Thế hệ cha mẹ 'bán con' trên TikTok để kiếm tiền

ÁNH DƯƠNG
07:25 16/08/2022

"Mỏ vàng" từ các thương hiệu tài trợ, mời quảng cáo khiến các bậc phụ huynh quên đi những hiểm nguy đang rình rập và tiếp tục chia sẻ ảnh, video của con mình trên mạng xã hội.

Cô bé 3 tuổi tóc vàng Wren là một TikToker hơn 17,3 triệu người theo dõi. Đương nhiên, tài khoản này do mẹ của cô bé, Jacquelyn, quản lý. Cô chia sẻ những video gần như riêng tư nhất về con gái mình.

Trong một số video, Jacquelyn cho con gái mặc bikini, giả vờ dùng băng vệ sinh, hoặc ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau. Đáng chú ý, những nội dung gây tranh cãi như vậy lại thu hút vô số lượt xem, chia sẻ và bình luận hơn các video còn lại.

Người mẹ gặp nhiều chỉ trích, phản đối từ công chúng nhưng vẫn duy trì. Nhiều người đánh giá rằng việc Jacquelyn tiếp tục sáng tạo nội dung bất chấp sự phản đối cho thấy cô đề cao nguồn thu nhập hậu hĩnh hơn sự an toàn của con gái mình.

Empty

Người mẹ Jacquelyn bị cáo buộc lợi dụng con gái nhỏ để kiếm tiền trên Internet. Ảnh: @tiktokwren

Hiện nhiều thương hiệu đang tìm cách sử dụng những người có sức ảnh hưởng cỡ nhỏ có ít hơn 100.000 lượt theo dõi trên nhiều nền tảng mạng xã hội để tiếp cận khách hàng.

Mỏ vàng này đã dẫn đến sự gia tăng của các sao mạng nhí và cả những "sharent" - thế hệ phụ huynh quản lý tài khoản mạng xã hội của con cái họ, liên tục chia sẻ hình ảnh và video của chúng lên mạng xã hội.

Tuy nhiên, hành động này đồng thời dẫn đến sự bóc lột trẻ em hoặc những mối nguy hiểm liên quan khác trong bối cảnh gần như không có quy định nào kiểm soát nội dung đăng tải của các phụ huynh.

Trong khi đó, cha mẹ là người duy nhất kiểm soát lượng công việc, cũng như số tiền con cái kiếm được qua những nội dung có sự xuất hiện của chúng trên mạng xã hội.

"Khi cha mẹ đăng tải về con cái trên mạng, họ vừa đóng vai trò là "người gác cổng" - có nhiệm vụ bảo vệ thông tin cá nhân của đứa trẻ, vừa là "người mở cổng" - được hưởng lợi cả mặt danh tiếng xã hội lẫn tài chính bằng cách tiết lộ thông tin trực tuyến", Stacey Steinberg, giáo sư ngành luật tại Đại học Florida (Mỹ), cho biết.

Thế nhưng trên thực tế, nhiều phụ huynh đã lơ là nhiệm vụ "gác cổng" và để nhiều người lạ tiếp cận thông tin cá nhân của con cái mà thiếu sự kiểm soát.

Lợi dụng con cái để làm giàu

Gia đình LaBrant đình đám, sở hữu khối tài sản ròng ước tính hơn 10 triệu USD, cũng là một ví dụ điển hình trong việc ngó lơ quyền riêng tư của con cái.

Cặp vợ chồng Cole và Savannah LaBrant chia sẻ gần như mọi thứ về cuộc sống 4 đứa con của mình - lớn nhất 9 tuổi và nhỏ nhất chưa đầy một tháng tuổi.

Empty

Cặp Cole và Savannah LaBrant đăng tải vô số hình ảnh và thông tin về các con trực tuyến. Ảnh: @cole.labrant

Ngoài kênh TikTok chung có hơn 21,9 triệu lượt theo dõi của gia đình, mỗi đứa trẻ nhà LaBrant sở hữu một tài khoản mạng xã hội riêng thu hút hàng triệu follower.

Theo Bella Baby, chỉ riêng Everleigh Rose Soutas (sinh năm 2012), vốn là con gái đầu lòng của Savannah và người chồng trước, có thể kiếm 10.119-16.867 USD cho mỗi bài quảng cáo nhờ sở hữu 5 triệu lượt theo dõi.

Gần đây, gia đình LaBrant bị cáo buộc lợi dụng cơn co giật của con trai Zealand (2 tuổi) để câu view.

Cụ thể, cặp vợ chồng này dự sinh đứa thứ 4 vào đầu tháng 7, song tạm hoãn bởi Zealand gặp cơn sốt cao gây co giật. Tuy nhiên, họ không quên ghi lại video toàn bộ quá trình đó. Việc làm này khiến nhiều người cảm thấy bất bình, chỉ trích Cole và Savannah đang kiếm tiền từ con cái bằng mọi cách.

"Tôi ổn với việc Cole LaBrant làm vlog kiếm tiền, nhưng đừng có chĩa camera vào mặt một đứa trẻ mới trải qua cơn co giật và vẫn còn đang nằm trong bệnh viện. Làm vậy thật sai trái", Sportskeeda trích một bình luận.

Cách đây 3 năm, gia đình LaBrant từng phải đưa ra lời xin lỗi công khai tới công chúng sau khi chơi khăm con gái Everleigh, khi ấy mới 6 tuổi.

Empty

Savannah ôm con trai sau khi đưa cậu bé nhập viện vì co giật. Ảnh: @cole.labrant

Trong video đăng tải nhân dịp Cá tháng Tư năm 2019, Cole và Savannah nói dối con gái rằng họ đã đem tặng cún cưng cho người khác, khiến cô bé giàn giụa trong nước mắt.

Hành động này của nhà LaBrant không chỉ bị lên án bởi các nhà nghiên cứu hành vi trẻ em mà còn cả khán giả. Nhiều ý kiến nói rằng thật không công bằng khi ghi hình trẻ em trong lúc chúng đang tổn thương nhất, bởi điều đó cho thấy sự thiếu tôn trọng đối với quyền riêng tư của trẻ.

Bên cạnh đó, một số bậc cha mẹ khác đăng ký và quảng cáo các dịch vụ cho phép mọi người mua quyền truy cập "độc quyền" hoặc "VIP" vào kho nội dung chứa hình ảnh, video của con cái mình, CNET đưa tin.

Ngoài bán ảnh, cha mẹ của một số vũ công, VĐV nhí còn cho phép người lạ gửi đồ bơi hay đồ lót làm quà tặng cho con cái mình, hoặc gửi tiền tài trợ để "đứa trẻ có thể thực hiện ước mơ của mình".

Dù không bất hợp pháp về mặt cơ bản, các phụ huynh đang đặt con cái mình vào "vùng xám" của khái niệm bị tình dục hóa. Vốn dĩ, hình thức tặng quà này thường được áp dụng bởi các sugar baby nhằm "đổi tình lấy tiền".

Trả lại quyền riêng tư cho con cái

Ởtrường hợp khác, Katy Rose Pritchard, một người mẹ 4 con có gần 92.000 người theo dõi, quyết định ngừng công khai gương mặt của các con trên mạng xã hội sau khi phát hiện rằng hình ảnh của chúng đang được sử dụng trái phép.

Một số người dùng ảnh của con cái Pritchard để tạo ra các tài khoản nhập vai giả tưởng nhằm thỏa mãn sở thích cá nhân. Một trong số những bài đăng của họ khiến người mẹ cảm thấy "bị xâm phạm".

Empty

Tất cả bức ảnh chụp gia đình của Pritchard đều giấu mặt con cái. Ảnh: @katyroseprichard

Rachel Barkman (Vancouver, Canada) cũng hành động tương tự. Trước đây, trên tài khoản TikTok có hơn 350.000 người theo dõi, cô thường đăng tải video ghi lại khả năng nhận diện chính xác các loại nấm của con trai 3 tuổi của mình, CNET đưa tin.

Cho đến mùa đông năm 2021, trong một lần 2 mẹ con dạo chơi trong khu rừng gần nhà, một người phụ nữ lạ mặt đã tiếp cận và gọi tên con trai của Barkman, khi ấy được 3 tuổi. Sau đó, người này hỏi cậu bé có thể giới thiệu một số loại nấm cho cô ấy được không.

"Tôi lập tức trở nên lo sợ khi nhận ra mình đang cung cấp thông tin của con trai cho những người xa lạ ngoài kia, khiến thằng bé gặp nguy hiểm", Berkman chia sẻ.

Chỉ vài trường hợp này đủ làm nổi bật những mối đe dọa mà các "sharent" đang khiến con cái của họ phải đối mặt. Leah Plunkett, giảng viên Trường Luật Harvard, chia chúng thành 3 nhóm rủi ro chính.

Nhóm đầu tiên và rõ ràng nhất là những rủi ro liên quan đến hành vi phạm tội và/hoặc nguy hiểm đe dọa trực tiếp tới tính mạng đứa trẻ.

Nhóm thứ hai là rủi ro gián tiếp, tức nội dung đăng tải chứa trẻ em có thể bị lấy mất hoặc sử dụng lại với động cơ bất chính.

Nhóm thứ ba, có lẽ được ít nói đến nhất, liên quan đến những tác hại tiềm ẩn đối với ý thức về bản thân của đứa trẻ. Thông thường, trẻ em không nhận thức được hình tượng trên mạng của mình tác động như thế nào đối với khán giả.

"Hơn nữa, trong quá trình trưởng thành, những đứa trẻ muốn tự khám phá bản thân bằng cách riêng. Nếu cha mẹ công khai quá nhiều thông tin từ nhỏ, điều này có thể gây khó khăn cho chúng bởi nhiều người xây dựng một hình tượng nhất định về những đứa trẻ này trong đầu", giáo sư Steinberg cho biết.

Kể từ đầu năm nay, Barkman thề sẽ không đưa hình ảnh con trai vào các nội dung đăng tải nữa.

"Không chỉ để bảo vệ con trai, quyết định của tôi còn để tôn trọng danh tính và quyền riêng tư của con, bởi thằng bé có quyền chọn cách tự thể hiện mình với thế giới", người mẹ nói.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.

Phong cách - 28/09/2025 10:31

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.

Phong cách - 27/09/2025 18:51

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.

Phong cách - 27/09/2025 01:07

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.

Phong cách - 26/09/2025 13:12

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Phong cách - 25/09/2025 16:34

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Phong cách - 24/09/2025 08:52

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Phong cách - 23/09/2025 06:50

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phong cách - 22/09/2025 06:16

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.

Phong cách - 20/09/2025 16:00

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.

Phong cách - 20/09/2025 15:12

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Phong cách - 20/09/2025 08:47

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.

Phong cách - 19/09/2025 07:47

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phong cách - 18/09/2025 14:57

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.

Phong cách - 18/09/2025 10:08

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.

Phong cách - 18/09/2025 10:03