Tính toán nâng đời cao tốc Bắc - Nam phía Đông lên 6 làn xe

ANH MINH
13:00 16/04/2025

Cần có thêm những nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng hơn để giúp phương án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 1.144 km lên quy mô 6 làn xe, đảm bảo khả thi khi triển khai trên thực địa.

Sự cẩn trọng, tinh thần trách nhiệm cao là điều có thể nhận thấy trong Công văn số 4722/BTC - ĐT vừa được Bộ Tài chính gửi Bộ Xây dựng để tham gia ý kiến đối với Báo cáo nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025 theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh.

Theo Bộ Tài chính, việc nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường cao tốc phân kỳ theo quy mô quy hoạch, trong đó có 18 dự án thành phần thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2021 và 2021-2025 là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước.

Để đảm bảo đủ cơ sở, tính toàn diện trước khi báo cáo các cấp có thẩm quyền, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng bổ sung cơ sở chính trị, cơ sở thực tiễn, cơ sở khoa học để làm rõ sự cần thiết phải đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong bối cảnh các dự án vừa hoàn thành đưa vào sử dụng.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có điểm đầu tại cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn), điểm cuối tại TP. Cà Mau (tỉnh Cà Mau). Ảnh minh họa

Làm rõ nhu cầu mở rộng

Cụ thể, Bộ Xây dựng cần rà soát lưu lượng xe thực tế, tính toán, dự báo nhu cầu để xác định mặt cắt ngang của từng đoạn tuyến trên cơ sở khoa học, lưu ý có tính đến việc chia sẻ lưu lượng khi Nhà nước sẽ tiến hành thu phí các dự án đầu tư công, phân lưu giữa các loại hình giao thông vận tải khác để tránh lãng phí nguồn lực đầu tư.

Nội dung lưu ý thứ hai mà Bộ Tài chính đưa ra là cơ quan đề xuất chủ trương đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam lên quy mô quy hoạch, sớm đánh giá việc hoàn thiện thủ tục đầu tư của các dự án.

Trong đó, đặc biệt lưu ý đối với các dự án quan trọng quốc gia, các dự án đang thi công; sự sẵn sàng về mặt bằng thi công, điều kiện thi công, điều kiện thủ tục đầu tư; biện pháp, giải pháp để tổ chức triển khai thực hiện (trình tự, thủ tục phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, điều chỉnh hợp đồng dự án PPP); khả năng đáp ứng về vật liệu xây dựng...

Nội dung lưu ý thứ ba là Bộ Xây dựng cần căn cứ các quy định của Luật PPP, Luật Đường bộ 2024, Nghị định số 165/2024/NĐ-CP quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ 2024 và Điều 77, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 để đánh giá phương án đầu tư, thuyết minh cơ sở đề xuất việc sử dụng vốn đầu tư công để tiến hành mở rộng các dự án đang được đầu tư theo phương thức PPP.

Nội dung lưu ý quan trọng thứ tư là việc Bộ Xây dựng được đề nghị nghiên cứu, phân tích rõ cơ sở pháp lý của việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, giai đoạn 2021-2025, kèm theo việc mở rộng các dự án của giai đoạn 2017-2020.

Đặc biệt, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng bổ sung nội dung liên quan tới hiệu quả đầu tư dự án đã đầu tư trong giai đoạn 2017-2025, có lãng phí không, có đảm bảo tiết kiệm không?

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01) có điểm đầu tại cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn), điểm cuối tại TP. Cà Mau (tỉnh Cà Mau), tổng chiều dài khoảng 2.055 km (chiếm 22% tổng chiều dài mạng lưới cao tốc), quy mô từ 6-12 làn xe.

Bổ sung kịch bản đầu tư

Trước đó, tại Công văn số 727/BXD - KHTC, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã kiến nghị người đứng đầu Chính phủ cho ý kiến về chủ trương đầu tư mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo quy mô quy hoạch (6 làn xe), thời gian khởi công là quý IV/2025.

Trường hợp chấp thuận chủ trương đầu tư mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng giao là đầu mối triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư theo hướng điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, kèm theo các cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh tiến độ.

Dự kiến, có 18 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông hiện có quy mô 4 làn xe hạn chế hoặc 4 làn xe tiêu chuẩn, với tổng chiều dài đầu tư khoảng 1.144 km sẽ được nâng cấp, mở rộng lên quy mô 6 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư là 152.135 tỷ đồng.

Liên quan đến kinh phí triển khai đầu tư mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo quy mô quy hoạch, Bộ Tài chính cho rằng, tại Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022, Ban Chấp hành Trung ương đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó có nội dung “phát triển hệ thống đường bộ cao tốc đạt mục tiêu 5.000 km vào năm 2030”.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng bổ sung kịch bản đầu tư các dự án đường bộ cao tốc khác để đạt được 5.000 km, có tính toán đến việc hoàn thiện theo quy hoạch các cao tốc trục ngang, đầu tư bổ sung các nút giao, các tuyến kết nối... trong giai đoạn từ nay tới năm 2030, để đạt mục tiêu này trong bối cảnh ngân sách nhà nước phải dành nguồn vốn tiếp tục mở rộng các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, từ Mai Sơn (Thanh Hóa) đến Dầu Giây (Đồng Nai).

Bộ Xây dựng cũng được đề nghị rà soát, đánh giá kỹ khả năng giải ngân trong năm 2025 theo tiến độ thực hiện phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025, đảm bảo số vốn đề xuất bố trí phù hợp với tiến độ, khả năng thực hiện và giải ngân...

(Theo Báo Đầu tư)

  • Cùng chuyên mục
IFC 'rót' 200 triệu USD vào LG Innotek Việt Nam Hải Phòng

IFC 'rót' 200 triệu USD vào LG Innotek Việt Nam Hải Phòng

Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) vừa đầu tư 200 triệu USD vào Công ty TNHH LG Innotek Việt Nam Hải Phòng (LGITVH), công ty con của LG Innotek Co., Ltd. (Hàn Quốc) - một trong những nhà sản xuất linh kiện điện tử hàng đầu thế giới.

Đầu tư - 24/09/2025 16:04

Lối thoát nào cho cảnh 'trắng' tàu container tại Vũng Áng?

Lối thoát nào cho cảnh 'trắng' tàu container tại Vũng Áng?

Cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) đang đối mặt với một thực trạng đáng lo khi lượng tàu container cập cảng rất thấp, có giai đoạn "trắng" chuyến tàu container tải hàng hóa, ảnh hưởng lớn tới hiệu quả đầu tư và uy tín vận tải biển, logistics của địa phương.

Đầu tư - 24/09/2025 13:43

'Bất động sản phía Nam hướng về đô thị hành lang sân bay’

'Bất động sản phía Nam hướng về đô thị hành lang sân bay’

Bất động sản phía Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, khi hành lang kết nối đến Sân bay Quốc tế Long Thành dần hình thành và hoàn thiện.

Đầu tư - 24/09/2025 08:00

TP.HCM giữ “lợi thế độc quyền” trong hút vốn FDI

TP.HCM giữ “lợi thế độc quyền” trong hút vốn FDI

Nhờ 3 trụ cột gồm quy mô, công nghệ và thể chế, TP.HCM tiếp tục giữ vững sức hút đối với dòng vốn FDI từ Mỹ, châu Âu và các đối tác chiến lược, bất chấp những biến động về thương mại toàn cầu.

Đầu tư - 24/09/2025 06:45

Quỹ đầu tư Ấn Độ: Việt Nam là trọng tâm đầu tư của chúng tôi, trong đó có mảng nông nghiệp

Quỹ đầu tư Ấn Độ: Việt Nam là trọng tâm đầu tư của chúng tôi, trong đó có mảng nông nghiệp

Lãnh đạo quỹ đầu tư Aaviskaar Capital đến từ Ấn Độ cho biết Việt Nam và Indonesia là hai thị trường trọng điểm của họ tại Đông Nam Á và ngành nông nghiệp – thực phẩm đang nằm trong “tầm ngắm”.

Đầu tư - 24/09/2025 06:45

Đà Nẵng chấp thuận đầu tư 'siêu' dự án cảng container hơn 45.000 tỷ

Đà Nẵng chấp thuận đầu tư 'siêu' dự án cảng container hơn 45.000 tỷ

Dự án đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) vừa được phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng vốn hơn 45.000 tỷ đồng, quy mô gần 173ha.

Đầu tư - 23/09/2025 17:10

Đất nền ở Đà Nẵng 'nở hoa', thanh khoản đạt đỉnh

Đất nền ở Đà Nẵng 'nở hoa', thanh khoản đạt đỉnh

Theo Tập đoàn DKRA, trong tháng 8/2025, phân khúc đất nền ở Đà Nẵng ghi nhận thanh khoản "bùng nổ" và đạt mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay.

Đầu tư - 23/09/2025 13:13

Định giá đất gỡ mãi vẫn tắc

Định giá đất gỡ mãi vẫn tắc

Doanh nghiệp ngoại xin trả lại dự án vì vướng định giá đất; TP.HCM cũng mới có văn bản gửi T.Ư xin cơ chế tháo gỡ vướng mắc trong định giá đất cho 100 dự án bất động sản. Có thể thấy, vấn đề định giá đất gỡ mãi mấy năm nay nhưng vẫn là nút thắt khiến hàng loạt dự án đình trệ, dở dang.

Đầu tư - 23/09/2025 08:14

Quảng Ninh: Khánh thành cụm công nghiệp Vân Đồn gần 500 tỷ đồng

Quảng Ninh: Khánh thành cụm công nghiệp Vân Đồn gần 500 tỷ đồng

Ngày 22/9, Công ty CP Phú Thịnh Vân Đồn đã tổ chức lễ khánh thành Cụm công nghiệp (CCN) Vân Đồn tại đặc khu Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Đầu tư - 22/09/2025 16:15

LG Innotek ở Hải Phòng nâng gấp đôi công suất mô-đun camera

LG Innotek ở Hải Phòng nâng gấp đôi công suất mô-đun camera

Nhà máy của LG Innotek ở Việt Nam sẽ trở thành cơ sở sản xuất mô-đun camera đa năng chính nhằm tăng khả năng cạnh tranh về giá.

Đầu tư - 22/09/2025 11:18

Việt Nam trước thách thức thuế quan: Cạnh tranh thu hút FDI ngày càng khốc liệt và nóng bỏng

Việt Nam trước thách thức thuế quan: Cạnh tranh thu hút FDI ngày càng khốc liệt và nóng bỏng

Việc Mỹ áp thuế diện rộng với hàng hóa Việt Nam cũng mở ra chương mới trong quan hệ thương mại. Trong bối cảnh cạnh tranh FDI khu vực ngày càng khốc liệt, Việt Nam phải tái định vị lợi thế và cải thiện môi trường đầu tư để giữ sức hút.

Đầu tư - 22/09/2025 07:09

Nhà máy nhiệt điện hơn 52.000 tỷ tại Quảng Trị dự kiến khởi công cuối năm 2025

Nhà máy nhiệt điện hơn 52.000 tỷ tại Quảng Trị dự kiến khởi công cuối năm 2025

Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch II với tổng mức đầu tư 52.490 tỷ đồng dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2025, với công suất phát điện 9 tỷ Kwh.

Đầu tư - 21/09/2025 14:56

TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027

TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027

Sau sáp nhập, tổng vốn đầu tư 9 tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM mới lên tới 44 tỷ USD. Trong đó, TP.HCM có 7 tuyến và Bình Dương (cũ) có 2 tuyến. TP.HCM đặt kế hoạch khởi công đồng loạt 9 tuyến này từ cuối năm 2027.

Đầu tư - 21/09/2025 09:37

Lợi nhuận khổng lồ từ mô hình ít ai ngờ tới

Lợi nhuận khổng lồ từ mô hình ít ai ngờ tới

Việc cải thiện tái sử dụng nguyên liệu thô thông qua cộng sinh công nghiệp giúp châu Âu thu được khoảng 49.600 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, mô hình trên tại Việt Nam có rất ít.

Đầu tư - 21/09/2025 08:08

Công nghiệp xanh: Cơ hội vàng cho Huế bứt tốc

Công nghiệp xanh: Cơ hội vàng cho Huế bứt tốc

Lãnh đạo UBND TP. Huế cho rằng việc phát triển công nghiệp của địa phương này sẽ theo hướng công nghiệp xanh, hướng đến phát triển bền vững.

Đầu tư - 20/09/2025 14:46

Cụm công nghiệp Đông Mai gần 300 tỷ đồng chính thức hoạt động

Cụm công nghiệp Đông Mai gần 300 tỷ đồng chính thức hoạt động

Cụm công nghiệp Đông Mai (phường Đông Mai, tỉnh Quảng Ninh) đã chính thức đi vào hoạt động, chỉ sau 9 tháng khởi công.

Đầu tư - 20/09/2025 10:40