Thế kẹt của việc triển khai thu phí không dừng

MY ANH
15:44 27/10/2020

Thời gian qua có một số thông tin đề cập đến việc các nhà đầu tư BOT vẫn chưa ký hợp đồng dịch vụ thu phí tự động không dừng với nhà cung cấp dịch vụ. Thực hư câu chuyện này như thế nào và giải pháp tháo gỡ ra sao?

thu-phi-khong-dung-quan-h

Nhà đầu tư không muốn bị áp đặt

Theo tìm hiểu, tất cả các nhà đầu tư hạ tầng giao thông đều thống nhất cao về chủ trương tổ chức thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng và cơ bản đã ký Phụ lục hợp đồng trực tiếp với Bộ GTVT để triển khai thực hiện thu phí không dừng (ETC) tại các trạm thu phí theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Hơn 1 năm qua, các trạm thu phí trên các tuyến Quốc lộ đều đã và đang sẵn sàng lắp đặt đảm bảo tối thiểu các làn ETC theo lộ trình phù hợp nhu cầu và lưu lượng thực tế. Điều đó cho thấy sự ủng hộ của nhà đầu tư đối với chủ trương đúng đắn của Chính phủ nhằm tiện lợi cho người sử dụng và minh bạch trong việc thu phí.

Các vướng mắc còn tồn tại trong đàm phán hợp đồng dịch vụ ETC giai đoạn 2 mới đây đã được Bộ GTVT tổng hợp. Có thể thấy, các nhà đầu tư BOT yêu cầu được ký phụ lục hợp đồng trực tiếp với Bộ GTVT chứ không phải các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ETC do Bộ GTVT chỉ định.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư BOT cũng yêu cầu Bộ GTVT cùng có trách nhiệm làm việc với các tổ chức tín dụng tài trợ vốn để có thống nhất mới đủ cơ sở bàn giao trạm thu phí và nguồn thu cho nhà cung cấp dịch vụ ETC.

Ngoài ra, tỷ lệ trích phí dịch vụ thu phí và tổng các chi phí vận hành trạm không được vượt mức chi phí phê duyệt trong phương án tài chính dự án BOT. Bộ GTVT cần xây dựng định mức phân bổ chi phí cũng như phương thức quản lý và vận hành trạm thu phí khi có cả 2 bên tham gia tại trạm (một bên chỉ đơn thuần cung cấp giải pháp công nghệ thu phí tự động và một bên là chủ sở hữu dự án quản lý nguồn thu và duy trì vận hành trạm)…

Những đề xuất của nhà đầu tư BOT hoàn toàn có cơ sở bởi trên thực tế, phần lớn các trạm thu phí hiện nay là sở hữu của nhà nước (khoảng trên 20%) và các nhà đầu tư BOT (gần 80%), các trạm này được nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận thế chấp tài sản và nguồn thu để vay vốn ngân hàng thực hiện dự án.

Do đó, bất cứ một thương thảo nào liên quan đến doanh thu, ảnh hưởng đến lộ trình thu hồi vốn cũng cần phải thương thảo với ngân hàng. Mức phí bổ sung theo phụ lục hợp đồng cũng phải được ngân hàng thống nhất, tránh phá vỡ cam kết theo hợp đồng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính pháp lý cũng như quan hệ tín dụng của nhà đầu tư với ngân hàng.

Trong bối cảnh nhiều dự án BOT đang bị phá vỡ phương án tài chính, không đảm bảo doanh thu do các nguyên nhân khách quan thì nguồn thu hàng ngày của một số trạm không đủ chi phí vận hành, duy trì bộ máy chứ chưa nói đến việc bảo trì, trung tu hay trả nợ ngân hàng.

Do vậy, trước các khó khăn hiện nay cùng cách thức triển khai áp đặt thì không ít nhà đầu tư mong muốn sớm được bàn giao luôn trạm cho Bộ GTVT để tổ chức quản lý minh bạch và đồng hành trách nhiệm trong việc tháo gỡ các tồn tại vướng mắc hiện nay.

Thiếu cơ sở và tính nhất quán

Nhiều nhà đầu tư cho rằng thiếu cơ sở và “vô lý” trước phương án phải trích 5 - 7% doanh thu cho nhà cung cấp ETC khi bản chất và mục tiêu của các dự án là khác nhau. Các nhà đầu tư BOT cho rằng, không thể để việc hoàn vốn cho các dự án phụ phát sinh sau “ký sinh” và đè nặng áp lực lên vai nhà đầu tư BOT khi bản thân các dự án này cũng đang rất khó khăn mà vẫn chưa có đường hướng để tháo gỡ giải quyết.

Việc thiếu cơ sở và vô lý còn ở chỗ quy mô làn thu phí và doanh thu thu phí một số trạm như nhau nhưng khi ký hợp đồng với mỗi đơn vị cung cấp dịch vụ (BOO1& BOO2) lại quy định một mức phí khác nhau. Có nhà cung cấp dịch vụ đàm phán mức phí theo thị trường với đơn vị sử dụng (khoảng 2-3% doanh thu trước thuế) nhưng cũng có nhà cung cấp dịch vụ yêu cầu mức (5-7% doanh thu sau thuế) với lý do mức phí được ký hợp đồng triển khai dịch vụ với Bộ GTVT tại các trạm là như vậy.

Bên cạnh đó cùng một đầu mối quản lý và nội dung triển khai, thì có nhà cung cấp dịch vụ ETC cho các nhà đầu tư BOT được lựa chọn hình thức thực hiện là có thể chủ động xây dựng hệ thống Front-End và chỉ cần thuê kết nối Back-End; có nhà cung cấp dịch vụ ETC thì yêu cầu phải bàn giao lại toàn bộ trạm thu phí để quản lý vận hành trong khi nó thuộc quyền của nhà đầu tư BOT…

Vì thế trong trường hợp Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư BOT phải ký hợp đồng trực tiếp với các nhà cung cấp dịch vụ cụ thể được chỉ định thì dẫn đến các vướng mắc không thể thống nhất được trong khi nhà đầu tư BOT có toàn quyền chào mức phí thấp hơn để lựa chọn nhà cung cấp.

Thiếu đồng bộ kết nối

Số liệu từ ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam chia sẻ với báo chí thì cả nước mới có khoảng 900.000 trong tổng số 3,5 triệu phương tiện dán thẻ ETC, và cũng chỉ có 20% số chủ xe trong số 900.000 phương tiện đã nạp tiền vào tài khoản thu phí để sử dụng.

Không ít phàn nàn từ người dùng đối với vận hành ETC hiện nay do các bất tiện về tài khoản thu phí ETC chưa liên thông với tài khoản ngân hàng, phát sinh nhiều loại tài khoản thẻ. Xác nhận thực tế này, đại diện ngành giao thông cho biết việc liên thông thu phí tài khoản ETC (tại BIDV) đang “thử nghiệm mở rộng” tới ngân hàng khác và ví điện tử của nhà cung cấp khác.

Có nghĩa, trong hiện tại, việc bất tiện là có thật, còn cách khắc phục đang được nghiên cứu, các chủ xe phải sử dụng và lúc nào cũng phải dư tiền lưu trong tài khoản ETC mới sử dụng được lưu thông.

Ngoài ra nhiều lái xe lo ngại sẽ càng bất cập hơn khi hình thức thu phí ETC giữa các trạm do hai đơn vị cung cấp dịch vụ VETC (BOO1) và VDTC (BOO2) hiện chưa được kết nối liên thông.

Trong khi theo quy định thì hệ thống của 2 đơn vị này phải tương thích và liên thông với nhau. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, Tổng cục Đường bộ Việt Nam do không có kinh nghiệm nên đã thiếu đồng bộ trong việc thiết kế giải pháp, dẫn đến mỗi đơn vị một chuẩn hồ sơ thiết kế, công nghệ… Do đó, hiện nay vẫn chưa có giải pháp cụ thể để kết nối liên thông và không biết bao giờ được thực hiện nên các chủ xe lại phải mua riêng 2 loại thẻ cho mỗi lần muốn sử dụng dịch vụ được gọi là “tiện ích” trong quá trình lưu thông.

Thời gian vừa qua một số địa phương do nhận thấy bất cập đã chủ động phối hợp cùng các nhà đầu tư phê duyệt tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ ETC trên các tuyến do địa phương quản lý. Đáng chú ý tiêu chí tiên quyết đưa ra để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ ETC là mức phí dịch vụ đề xuất (tỷ lệ % trên doanh thu) với giá thấp nhất và đảm bảo tiến độ lắp đặt thiết bị và kết nối hoàn thành trước ngày 31/12/2020.

Đây là giải pháp cần được Lãnh đạo Bộ GTVT tham khảo và chỉ đạo các bên liên quan tập trung tháo gỡ những vướng mắc bất cập trong việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ ETC, không để các bên bị vướng và luẩn quẩn như đang diễn ra, cũng là giải pháp đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên theo hợp đồng đã ký.

  • Cùng chuyên mục
Huế cần 21.000 tỷ để làm nhà ở xã hội giai đoạn 2025 – 2030

Huế cần 21.000 tỷ để làm nhà ở xã hội giai đoạn 2025 – 2030

Giai đoạn 2025 – 2030, TP. Huế cần hơn 139.000 tỷ để làm nhà ở, trong đó số tiền cần đầu tư cho nhà ở xã hội vào khoảng 21.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 23/10/2025 15:45

Doanh nghiệp Trung Quốc đề xuất đầu tư đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An

Doanh nghiệp Trung Quốc đề xuất đầu tư đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An

Tập đoàn Viện Khảo sát và Thiết kế số 4 Đường sắt Trung Quốc mong muốn được hợp tác với TP. Đà Nẵng trong nghiên cứu, triển khai dự án đường sắt Đà Nẵng - Hội An và một số dự án liên quan tại Việt Nam.

Đầu tư - 23/10/2025 11:39

Cảng Container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng 4 năm liên tiếp đón 1 triệu Teu container

Cảng Container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng 4 năm liên tiếp đón 1 triệu Teu container

Cảng Container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng (TC-HICT) vừa đón TEU container thứ 1 triệu trong năm, khẳng định năng lực khai thác vượt trội và vị thế cảng nước sâu hàng đầu miền Bắc.

Đầu tư - 23/10/2025 10:59

Hòa Phát tăng tốc tổ hợp công nghiệp, cảng biển, thép tại Đắk Lắk

Hòa Phát tăng tốc tổ hợp công nghiệp, cảng biển, thép tại Đắk Lắk

Tập đoàn Hòa Phát đang triển khai loạt dự án quy mô lớn tại Đắk Lắk, tổng vốn đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Trong đó, dự án Khu công nghiệp Hòa Tâm - giai đoạn 1 dự kiến khởi công trong tháng 12/2025.

Đầu tư - 23/10/2025 06:46

Đề xuất đầu tư bến cảng Liên Chiểu, Cảng Đà Nẵng đang làm ăn ra sao?

Đề xuất đầu tư bến cảng Liên Chiểu, Cảng Đà Nẵng đang làm ăn ra sao?

CTCP Cảng Đà Nẵng đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá, đấu thầu để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp, hàng rời, container Liên Chiểu.

Đầu tư - 23/10/2025 06:45

Có tiền tỷ nên đầu tư bất động sản hay vàng?

Có tiền tỷ nên đầu tư bất động sản hay vàng?

Vàng, đất đều tăng "nóng" trong thời gian gần đây, nhà đầu tư có tiền tỷ nhàn rỗi nên mua vàng hay bất động sản lúc này?

Đầu tư - 22/10/2025 12:16

Đề xuất mở rộng vùng nước cảng biển Hải Phòng

Đề xuất mở rộng vùng nước cảng biển Hải Phòng

Bộ Xây dựng đang lấy ý dự thảo Thông tư công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận TP Hải Phòng và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng.

Đầu tư - 22/10/2025 06:45

‘Cận thần’ của chủ tịch tập đoàn 'lừa đảo xuyên quốc gia' Chen Zhi là ai?

‘Cận thần’ của chủ tịch tập đoàn 'lừa đảo xuyên quốc gia' Chen Zhi là ai?

Zhu Zhongbiao, chủ tịch của Công ty Đầu tư Bất động sản Heng Xin, là một trong những “cánh tay” đắc lực của chủ tịch Price Holding Group Chen Zhi.

Đầu tư - 21/10/2025 20:23

Trung Nam Cà Ná muốn đổi 170 ha đất làm khu công nghiệp nghìn tỷ ở Khánh Hòa

Trung Nam Cà Ná muốn đổi 170 ha đất làm khu công nghiệp nghìn tỷ ở Khánh Hòa

Dự án Khu công nghiệp Cà Ná (giai đoạn 1) do CTCP Đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná làm chủ đầu tư. Dự kiến, dự án sẽ chuyển đổi hơn 170 ha đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản và đất rừng sang đất công nghiệp.

Đầu tư - 21/10/2025 17:15

'Thế kẹt' tại dự án bệnh viện 1.500 tỷ ở Nghệ An

'Thế kẹt' tại dự án bệnh viện 1.500 tỷ ở Nghệ An

Nghệ An yêu cầu Bí thư, Chủ tịch phường Vinh Lộc chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, trước pháp luật nếu để dự án Bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng chậm tiến độ xử lý hồ sơ do chủ quan.

Đầu tư - 21/10/2025 09:49

Quảng Trị dự kiến đặt khu thương mại tự do ở đâu?

Quảng Trị dự kiến đặt khu thương mại tự do ở đâu?

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch triển khai Đề án và dự kiến một số địa điểm tiềm năng để đề xuất quy hoạch khu thương mại tự do.

Đầu tư - 21/10/2025 06:45

MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An

MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An

CTCP Đầu tư MST vừa đề xuất với tỉnh Nghệ An về việc đầu tư xây dựng bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng tại phường Vinh Lộc, với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

Đầu tư - 19/10/2025 16:54

Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu

Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu

Chuyên gia của chứng khoán DNSE cho rằng, nhà đầu tư cá nhân cần thay đổi tư duy về giá cổ phiếu, cũng như chiến lược đầu tư để gặt hái lợi nhuận cuối năm.

Đầu tư - 19/10/2025 14:05

Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn

Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định thành lập Tổ công tác nhằm xây dựng Đề án thí điểm cơ chế và chính sách đặc thù cho Đặc khu kinh tế Vân Đồn.

Đầu tư - 19/10/2025 06:45

Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan

Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan

Vàng, bạch kim, bạc đồng loạt giảm sau khi lên đỉnh cùng với những diễn biến về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Đầu tư - 18/10/2025 20:46

Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc

Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc

Dự án Đường Nguyễn Văn Linh và Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đường này có tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng vừa được chính quyền tỉnh Gia Lai thay chủ đầu tư.

Đầu tư - 18/10/2025 14:00