11, Tháng 05, 2024 | 14:22

Thị trường năng lượng châu Âu đối mặt với khủng hoảng thanh khoản 1.500 tỷ USD

MINH TIỆP
13:26 10/10/2022

Do ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga - Ukraine, châu Âu đang vật lộn với một cuộc khủng hoảng năng lượng đáng sợ. Còn thị trường năng lượng châu Âu thì phải đối mặt với thảm họa thanh khoản với mức độ ký quỹ kỷ lục.

Theo công ty dầu khí Na Uy Equinor, giao dịch năng lượng ở châu Âu đang phải đối mặt với những căng thẳng nghiêm trọng do các lệnh ký quỹ có giá trị ít nhất là 1.500 tỷ USD. Điều này đang gây thêm áp lực cho các chính phủ phải bơm tiền thêm để duy trì bộ đệm thanh khoản.

Bên cạnh lạm phát gia tăng, cuộc khủng hoảng năng lượng đang hút vốn để đảm bảo cho các giao dịch trong bối cảnh giá cả biến động mạnh. Giá năng lượng đã biến động trong một phạm vi rộng đến mức nhiều công ty hiện đang vật lộn để xử lý các lệnh gọi ký quỹ. Họ yêu cầu thêm tài sản thế chấp để đảm bảo các vị thế giao dịch đồng thời buộc các nhà giao dịch phải đảm bảo hạn mức tín dụng trị giá hàng tỷ Euro.

Helge Haugane, Phó chủ tịch cấp cao về khí đốt và năng lượng của Equinor nói: "Hỗ trợ thanh khoản sẽ là cần thiết. Đây là nguồn vốn đã chết và bị ràng buộc trong các giao dịch ký quỹ. Nếu các công ty cần phải bỏ ra nhiều tiền như vậy, điều đó có nghĩa là thanh khoản trên thị trường cạn kiệt. Điều này không tốt cho thị trường khí đốt". Haugane đã lưu ý các giao dịch phái sinh cần tiền hỗ trợ và nói thêm rằng khoản ước tính ký quỹ 1.500 tỷ USD được tính toán khá cẩn trọng.

Anh02

Nhu cầu khí đốt tự nhiên toàn cầu tính từ 2008-2024. Ảnh: World Economic Forum.

Báo cáo của tổ chức giám sát tài chính phi chính phủ Finance Watch có trụ sở tại Brussels tiết lộ rằng 60 ngân hàng lớn nhất trên thế giới có mức tín dụng cho nhiên liệu hóa thạch là xấp xỉ 1.350 tỷ USD với hơn một nửa trong tổng số này là của các ngân hàng châu Á. Tuy nhiên, báo cáo lưu ý rằng 22 ngân hàng châu Âu có mặt trong phân tích đã trích ra 239 tỷ USD tín dụng để cung cấp tài chính cho các hoạt động liên quan đến nhiên liệu hóa thạch. Các ngân hàng tại Bắc Mỹ có số tiền tương đương.

Finance Watch cũng đã tính toán lượng vốn bổ sung mà các ngân hàng này sẽ cần để tính đúng mức rủi ro khi tín dụng cho nhiên liệu hóa thạch trở thành tài sản bị mắc kẹt. Báo cáo cho biết mặc dù các ngân hàng châu Âu và Bắc Mỹ chi cùng mức cho nhiên liệu hóa thạch, các ngân hàng EU sẽ cần nhiều vốn hơn đáng kể để trang trải rủi ro vì chúng được hỗ trợ bởi giá trị tài sản thế chấp thấp hơn nhiều.

Finance Watch đã lập luận rằng các ngân hàng nên hỗ trợ thấu chi cho nhiên liệu hóa thạch bằng nguồn vốn bổ sung. Tổ chức này đưa ra trọng số rủi ro là 150%, có nghĩa là mọi khoản vay cho các công ty có hoạt động trong lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch hiện có sẽ phải được hỗ trợ bằng 12% vốn.

Trở lại vào tháng 9, Cơ quan Ngân hàng châu Âu (EBA) đã đưa ra phản hồi với Ủy ban châu Âu về mức độ cao của các lệnh ký quỹ và sự biến động vượt mức trên thị trường năng lượng châu Âu.

Ủy ban châu Âu đã yêu cầu Cơ quan Ngân hàng châu Âu (EBA) xem xét ''bất kỳ biện pháp khả thi nào khác để giảm thiểu những thách thức thanh khoản mà các công ty năng lượng đang phải đối mặt, bao gồm các cách để cải thiện tính minh bạch, biến động và khả năng dự đoán của các lệnh ký quỹ, cụ thể là kỹ quỹ trong ngày".

Phản hồi của ECB là: "EBA chưa xác định được bất kỳ thay đổi tiềm năng nào đối với khuôn khổ an toàn để có thể giúp giảm nhẹ bớt tình hình hiện tại một cách hiệu quả. Điều này phản ánh thực tế rằng hầu hết các hạn chế liên quan mà EBA đã xác định bắt nguồn từ các giới hạn hiện có về quản lý rủi ro nội bộ được quyết định bởi các ngân hàng và/hoặc các đối tác thanh toán bù trừ trung tâm (CCP).

Quyết định này đến từ khẩu vị rủi ro của họ và các nguồn kinh doanh bền vững với khách hàng và đối tác. Tuy nhiên, các ngân hàng đang phải đối mặt với các đợt rút thanh khoản đáng kể - kể cả bằng USD - trong một số trường hợp với thông báo khá ngắn khi có những biến động thị trường đáng kể.

Do đó, những nỗ lực nhằm cung cấp sự minh bạch hơn về các lệnh gọi ký quỹ sẽ được hoan nghênh''.

Có vẻ như nhiều quốc gia châu Âu sẽ phải làm theo cách của Đức khi các chính phủ trực tiếp can thiệp bằng các khoản trợ cấp và các biện pháp cứu trợ khác, một điều không mấy suôn sẻ với nhiều nước.

Khoảng một tuần trước, chính phủ Đức đã thông báo rằng họ sẽ từ bỏ các kế hoạch trước đây đối với thuế khí đốt đánh vào người tiêu dùng và thay vào đó sẽ đưa ra mức trần giá khí đốt để hạn chế các hóa đơn năng lượng tăng cao.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz tung ra 200 tỷ Euro (194 tỷ USD) "lá chắn phòng thủ" để bảo vệ các công ty và người tiêu dùng trước tác động của giá năng lượng tăng cao.

Anh01

Cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu đã làm đồng Euro giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm so với đồng USD.Ảnh: Euronews.

Ông Scholz đã phát biểu trong một cuộc họp báo tại Berlin: "Chính phủ Đức sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để hạ giá (năng lượng) xuống. Chúng tôi đang dựng một lá chắn phòng thủ lớn với mức hỗ trợ cỡ 200 tỷ Euro".

Cho đến nay, Đức đã đưa ra kế hoạch lớn nhất ở châu Âu để hỗ trợ các công ty bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng năng lượng, dành ra khoản vay 7 tỷ Euro dành cho các công ty đang gặp vấn đề về thanh khoản.

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Uniper SE của Đức đã tìm kiếm thêm 4 tỷ euro sau khi sử dụng hết 9 tỷ Euro đang có. Trong khi đó, Áo đưa ra khoản tín dụng trị giá 2 tỷ Euro để bảo vệ vị thế giao dịch của công ty điện lực thành phố Vienna. Phần Lan và Thụy Điển thì công bố một thanh khoản khẩn cấp trị giá 33 tỷ USD thông qua các khoản vay và bảo lãnh tín dụng.

Nhưng không phải ai cũng hài lòng với các khoản tài trợ khổng lồ của Đức cho các công ty năng lượng. Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cũng như Thủ tướng Ý Mario Draghi đã không có bất kỳ hành động nào. Họ cảnh báo rằng động thái như vậy làm tăng nguy cơ chia rẽ khu vực đồng Euro.

Ngày 5/10, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã lên tiếng chỉ trích: "Để tránh tình trạng chia rẽ nghiêm trọng, chúng ta cần một phản ứng thống nhất và chung của châu Âu. Chúng ta cần duy trì một sân chơi bình đẳng, không làm sai lệch thị trường đơn lẻ và cùng nhau hành động trên tinh thần đoàn kết".

Bà ám chỉ rằng các khoản trợ cấp hào phóng sẽ đưa phần còn lại của châu Âu gặp bất lợi. Trong khi đó, các ủy viên Pháp và Ý Thierry Breton và Paolo Gentiloni đã kêu gọi một phản ứng toàn châu Âu trong một bài báo.

Chính phủ Đức trước đây đã từ chối về việc EU sẽ có hành động tài khóa chung. Điều này có thể hiểu được khi thấy rằng nền kinh tế lớn nhất châu Âu phụ thuộc nhiều đến thế nào vào khí đốt của Nga.

  • Cùng chuyên mục
Phó Thủ tướng: Chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an nếu phát hiện vi phạm trong kinh doanh vàng

Phó Thủ tướng: Chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an nếu phát hiện vi phạm trong kinh doanh vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng. Trường hợp phát hiện tình trạng đầu cơ, trục lợi, đẩy giá… trong kinh doanh vàng thì chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an và các cơ quan chức năng để xử lý.

Sự kiện - 11/05/2024 12:00

Đông Nam Á như thỏi nam châm đang hút hàng chục tỷ USD đầu tư từ các 'đại gia' công nghệ thế giới

Đông Nam Á như thỏi nam châm đang hút hàng chục tỷ USD đầu tư từ các 'đại gia' công nghệ thế giới

Từ lâu được coi là vùng đất hứa cho lĩnh vực công nghệ, Đông Nam Á đang nhanh chóng nổi lên như một trung tâm hấp dẫn các 'đại gia' công nghệ thế giới. Các CEO của Apple Inc., Microsoft Corp. và Nvidia Corp. nằm trong số những ông lớn trong ngành đã đến khu vực này, cam kết đầu tư hàng tỷ USD.

Đầu tư - 11/05/2024 11:23

Đằng sau cuộc đua tăng vốn của công ty chứng khoán

Đằng sau cuộc đua tăng vốn của công ty chứng khoán

Tăng vốn đang là nhu cầu cấp thiết của các công ty chứng khoán để đáp ứng nhu cầu cho vay giao dịch ký quỹ (margin), kinh doanh nguồn, đồng thời đón đầu “cuộc chơi lớn” mang tên KRX và nâng hạng thị trường.

Tài chính - 11/05/2024 09:53

[Café Cuối tuần] Quản lý vàng miếng SJC: Khi mục tiêu 'phiêu' thực tế...

[Café Cuối tuần] Quản lý vàng miếng SJC: Khi mục tiêu 'phiêu' thực tế...

Những phiên đấu thầu vàng miếng SJC thất bại gần đây có thể được xem là một bài học đắt giá, một lời cảnh tỉnh cho các nhà hoạch định chính sách rằng, việc quản lý thị trường vàng cần phải được tiếp cận một cách toàn diện và sâu sắc hơn.

Sự kiện - 11/05/2024 09:00

Cú phá vỡ kỷ lục đấu giá của Jeff Bezos và xu hướng đầu tư vào nghệ thuật của các tỷ phú thế giới

Cú phá vỡ kỷ lục đấu giá của Jeff Bezos và xu hướng đầu tư vào nghệ thuật của các tỷ phú thế giới

Khi mối lo ngại về biến động của thị trường chứng khoán vẫn tồn tại, những cá nhân giàu nhất thế giới, bao gồm không chỉ tỷ phú Jeff Bezos mà cả ông trùm truyền thông Oprah Winfrey và nam diễn viên nổi tiếng Leonardo DiCaprio, đang chuyển dần sang nghệ thuật như một con đường đầu tư chiến lược, bài báo trên Benzinga viết.

Phong cách - 11/05/2024 08:57

Phát hiện thêm hơn 90.000 chứng chỉ IELTS cấp trái phép

Phát hiện thêm hơn 90.000 chứng chỉ IELTS cấp trái phép

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) kết luận khoảng 90.400 chứng chỉ ngoại ngữ, gồm 45.679 chứng chỉ Aptis và 58.414 chứng chỉ IELTS do Hội đồng Anh cấp năm 2022 là sai quy định.

Pháp luật - 11/05/2024 08:53

Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị 466 tỷ

Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị 466 tỷ

Dự án Khu đô thị Hải Ninh 2 (thuộc xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) có diện tích khoảng 20,5 ha, với tổng mức đầu tư 466 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 08:47

Chuyên gia Mỹ giải thích lý do giá vé máy bay tăng vào mùa hè

Chuyên gia Mỹ giải thích lý do giá vé máy bay tăng vào mùa hè

Cho dù đó là do lạm phát, nhu cầu tăng cao hay các vấn đề phức tạp của hãng hàng không, chẳng hạn như thiếu nhân viên và máy bay, khách du lịch đã phải đối mặt với việc chi phí đi lại tăng lên trong một thời gian khá dài, Yahoo Finance viết.

Thị trường - 11/05/2024 08:18

Dự án phát triển hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế gặp khó do 'nghẽn' mặt bằng

Dự án phát triển hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế gặp khó do 'nghẽn' mặt bằng

Từng được gia hạn tiến độ, tuy nhiên đến nay các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế vẫn chưa thể thực hiện vì vướng phải mặt bằng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:18

Đấu thầu dự án khu đô thị hơn 800 tỷ ở Thanh Hóa

Đấu thầu dự án khu đô thị hơn 800 tỷ ở Thanh Hóa

Dự án Khu dân cư mới OM42, OM43, OM44 tại thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) có diện tích sử dụng đất hơn 13,7 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 809 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:17

Địa ốc Kim Thi tiếp tục đăng ký dự án trăm tỷ ở Hải Dương

Địa ốc Kim Thi tiếp tục đăng ký dự án trăm tỷ ở Hải Dương

Từ năm 2023 đến nay, CTCP Địa ốc Kim Thi đã đăng ký thực hiện nhiều dự án bất động sản khắp cả nước với tổng giá trị hơn 3.000 tỷ đồng, mới đây, doanh nghiệp này lại tiếp tục "nhắm" dự án hơn 136 tỷ đồng ở Hải Dương.

Đầu tư - 11/05/2024 07:16

Triệt phá nhóm nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền tỷ

Triệt phá nhóm nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền tỷ

Các đối tượng khai, sau khi dùng giấy tờ giả để mở thành công thẻ tín dụng, họ đã chiếm đoạt tiền của ngân hàng, không thực hiện trả lãi và gốc theo quy định.

Pháp luật - 11/05/2024 07:15

Chủ tịch Hà Nội: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc như 'một quận công nghệ xanh' của thành phố

Chủ tịch Hà Nội: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc như 'một quận công nghệ xanh' của thành phố

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, chính quyền thành phố sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô nói chung và các tổ chức, doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc nói riêng.

Sự kiện - 11/05/2024 07:13

Nhiều ông lớn 'rót' tiền vào năng lượng tái tạo ở miền Trung

Nhiều ông lớn 'rót' tiền vào năng lượng tái tạo ở miền Trung

Với lợi thế về tự nhiên, khu vực miền Trung được các nhà đầu tư quan tâm và mong muốn “rót” tiền thực hiện những đại dự án năng lượng tái tạo với quy mô hàng nghìn tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:12

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán vừa được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tài chính - 10/05/2024 17:29

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

CTCP Carpla và Công ty TNHH Chợ Tốt đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược trong lĩnh vực mua bán xe ô tô đã qua sử dụng. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng trong kế hoạch phát triển của hai bên, mang lại cho khách hàng trải nghiệm mua bán xe đã qua sử dụng minh bạch, an tâm.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 16:40