Tổng giám đốc Gamuda Land: 'Nhìn thấy tiềm năng lớn của thị trường bất động sản Việt Nam'

Nhàđầutư
Ông Ngan Chee Meeng - Tổng giám đốc Gamuda Land khẳng định như vậy khi chia sẻ với PV Nhadautu.vn xung quanh câu chuyện phát triển các dự án bất động sản tại Việt Nam.
BÌNH THÙY
07, Tháng 06, 2018 | 06:45

Nhàđầutư
Ông Ngan Chee Meeng - Tổng giám đốc Gamuda Land khẳng định như vậy khi chia sẻ với PV Nhadautu.vn xung quanh câu chuyện phát triển các dự án bất động sản tại Việt Nam.

Khac biet thi truong bat dong san Viet nam_Malaysia 5

Ông Ngan Chee Meeng Tổng giám đốc Gamuda land. Ảnh: Phan Chính

Thưa ông, tại sao Gamuda Land lại lựa chọn Việt Nam làm nơi để đầu tư và phát triển các dự án bất động sản?

Ông Ngan Chee Meeng: Có rất nhiều lý do cho quyết định đầu tư tại Việt Nam của chúng tôi. Trước khi đến Việt Nam, chúng tôi đã có một quá trình khá dài để tìm hiểu về thị trường này và nhận thấy, Việt Nam đã và đang đảm bảo sự ổn định chính trị - xã hội và được biết đến là một trong những nền kinh tế đang có sự phát triển rất năng động. Việt Nam cũng là thành viên của WTO, đang có rất nhiều chính sách thu hút đầu tư nước ngoài và đã có rất nhiều thỏa thuận thương mại quốc tế cả trong và ngoài khu vực.

Bên cạnh đó, Việt Nam hiện đang trong giai đoạn cơ cấu dân số vàng với 60% dân số trong độ tuổi lao động, đây là một lợi thế khá lớn về nguồn nhân lực. Đồng thời có vị trí địa lý thuận lợi ngay tại trung tâm Đông Á - nơi có một số nền kinh tế lớn và sôi động.

Trong thời điểm chuẩn bị bước vào thị trường Việt Nam, Gamuda Land đã nhìn thấy tiềm năng lớn của thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt là khu vực ngoài trung tâm, báo  cáo thị trường bất động sản 2018 của một số đơn vị đã cho thấy điều đó. Tổng nguồn cung bán lẻ ở khu vực ngoài trung tâm, TP.HCM nói riêng trong quý I/ 2018 tăng khoảng 0,12% so với quý IV/2017 trong khi khu vực trung tâm không có nhiều biến động.

Ngay khi quyết định đầu tư vào thị trường Việt Nam năm 2007, chúng tôi đã nhận ra những tiềm năng lớn của thị trường này trong ngành bất động sản, đặc biệt ở phân khúc nhà ở đô thị.

Ông đánh giá thế nào về điểm tương đồng và khác biệt giữa thị trường bất động sản Việt Nam và Malaysia?

Ông Ngan Chee Meeng: Một trong những điểm khác biệt giữa thị trường bất động sản Malaysia và Việt Nam là giai đoạn phát triển. Tại Malaysia, giai đoạn phát triển nhất của thị trường diễn ra rất sớm, vào những năm cuối 80 và những năm đầu 90. Trong khi thị trường bất động sản Việt Nam mới bắt đầu phát triển vào năm 2007. Hiện nay, thị trường bất động sản Việt Nam đã gần chạm đỉnh trong khi thị trường Malaysia đang ở giai đoạn trưởng thành.

Nhìn chung, tâm lý và sở thích của khách hàng tại thị trường Việt Nam và Malaysia có nhiều điểm tương đồng. Tốc độ đô thị hóa tại Việt Nam và Malaysia khuyến khích người dân di chuyển về các TP lớn, tạo cơ hội cho thị trường bất động sản tại các TP lớn phát triển.

Một ví dụ điển hình cho điều này là sự ra đời của dự án Kota Kemuning tại Malaysia - dự án đầu tiên của Gamuda Land, cách trung tâm TP. Kuala Lumpur 25 km. Kota Kemuning từng chỉ là một khu đô thị ngoại ô trong mắt nhiều người, nhưng hiện nay đã trở thành một dự án phát triển mạnh với mức tăng lợi nhuận mạnh mẽ, lên tới 47% hàng năm. Sự thành công của dự án này đã thôi thúc chúng tôi lựa chọn đầu tư vào dự án Gamuda City tại phía Nam Hà Nội, vì chúng tôi đã nhìn thấy nhiều tiềm năng tại khu vực này. 

Chúng tôi luôn luôn tìm kiếm những cơ hội đầu tư vào những dự án mới sở hữu quy hoạch hợp lý, tọa lạc tại vị trí thuận tiện với cơ sở hạ tầng phát triển và đem lại nhiều giá trị. Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến tạo đô thị và căn hộ cao tầng tại Malaysia, chúng tôi đã đạt được những thành công nhất định với dự án Gamuda City và Celadon City tại Việt Nam.

Điểm khác biệt nào giữa thị trường bất động sản Việt Nam và Malaysia mà ông cho là lớn nhất, thưa ông?

Ông Ngan Chee Meeng: Tôi cho rằng đó chính là mức độ trưởng thành của nền kinh tế giữa hai nước. Có thể nói nền kinh tế Malaysia cách xa Việt Nam về độ trưởng thành từ 15 - 20 năm. Vì vậy mà thủ tục hành chính cũng có sự khác biệt lớn. Ở Malaysia, thủ tục được số hoá, các hồ sơ đều được nộp và thực hiện chủ yếu qua trực tuyến, thời gian hợp thức hoá cũng nhanh hơn. Ví dụ như các thủ tục hoàn thành nhanh và gọn trong vòng 3 tiếng, hoặc trễ nhất là 1 ngày. Các bộ phận của Chính phủ được tinh giản, tập trung nhận hồ sơ, giấy tờ qua mô hình “Một Cửa” duy nhất, không phải chuyển hồ sơ qua nhiều cơ quan.

Ở Việt Nam, song song với nền kinh tế đang phát triển nhanh và ổn định, xu hướng giảm bớt thủ tục giấy tờ cũng đang được cơ quan Chính phủ lưu ý.

Vào thời điểm triển khai dự án Celadon City, thị trường bất động sản Việt Nam đang rơi vào thời kỳ khủng hoảng. Trong giai đoạn này, công ty của ông đã gặp phải những khó khăn nào?

Ông Ngan Chee Meeng: Tôi tin rằng không chỉ Gamuda Land mà có rất nhiều chủ đầu tư khác gặp khó khăn trong thời điểm nay. Tuy nhiên, trước khi đầu tư vào thị trường Việt Nam, chúng tôi đã được biết đến là bộ phận phát triển Bất động sản thuộc Tập đoàn Gamuda Berhad, một trong những tập đoàn hàng đầu về Xây dựng và Hạ tầng với kinh nghiệm 40 năm trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, và 20 năm trong ngành đầu tư bất động sản tại Malaysia cũng như các thị trường khác trên thế giới.

Nhờ đó, trong giai đoạn khó khăn, chúng tôi vẫn tự tin và tiếp tục duy trì, thậm chí đẩy mạnh hơn quá trình xây dựng các dự án không chỉ là khu dân cư, mà đồng thời các tiện ích khác của khu đô thị.

Bởi lẽ, chúng tôi hiểu rằng đây là một chu kỳ kinh tế, khi giai đoạn khó khăn này qua đi, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ bắt đầu tăng nhanh và ổn định về mặt nhu cầu. Điều quan trọng nhất giúp chúng tôi ổn định được nhịp độ xây dựng dự án, chính là các khả năng, cách kiểm soát và quản lý tài chính của công ty tại Việt Nam nói riêng, và toàn tập đoàn nói chung, để khi dù nền kinh tế và thị trường đang gặp khó khăn, chúng tôi vẫn có thể hoạt động bình thường và có thể là mạnh mẽ hơn.

Minh chứng đó là 2 dự án lớn ở Hà Nội và TP.HCM được thị trường tiếp nhận tốt khi ra mắt. Gamuda Cityđã đóng góp 150 triệu đô cho tập đoàn trong khi, Celadon City là 200 triệu đô. Đây cũng là minh chứng cho tầm nhìn dài hạn của Gamuda Land tại thị trường Việt Nam.

Khac biet thi truong bat dong san Viet nam_Malaysia 4

 

3 yếu tố chứng minh thị trường Việt Nam đang tốt lên

Vậy so với thời điểm cách đây gần chục năm, ông đánh giá như thế nào về thị trường bất động sản Việt Nam hiện tại cũng như cơ hội mà thị trường bất động sản Việt sẽ có được trong thời gian sắp tới?

Ông Ngan Chee Meeng: 3 điểm chính cho thấy thị trường Việt Nam đã và đang có sự thay đổi tốt.

Thứ nhất, pháp luật Việt Nam trong lĩnh vực bất động sản hiện đã nới và mở rộng hơn, ví dụ như người nước ngoài có thể mua và đầu tư nhà ở tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng có thêm những điều luật và điều khoản hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài.

Thứ hai, hệ thống và thủ tục ngân hàng cũng trở nên dễ dàng hơn, quản lý tốt hơn các khoản cho vay. Do đó, khách hàng Việt Nam hiện nay đã có thể vay các khoản đầu tư mua nhà dễ dàng.

Thứ ba, chính là con người Việt Nam. Khi thị trường mở cửa và các nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu khai thác thị trường Việt Nam nhiều hơn, nhu cầu và đỏi hỏi của khách hàng cũng như mức thu nhập cũng được nâng cao hơn. Chính sự thay đổi này đã hỗ trợ nhiều cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam.

Nếu để đánh giá một cách khách quan, ông sẽ nói gì về năng lực của các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam hiện nay?

Ông Ngan Chee Meeng: Các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam như Vingroup, Sungroup, Novaland... đang phát triển tốt và cũng là những đơn vị có danh tiếng trên thị trường. Tuy nhiên để nói về lợi thế và cũng là điểm khác biệt của chúng tôi chính là kinh nghiệm 20 năm trong việc kiến tạo khu đô thị.

Chúng tôi hiểu rằng, chỉ có đặt con người làm trọng tâm thì mới có thể phát triển lâu dài. Vì thế, ngay từ khi đặt chân vào Việt Nam, chúng tôi mang theo tầm nhìn và sứ mệnh phát triển bền vững, xây dựng không gian sống đúng nghĩa cho người Việt.

Một phần quan trọng khác trong việc kiến tạo nên một khu đô thị là thấu hiểu những giá trị từ thiên nhiên. Là nhà kiến tạo khu đô thị, chúng tôi không chỉ muốn gìn giữ những nét đẹp của một vùng đất, mà còn mong mỏi được phát triển thêm những mảng xanh để mang đến cho cư dân một môi trường sống trong lành, nơi mà mọi người đều có thể gọi là nhà.

Chúng tôi cẩn trọng trong từng bước hoạch định dự án với khát khao mang lại vẻ đẹp vốn có của thiên nhiên. Như tại Gamuda City Hà Nội, bằng cách xây dựng Nhà máy xử lý nước Yên Sở ở phía Nam Hà Nội, chúng tôi đã biến cả một vùng đất hoang sơ đang đối diện với những vấn đề nghiêm trọng về môi trường thành công viên xanh mát trù phú. Đó không phải là điều mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng có thể thực hiện được.

Xin cảm ơn ông!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ