Thị trường sản phẩm organic có thể tăng gấp 5 lần trong 5 năm tới

NGUYỄN TRANG
14:46 10/01/2018

Theo nhận định của ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Thương mại Công ty Kantar World Panel, khi sản phẩm nông nghiệp có đủ chứng nhận quốc tế organic cung cấp đủ cho thị trường thì mức tiêu thụ có thể tăng gấp 5 lần trong 5 năm tới.

dan-bo-trang-trai-TH

Đàn bò sữa hữu cơ tại trang trại TH True Milk

Sữa organic (sữa hữu cơ) là một khái niệm không còn xa lạ đối với người dùng. Nhờ tính ưu biệt như an toàn khi sử dụng, nhiều dưỡng chất, nguồn gốc đảm bảo thì sữa tươi hữu cơ được lựa chọn như một giải pháp trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Đối với sản phẩm sữa tươi organic, để được cấp chứng nhận USDA, các yếu tố như điều kiện chăm sóc, môi trường phát triển cần phải đạt đến chuẩn mực tối ưu nhất.

Chưa cần đề cập đến vấn đề chất lượng hay độ đảm bảo, chỉ cần xét quá trình để cho ra thị trường một hộp sữa organic thực sự thì đây đã là cả một quy trình khắt khe. Sữa tươi organic phải được đảm bảo từ khâu sàng lọc từ những con bò khỏe mạnh nhất để chăm sóc với nguồn thức ăn sạch, không biến đổi gen đến giai đoạn phát triển thuần thiên nhiên, không sử dụng hormone tăng trưởng và được chăn thả trên đồng cỏ hữu cơ, không sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu và phân bón hóa học...

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều doanh nghiệp phân phối sản phẩm hữu cơ. Tuy nhiên, trang trại sữa bò organic của Tập đoàn TH True Milk là đơn vị tiên phong cho nền nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam. Để có thể hiểu rõ hơn về mô hình sản xuất sữa organic tại TH cũng như tiềm năng thị trường, PV Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Thương mại Công ty Kantar World Panel.

Hiện nay có rất nhiều đơn vị đang tham gia cung ứng sữa organic. Theo đánh giá của ông, sữa organic Việt Nam đang đứng ở đâu trên thị trường quốc tế?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Rõ ràng nếu chúng ta so sánh thị trường sữa organic ở một số quốc gia đã phát triển như Mỹ, Hà Lan, Đức, Pháp thì thị trường sữa bò organic của chúng ta còn cách rất xa. Bởi organic của họ đã phát triền hàng chục năm nay rồi, trong khi đó Việt Nam chỉ mới phát triển trong vài năm gần đây.

Tuy nhiên, điểm mạnh của thị trường Việt Nam đó là những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực organic như tập đoàn TH đã đầu tư rất nhiều cho việc phát triển sữa organic cho thị trường. chúng ta có thể thấy những sản phẩm organic khi tung ra thị trường Việt Nam lúc nào cũng thiếu hàng, người tiêu dùng luôn phải đi tìm hàng organic để mua, tức là cung không đủ cầu. Như vậy, tiềm năng phát triển sữa organic ở Việt Nam còn rất lớn.

Mức độ đầu tư sức khỏe dinh dưỡng cho con cái của các bậc cha mẹ ở châu Á là cao nhất thế giới. Trong đó, Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia ưu tiên số một cho con cái, con cái phát triển là nhờ sữa và sữa phải đạt yêu cầu sạch, thơm ngon và đảm bảo an toàn vệ sinh.

Ông đánh giá như thế nào về mô hình trang trại organic của Tập đoàn TH?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: TH là tập đoàn đi đầu cho việc đầu tư vào trang trại organic có quy trình khép kín để đưa sản phẩm sạch đến người tiêu dùng Việt Nam. Mô hình này không hề thua kém bất cứ mô hình trang trại sữa bò organic ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Trang trại của TH đều đã được các tổ chức quốc tế chứng nhận đạt tiêu chuẩn và đảm bảo sản phẩm sạch hoàn toàn.

Nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay đối với các sản phẩm organic còn chưa cao. Theo ông phải làm thế nào để nâng cao nhận thức của người dân?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Công tác quan trọng đầu tiên là liên quan đến vấn đề pháp lý và chứng nhận. Tức là làm sao các cơ quan thẩm quyền tại Việt Nam phải cung cấp những chứng nhận có uy tín, đảm bảo chất lượng rằng các thương hiệu và sản phẩm đạt chuẩn organic của Việt Nam hoặc quốc tế. Từ đó mới tạo ra sự cạnh tranh công bằng giữa các thương hiệu đã đạt đúng chuẩn organic so với rất nhiều sản phẩm khác. Đó là vai trò của Chính phủ liên quan tới việc các thương hiệu đạt chuẩn organic.

Thứ hai là phải xây dựng được hệ thống phân phối, đưa được sản phẩm organic tới với người tiêu dùng một cách rộng khắp và tốt nhất. Cung cấp những sản phẩm tốt không chỉ ở mức giá cao mà những mức giá vừa phải đối với người tiêu dùng Việt Nam vì nhóm phân khúc người thu nhập trung bình là nhóm người chiếm phần lớn tại Việt Nam, họ cũng có nhu cầu những sản phẩm sạch.

Ông có đánh giá thế nào về xu hướng sử dụng sản phẩm organic trong tương lai của người tiêu dùng Việt Nam?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Hiện tại theo đánh giá sơ bộ của một số nhà bán lẻ hàng đầu trên thị trường thì thấy là thị trường hữu cơ của Việt Nam chỉ chiếm 0,2% trong toàn bộ doanh thu của họ. Lúc nào hàng sản xuất ra cũng không đủ bán. Như vậy có thể thấy, khi mà sản phẩm có đủ chứng nhận quốc tế organic cung cấp đủ cho thị trường thì mức tiêu thụ có thể tăng gấp 5-10 lần trong 5-10 năm tới. Đi cùng với thu nhập của người Việt Nam, khi người tiêu dùng có nhiều tiền thì họ càng có nhiều nhu cầu về sản phẩm tốt hơn đối với họ.

Xin cảm ơn ông!

Sau 8 năm triển khai dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An), Tập đoàn TH đã xây dựng được trang trại bò sữa ứng dụng công nghệ cao lớn nhất châu Á với quy mô hơn 45.000 con và thương hiệu sữa tươi TH True Milk đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường trong nước, đồng thời đang vươn ra thế giới.

Dự án sữa tươi sạch TH True Milk đã thực sự tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành sữa Việt Nam khi thúc đẩy các doanh nghiệp chế biến sữa trong nước phải cạnh tranh về chất lượng và quan tâm đến chăn nuôi bò sữa để phát triển, chủ động nguyên liệu sữa tươi phục vụ sản xuất, từ đó đưa tỷ lệ sữa nước chế biến từ sữa tươi tại Việt Nam tăng từ 8% năm 2008 lên hơn 30% như hiện nay.

  • Cùng chuyên mục
Hà Nội tích cực xây dựng thành phố thông minh

Hà Nội tích cực xây dựng thành phố thông minh

TP. Hà Nội đã đề ra phương châm hành động "1 mục tiêu - 3 nguyên tắc - 6 phấn đấu" để quyết tâm phấn đấu xây dựng phát triển Thủ đô Hà trở thành đô thị thông minh, hiện đại...

Công nghệ - 14/11/2024 15:27

AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới

AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới

Theo chuyên gia, AI đã tiến hoá đến bước suy luận và có thể phân tích thị giác con người. Điều này có thể khiến AI vượt qua con người chỉ trong khoảng 10 năm tới, với bước phát triển như hiện tại.

Công nghệ - 12/11/2024 14:44

Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam

Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam

"Lễ khởi công tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC- HOSTEP đánh dấu một bước tiến lớn trong lịch sử phát triển công nghệ sinh học tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và trong lĩnh vực công nghệ sinh học - công nghệ y sinh của Việt Nam".

Công nghệ - 08/11/2024 11:56

Viettel hợp tác với công ty phân tích dữ liệu và AI tạo sinh hàng đầu của UAE

Viettel hợp tác với công ty phân tích dữ liệu và AI tạo sinh hàng đầu của UAE

Lễ ký kết giữa Viettel và Presight diễn ra tại TP Dubai trong khuôn khổ buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với doanh nghiệp hai nước.

Công nghệ - 30/10/2024 17:30

 Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật

Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật

Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào buổi trình diễn nghệ thuật Tangible Performance mới đây, thể hiện sự giao thoa giữa nghệ thuật - công nghệ hướng tới phát triển bền vững, mang đến cái nhìn mới của sự biểu hiện sáng tạo và tác động của nó đến thế hệ tương lai

Công nghệ - 24/10/2024 13:44

Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

Theo Giám đốc Sản phẩm và Công nghệ của Navigos Group, những người biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất so với những người vẫn theo đuổi phương pháp làm việc truyền thống.

Công nghệ - 11/10/2024 13:46

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

Giải thưởng SMARTIES do MMA Global tổ chức đã vinh danh hàng trăm chiến dịch marketing xuất sắc nhất mỗi năm, có sức tác động trực tiếp và đóng góp quan trọng vào sự phát triển, định hình tương lai ngành tiếp thị. Năm nay, lần đầu tiên xuất hiện hạng mục AI Marketing.

Công nghệ - 03/10/2024 13:16

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng mua xăng dầu dành cho khách hàng cá nhân với tên gọi PVOIL 4U, có tính năng mua trước trả tiền sau nhắm tới đối tượng khách hàng thường xuyên là các tài xế lái xe.

Công nghệ - 30/09/2024 21:13

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Bông Bạch Tuyết, L'ORéal, Grabfood... là những thương hiệu điển hình cho việc tận dụng lợi thế thương mại điện tử, livestream để tăng doanh số.

Công nghệ - 27/09/2024 14:38

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWACO đã đến thăm và làm việc với Cục nước Đài Bắc (TWD), đại diện hai đơn vị đã cùng thảo luận, trao đổi và chia sẻ về các vấn đề trong lĩnh vực cấp nước.

Công nghệ - 16/09/2024 14:35

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu

Văn phòng mới của FPT tại Thụy Điển nằm trong Công viên Khoa học Lindholmen, một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của Thụy Điển quy tụ hệ sinh thái sôi động gồm hơn 375 doanh nghiệp hàng đầu.

Công nghệ - 09/09/2024 10:59

Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam

Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam

Lần lượt các hãng xe công nghệ như Uber, GoViet, Baemin rồi mới đây là Gojek phải nói lời chia tay với thị trường Việt Nam sau vài năm thử sức.

Công nghệ - 05/09/2024 11:43

FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

FPT và FCC Partners kỳ vọng Quỹ Đầu tư Phát triển Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam sẽ góp phần tăng trưởng ngành bán dẫn tại Việt Nam thông qua phát triển nguồn nhân lực, thu hút đầu tư nước ngoài ngành vi mạch bán dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Công nghệ - 08/08/2024 16:43

20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam

20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam

"Hàng năm có một số lượng đầu tư trực tiếp nhất định từ Nhật Bản vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT). Tính đến năm 2023 có 59 khoản đầu tư, tương đương 20%", ông Noriya Tarutani, Phó Giám đốc Ban Đổi mới sáng tạo của JETRO cho biết tại Vietnam IT Day 2024.

Công nghệ - 07/08/2024 11:51

Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng

Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng

Người dùng có thể tải miễn phí ứng dụng chống lừa đảo nTrust từ Google Play với hệ điều hành Android và App Store với hệ điều hành iOS.

Công nghệ - 30/07/2024 17:24

'Hà Nội sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn bằng hàng loạt chính sách ưu đãi'

'Hà Nội sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn bằng hàng loạt chính sách ưu đãi'

Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam Võ Xuân Hoài cho rằng, Hà Nội đã sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn thông qua hàng loạt chính sách ưu đãi, thu hút nhà đầu tư được ban hành. 

Sự kiện - 30/07/2024 06:18