Thị trường sản phẩm organic có thể tăng gấp 5 lần trong 5 năm tới

Nhàđầutư
Theo nhận định của ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Thương mại Công ty Kantar World Panel, khi sản phẩm nông nghiệp có đủ chứng nhận quốc tế organic cung cấp đủ cho thị trường thì mức tiêu thụ có thể tăng gấp 5 lần trong 5 năm tới.
NGUYỄN TRANG
10, Tháng 01, 2018 | 14:46

Nhàđầutư
Theo nhận định của ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Thương mại Công ty Kantar World Panel, khi sản phẩm nông nghiệp có đủ chứng nhận quốc tế organic cung cấp đủ cho thị trường thì mức tiêu thụ có thể tăng gấp 5 lần trong 5 năm tới.

dan-bo-trang-trai-TH

 Đàn bò sữa hữu cơ tại trang trại TH True Milk

Sữa organic (sữa hữu cơ) là một khái niệm không còn xa lạ đối với người dùng. Nhờ tính ưu biệt như an toàn khi sử dụng, nhiều dưỡng chất, nguồn gốc đảm bảo thì sữa tươi hữu cơ được lựa chọn như một giải pháp trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Đối với sản phẩm sữa tươi organic, để được cấp chứng nhận USDA, các yếu tố như điều kiện chăm sóc, môi trường phát triển cần phải đạt đến chuẩn mực tối ưu nhất.

Chưa cần đề cập đến vấn đề chất lượng hay độ đảm bảo, chỉ cần xét quá trình để cho ra thị trường một hộp sữa organic thực sự thì đây đã là cả một quy trình khắt khe. Sữa tươi organic phải được đảm bảo từ khâu sàng lọc từ những con bò khỏe mạnh nhất để chăm sóc với nguồn thức ăn sạch, không biến đổi gen đến giai đoạn phát triển thuần thiên nhiên, không sử dụng hormone tăng trưởng và được chăn thả trên đồng cỏ hữu cơ, không sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu và phân bón hóa học...

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều doanh nghiệp phân phối sản phẩm hữu cơ. Tuy nhiên, trang trại sữa bò organic của Tập đoàn TH True Milk là đơn vị tiên phong cho nền nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam. Để có thể hiểu rõ hơn về mô hình sản xuất sữa organic tại TH cũng như tiềm năng thị trường, PV Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Thương mại Công ty Kantar World Panel.

Hiện nay có rất nhiều đơn vị đang tham gia cung ứng sữa organic. Theo đánh giá của ông, sữa organic Việt Nam đang đứng ở đâu trên thị trường quốc tế?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Rõ ràng nếu chúng ta so sánh thị trường sữa organic ở một số quốc gia đã phát triển như Mỹ, Hà Lan, Đức, Pháp thì thị trường sữa bò organic của chúng ta còn cách rất xa. Bởi organic của họ đã phát triền hàng chục năm nay rồi, trong khi đó Việt Nam chỉ mới phát triển trong vài năm gần đây.

Tuy nhiên, điểm mạnh của thị trường Việt Nam đó là những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực organic như tập đoàn TH đã đầu tư rất nhiều cho việc phát triển sữa organic cho thị trường. chúng ta có thể thấy những sản phẩm organic khi tung ra thị trường Việt Nam lúc nào cũng thiếu hàng, người tiêu dùng luôn phải đi tìm hàng organic để mua, tức là cung không đủ cầu. Như vậy, tiềm năng phát triển sữa organic ở Việt Nam còn rất lớn.

Mức độ đầu tư sức khỏe dinh dưỡng cho con cái của các bậc cha mẹ ở châu Á là cao nhất thế giới. Trong đó, Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia ưu tiên số một cho con cái, con cái phát triển là nhờ sữa và sữa phải đạt yêu cầu sạch, thơm ngon và đảm bảo an toàn vệ sinh.

Ông đánh giá như thế nào về mô hình trang trại organic của Tập đoàn TH?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: TH là tập đoàn đi đầu cho việc đầu tư vào trang trại organic có quy trình khép kín để đưa sản phẩm sạch đến người tiêu dùng Việt Nam. Mô hình này không hề thua kém bất cứ mô hình trang trại sữa bò organic ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Trang trại của TH đều đã được các tổ chức quốc tế chứng nhận đạt tiêu chuẩn và đảm bảo sản phẩm sạch hoàn toàn.

Nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay đối với các sản phẩm organic còn chưa cao. Theo ông phải làm thế nào để nâng cao nhận thức của người dân?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Công tác quan trọng đầu tiên là liên quan đến vấn đề pháp lý và chứng nhận. Tức là làm sao các cơ quan thẩm quyền tại Việt Nam phải cung cấp những chứng nhận có uy tín, đảm bảo chất lượng rằng các thương hiệu và sản phẩm đạt chuẩn organic của Việt Nam hoặc quốc tế. Từ đó mới tạo ra sự cạnh tranh công bằng giữa các thương hiệu đã đạt đúng chuẩn organic so với rất nhiều sản phẩm khác. Đó là vai trò của Chính phủ liên quan tới việc các thương hiệu đạt chuẩn organic.

Thứ hai là phải xây dựng được hệ thống phân phối, đưa được sản phẩm organic tới với người tiêu dùng một cách rộng khắp và tốt nhất. Cung cấp những sản phẩm tốt không chỉ ở mức giá cao mà những mức giá vừa phải đối với người tiêu dùng Việt Nam vì nhóm phân khúc người thu nhập trung bình là nhóm người chiếm phần lớn tại Việt Nam, họ cũng có nhu cầu những sản phẩm sạch.

Ông có đánh giá thế nào về xu hướng sử dụng sản phẩm organic trong tương lai của người tiêu dùng Việt Nam?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Hiện tại theo đánh giá sơ bộ của một số nhà bán lẻ hàng đầu trên thị trường thì thấy là thị trường hữu cơ của Việt Nam chỉ chiếm 0,2% trong toàn bộ doanh thu của họ. Lúc nào hàng sản xuất ra cũng không đủ bán. Như vậy có thể thấy, khi mà sản phẩm có đủ chứng nhận quốc tế organic cung cấp đủ cho thị trường thì mức tiêu thụ có thể tăng gấp 5-10 lần trong 5-10 năm tới. Đi cùng với thu nhập của người Việt Nam, khi người tiêu dùng có nhiều tiền thì họ càng có nhiều nhu cầu về sản phẩm tốt hơn đối với họ.

Xin cảm ơn ông!

Sau 8 năm triển khai dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An), Tập đoàn TH đã xây dựng được trang trại bò sữa ứng dụng công nghệ cao lớn nhất châu Á với quy mô hơn 45.000 con và thương hiệu sữa tươi TH True Milk đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường trong nước, đồng thời đang vươn ra thế giới.

Dự án sữa tươi sạch TH True Milk đã thực sự tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành sữa Việt Nam khi thúc đẩy các doanh nghiệp chế biến sữa trong nước phải cạnh tranh về chất lượng và quan tâm đến chăn nuôi bò sữa để phát triển, chủ động nguyên liệu sữa tươi phục vụ sản xuất, từ đó đưa tỷ lệ sữa nước chế biến từ sữa tươi tại Việt Nam tăng từ 8% năm 2008 lên hơn 30% như hiện nay.

 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26797.00 26905.00 28111.00
GBP 31196.00 31384.00 32369.00
HKD 3185.00 3198.00 3303.00
CHF 27497.00 27607.00 28478.00
JPY 161.56 162.21 169.75
AUD 16496.00 16562.00 17072.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 673.00 676.00 704.00
CAD 18212.00 18285.00 18832.00
NZD   15003.00 15512.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3598.00 3733.00
SEK   2304.00 2394.00
NOK   2295.00 2386.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ