Từ công nhân thành 'ông vua' TikTok
Anh Khaby Lame - chàng trai Ý gốc Senegal đã có sự thăng tiến vượt bậc, trở thành người được theo dõi nhiều nhất thế giới trên ứng dụng chia sẻ video chỉ trong một thời gian ngắn.
Giống như vô số người khác, anh Khaby Lame đã tìm đến TikTok trong những ngày đại dịch bùng phát.
Anh chàng Ý gốc Senegal vừa bị mất việc làm trong một nhà máy ở Chivasso, ngoại ô Turin do COVID-19 và không biết phải làm gì tiếp theo. Và thế là anh bắt đầu đăng video - lúc đầu là video với phụ đề tiếng Ý, nhưng sau đó là những phản ứng không lời trước những sự kiện bất thường.
Cho dù bắt đầu là một cách để giải khuây, nhưng những video của anh sớm thu hút được sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Sau hai năm, chàng trai 22 tuổi hiện là "ông vua" của TikTok.

Anh Khaby Lame tại lễ hội liên hoan phim Cannes vào tháng 5.
Vào cuối tháng 6 vừa qua, anh Lame đã hạ bệ thành công TikTok-er Charli D’Amelio là người được theo dõi nhiều nhất trên ứng dụng.
"Tôi cảm thấy đã đến lúc để người khác có được vị trí đó và tôi tự hào về anh ấy", cô D’Amelio nói với những người tham dự Vidcon vào tháng trước, một sự kiện được tổ chức ở Los Angeles nhằm tuyên dương những người tạo nội dung trên các nền tảng như TikTok và YouTube.
Đến nay, Khaby Lame có 146 triệu người theo dõi trên ứng dụng, trên đó hồ sơ của anh có ghi: "Nếu bạn muốn cười, thì bạn ở đúng chỗ rồi".
Danh tiếng cũng đã mang lại cho anh tài sản kếch xù: gần đây anh được công ty tiền điện tử Binance tài trợ. Anh trước đây đã hợp tác với hãng nước hoa Hugo Boss, sánh vai cùng người mẫu Kendall Jenner và Hailey Bieber trong các quảng cáo.
"Được theo dõi hành trình trở thành ngôi sao TikTok của Khaby Lame là một điều tuyệt vời. Chỉ trong hai năm, anh ấy đã từ việc tạo các tiểu phẩm hài trong phòng ngủ của mình sang trở thành người tạo video đầu tiên ở châu Âu và người thứ hai trên thế giới vượt qua cột mốc 100 triệu người theo dõi", ông Rich Waterworth, tổng giám đốc khu vực châu Âu của TikTok, cho biết.
Nhưng làm thế nào mà một công nhân nhà máy lại trở thành danh hài nổi tiếng nhất thế giới chỉ trong hai năm, người thừa kế những phản ứng nổi tiếng của diễn viên phim câm Buster Keaton?
Nếu ngôi sao Keaton là "khuôn mặt lạnh như tiền" của thế kỷ 20 thì Khaby Lame là phiên bản thế kỷ 21, khi anh đáp lại các video ngớ ngẩn được lan truyền trên mạng với một cái đảo mắt chán chường.

Phản ứng "thương hiệu" của anh Lame trong các video của anh.
Khaby Lame nổi tiếng vì anh thể hiện thành công điều mọi người đều đang nghĩ, nhưng lại với thần thái mà không ai sao chép được.
"Các video của Khaby Lame rất ngắn, hài hước, và không có lời thoại. Chúng vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa", ông D. Bondy Valdovinos Kaye, một nhà nghiên cứu tại Đại học Leeds (Anh) và là đồng tác giả của một cuốn sách học thuật về TikTok, cho biết.
Tài năng của Khaby Lame trong việc trêu ghẹo những câu chuyện kỳ quặc trong cuộc sống hàng ngày là điều hiển nhiên - nhưng anh cũng đã xuất hiện vào đúng nơi và đúng lúc.
Khi anh bắt đầu thu hút đông đảo người theo dõi vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021, TikTok được biết đến như một ứng dụng để giới trẻ nhảy theo các bài hát yêu thích của họ.
"Sự hài hước trong vẻ mặt bất lực của anh Khaby đã làm nổi bật một khía cạnh khác của TikTok mà những người mới sử dụng có thể chưa biết", ông Valdovinos Kaye nói.
"Việc anh ấy không nói một lời nào tạo một mối quan hệ sâu sắc hơn với người xem. Bạn không nói bất cứ điều gì, nhưng bạn biết chính xác người kia đang nghĩ gì. Đó là cách bạn xây dựng mối quan hệ với ai đó", ông Timothy Armoo, người sáng lập và cựu giám đốc điều hành của Fanbytes, một công ty tiếp thị thế hệ Z giải thích.
Ông Armoo so sánh nó với việc chạm mắt với một người lạ trong một tình huống bất thường. Ông Armoo cho biết thêm, Khaby Lame cũng rất thu hút các công ty đang tìm cách hỗ trợ thành công của anh ấy.
"Anh ấy không thuộc khuôn mẫu một người nổi tiếng truyền thống vì vậy mọi người lại càng ủng hộ anh ấy nhiều hơn", ông nói.
Khoảng 1/10 khán giả của Khaby Lame ở Hoa Kỳ, 9% ở Brazil và 5% ở Mexico, theo dữ liệu nội bộ của TikTok. Điều bất thường là đối với một người tạo nội dung, anh thu hút người xem nam và nữ gần như ngang nhau.
"Thành công của anh ấy chứng tỏ sự sáng tạo được thể hiện một cách đơn giản và chân thực có thể là thứ thu hút và kết nối hàng triệu người trên thế giới.
Câu chuyện của Khaby Lame cũng thể hiện lý do tại sao TikTok nhanh chóng trở thành nơi phát hiện ra những cái tên và gương mặt sáng giá nhất trong làng giải trí", ông Waterworth nói.
(Theo Tiền phong)
- Cùng chuyên mục
3X3 HoopTopia Uprising 2025: Bùng nổ tinh thần thể thao trẻ dịp Quốc khánh 2/9
Trong không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, giới trẻ Hà Nội đã có một ngày hội thể thao sôi động với giải bóng rổ 3X3 HoopTopia Uprising 2025.
Phong cách - 01/09/2025 14:00
Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng cho áo cờ đỏ sao vàng
Dịp Quốc khánh năm nay ghi nhận cơn sốt mua sắm trên sàn thương mại điện tử. Hơn 198.000 sản phẩm thời trang và phụ kiện lấy cảm hứng từ Quốc kỳ đã được bán ra trong dịp 2/9.
Phong cách - 01/09/2025 12:15
Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới
Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu cùng công nghệ tiên tiến, CTCP Chế biến Nông sản Sao Mai đang tạo ra những sản phẩm giá trị cao, góp phần đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới.
Phong cách - 30/08/2025 07:19
TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp
Gần 2.000 dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng như được chính quyền TP.HCM hỗ trợ tài chính.
Phong cách - 29/08/2025 10:42
Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay
Tại Triển lãm, Viettel trình diễn 50 sản phẩm công nghệ dân sự và quân sự, trong đó nhiều sản phẩm thuộc các nhóm công nghệ chiến lược quốc gia như mạng viễn thông thế hệ mới, chip bán dẫn, robot, an ninh mạng và hàng không vũ trụ.
Phong cách - 28/08/2025 19:13
Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra
Đồn cảnh sát Seodaemun của thủ đô Seoul đang điều tra Psy vì vi phạm Đạo luật Y tế và khám xét bệnh viện để thu giữ hồ sơ y tế của ca sĩ.
Phong cách - 28/08/2025 15:49
Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất
Lô xe Lạc Hồng 900 LX xuất xưởng đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao gồm 2 xe Chống đạn và 10 xe Tiêu chuẩn.
Phong cách - 28/08/2025 10:05
Peter Lynch đã biến 20 triệu USD thành hơn 14 tỷ USD thế nào?
Tạp chí Time từng gọi Peter Lynch là "nhà quản lý quỹ giỏi nhất thế giới" còn giới đầu tư thì mệnh danh ông là "Tắc kè hoa Phố Wall" nhờ khả năng thích ứng linh hoạt với mọi giai đoạn thị trường.
Phong cách - 28/08/2025 06:45
[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Hoàng Gia Phát Group: Kinh doanh để phụng sự và trả nợ cuộc đời
Sinh ra trên mảnh đất Nam Đàn – Nghệ An, Hoàng Nguyễn Trọng Dũng không đi lên từ đặc quyền kinh tế, mà từ khát vọng trở về đóng góp cho quê hương. Sau nhiều năm tích lũy trong lĩnh vực tài chính, ông thành lập Hoàng Gia Phát Group với tâm niệm: Kinh doanh không chỉ vì tăng trưởng, mà để phụng sự và trả nợ cuộc đời.
Nhân vật - 27/08/2025 11:15
Lý do công ty của Elon Musk khởi kiện Apple, đòi bồi thường 1 tỷ USD
Startup xAI của Elon Musk vừa khởi kiện Apple và OpenAI, cáo buộc “chơi không đẹp” trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI).
Phong cách - 26/08/2025 10:24
Đặc khu Cô Tô tung gói kích cầu du lịch mùa Thu 2025
Nhằm kích cầu du lịch mùa Thu 2025, đặc khu Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) đã xây dựng kế hoạch tổ chức hàng loạt các chương trình, sự kiện hấp dẫn.
Phong cách - 26/08/2025 07:25
Việc làm công nghệ sau 5 năm bùng nổ AI: Nghề nào nên chọn, nghề nào nên tránh
Thị trường việc làm công nghệ đang thay đổi mạnh mẽ. Dữ liệu mới từ Indeed cho thấy số lượng tin tuyển dụng công nghệ đã giảm 35% so với đầu năm 2020.
Phong cách - 25/08/2025 11:36
Thác nước kỳ vĩ cách Hà Nội hơn 100km, gắn liền truyền thuyết tình yêu
Thác Mây, hay còn gọi là thác "9 bậc tình yêu", ở xã Thạch Quảng, Thanh Hóa nổi bật với vẻ đẹp hoang sơ giữa núi rừng và gắn liền truyền thuyết tình yêu lãng mạn.
Phong cách - 24/08/2025 08:12
Cách Destination Garment định vị thương hiệu trong ngành dệt may
Destination Garment cho thấy chiến lược phát triển hiệu quả khi định vị thương hiệu ở phân khúc thời trang cao cấp để xuất khẩu.
Phong cách - 23/08/2025 10:13
“Sao Nhập Ngũ Concert”- Sản phẩm ‘lấn sân’ sang lĩnh vực công nghiệp văn hóa của Viettel
Với chủ đề “Giao điểm tự hào”, sự kiện văn hóa mang tầm vóc quốc gia “Sao Nhập Ngũ Concert” do Viettel xây dựng sẽ diễn ra vào 19h ngày 24/8/2025 tại Công viên Sáng Tạo, Đường Lương Định Của, TP. Hồ Chí Minh.
Phong cách - 22/08/2025 06:45
Biến kỹ sư thành tỷ phú USD: Trí tuệ nhân tạo thổi bùng kỷ nguyên làm giàu mới
Làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ thay đổi công nghệ mà còn thổi bùng một kỷ nguyên làm giàu mới với những gương mặt tỷ phú tiêu biểu như Jensen Huang hay Sam Altman.
Phong cách - 21/08/2025 14:43
- Đọc nhiều
-
1
Khởi tố Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về tội 'Nhận hối lộ'
-
2
Hà Nội dự kiến cấm ô tô, xe máy xăng, dầu từ đầu tháng 7/2026
-
3
Bộ Công an cảnh báo lợi dụng chính sách tặng quà 100.000 đồng dịp 2/9 để lừa đảo
-
4
Phát động giải thưởng 'Quốc gia bất động sản Việt Nam lần thứ II'
-
5
Ông Phạm Gia Túc giữ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'