua tại Nghị viện hồi đầu tháng này với tỉ lệ 228:206 phiếu bầu, với sự tham gia của 13 thành viên Đảng Cộng hòa. Trong khi hầu hết thành viên Đảng Dân chủ bỏ phiếu 'đồng ý'. Hạ viện đang nhắm vào việc thông qua một dự luật riêng biệt khác có tên "Build Back Better" (Tái thiết tốt hơn) trong tuần này, mặc dù việc thông qua dự luật này tại Thượng viện có thể mấy nhiều thời gian hơn.

Vào sớm ngày thứ Hai, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên rằng ông Biden 'đã mời tất cả những ai ủng hộ dự luật, bởi vì ông ấy cảm thấy đó là điều đúng đắn cần làm'. Tuy nhiên, "việc mọi người có đến hay không, thì đó là sự lựa chọn của họ", bà nói.

Biden đã thông báo rằng ông chỉ định cựu thị trưởng New Orleans, Mitch Landrieu làm người điều phối việc thực hiện kế hoạch cơ sở hạ tầng, và ông khẳng định rằng số tiền đầu tư sẽ được chi tiêu với ít lãng phí nhất.

Sự vắng mặt Thượng nghị sĩ McConnell, người khiến ông Trump nổi cơn thịnh nộ khi biết ông bỏ phiếu cho dự luật, có vẻ là đáng chú ý nhất. Lý do vắng mặt mà ông ấy nói với đài phát thanh Kentucky vào tuần trước là: "Tôi còn có những việc khác phải làm".

(Theo Washington Post)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ