Thế hệ nói không với 'làm việc đến chết'

ĐINH PHẠM
07:55 09/01/2025

Những người trẻ tuổi ở Nhật Bản đang quay lưng với văn hóa làm việc khắc nghiệt, thúc đẩy tuần làm việc ngắn hơn, lương cao hơn và hy vọng chấm dứt nạn karoshi.

Trong nhiều thập kỷ, Nhật Bản nổi tiếng với văn hóa làm việc nhiều giờ liên tục và hy sinh lợi ích bản thân cho công việc. Nhưng giờ đây, mọi thứ đang thay đổi, theo South China Morning Post.

Một cuộc cách mạng đang âm thầm diễn ra: những người lao động trẻ tuổi ở xứ Phù Tang đang làm việc ít giờ hơn bao giờ hết, tăng thêm hy vọng nạn karoshi (thuật ngữ chỉ cái chết do làm việc quá sức) cuối cùng cũng bắt đầu suy giảm.

Lợi thế chưa từng có

Theo phát hiện của Takashi Sakamoto, nhà phân tích đến từ Viện Recruit Works, trong những năm gần đây, số giờ làm việc hàng năm ở Nhật Bản đã giảm 11,6% (từ 1.839 giờ vào năm 2000 xuống còn 1.626 giờ vào năm 2022).

Theo báo cáo "The True Economy of Japan" (tạm dịch: Nền kinh tế thực sự của Nhật Bản) của Sakamoto được công bố vào tháng 11/2024, sự suy giảm này rõ rệt nhất ở những người đàn ông trong độ tuổi 20. Nhóm này làm việc trung bình 46,4 giờ/tuần vào năm 2000, nhưng chỉ còn 38,1 giờ vào năm 2023.

"Những người trẻ ngày nay không muốn hy sinh bản thân vì một công ty. Tôi nghĩ rằng điều đó khá sáng suốt", Makoto Watanabe, giáo sư truyền thông tại Đại học Hokkaido Bunkyo, nhận định.

Sự thay đổi này được thúc đẩy bởi sự chuyển giao thế hệ.

lam viec o Nhat Ban anh 1
Người trẻ Nhật Bản không còn muốn hy sinh bản thân cho công việc. Ảnh: Shutterstock

Không giống như thế hệ trước (chấp nhận làm việc nhiều giờ để đổi lấy tăng trưởng kinh tế và an ninh việc làm), giới trẻ Nhật Bản đang ưu tiên sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Họ từ chối điều kiện làm việc khắc nghiệt.

"Quay trở lại những năm 1970 và 1980, nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng và càng làm việc nhiều giờ, người lao động càng kiếm được nhiều tiền. Và nếu kiếm được nhiều tiền, điều đó khiến công sức họ bỏ ra là xứng đáng. Nhưng giờ thì không còn như vậy nữa", giáo sư Watanabe nói.

Watanabe nhận thấy thế hệ cha mẹ ông suy nghĩ rằng nếu làm việc chăm chỉ hơn, họ sẽ kiếm được nhiều tiền hơn. Nhưng người trẻ ngày nay tin rằng nếu họ làm việc càng nhiều, chỉ có nghĩa càng bị bóc lột.

Tình trạng thiếu hụt lao động của Nhật Bản cũng mang lại cho những nhân viên trẻ một lợi thế hiếm có. Các công ty đang cần nhân tài đến nỗi đã bắt đầu chiêu dụ sinh viên đại học trước khi họ tốt nghiệp, với hy vọng tuyển dụng được các nhân tài.

Đối với những nhân viên phải làm việc quá sức hoặc bị đánh giá thấp, việc tìm một công việc mới đang dễ dàng hơn bao giờ hết.

"Những người trẻ sẽ không chịu đựng được sự bóc lột và sẽ ra đi, biết rằng họ có thể nhanh chóng tìm được một công việc mới", Watanabe cho biết.

Thế hệ không tham vọng

Sự thay đổi còn được phản ánh trong mức lương. Mặc dù làm việc ít giờ hơn, tiền lương của những người ở độ tuổi 20 đã tăng 25% kể từ năm 2000, theo báo cáo của Sakamoto.

Trong khi đó, ngày nay, ít công ty dám yêu cầu nhân viên làm thêm giờ không lương - một vấn đề nhức nhối từng tồn tại lâu dài ở các văn phòng Nhật Bản.

lam viec o Nhat Ban anh 2
Sự chuyển giao thế hệ đang làm thay đổi văn hóa làm việc ở Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Các nhà xã hội học như Izumi Tsuji của Đại học Chuo Tokyo, thành viên của Nhóm nghiên cứu thanh niên Nhật Bản, cho biết sự ổn định, chứ không phải tham vọng, là mục tiêu của những người lao động trẻ tuổi.

"Những người trẻ tuổi thấy khó mơ về tương lai xa vời. Vì vậy, họ chỉ muốn có sự ổn định trong hiện tại. Họ chỉ muốn kiếm đủ tiền để trang trải cuộc sống. Để được thoải mái, họ đã tạm gác lại những tham vọng lớn lao", Tsuji nói.

Dĩ nhiên, kiểu văn hóa làm việc kiểu mới này vẫn khó chấp nhận đối với người lao động lớn tuổi - những người từng xây dựng sự nghiệp với nhiều giờ làm việc liên tục mỗi ngày.

Tsuji cho biết các nhà quản lý ở độ tuổi 50 và 60 thường phải "rón rén" trong văn phòng để tránh những lời phàn nàn về việc làm quá sức của các đồng nghiệp trẻ tuổi.

Tuy nhiên, sự thay đổi văn hóa này có mặt tích cực.

Cuộc khủng hoảng karoshi của Nhật Bản vẫn nghiêm trọng, khi 2.968 người đã chết vì tự tử liên quan đến làm việc quá sức vào năm 2022, tăng so với 1.935 người của năm trước, theo báo cáo của chính phủ.

"Karoshi đã là một vấn đề lớn trong một thời gian dài, sẽ rất tốt nếu con số này sớm giảm xuống. Nếu những người trẻ tuổi hạnh phúc hơn vì họ làm việc ít giờ hơn và có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, điều đó sẽ xảy ra", Tsuji nói.

(Theo ZingNews)

  • Cùng chuyên mục
3X3 HoopTopia Uprising 2025: Bùng nổ tinh thần thể thao trẻ dịp Quốc khánh 2/9

3X3 HoopTopia Uprising 2025: Bùng nổ tinh thần thể thao trẻ dịp Quốc khánh 2/9

Trong không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, giới trẻ Hà Nội đã có một ngày hội thể thao sôi động với giải bóng rổ 3X3 HoopTopia Uprising 2025.

Phong cách - 01/09/2025 14:00

Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng cho áo cờ đỏ sao vàng

Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng cho áo cờ đỏ sao vàng

Dịp Quốc khánh năm nay ghi nhận cơn sốt mua sắm trên sàn thương mại điện tử. Hơn 198.000 sản phẩm thời trang và phụ kiện lấy cảm hứng từ Quốc kỳ đã được bán ra trong dịp 2/9.

Phong cách - 01/09/2025 12:15

Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới

Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới

Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu cùng công nghệ tiên tiến, CTCP Chế biến Nông sản Sao Mai đang tạo ra những sản phẩm giá trị cao, góp phần đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới.

Phong cách - 30/08/2025 07:19

TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp

TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp

Gần 2.000 dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng như được chính quyền TP.HCM hỗ trợ tài chính.

Phong cách - 29/08/2025 10:42

Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay

Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay

Tại Triển lãm, Viettel trình diễn 50 sản phẩm công nghệ dân sự và quân sự, trong đó nhiều sản phẩm thuộc các nhóm công nghệ chiến lược quốc gia như mạng viễn thông thế hệ mới, chip bán dẫn, robot, an ninh mạng và hàng không vũ trụ.

Phong cách - 28/08/2025 19:13

Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra

Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra

Đồn cảnh sát Seodaemun của thủ đô Seoul đang điều tra Psy vì vi phạm Đạo luật Y tế và khám xét bệnh viện để thu giữ hồ sơ y tế của ca sĩ.

Phong cách - 28/08/2025 15:49

Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất

Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất

Lô xe Lạc Hồng 900 LX xuất xưởng đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao gồm 2 xe Chống đạn và 10 xe Tiêu chuẩn.

Phong cách - 28/08/2025 10:05

Peter Lynch đã biến 20 triệu USD thành hơn 14 tỷ USD thế nào?

Peter Lynch đã biến 20 triệu USD thành hơn 14 tỷ USD thế nào?

Tạp chí Time từng gọi Peter Lynch là "nhà quản lý quỹ giỏi nhất thế giới" còn giới đầu tư thì mệnh danh ông là "Tắc kè hoa Phố Wall" nhờ khả năng thích ứng linh hoạt với mọi giai đoạn thị trường.

Phong cách - 28/08/2025 06:45

[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Hoàng Gia Phát Group: Kinh doanh để phụng sự và trả nợ cuộc đời

[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Hoàng Gia Phát Group: Kinh doanh để phụng sự và trả nợ cuộc đời

Sinh ra trên mảnh đất Nam Đàn – Nghệ An, Hoàng Nguyễn Trọng Dũng không đi lên từ đặc quyền kinh tế, mà từ khát vọng trở về đóng góp cho quê hương. Sau nhiều năm tích lũy trong lĩnh vực tài chính, ông thành lập Hoàng Gia Phát Group với tâm niệm: Kinh doanh không chỉ vì tăng trưởng, mà để phụng sự và trả nợ cuộc đời.

Nhân vật - 27/08/2025 11:15

Lý do công ty của Elon Musk khởi kiện Apple, đòi bồi thường 1 tỷ USD

Lý do công ty của Elon Musk khởi kiện Apple, đòi bồi thường 1 tỷ USD

Startup xAI của Elon Musk vừa khởi kiện Apple và OpenAI, cáo buộc “chơi không đẹp” trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI).

Phong cách - 26/08/2025 10:24

Đặc khu Cô Tô tung gói kích cầu du lịch mùa Thu 2025

Đặc khu Cô Tô tung gói kích cầu du lịch mùa Thu 2025

Nhằm kích cầu du lịch mùa Thu 2025, đặc khu Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) đã xây dựng kế hoạch tổ chức hàng loạt các chương trình, sự kiện hấp dẫn.

Phong cách - 26/08/2025 07:25

Việc làm công nghệ sau 5 năm bùng nổ AI: Nghề nào nên chọn, nghề nào nên tránh

Việc làm công nghệ sau 5 năm bùng nổ AI: Nghề nào nên chọn, nghề nào nên tránh

Thị trường việc làm công nghệ đang thay đổi mạnh mẽ. Dữ liệu mới từ Indeed cho thấy số lượng tin tuyển dụng công nghệ đã giảm 35% so với đầu năm 2020.

Phong cách - 25/08/2025 11:36

Thác nước kỳ vĩ cách Hà Nội hơn 100km, gắn liền truyền thuyết tình yêu

Thác nước kỳ vĩ cách Hà Nội hơn 100km, gắn liền truyền thuyết tình yêu

Thác Mây, hay còn gọi là thác "9 bậc tình yêu", ở xã Thạch Quảng, Thanh Hóa nổi bật với vẻ đẹp hoang sơ giữa núi rừng và gắn liền truyền thuyết tình yêu lãng mạn.

Phong cách - 24/08/2025 08:12

Cách Destination Garment định vị thương hiệu trong ngành dệt may

Cách Destination Garment định vị thương hiệu trong ngành dệt may

Destination Garment cho thấy chiến lược phát triển hiệu quả khi định vị thương hiệu ở phân khúc thời trang cao cấp để xuất khẩu.

Phong cách - 23/08/2025 10:13

“Sao Nhập Ngũ Concert”-  Sản phẩm ‘lấn sân’ sang lĩnh vực công nghiệp văn hóa của Viettel

“Sao Nhập Ngũ Concert”- Sản phẩm ‘lấn sân’ sang lĩnh vực công nghiệp văn hóa của Viettel

Với chủ đề “Giao điểm tự hào”, sự kiện văn hóa mang tầm vóc quốc gia “Sao Nhập Ngũ Concert” do Viettel xây dựng sẽ diễn ra vào 19h ngày 24/8/2025 tại Công viên Sáng Tạo, Đường Lương Định Của, TP. Hồ Chí Minh.

Phong cách - 22/08/2025 06:45

Biến kỹ sư thành tỷ phú USD: Trí tuệ nhân tạo thổi bùng kỷ nguyên làm giàu mới

Biến kỹ sư thành tỷ phú USD: Trí tuệ nhân tạo thổi bùng kỷ nguyên làm giàu mới

Làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ thay đổi công nghệ mà còn thổi bùng một kỷ nguyên làm giàu mới với những gương mặt tỷ phú tiêu biểu như Jensen Huang hay Sam Altman.

Phong cách - 21/08/2025 14:43