Thủ tướng kêu gọi quốc tế hỗ trợ để Việt Nam đạt các mục tiêu lớn

ĐÌNH VŨ
16:44 21/02/2022

Phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp (VBF), Thủ tướng Phạm Minh Chính thể hiện rõ quyết tâm của Việt Nam trong thực hiện các cam kết tại COP26, xanh hoá nền kinh tế. Thủ tướng kêu gọi sự giúp sức từ cộng đồng quốc tế để Việt Nam hiện thực hoá các mục tiêu lớn trong thời gian tới.

Thu-tuong-VBF

Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp lắng nghe các kiến nghị, góp ý của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế tại diễn đàn VBF. Ảnh: VGP

Sáng 21/2, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức phiên cấp cao Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên với chủ đề "Phục hồi kinh tế và phát triển chuỗi cung ứng trong bối cảnh bình thường mới".

Sau khi lắng nghe báo cáo của các nhóm công tác thuộc VBF, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đáp lời, thể hiện rõ sự cầu thị, quan điểm thích ứng của Việt Nam trong bối cảnh mới, đặc biệt là mong muốn thực hiện cam kết Net zero vào năm 2050 của Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, năm 2021 là năm đầu tiên trong giai đoạn tái cơ cấu nền kinh tế 2021-2025 của Việt Nam với chiến lược phát triển nhanh nhưng phải bền vững. Trong đó, tập trung chủ yếu vào tái cơ cấu doanh nghiệp mà trọng tâm là doanh nghiệp nhà nước; tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, đặc biệt là các TCTD yếu kém.

Về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, Thủ tướng thừa nhận, Việt Nam cũng giống nhiều nước, đã có thời điểm lúng túng, bị động buộc phải dùng biện pháp hành chính để bảo vệ tính mạng, sức khoẻ của người dân. Điều này đã ảnh hưởng lớn hoạt động sản xuất kinh doanh, dẫn tới đứt gãy chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, cho đến ngày 11/10/2021, Chính phủ đã ban hành và thực hiện theo Nghị quyết 128 về tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, không theo đuổi chiến lược zero COVID.

"Đó là bước chuyển hướng quan trọng giúp phục hồi tăng trưởng kinh tế trở lại của Việt Nam", Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo đó, Thủ tướng nêu các đột phá Việt Nam sẽ thực hiện trong năm 2022 gồm:

Thứ nhất là chương trình tổng thể về chống dịch, phục hồi và phát triển kinh tế. Trụ cột chống dịch là cách ly, xét nghiệm, điều trị và áp dụng công nghệ.

Thủ tướng khẳng định, phương án chống dịch năm 2022 đã khác hẳn 2021. "Chúng ta không còn hoang mang, hốt hoảng, cực đoan do đã có kinh nghiệm. Công nghệ sẽ được coi là điểm trọng yếu để các biện pháp phòng dịch hiệu quả, giảm thiểu tác động không mong muốn".

Thứ 2, về Chương trình phục hồi, phát triển nền kinh tế, Thủ tướng cho biết, phục hồi là phải nhanh. Dự kiến, Chính phủ sẽ chi khoảng 4% GDP tập trung vào các vấn đề như: y tế, an sinh xã hội (không hy sinh an sinh xã hội chạy theo tăng trưởng đơn thuần) và giúp đỡ doanh nghiệp về thuế, phí, phí điện, nước, viễn thông, rồi phục hồi thị trường lao động.

"Quy mô không quá lớn nhưng điều quan trọng là làm sao sử dụng cho hiệu quả, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm là chủ thể cho phát triển", Thủ tướng nói.

Thứ 3, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam sẽ đi theo hướng chuyển đổi xanh. Trọng tâm là phải xanh hoá nền kinh tế, năng lượng xanh, năng lượng sạch và "không đánh đổi môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần".

Theo đó, Thủ tướng nhấn mạnh phải chuyển đổi năng lượng, giảm thải cacbon. Theo cam kết của Việt Nam tại COP26, sẽ giảm 30% khí metan vào năm 2030 và đạt Net zero (cân bằng cacbon bằng 0) vào năm 2050.

Ngay sau khi tham dự COP26, Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 nhằm thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng chung tay hỗ trợ Việt Nam để thực hiện các cam kết nêu trên.

Ngoài ra, trong thời gian tới, Việt Nam rất cần sự giú đỡ của cộng đồng quốc tế để hoàn thiện thể chế, về phương thức sử dụng tài nguyên, đất đai, chống biến đổi khí hậu; hỗ trợ đa dạng hoá các nguồn vốn; hỗ trợ về công nghệ, các công nghệ xanh, sạch và hiện đại; hỗ trợ về quản trị xanh, sạch và nguồn nhân lực đẳng cấp quốc tế.

  • Cùng chuyên mục
Tháng 4/2024: Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, hoạt động SXKD tiếp đà tăng trưởng

Tháng 4/2024: Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, hoạt động SXKD tiếp đà tăng trưởng

Tháng 4 năm 2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp. Đặc biệt, Petrovietnam đón nhiều tin vui về cơ chế chính sách, với các phát hiện dầu khí mới, lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…

Doanh nghiệp - 17/05/2024 08:42

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm. 

Doanh nghiệp - 17/05/2024 08:41

Khi cổ đông lớn không còn chi phối

Khi cổ đông lớn không còn chi phối

Tỷ lệ cổ phiếu trôi nổi bên ngoài quá cao khiến nhiều doanh nghiệp không thể tổ chức đại hội cổ đông thành công nhiều lần, ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh, huy động vốn, triển khai dự án...

Tài chính - 17/05/2024 08:34

Cách 'vua tiêu' sản xuất và kinh doanh cà phê đặc sản

Cách 'vua tiêu' sản xuất và kinh doanh cà phê đặc sản

Là tên tuổi trong ngành xuất khẩu tiêu, Phúc Sinh tiếp tục cho thấy khả năng kinh doanh đa dạng, đầu tư quy mô trong sản xuất chế biến nhằm gia tăng giá trị sản phẩm đồng thời mở rộng thị trường. Đơn cử dòng cà phê đặc sản từ Arabica, là Honey Process và Natural Process giá 56 USD/kg vừa được ra mắt.

Thị trường - 17/05/2024 08:27

Đến 15/6, đơn vị nào mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép

Đến 15/6, đơn vị nào mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Sự kiện - 17/05/2024 07:43

0,001% người giàu nhất thế giới đang đầu tư tiền của họ vào đâu?

0,001% người giàu nhất thế giới đang đầu tư tiền của họ vào đâu?

Những người siêu giàu sống ở một thế giới khác và chiến lược đầu tư của họ cũng khác biệt rất nhiều so với danh mục đầu tư của nhà đầu tư bình thường, theo một bài báo trên CNBC.

Phong cách - 17/05/2024 07:05

Lô trái phiếu chậm trả lãi của thành viên Pi Group

Lô trái phiếu chậm trả lãi của thành viên Pi Group

Địa ốc Phương Đông là một thành viên thuộc nhóm Pi Group. Tính đến thời điểm tháng 5/2024, cơ cấu cổ đông công ty gồm: Doanh nhân Nguyễn Xuân Thiêm (0,5%), Pi Group (24%) và Ecoe Việt Nam (75,5%).

Tài chính - 17/05/2024 07:00

Chủ doanh nghiệp muốn khai thác 13.800 tấn quặng vàng/năm ở Nghệ An là ai?

Chủ doanh nghiệp muốn khai thác 13.800 tấn quặng vàng/năm ở Nghệ An là ai?

CTCP Xây dựng và Thương Mại tổng hợp Thủ Đô là chủ dự án Đầu tư khai thác hầm lò quặng vàng gốc tại xã Yên Na và Yên Tĩnh, huyện Tương Dương (Nghệ An). Dự án có công suất 13.800 tấn quặng vàng nguyên khai/năm; thời gian khai thác trong vòng 15 năm.

Đầu tư - 17/05/2024 06:40

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng nói rằng xuất khẩu của Trung Quốc có thể làm suy yếu đầu tư vào Mỹ

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng nói rằng xuất khẩu của Trung Quốc có thể làm suy yếu đầu tư vào Mỹ

Cố vấn Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng Lael Brainard hôm thứ Năm cho biết năng lực công nghiệp và xuất khẩu của Trung Quốc trong một số lĩnh vực nhất định quá lớn, có thể làm suy yếu khả năng tồn tại của các khoản đầu tư vào Hoa Kỳ, Reuters đưa tin.

Đầu tư - 17/05/2024 06:15

Khách Trung Á đang trở thành 'mỏ vàng' mới của du lịch Khánh Hòa

Khách Trung Á đang trở thành 'mỏ vàng' mới của du lịch Khánh Hòa

Thời gian qua, Khánh Hòa có nhiều chính sách để xúc tiến, kích cầu thị trường khách Trung Á với kỳ vọng đa dạng hóa, khai thác hiệu quả thị trường đầy tiềm năng này.

Thị trường - 17/05/2024 06:00

Ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái bị khai trừ Đảng

Ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái bị khai trừ Đảng

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang và ông Mai Tiến Dũng, cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Đồng thời, cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Thanh Hải, cựu Bí thư TP.HCM.

Pháp luật - 16/05/2024 19:04

Trung ương bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị, giới thiệu nhân sự Chủ tịch Quốc hội

Trung ương bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị, giới thiệu nhân sự Chủ tịch Quốc hội

Ông Lê Minh Hưng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; bà Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng Ban Dân vận Trung ương và ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được bầu bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sự kiện - 16/05/2024 18:49

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc quyết định phân công Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

Sự kiện - 16/05/2024 18:30

Trung ương đồng ý cho bà Trương Thị Mai thôi giữ các chức vụ

Trung ương đồng ý cho bà Trương Thị Mai thôi giữ các chức vụ

Trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, bà Trương Thị Mai đã có một số vi phạm, khuyết điểm. Nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân, bà Mai đã có đơn xin thôi giữ các chức vụ được phân công và nghỉ công tác.

Sự kiện - 16/05/2024 18:16

SLINK – Sản phẩm kết tinh từ sự thấu hiểu khách hàng và sáng tạo của con người SHB

SLINK – Sản phẩm kết tinh từ sự thấu hiểu khách hàng và sáng tạo của con người SHB

SLINK là sản phẩm từ ý tưởng sáng tạo, đổi mới của cán bộ nhân viên SHB qua thời gian lắng nghe khách hàng. Trong môi trường văn hóa thúc đẩy đổi mới, sáng tạo với Chiến lược Chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện, ngân hàng và con người SHB đã tạo nên các giải pháp dịch vụ thiết thực mang tới khách hàng.

Doanh nghiệp - 16/05/2024 16:12

Thủy điện Nước Trong - Quảng Ngãi đang làm ăn ra sao?

Thủy điện Nước Trong - Quảng Ngãi đang làm ăn ra sao?

Trong năm 2024, CTCP Thủy điện Nước Trong đặt kế hoạch doanh thu khá khiêm tốn với chỉ 90,9 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chỉ khoảng 37,5 tỷ đồng, giảm sâu so với kết quả đạt được trong năm 2023.

Tài chính - 16/05/2024 16:03