Thai Airways phải làm gì để tránh nguy cơ phá sản?
Thai Airways International Plc đang tìm kiếm sự trợ giúp từ chính phủ trước nguy cơ điền tên vào danh sách các hãng hàng không quốc gia bị phá sản, với việc khoảng 21.000 nhân viên của hãng bị đẩy vào thế 'ngàn cân treo sợi tóc'.

Chính phủ Thái Lan đang xem xét đơn xin phá sản của Thai Airways. Ảnh: Bangkok Post
Kết quả cho chương trình bảo trợ tài chính của Thái Lan sẽ được công bố vào cuối tháng này, khi Bộ trưởng Giao thông Saksayam Chidchob nói rằng Thai Airways phải đệ trình kế hoạch phục hồi trong tháng 5 nếu muốn chính phủ xem xét gói cứu hộ.
Hiện tại, Thai Airways đang lên kế hoạch tìm kiếm các khoản vay ngắn hạn trị giá 54 tỷ baht để sử dụng cho chi phí hoạt động khi họ thực hiện kế hoạch phục hồi. Để đổi lấy các khoản vay, hãng hàng không này có nghĩa vụ phải tuân theo kế hoạch phục hồi do chính phủ Thái Lan phê duyệt.
"Chính phủ Thái Lan đã sẵn sàng đưa ra một gói giải cứu cho Thai Airways, nhưng điều này sẽ đòi hỏi hãng phải tái cấu trúc hoàn toàn và sẽ không có cơ hội thứ hai nếu thất bại", Thủ tướng Thái Prayut Chan-o-cha nói.
Vào tuần trước, Ủy ban Chính sách Doanh nghiệp Nhà nước đã đệ trình đề xuất tái cơ cấu và sẽ chuyển đến Bộ Giao thông Vận tải để xem xét. Đề xuất này sẽ phải được đánh giá kỹ hơn trước khi được chuyển đến chính phủ Thái để phê duyệt.
Đã có những cuộc thảo luận sôi nổi giữa các chính trị gia, chủ ngân hàng và các học giả về các giải pháp khả thi cho Thai Airways. Đặc biệt, câu hỏi lớn đang được đưa ra đó chính là liệu tiền đóng thuế trị giá hơn 100 tỷ baht có đáng để tài trợ cho một doanh nghiệp nhà nước đứng đầu với một lịch sử lâu dài của tham nhũng và gia đình trị.
Sự sụp đổ của Thai Airways có thể được thúc đẩy bởi đại dịch COVID-19 khi các ngành công nghiệp hàng không và du lịch trên toàn cầu đình chỉ các chuyến bay và hoạt động do các biện pháp đóng cửa. Mặc dù vậy, tình hình tài chính của Thai Airways đã ở trong tình trạng khó khăn từ rất lâu trước khi dịch bệnh bùng phát.
Thai Airways đã báo cáo lỗ ròng 2,11 tỷ baht trong năm 2017, gia tăng lên 11,6 tỷ baht trong năm 2018 và 12 tỷ baht vào năm ngoái, theo dữ liệu từ Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan. Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của Thai Airways đã tăng lên 21 lần vào năm 2019.
Ông Suwat Wattanapornprom, một nhà phân tích tại Asia Plus Securities, cho biết vốn chủ sở hữu của Thai Airways đã đăng ký ở mức 11,7 tỷ baht vào cuối năm 2019, không đủ để bù lỗ hoạt động trong năm nay.
Một cựu giám đốc của Thai Airways đã phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết cuộc khủng hoảng tài chính hiện tại của hãng cần một quyết định nhanh chóng và quyết đoán từ Thủ tướng Thái Lan.
"Nếu Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đồng ý với lựa chọn chấp nhận phá sản thì nội các không nên xác nhận gói giải cứu này", cựu giám đốc điều hành nói.
Trong trường hợp nộp đơn phá sản, chính phủ vẫn có thể cung cấp hỗ trợ tài chính sau đó. Giải pháp này sẽ cho phép Thai Airways tiếp tục tồn tại trong tương lai, vì doanh nghiệp có thể hoạt động theo kế hoạch phục hồi theo Đạo luật Phá sản.
Nhưng nếu đất nước vẫn cần một hãng hàng không vận tải quốc gia, thì mọi cơ quan liên quan cần phải cung cấp các giải pháp cụ thể và hiệu quả để thực hiện việc đó, đặc biệt là đàm phán ngân sách hỗ trợ tài chính để tiếp tục hoạt động kinh doanh.
"Thủ tướng cũng phải nhận ra rằng bất cứ lựa chọn nào của ông, đều chắc chắn sẽ gặp phải tác dụng phụ. Điều quan trọng là Thủ tướng phải cẩn thận chọn con đường với những hậu quả dễ chấp nhận nhất", cựu giám đốc điều hành chia sẻ.
Sự lựa chọn cho thời khắc quyết định
Trong thời điểm hiện tại, chỉ có một số ít các lựa chọn để giải cứu hãng hàng không này. Bên cạnh việc sử dụng tiền của người nộp thuế để tài trợ cho gói cứu trợ, nộp đơn phá sản và trải qua quá trình quốc hữu hóa hoặc tư nhân hóa đang là những giải pháp khả thi cho Thai Airways.
Thai Airways đã nói rõ rằng họ sẽ phản đối bất kỳ kế hoạch nào tìm cách tư nhân hóa các doanh nghiệp của hãng hàng không, khẳng định rằng Thai Airways phải là một doanh nghiệp nhà nước và một tổ chức duy nhất.
Bộ Tài chính Thái Lan đang sở hữu 51% của Thai Airways, hợp pháp biến nó thành một doanh nghiệp nhà nước. Nhưng tình trạng thuộc sở hữu nhà nước đã làm suy yếu khả năng cạnh tranh và hiệu quả của hãng hàng không, do những hạn chế pháp lý trong phát triển kinh doanh và tạo ra cơ hội lớn hơn cho việc tham nhũng và can thiệp chính trị.
Cựu Bộ trưởng tài chính Thirachai Phuvanatnaranubala nói với truyền thông địa phương trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng có hai cách để giải quyết vấn đề tài chính của Thai Airways, đó chính là tư nhân hóa hoặc quốc hữu hóa.
"Đi theo con đường khác sẽ không giúp Thai Airways tồn tại. Nếu chính phủ cung cấp bảo lãnh nợ, sẽ rất khó để giải thích với công chúng rằng tại sao nhà nước phải sử dụng tiền của người nộp thuế để bảo lãnh cho một hãng hàng không mà cổ đông tư nhân chiếm 49% và một số trong số họ là cổ đông nước ngoài", ông Thirachai nói.
"Sử dụng tiền của người nộp thuế để bảo lãnh cho hãng hàng không có thể vi phạm luật pháp, vì nó có thể được coi là thực thi quyền lực nhà nước vì lợi ích của 49% cổ đông tư nhân. Nếu phương án quốc hữu hóa được chọn, chính phủ sẽ phải bồi thường cho các cổ đông một cách công bằng dựa trên giá trị thẩm định tài sản và hãng hàng không sẽ phải trải qua một cuộc giám định", cựu Bộ trưởng tài chính lưu ý.
Trong khi đó, ông Banyong Pongpanich, giám đốc điều hành của Phatra Securities Plc và cựu thành viên hội đồng quản trị Thai Airways, nói với truyền thông địa phương trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến rằng: "Trong bối cảnh tình hình tài chính hiện tại, nộp đơn phá sản, được gọi là tham gia vào kế hoạch phục hồi kinh doanh theo Đạo luật Phá sản, là lựa chọn khả thi nhất cho Thai Airways".
"Đây là một quá trình để các bên liên quan khác nhau, chẳng hạn như các cổ đông, chủ nợ và nhân viên, đi đến thỏa thuận về cách tiến hành bước tiếp theo, với hai mục tiêu chính: duy trì tối đa giá trị kinh tế của doanh nghiệp và chia sẻ giá trị với các bên liên quan khác nhau một cách công bằng", ông Banyong nói.
Trước đó, một số hãng hàng không nổi tiếng thế giới đã phục hồi thành công như Pan American World Airways, United Airlines, Swissair, Japan Airlines và Malaysia Airlines.
Học giả độc lập kỳ cựu Somjai Phagaphasvivat cho rằng các cổ đông tư nhân cũng nên bơm vốn hoặc lựa chọn chuyển đổi các khoản nợ của doanh nghiệp thành cổ phiếu phổ thông.
"Cần phải có một kế hoạch phục hồi kinh doanh chiến lược và rõ ràng từ Thai Airways, nếu không, bất kỳ khoản viện trợ nào cũng sẽ không mang lại hiệu quả", ông Somjai nói.
(Theo Bangkok Post)
- Cùng chuyên mục
Kỳ vọng và tiềm lực kinh tế - đòn bẩy cho thị trường bất động sản Đà Nẵng
Đà Nẵng đang ở giai đoạn vàng để tăng tốc, trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của Việt Nam và Đông Nam Á. Tăng trưởng kinh tế ấn tượng cùng loạt quy hoạch trọng điểm sẽ tạo ra sức bật cho thị trường bất động sản vốn đang dần sôi động trở lại với những dự án nổi bật như Capital Square bên bờ sông Hàn.
Doanh nghiệp - 11/08/2025 13:30
“Khởi nghiệp bình dân” từ ý tưởng bản thảo của phạm nhân thụ án 30 năm tù
TS. Đinh Việt Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia (VINEN) cho biết, cụm từ “khởi nghiệp bình dân” không phải sáng kiến VINEN mà là ý tưởng của một phạm nhân thụ án.
Thị trường - 11/08/2025 13:00
Giá vàng đảo chiều, nên mua hay bán?
Sáng 11/8, giá vàng miếng SJC ghi nhận mức giảm 500.000 đồng/lượng, về mức 122,7 - 123,9 triệu đồng/lượng (mua - bán).
Thị trường - 11/08/2025 10:02
Sunshine Group 'lên sóng' Sky Villa triệu USD, tiếp tục tung giải 200 triệu tiền mặt trong phiên livestream 12/8
Sau hàng loạt phiên livestream NobleGo gây tiếng vang với những màn "chốt deal" bất động sản hàng hiệu giá hời, Sunshine Group tiếp tục "thổi lửa" đường đua tháng 8 bằng sự kiện đặc biệt.
Doanh nghiệp - 11/08/2025 08:00
Đèo Cả hợp tác chiến lược với doanh nghiệp Trung Quốc phát triển hạ tầng
Mới đây, tại Bắc Kinh (Trung Quốc), đoàn công tác Tập đoàn Đèo Cả do ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn dẫn đầu, đã có buổi làm việc thảo luận cụ thể hoá quan hệ hợp tác chiến lược với Cục 2 - Tập đoàn Xây dựng Trung Quốc (Cục 2).
Doanh nghiệp - 11/08/2025 06:41
Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài 2: Kết nối hiệu quả các sản phẩm đã có
Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp du lịch cho rằng, sau sáp nhập, Đà Nẵng có thêm dư địa phát triển du lịch đa dạng, nhưng điều quan trọng là phải kết nối hiệu quả các sản phẩm đã có.
Thị trường - 11/08/2025 06:39
T&T Group và Saigon Co.op hợp tác phát triển mô hình bán lẻ tại các khu đô thị toàn quốc
Tập đoàn T&T Group và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) sẽ cùng nhau phát triển và đa dạng hóa các mô hình bán lẻ tại các dự án bất động sản mang thương hiệu T&T Group trên toàn quốc, nhằm hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ đô thị hiện đại, phục vụ cư dân và người tiêu dùng
Doanh nghiệp - 10/08/2025 14:08
Giá vàng liên tiếp lập đỉnh, tuần tới có tiếp tục tăng mạnh?
Tuần qua, giá vàng tăng mạnh và liên tiếp lập những đỉnh lịch mới, nhiều nhà đầu tư băn khoăn, tuần tới giá vàng liệu có thể tiếp tục đi lên hay chững lại.
Thị trường - 10/08/2025 13:22
Petrovietnam hợp tác toàn diện với SOVICO: Động lực mới cho phát triển năng lượng và kinh tế
Với sứ mệnh và tầm nhìn mới trong giai đoạn phát triển mới, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) hướng đến việc mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp lớn cả trong nước và quốc tế, đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân, góp phần thúc đẩy phát triển năng lượng và kinh tế bền vững...
Doanh nghiệp - 10/08/2025 13:00
Montgomerie links tổ chức giải vô địch câu lạc bộ 2025
Ngày 24/8 tới đây, Montgomerie Links sẽ chính thức khởi tranh Giải Vô địch Câu lạc bộ 2025 - cột mốc đặc biệt đánh dấu 15 năm đồng hành cùng cộng đồng golfer trong và ngoài nước.
Thị trường - 10/08/2025 06:14
Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài 1: 'Cú hích' mới cho ngành du lịch
Sau sáp nhập, TP. Đà Nẵng mới được "cởi trói" không gian với nhiều tiềm năng về tài nguyên du lịch, có dư địa lớn, hứa hẹn sẽ tạo ra "cú hích" mới cho ngành du lịch phát triển.
Thị trường - 10/08/2025 06:11
Doanh nghiệp SMB Việt Nam vươn ra thế giới: Thấy gì từ mô hình thành công của Border-X?
Chỉ sau 1 năm đi vào hoạt động, Border-X - một doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMB) đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng lên đến 40%. Trong đó, các giải pháp thanh toán xuyên biên giới là một trong những yếu tố then chốt góp phần tạo nên thành công rực rỡ này.
Thị trường - 09/08/2025 08:48
Cổ phiếu F88 giá trần, dư bán hạn chế có phải là bất thường?
Chỉ sau 15 phút lên sàn, thị giá cổ phiếu F88 đã tăng "kịch trần", lên mức 888.800đ/cp nhưng đến kết phiên, chỉ có 400 đơn vị được giao dịch thành công. Điều này có phải là nghịch lý?
Doanh nghiệp - 08/08/2025 19:18
Cận cảnh Dòng sông Ánh sáng huyền ảo chuẩn bị được khai trương tại TP Thiên niên kỷ
Nhìn từ trên cao, Dòng sông Ánh sáng chảy giữa lòng thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) hiện lên với vẻ đẹp lung linh, siêu thực. Đây là một hạng mục vô cùng đặc biệt sắp được T&T Group ra mắt công chúng phía Nam trong khuôn khổ đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới” tối 9/8 tới đây.
Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:51
Du học an tâm với gói sản phầm “Một chạm kết nối - Gửi vạn yêu thương” của VietinBank
Trong hành trình học tập và trưởng thành nơi đất khách, du học sinh luôn cần một điểm tựa tài chính vững vàng và đúng lúc từ gia đình. Thấu hiểu nhu cầu đó, VietinBank triển khai gói sản phẩm du học “Một chạm kết nối - Gửi vạn yêu thương” với nhiều ưu đãi hấp dẫn, giúp phụ huynh dễ dàng hỗ trợ con em an tâm học tập, thu hẹp khoảng cách địa lý và giúp yêu thương luôn được gửi đi kịp thời.
Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:50
Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Trục xương sống thương mại của đô thị vệ tinh tương lai
Tọa lạc trên mặt tiền đường 3/2 – tuyến giao thương huyết mạch của Hậu Nghĩa (Đức Hòa, Long An), Imperia Grand Plaza Đức Hòa giữ vai trò như "xương sống" trong cấu trúc đô thị đang định hình phía Tây TP.HCM.
Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:48
- Đọc nhiều
-
1
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 'chốt' ngày khởi công
-
2
Gia Lai cảnh báo lừa bán nhà ở xã hội tại khu đất 1006 Trần Hưng Đạo
-
3
TP.HCM thu hơn 43.000 tỷ đồng từ dự án của Vingroup, Lotte
-
4
Giá căn hộ vẫn 'neo' ở mức cao
-
5
VCBS: Dù chịu thuế quan cao hơn 1 số nước, Việt Nam vẫn thu hút vốn FDI trong dài hạn
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago