Tổng mức đầu tư cao tốc từ An Giang đi Sóc Trăng giảm hơn 3.000 tỷ đồng

Nhàđầutư
So với báo cáo hồi đầu tháng 8/2021 thì tổng mức đầu tư cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã có sự điều chỉnh từ hơn 47.400 tỷ đồng xuống còn 44.300 tỷ đồng. Đây là tuyến đường được Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ đầu tư giai đoạn 2023-2025.
ĐÌNH NGUYÊN
10, Tháng 02, 2022 | 07:14

Nhàđầutư
So với báo cáo hồi đầu tháng 8/2021 thì tổng mức đầu tư cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã có sự điều chỉnh từ hơn 47.400 tỷ đồng xuống còn 44.300 tỷ đồng. Đây là tuyến đường được Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ đầu tư giai đoạn 2023-2025.

Ban QLDA Mỹ Thuận vừa có tờ trình Bộ GTVT xem xét, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Nghiên cứu của đơn vị này cho thấy, dự án có điểm đầu kết nối QL91 thuộc địa phận xã Vĩnh Tế, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang, điểm cuối đoạn tuyến tại xã Trung Bình, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng với tổng chiều dài hơn 188 km.

Trong đó đoạn tuyến qua địa phận tỉnh An Giang là gần 57 km, TP. Cần Thơ gần 38 km, Hậu Giang hơn 37 km và Sóc Trăng hơn 56 km.

cao-toc-chau-doc-can-tho-an-giang

Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 được đầu tư quy mô 4 làn xe. Ảnh minh họa/Canadiana

Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được quy hoạch với quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, mặt cắt ngang 32,25 m (6 làn xe cơ giới mỗi làn rộng 3,75 m; Chiều rộng dải phân cách giữa và dải an toàn trong 2,25 m).

Trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng theo quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 dự kiến hơn 44.300 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công. Trong đó chi phí xây dựng ước tính hơn 27.500 tỷ đồng. Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, dự án dự kiến khởi công năm 2023 và hoàn thành năm 2025.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, sắp tới, đơn vị sẽ phối hợp các bên liên quan hoàn chỉnh báo cáo kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước, hoàn chỉnh hồ sơ có liên quan. Đồng thời, ban cũng sớm hoàn thành các công việc để để trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến cao tốc theo hình thức đầu tư công.

Trước đó, hồi đầu tháng 8/2021, Ban QLDA Mỹ Thuận cũng đã có tờ trình Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Thời điểm đó, tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 (bao gồm lãi vay) là 47.435 tỷ đồng. Nhà đầu tư sẽ huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng dự án, thu hồi vốn thông qua thu phí và hỗ trợ của Nhà nước bằng tiền 50%. Như vậy, so với tờ trình lần này, tổng mức đầu tư của dự án đã được điều chỉnh giảm khoảng 3.000 tỷ đồng.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cùng cao tốc An Hữu - Cao Lãnh là 2 tuyến cao tốc theo trục ngang của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Hai tuyến được Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ đầu tư trong giai đoạn 2023-2025 từ nguồn vốn chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến hành lang theo trục ngang chạy theo bờ Nam sông Hậu, kết nối các khu cảng biển tại Cần Thơ, cảng nước sâu Trần Đề của tỉnh Sóc Trăng, các trung tâm thành phố lớn như: Cần Thơ, Long Xuyên, Châu Đốc, cửa khẩu Quốc tế dọc tuyến biên giới giáp Campuchia.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25175.00 25177.00 25477.00
EUR 26671.00 26778.00 27961.00
GBP 31007.00 31194.00 32152.00
HKD 3181.00 3194.00 3297.00
CHF 27267.00 27377.00 28214.00
JPY 159.70 160.34 167.58
AUD 16215.00 16280.00 16773.00
SGD 18322.00 18396.00 18933.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18215.00 18288.00 18819.00
NZD   14847.00 15342.00
KRW   17.67 19.30
DKK   3582.00 3713.00
SEK   2293.00 2380.00
NOK   2270.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ