Thủ tướng: Đà Nẵng phải tự lực, tự cường vươn lên

THÀNH VÂN
10:14 01/09/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, Đà Nẵng không thể tự làm một mình, song phải tự lực, tự cường vươn lên dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự đồng hành của cả hệ thống chính trị...

Chiều 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 136 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng.

Cơ sở pháp lý vô cùng quan trọng

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho rằng, xác định Nghị quyết số 136 là cơ sở pháp lý vô cùng quan trọng, là động lực, nền tảng để phát huy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tiếp tục khai thác lợi thế và tiềm năng, thế mạnh của thành phố, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng theo đúng định hướng phát triển bền vững và đạt được hiệu quả cao trong thời gian đến.

TP. Đà Nẵng đã tích cực, chủ động ban hành các văn bản nhằm triển khai đồng bộ, có hệ thống, kịp thời, đảm bảo sự thống nhất, đạt kết quả cao trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết.

Theo ông Chinh, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 44-CT/TU ngày 22/7/2024 về lãnh đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 136; đã thành lập Ban Chỉ đạo do đồng chí Bí thư Thành ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo; xây dựng quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; làm việc với các nhà đầu tư, đối tác chiến lược và tổ chức các khóa đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn, cũng như tiến hành khảo sát, dự kiến vị trí và định hướng xây dựng Đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh. Ảnh: Thành Vân.

Bên cạnh đó, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 57 ngày 30/7/2024 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 136. Theo đó, sẽ xem xét, ban hành 26 nghị quyết gồm 3 Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và 23 Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù.

Ngoài ra, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1800 ngày 20/8/2024 về Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 136 và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND thành phố, làm cơ sở cho các cơ quan, địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện. Theo đó, thành phố đã xác định 11 nhóm nhiệm vụ trọng tâm với 2 phụ lục chi tiết về các nhiệm vụ liên quan đến thực hiện chính quyền đô thị và thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Quốc hội ban hành Nghị quyết 136 về thí điểm cơ chế đặc thù phát triển Đà Nẵng nhằm thúc đẩy Đà Nẵng trở thành khu vực kinh tế đặc thù hiện đại, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước. Nghị quyết số 136 là một dấu mốc quan trọng, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Quốc hội và Chính phủ đối với TP. Nẵng.

Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết là cơ hội lớn để Đà Nẵng tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế, phát huy vai trò là một cực tăng trưởng, dẫn dắt và đóng góp tốt hơn cho phát triển kinh tế của Vùng kinh tế động lực khu vực miền Trung.

"Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ban chủ đạo triển khai và trực tiếp làm Trưởng ban. Hiện nay, trong tổng số 10 địa phương được thực hiện chính sách thí điểm của Quốc hội, thì chỉ có 2 địa phương là TP.HCM và Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban chỉ đạo và trực tiếp làm Trưởng ban. Điều này thế hiện sự quan tâm Người đứng đầu Chính phủ trong việc tạo cơ hội bứt phá cho Đà Nẵng", Thứ trưởng đánh giá.

Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 136 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng. Ảnh: Thành Vân.

Tự lực, tự cường vươn lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, việc triển khai Nghị quyết 136 của Quốc hội có đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn với nghị quyết các Đại hội toàn quốc của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, hệ thống lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam đã cơ bản được hình thành. Đây là cơ sở để tự tin đổi mới, sáng tạo, tạo bước bứt phá thần tốc, quyết liệt hơn trong phát triển Đà Nẵng.

Theo Thủ tướng, thời gian tới, việc triển khai hiệu quả Nghị quyết 136 có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển, vươn lên bứt phá và dẫn đầu của Đà Nẵng, mở ra cơ hội lớn để thành phố khơi thông nguồn lực đầu tư, tài chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng bộ máy tinh gọn…

"Để trở thành hiện thực, Đà Nẵng không thể tự làm một mình, song phải tự lực, tự cường vươn lên dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự đồng hành của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, doanh nghiệp, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế", Thủ tướng cho hay.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: Thành Vân.

Thủ tướng nhấn mạnh, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó; đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện; chỉ bàn làm, không bàn lùi, đã đi là đến, đã bàn phải thông, đã quyết chí phải thành công, đã ra quân là chiến thắng. Tinh thần này phải thông suốt trong cả hệ thống chính trị và lan tỏa tới nhân dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng cho rằng, Nghị quyết 136 không thể giải quyết tất cả mọi việc của Đà Nẵng, sẽ còn nhiều việc khó khăn, phức tạp, song nhìn chung "cơ chế đã có, nhận thức đã rõ, nhiệm vụ rất cụ thể".

"Có thể nói, Đà Nẵng có thiên thời, địa lợi, nhân hòa để triển khai Nghị quyết 136, vấn đề là tổ chức thực hiện với tư tưởng tấn công mạnh mẽ hơn, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, triển khai đồng bộ, bài bản, khoa học hơn", Thủ tướng cho hay.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng Nghị quyết 136 sẽ được triển khai hiệu quả. Ảnh: Thành Vân.

Cũng theo Thủ tướng, thí điểm khu thương mại tự do Đà Nẵng là việc mới, khó, nhưng phải làm, khó mấy cũng phải làm, mạnh dạn làm. Đây không chỉ là nhiệm vụ riêng của thành phố, mà các bộ, ngành Trung ương cần tập trung nghiên cứu, đồng hành cùng Đà Nẵng.

Thủ tướng đề nghị HĐND TP. Đà Nẵng theo thẩm quyền tổ chức triển khai 29 nhiệm vụ, UBND TP. Đà Nẵng theo thẩm quyền tổ chức triển khai 11 nhiệm vụ cụ thể thực hiện Nghị quyết số 136 trước ngày 31/12/2024.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng Nghị quyết 136 sẽ được triển khai hiệu quả, Đà Nẵng sẽ cùng cả nước "theo kịp, tiến cùng, hội nhập và vượt lên" trong giai đoạn phát triển mới.

Ngày 30/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 925/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 136 của Quốc hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính là Trưởng Ban Chỉ đạo; Bộ trưởng Bộ KH&ĐT là Phó Trưởng Ban thường trực; Bí thư Thành ủy Đà Nẵng là Phó Trưởng Ban.

Ban Chỉ đạo là tổ chức phối hợp liên ngành giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15...

  • Cùng chuyên mục
Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'

Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'

Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, ấm no.

Sự kiện - 16/09/2024 07:31

Ông Donald Trump lại bị ám sát hụt

Ông Donald Trump lại bị ám sát hụt

Ông Donald Trump, ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ của đảng Cộng hòa đã an toàn sau vụ việc mà FBI cho biết có vẻ là một nỗ lực ám sát vào hôm Chủ Nhật khi ông đang chơi golf trên sân golf của mình ở West Palm Beach, Florida, theo Fox News.

Sự kiện - 16/09/2024 06:44

Thủ tướng: Ban hành ngay nghị quyết khắc phục hậu quả 'siêu bão'

Thủ tướng: Ban hành ngay nghị quyết khắc phục hậu quả 'siêu bão'

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngay trong ngày 16/9, trình ban hành Nghị quyết của Chính phủ về khắc phục hậu quả siêu bão số 3, ổn định tình hình Nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng.

Sự kiện - 15/09/2024 14:02

Bão số 3 gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng

Bão số 3 gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng

Ngoài thiệt hai về người, ước tính sơ bộ, chưa đầy đủ, thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra khoảng 40.000 tỷ đồng…

Sự kiện - 15/09/2024 11:11

Nhà trọ cho tân sinh viên - Bài 3: Giải pháp cho các trường đại học

Nhà trọ cho tân sinh viên - Bài 3: Giải pháp cho các trường đại học

Theo TS. Vũ Thu Hương, để giải quyết vấn đề chỗ ở cho tân sinh viên, nhà trường cần tăng cường hệ thống ký túc xá, liên kết với các đơn vị, tổ chức để có được nhà trọ giá rẻ cho sinh viên.

Sự kiện - 15/09/2024 10:58

Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi): Nhiều chính sách ODA vượt trội

Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi): Nhiều chính sách ODA vượt trội

Một trong 5 nhóm chính sách được sửa đổi tại Luật Đầu tư công lần này là thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài…

Sự kiện - 14/09/2024 16:04

Thừa Thiên Huế có tân Phó Bí thư Tỉnh uỷ

Thừa Thiên Huế có tân Phó Bí thư Tỉnh uỷ

Ông Phạm Đức Tiến, uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng khoá XIII, được Bộ Chính trị điều động, chỉ định chức vụ Phó Bí thư Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Sự kiện - 14/09/2024 16:03

Bí thư Hà Nội cùng người dân dọn vệ sinh sau bão Yagi

Bí thư Hà Nội cùng người dân dọn vệ sinh sau bão Yagi

Hà Nội phát động các đơn vị, người dân tham gia tổng vệ sinh môi trường tại cơ quan, đơn vị, trường học, các địa bàn dân cư trong hai ngày 14-15/9.

Sự kiện - 14/09/2024 11:07

[Café Cuối tuần] Tài trợ khắc phục hậu quả bão lũ: Lòng tốt 'giá' bao nhiêu?

[Café Cuối tuần] Tài trợ khắc phục hậu quả bão lũ: Lòng tốt 'giá' bao nhiêu?

Gần đây, việc đóng góp tài trợ khắc phục hậu quả cơn bão số 3 bỗng dưng nổi sóng dư luận, nhất là khi cơ quan Mặt trận Tổ quốc công khai danh sách đóng góp.

Sự kiện - 14/09/2024 10:58

Thủ tướng: Xử lý nghiêm hành vi lợi dụng cơn bão số 3 để đầu cơ, găm hàng, tăng giá

Thủ tướng: Xử lý nghiêm hành vi lợi dụng cơn bão số 3 để đầu cơ, găm hàng, tăng giá

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng ảnh hưởng của cơn bão số 3, kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý, đặc biệt là thuốc chữa bệnh, lương thực, thực phẩm...

Sự kiện - 14/09/2024 09:18

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị miễn phí BOT cho chở hàng cứu trợ

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị miễn phí BOT cho chở hàng cứu trợ

Cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT xem xét, miễn phí sử dụng đường bộ cho phương tiện chở hàng hóa hỗ trợ bà con vùng bão lũ.

Sự kiện - 14/09/2024 07:14

VAFIE làm việc với Bộ Công Thương về quy tắc xuất xứ trong EVFTA

VAFIE làm việc với Bộ Công Thương về quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Ngày 13/9, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã có buổi làm việc với Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương về việc sớm ban hành Thông tư sửa đổi, thay thế 11/2020/TT-BCT về quy tắc xuất xứ trong EVFTA.

Sự kiện - 13/09/2024 15:34

Nhà xe Sao Việt vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến vùng lũ Lào Cai

Nhà xe Sao Việt vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến vùng lũ Lào Cai

Theo chủ nhà xe Sao Việt, hành động này xuất phát từ tinh thần thương thân tương ái, chung tay cùng cả nước góp sức giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Sự kiện - 13/09/2024 15:32

Thông điệp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại sự kiện Lời kêu gọi toàn cầu về Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai

Thông điệp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại sự kiện Lời kêu gọi toàn cầu về Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai

Hưởng ứng sáng kiến của Tổng thống Cộng hòa Namibia Nangolo Mbumba và Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức Olaf Scholz, ngày 12/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi thông điệp ghi hình tới Sự kiện Lời kêu gọi toàn cầu về Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, được tổ chức trực tuyến ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên hợp quốc (22-23/9).

Sự kiện - 13/09/2024 11:34

7.000 tỷ đồng chi trả bảo hiểm thiệt hại do bão Yagi

7.000 tỷ đồng chi trả bảo hiểm thiệt hại do bão Yagi

Ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng là Tltổng số tiền bồi thường bảo hiểm chi trả thiệt hại về con người và tài sản do bão Yagi.

Sự kiện - 13/09/2024 07:00

Gần 528 tỷ đồng ủng hộ  người dân ảnh hưởng bão lũ ở miền Bắc

Gần 528 tỷ đồng ủng hộ người dân ảnh hưởng bão lũ ở miền Bắc

Tính đến 17h ngày 12/9, số tiền các tổ chức, cá nhân ủng hộ bà con chịu thiệt hại bởi cơn bão số 3 chuyển về tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương là gần 528 tỷ đồng.

Sự kiện - 12/09/2024 21:13