Thế kẹt của việc triển khai thu phí không dừng

MY ANH
15:44 27/10/2020

Thời gian qua có một số thông tin đề cập đến việc các nhà đầu tư BOT vẫn chưa ký hợp đồng dịch vụ thu phí tự động không dừng với nhà cung cấp dịch vụ. Thực hư câu chuyện này như thế nào và giải pháp tháo gỡ ra sao?

thu-phi-khong-dung-quan-h

Nhà đầu tư không muốn bị áp đặt

Theo tìm hiểu, tất cả các nhà đầu tư hạ tầng giao thông đều thống nhất cao về chủ trương tổ chức thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng và cơ bản đã ký Phụ lục hợp đồng trực tiếp với Bộ GTVT để triển khai thực hiện thu phí không dừng (ETC) tại các trạm thu phí theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Hơn 1 năm qua, các trạm thu phí trên các tuyến Quốc lộ đều đã và đang sẵn sàng lắp đặt đảm bảo tối thiểu các làn ETC theo lộ trình phù hợp nhu cầu và lưu lượng thực tế. Điều đó cho thấy sự ủng hộ của nhà đầu tư đối với chủ trương đúng đắn của Chính phủ nhằm tiện lợi cho người sử dụng và minh bạch trong việc thu phí.

Các vướng mắc còn tồn tại trong đàm phán hợp đồng dịch vụ ETC giai đoạn 2 mới đây đã được Bộ GTVT tổng hợp. Có thể thấy, các nhà đầu tư BOT yêu cầu được ký phụ lục hợp đồng trực tiếp với Bộ GTVT chứ không phải các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ETC do Bộ GTVT chỉ định.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư BOT cũng yêu cầu Bộ GTVT cùng có trách nhiệm làm việc với các tổ chức tín dụng tài trợ vốn để có thống nhất mới đủ cơ sở bàn giao trạm thu phí và nguồn thu cho nhà cung cấp dịch vụ ETC.

Ngoài ra, tỷ lệ trích phí dịch vụ thu phí và tổng các chi phí vận hành trạm không được vượt mức chi phí phê duyệt trong phương án tài chính dự án BOT. Bộ GTVT cần xây dựng định mức phân bổ chi phí cũng như phương thức quản lý và vận hành trạm thu phí khi có cả 2 bên tham gia tại trạm (một bên chỉ đơn thuần cung cấp giải pháp công nghệ thu phí tự động và một bên là chủ sở hữu dự án quản lý nguồn thu và duy trì vận hành trạm)…

Những đề xuất của nhà đầu tư BOT hoàn toàn có cơ sở bởi trên thực tế, phần lớn các trạm thu phí hiện nay là sở hữu của nhà nước (khoảng trên 20%) và các nhà đầu tư BOT (gần 80%), các trạm này được nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận thế chấp tài sản và nguồn thu để vay vốn ngân hàng thực hiện dự án.

Do đó, bất cứ một thương thảo nào liên quan đến doanh thu, ảnh hưởng đến lộ trình thu hồi vốn cũng cần phải thương thảo với ngân hàng. Mức phí bổ sung theo phụ lục hợp đồng cũng phải được ngân hàng thống nhất, tránh phá vỡ cam kết theo hợp đồng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính pháp lý cũng như quan hệ tín dụng của nhà đầu tư với ngân hàng.

Trong bối cảnh nhiều dự án BOT đang bị phá vỡ phương án tài chính, không đảm bảo doanh thu do các nguyên nhân khách quan thì nguồn thu hàng ngày của một số trạm không đủ chi phí vận hành, duy trì bộ máy chứ chưa nói đến việc bảo trì, trung tu hay trả nợ ngân hàng.

Do vậy, trước các khó khăn hiện nay cùng cách thức triển khai áp đặt thì không ít nhà đầu tư mong muốn sớm được bàn giao luôn trạm cho Bộ GTVT để tổ chức quản lý minh bạch và đồng hành trách nhiệm trong việc tháo gỡ các tồn tại vướng mắc hiện nay.

Thiếu cơ sở và tính nhất quán

Nhiều nhà đầu tư cho rằng thiếu cơ sở và “vô lý” trước phương án phải trích 5 - 7% doanh thu cho nhà cung cấp ETC khi bản chất và mục tiêu của các dự án là khác nhau. Các nhà đầu tư BOT cho rằng, không thể để việc hoàn vốn cho các dự án phụ phát sinh sau “ký sinh” và đè nặng áp lực lên vai nhà đầu tư BOT khi bản thân các dự án này cũng đang rất khó khăn mà vẫn chưa có đường hướng để tháo gỡ giải quyết.

Việc thiếu cơ sở và vô lý còn ở chỗ quy mô làn thu phí và doanh thu thu phí một số trạm như nhau nhưng khi ký hợp đồng với mỗi đơn vị cung cấp dịch vụ (BOO1& BOO2) lại quy định một mức phí khác nhau. Có nhà cung cấp dịch vụ đàm phán mức phí theo thị trường với đơn vị sử dụng (khoảng 2-3% doanh thu trước thuế) nhưng cũng có nhà cung cấp dịch vụ yêu cầu mức (5-7% doanh thu sau thuế) với lý do mức phí được ký hợp đồng triển khai dịch vụ với Bộ GTVT tại các trạm là như vậy.

Bên cạnh đó cùng một đầu mối quản lý và nội dung triển khai, thì có nhà cung cấp dịch vụ ETC cho các nhà đầu tư BOT được lựa chọn hình thức thực hiện là có thể chủ động xây dựng hệ thống Front-End và chỉ cần thuê kết nối Back-End; có nhà cung cấp dịch vụ ETC thì yêu cầu phải bàn giao lại toàn bộ trạm thu phí để quản lý vận hành trong khi nó thuộc quyền của nhà đầu tư BOT…

Vì thế trong trường hợp Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư BOT phải ký hợp đồng trực tiếp với các nhà cung cấp dịch vụ cụ thể được chỉ định thì dẫn đến các vướng mắc không thể thống nhất được trong khi nhà đầu tư BOT có toàn quyền chào mức phí thấp hơn để lựa chọn nhà cung cấp.

Thiếu đồng bộ kết nối

Số liệu từ ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam chia sẻ với báo chí thì cả nước mới có khoảng 900.000 trong tổng số 3,5 triệu phương tiện dán thẻ ETC, và cũng chỉ có 20% số chủ xe trong số 900.000 phương tiện đã nạp tiền vào tài khoản thu phí để sử dụng.

Không ít phàn nàn từ người dùng đối với vận hành ETC hiện nay do các bất tiện về tài khoản thu phí ETC chưa liên thông với tài khoản ngân hàng, phát sinh nhiều loại tài khoản thẻ. Xác nhận thực tế này, đại diện ngành giao thông cho biết việc liên thông thu phí tài khoản ETC (tại BIDV) đang “thử nghiệm mở rộng” tới ngân hàng khác và ví điện tử của nhà cung cấp khác.

Có nghĩa, trong hiện tại, việc bất tiện là có thật, còn cách khắc phục đang được nghiên cứu, các chủ xe phải sử dụng và lúc nào cũng phải dư tiền lưu trong tài khoản ETC mới sử dụng được lưu thông.

Ngoài ra nhiều lái xe lo ngại sẽ càng bất cập hơn khi hình thức thu phí ETC giữa các trạm do hai đơn vị cung cấp dịch vụ VETC (BOO1) và VDTC (BOO2) hiện chưa được kết nối liên thông.

Trong khi theo quy định thì hệ thống của 2 đơn vị này phải tương thích và liên thông với nhau. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, Tổng cục Đường bộ Việt Nam do không có kinh nghiệm nên đã thiếu đồng bộ trong việc thiết kế giải pháp, dẫn đến mỗi đơn vị một chuẩn hồ sơ thiết kế, công nghệ… Do đó, hiện nay vẫn chưa có giải pháp cụ thể để kết nối liên thông và không biết bao giờ được thực hiện nên các chủ xe lại phải mua riêng 2 loại thẻ cho mỗi lần muốn sử dụng dịch vụ được gọi là “tiện ích” trong quá trình lưu thông.

Thời gian vừa qua một số địa phương do nhận thấy bất cập đã chủ động phối hợp cùng các nhà đầu tư phê duyệt tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ ETC trên các tuyến do địa phương quản lý. Đáng chú ý tiêu chí tiên quyết đưa ra để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ ETC là mức phí dịch vụ đề xuất (tỷ lệ % trên doanh thu) với giá thấp nhất và đảm bảo tiến độ lắp đặt thiết bị và kết nối hoàn thành trước ngày 31/12/2020.

Đây là giải pháp cần được Lãnh đạo Bộ GTVT tham khảo và chỉ đạo các bên liên quan tập trung tháo gỡ những vướng mắc bất cập trong việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ ETC, không để các bên bị vướng và luẩn quẩn như đang diễn ra, cũng là giải pháp đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên theo hợp đồng đã ký.

  • Cùng chuyên mục
Nhà máy nhiệt điện hơn 52.000 tỷ tại Quảng Trị dự kiến khởi công cuối năm 2025

Nhà máy nhiệt điện hơn 52.000 tỷ tại Quảng Trị dự kiến khởi công cuối năm 2025

Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch II với tổng mức đầu tư 52.490 tỷ đồng dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2025, với công suất phát điện 9 tỷ Kwh.

Đầu tư - 21/09/2025 14:56

TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027

TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027

Sau sáp nhập, tổng vốn đầu tư 9 tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM mới lên tới 44 tỷ USD. Trong đó, TP.HCM có 7 tuyến và Bình Dương (cũ) có 2 tuyến. TP.HCM đặt kế hoạch khởi công đồng loạt 9 tuyến này từ cuối năm 2027.

Đầu tư - 21/09/2025 09:37

Lợi nhuận khổng lồ từ mô hình ít ai ngờ tới

Lợi nhuận khổng lồ từ mô hình ít ai ngờ tới

Việc cải thiện tái sử dụng nguyên liệu thô thông qua cộng sinh công nghiệp giúp châu Âu thu được khoảng 49.600 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, mô hình trên tại Việt Nam có rất ít.

Đầu tư - 21/09/2025 08:08

Công nghiệp xanh: Cơ hội vàng cho Huế bứt tốc

Công nghiệp xanh: Cơ hội vàng cho Huế bứt tốc

Lãnh đạo UBND TP. Huế cho rằng việc phát triển công nghiệp của địa phương này sẽ theo hướng công nghiệp xanh, hướng đến phát triển bền vững.

Đầu tư - 20/09/2025 14:46

Cụm công nghiệp Đông Mai gần 300 tỷ đồng chính thức hoạt động

Cụm công nghiệp Đông Mai gần 300 tỷ đồng chính thức hoạt động

Cụm công nghiệp Đông Mai (phường Đông Mai, tỉnh Quảng Ninh) đã chính thức đi vào hoạt động, chỉ sau 9 tháng khởi công.

Đầu tư - 20/09/2025 10:40

Sắp khởi công nhà máy điện khí LNG Hải Phòng 7,7 tỷ USD

Sắp khởi công nhà máy điện khí LNG Hải Phòng 7,7 tỷ USD

Dự án nhà máy điện khí LNG Hải Phòng với tổng vốn 7,7 tỷ USD, công suất 4.800 MW, sẽ khởi công trong tháng 9 này.

Đầu tư - 20/09/2025 10:40

Goertek đầu tư thêm 130 triệu USD vào Bắc Ninh

Goertek đầu tư thêm 130 triệu USD vào Bắc Ninh

Tập đoàn Goertek chính thức đầu tư vào Bắc Ninh vào năm 2013, đã rót vốn khoảng 1 tỷ USD, và có kế hoạch tăng đầu tư gấp 3-4 lần mức này trong những năm tới.

Đầu tư - 20/09/2025 07:16

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt đầu tư tại UAE

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt đầu tư tại UAE

Thủ tục thành lập doanh nghiệp gọn nhẹ, nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt chính sách ưu đãi thuế cùng nhiều lợi thế về địa lý, chính trị, khiến UAE đang là điểm đến đầu tư lý tưởng cho doanh nghiệp Việt Nam.

Đầu tư - 20/09/2025 06:45

Thành Đô muốn làm khu nhà ở xã hội 1.750 tỷ ở Nghệ An

Thành Đô muốn làm khu nhà ở xã hội 1.750 tỷ ở Nghệ An

CTCP Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Thành Đô đề xuất UBND tỉnh Nghệ An xem xét, chấp thuận cho đơn vị này thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội tại phường Vinh Phú. Dự án có tổng mức đầu tư 1.750 tỷ đồng.

Bất động sản - 20/09/2025 06:45

Hà Tĩnh chấp thuận dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng

Hà Tĩnh chấp thuận dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng

Dự án điện gió Kỳ Anh với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng với công suất 400MW được triển khai tại các xã Kỳ Xuân, Kỳ Anh và Kỳ Khang.

Đầu tư - 19/09/2025 14:08

Lotte muốn dừng 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm, TP.HCM nói gì?

Lotte muốn dừng 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm, TP.HCM nói gì?

Sở Tài chính TP.HCM cho biết, đã nhận được văn bản của Lotte thông báo việc chấm dứt thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City. Tuy nhiên, Sở chưa nhận được hồ sơ, thủ tục theo quy định nên về nguyên tắc Lotte vẫn đang là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Đầu tư - 19/09/2025 13:04

Đường Quảng Ngãi mở rộng cụm mía - đường - điện tại Gia Lai

Đường Quảng Ngãi mở rộng cụm mía - đường - điện tại Gia Lai

Dự án Nhà máy điện sinh khối An Khê của CTCP Đường Quảng Ngãi được điều chỉnh nâng công suất lên 135 MW, tổng vốn đầu tư hơn 2.753 tỷ đồng.

Đầu tư - 19/09/2025 11:10

FPT mua 10% công ty 2.000 nhân sự của Malaysia

FPT mua 10% công ty 2.000 nhân sự của Malaysia

Tập đoàn FPT vừa công bố đầu tư chiến lược vào Daythree Digital Berhad, doanh nghiệp hàng đầu Malaysia trong lĩnh vực quản lý quy trình kinh doanh và quản lý hệ thống.

Đầu tư - 19/09/2025 09:14

Nhiều nhà đầu tư Việt thiếu kiến thức về tài sản mã hóa

Nhiều nhà đầu tư Việt thiếu kiến thức về tài sản mã hóa

Theo chuyên gia, một số nhà đầu tư nhầm lẫn khi phân loại tiền mã hóa, thậm chí loại trừ Bitcoin và Binance Coin khỏi phạm vi tài sản mã hoá. Thậm chí, có sự nhầm lẫn khi liệt kê chứng khoán, chứng chỉ quỹ, vàng hay bất động sản là tài sản số.

Đầu tư - 19/09/2025 09:05

Bất động sản TP.HCM đón sóng 'kép' từ sáp nhập và đầu tư hạ tầng

Bất động sản TP.HCM đón sóng 'kép' từ sáp nhập và đầu tư hạ tầng

Hạ tầng bứt phá và sáp nhập hành chính đang mở ra chương mới cho thị trường bất động sản TP.HCM.

Đầu tư - 19/09/2025 08:00

Nhà thi đấu Phan Đình Phùng 2.000 tỷ sắp 'đổi vận'?

Nhà thi đấu Phan Đình Phùng 2.000 tỷ sắp 'đổi vận'?

Hơn thập kỷ chờ đợi, Nhà thi đấu Phan Đình Phùng với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng ở TP.HCM dự kiến khởi công dự án vào quý III/2027 và hoàn thành vào quý I/2029.

Đầu tư - 18/09/2025 17:22