Thai Airways phải làm gì để tránh nguy cơ phá sản?
Thai Airways International Plc đang tìm kiếm sự trợ giúp từ chính phủ trước nguy cơ điền tên vào danh sách các hãng hàng không quốc gia bị phá sản, với việc khoảng 21.000 nhân viên của hãng bị đẩy vào thế 'ngàn cân treo sợi tóc'.
Chính phủ Thái Lan đang xem xét đơn xin phá sản của Thai Airways. Ảnh: Bangkok Post
Kết quả cho chương trình bảo trợ tài chính của Thái Lan sẽ được công bố vào cuối tháng này, khi Bộ trưởng Giao thông Saksayam Chidchob nói rằng Thai Airways phải đệ trình kế hoạch phục hồi trong tháng 5 nếu muốn chính phủ xem xét gói cứu hộ.
Hiện tại, Thai Airways đang lên kế hoạch tìm kiếm các khoản vay ngắn hạn trị giá 54 tỷ baht để sử dụng cho chi phí hoạt động khi họ thực hiện kế hoạch phục hồi. Để đổi lấy các khoản vay, hãng hàng không này có nghĩa vụ phải tuân theo kế hoạch phục hồi do chính phủ Thái Lan phê duyệt.
"Chính phủ Thái Lan đã sẵn sàng đưa ra một gói giải cứu cho Thai Airways, nhưng điều này sẽ đòi hỏi hãng phải tái cấu trúc hoàn toàn và sẽ không có cơ hội thứ hai nếu thất bại", Thủ tướng Thái Prayut Chan-o-cha nói.
Vào tuần trước, Ủy ban Chính sách Doanh nghiệp Nhà nước đã đệ trình đề xuất tái cơ cấu và sẽ chuyển đến Bộ Giao thông Vận tải để xem xét. Đề xuất này sẽ phải được đánh giá kỹ hơn trước khi được chuyển đến chính phủ Thái để phê duyệt.
Đã có những cuộc thảo luận sôi nổi giữa các chính trị gia, chủ ngân hàng và các học giả về các giải pháp khả thi cho Thai Airways. Đặc biệt, câu hỏi lớn đang được đưa ra đó chính là liệu tiền đóng thuế trị giá hơn 100 tỷ baht có đáng để tài trợ cho một doanh nghiệp nhà nước đứng đầu với một lịch sử lâu dài của tham nhũng và gia đình trị.
Sự sụp đổ của Thai Airways có thể được thúc đẩy bởi đại dịch COVID-19 khi các ngành công nghiệp hàng không và du lịch trên toàn cầu đình chỉ các chuyến bay và hoạt động do các biện pháp đóng cửa. Mặc dù vậy, tình hình tài chính của Thai Airways đã ở trong tình trạng khó khăn từ rất lâu trước khi dịch bệnh bùng phát.
Thai Airways đã báo cáo lỗ ròng 2,11 tỷ baht trong năm 2017, gia tăng lên 11,6 tỷ baht trong năm 2018 và 12 tỷ baht vào năm ngoái, theo dữ liệu từ Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan. Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của Thai Airways đã tăng lên 21 lần vào năm 2019.
Ông Suwat Wattanapornprom, một nhà phân tích tại Asia Plus Securities, cho biết vốn chủ sở hữu của Thai Airways đã đăng ký ở mức 11,7 tỷ baht vào cuối năm 2019, không đủ để bù lỗ hoạt động trong năm nay.
Một cựu giám đốc của Thai Airways đã phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết cuộc khủng hoảng tài chính hiện tại của hãng cần một quyết định nhanh chóng và quyết đoán từ Thủ tướng Thái Lan.
"Nếu Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đồng ý với lựa chọn chấp nhận phá sản thì nội các không nên xác nhận gói giải cứu này", cựu giám đốc điều hành nói.
Trong trường hợp nộp đơn phá sản, chính phủ vẫn có thể cung cấp hỗ trợ tài chính sau đó. Giải pháp này sẽ cho phép Thai Airways tiếp tục tồn tại trong tương lai, vì doanh nghiệp có thể hoạt động theo kế hoạch phục hồi theo Đạo luật Phá sản.
Nhưng nếu đất nước vẫn cần một hãng hàng không vận tải quốc gia, thì mọi cơ quan liên quan cần phải cung cấp các giải pháp cụ thể và hiệu quả để thực hiện việc đó, đặc biệt là đàm phán ngân sách hỗ trợ tài chính để tiếp tục hoạt động kinh doanh.
"Thủ tướng cũng phải nhận ra rằng bất cứ lựa chọn nào của ông, đều chắc chắn sẽ gặp phải tác dụng phụ. Điều quan trọng là Thủ tướng phải cẩn thận chọn con đường với những hậu quả dễ chấp nhận nhất", cựu giám đốc điều hành chia sẻ.
Sự lựa chọn cho thời khắc quyết định
Trong thời điểm hiện tại, chỉ có một số ít các lựa chọn để giải cứu hãng hàng không này. Bên cạnh việc sử dụng tiền của người nộp thuế để tài trợ cho gói cứu trợ, nộp đơn phá sản và trải qua quá trình quốc hữu hóa hoặc tư nhân hóa đang là những giải pháp khả thi cho Thai Airways.
Thai Airways đã nói rõ rằng họ sẽ phản đối bất kỳ kế hoạch nào tìm cách tư nhân hóa các doanh nghiệp của hãng hàng không, khẳng định rằng Thai Airways phải là một doanh nghiệp nhà nước và một tổ chức duy nhất.
Bộ Tài chính Thái Lan đang sở hữu 51% của Thai Airways, hợp pháp biến nó thành một doanh nghiệp nhà nước. Nhưng tình trạng thuộc sở hữu nhà nước đã làm suy yếu khả năng cạnh tranh và hiệu quả của hãng hàng không, do những hạn chế pháp lý trong phát triển kinh doanh và tạo ra cơ hội lớn hơn cho việc tham nhũng và can thiệp chính trị.
Cựu Bộ trưởng tài chính Thirachai Phuvanatnaranubala nói với truyền thông địa phương trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng có hai cách để giải quyết vấn đề tài chính của Thai Airways, đó chính là tư nhân hóa hoặc quốc hữu hóa.
"Đi theo con đường khác sẽ không giúp Thai Airways tồn tại. Nếu chính phủ cung cấp bảo lãnh nợ, sẽ rất khó để giải thích với công chúng rằng tại sao nhà nước phải sử dụng tiền của người nộp thuế để bảo lãnh cho một hãng hàng không mà cổ đông tư nhân chiếm 49% và một số trong số họ là cổ đông nước ngoài", ông Thirachai nói.
"Sử dụng tiền của người nộp thuế để bảo lãnh cho hãng hàng không có thể vi phạm luật pháp, vì nó có thể được coi là thực thi quyền lực nhà nước vì lợi ích của 49% cổ đông tư nhân. Nếu phương án quốc hữu hóa được chọn, chính phủ sẽ phải bồi thường cho các cổ đông một cách công bằng dựa trên giá trị thẩm định tài sản và hãng hàng không sẽ phải trải qua một cuộc giám định", cựu Bộ trưởng tài chính lưu ý.
Trong khi đó, ông Banyong Pongpanich, giám đốc điều hành của Phatra Securities Plc và cựu thành viên hội đồng quản trị Thai Airways, nói với truyền thông địa phương trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến rằng: "Trong bối cảnh tình hình tài chính hiện tại, nộp đơn phá sản, được gọi là tham gia vào kế hoạch phục hồi kinh doanh theo Đạo luật Phá sản, là lựa chọn khả thi nhất cho Thai Airways".
"Đây là một quá trình để các bên liên quan khác nhau, chẳng hạn như các cổ đông, chủ nợ và nhân viên, đi đến thỏa thuận về cách tiến hành bước tiếp theo, với hai mục tiêu chính: duy trì tối đa giá trị kinh tế của doanh nghiệp và chia sẻ giá trị với các bên liên quan khác nhau một cách công bằng", ông Banyong nói.
Trước đó, một số hãng hàng không nổi tiếng thế giới đã phục hồi thành công như Pan American World Airways, United Airlines, Swissair, Japan Airlines và Malaysia Airlines.
Học giả độc lập kỳ cựu Somjai Phagaphasvivat cho rằng các cổ đông tư nhân cũng nên bơm vốn hoặc lựa chọn chuyển đổi các khoản nợ của doanh nghiệp thành cổ phiếu phổ thông.
"Cần phải có một kế hoạch phục hồi kinh doanh chiến lược và rõ ràng từ Thai Airways, nếu không, bất kỳ khoản viện trợ nào cũng sẽ không mang lại hiệu quả", ông Somjai nói.
(Theo Bangkok Post)
- Cùng chuyên mục
Bộ trưởng Bessent: Mỹ có thể tăng thuế nếu Trung Quốc rút lại cam kết về đất hiếm
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cho rằng Bắc Kinh đã "phạm sai lầm thực sự" khi đe dọa ngừng xuất khẩu đất hiếm.
Thị trường - 03/11/2025 14:59
Giá vàng miếng đã giảm 15 triệu đồng so với đỉnh
Giá vàng trong nước tiếp tục chịu sức ép giảm trong tuần qua, với mức giảm lên tới khoảng 15 triệu đồng/lượng so với đỉnh lịch sử thiết lập giữa tháng 10.
Thị trường - 03/11/2025 09:36
Ngành sản xuất Việt Nam phục hồi mạnh trong tháng 10
Ngành sản xuất Việt Nam có sự cải thiện của động lực tăng trưởng vào đầu quý cuối của năm 2025, với sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh.
Thị trường - 03/11/2025 08:55
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng 35,3% so với cùng kỳ
Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 (trước soát xét), theo đó Công ty mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan.
Thị trường - 03/11/2025 08:36
Du lịch Huế ‘thắng lớn’ nhờ Năm Du lịch Quốc gia 2025
10 tháng đầu năm, ngành du lịch Huế đón 5,39 triệu lượt khách, thu về hơn 10.700 tỷ đồng, chuẩn bị cán đích mục tiêu đề ra trong năm 2025.
Thị trường - 02/11/2025 09:03
Thị trường hàng hóa thế giới giằng co sau hội đàm Mỹ - Trung
Giá dầu tăng nhẹ, giá thép giảm, giá ngô đi xuống là những diễn biến hàng hóa sau cuộc hội đàm Mỹ - Trung 30/10.
Thị trường - 02/11/2025 06:45
Ông Trump bị hớ khi đạt thỏa thuận với ông Tập?
Sau khi kết thúc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 30/10, ông Trump đã hết lời ca ngợi kết quả cuộc gặp, nhưng liệu Tổng thống Mỹ có ăn mừng quá sớm?
Thị trường - 01/11/2025 14:10
Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Hướng đi tất yếu giúp hợp tác xã thích ứng thời đại mới
Trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên số, nông nghiệp Việt Nam cũng đang đứng trước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ. Việc ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản không chỉ giúp nâng cao năng suất, tối ưu chi phí mà còn là giải pháp quan trọng để đối phó với biến đổi khí hậu, mở rộng thị trường và cải thiện thu nhập cho nông dân.
Doanh nghiệp - 01/11/2025 08:12
TP.HCM sắp đưa thịt heo lên sàn giao dịch
Chậm nhất đến cuối tháng 12, TP.HCM sẽ tập huấn và tiến hành giao dịch thí điểm (trong phạm vi hẹp) thịt heo qua sàn giao dịch, 100% sản phẩm đưa lên sàn là sản phẩm "tick xanh trách nhiệm".
Thị trường - 01/11/2025 06:45
Hóa chất Hyosung Vina báo lỗ thêm gần 1.900 tỷ, lỗ lũy kế vượt 19.200 tỷ
Trong năm 2025, công ty đã hai lần tăng vốn điều lệ, từ 19.205 tỷ đồng lên 30.700 tỷ đồng vào tháng 7 và tiếp tục lên 30.882 tỷ đồng vào tháng 9.
Thị trường - 01/11/2025 06:45
Nhu cầu vàng đạt kỷ lục trong quý III và sẽ ‘duy trì ở mức cao’
Hội đồng Vàng Thế giới cho biết trong báo cáo mới rằng nhu cầu vàng toàn cầu cao kỷ lục trong quý III, đồng thời cơ quan này quan về triển vọng của kim loại quý này.
Thị trường - 01/11/2025 06:45
Liên kết chuỗi giá trị và phát triển hệ sinh thái số: Hai trụ cột kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại
Ngày 29/10/2025 tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp cùng Tạp chí Kinh Doanh phối hợp tổ chức Diễn đàn “Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Nắm bắt cơ hội, thích ứng tương lai”. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo) cùng nhiều cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp và hợp tác xã.
Doanh nghiệp - 31/10/2025 21:33
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng
Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Doanh nghiệp - 31/10/2025 21:31
Vietjet và Rolls-Royce ký kết hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD
Vietjet và Rolls-Royce vừa ký kết hợp đồng 92 động cơ Trent 7000, bao gồm cả dịch vụ bảo dưỡng toàn diện trị giá 3,8 tỷ Đô la Mỹ.
Doanh nghiệp - 31/10/2025 21:30
Đèo Cả tìm lời giải 'bài toán' trị thuỷ tại đô thị
Đoàn công tác Tập đoàn Đèo Cả do ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dẫn đầu vừa có chuyến làm việc, tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề trao đổi kinh nghiệm, kết hợp với khảo sát hiện trường tại Trung Quốc, nhằm tìm hiểu các giải pháp khả thi trong xây dựng hạ tầng kết hợp trị thuỷ tại các đô thị tại Việt Nam.
Thị trường - 31/10/2025 16:24
HDBank: Lợi nhuận 9 tháng vượt 14.800 tỷ đồng, tiếp tục dẫn đầu về tỷ suất lợi nhuận, chia cổ tức và cổ phiếu thưởng đến 30%
Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, mã chứng khoán HDB) công bố lợi nhuận trước thuế hợp nhất 9 tháng đầu năm 2025 đạt 14.803 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu sinh lời tiếp tục dẫn đầu hệ thống, với ROE đạt 25,2% và ROA 2,1%, phản ánh năng lực vận hành hiệu quả và nền tảng tài chính vững mạnh.
Doanh nghiệp - 31/10/2025 15:07
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 week ago




















