Thai Airways phải làm gì để tránh nguy cơ phá sản?

THANH THẮNG
10:38 18/05/2020

Thai Airways International Plc đang tìm kiếm sự trợ giúp từ chính phủ trước nguy cơ điền tên vào danh sách các hãng hàng không quốc gia bị phá sản, với việc khoảng 21.000 nhân viên của hãng bị đẩy vào thế 'ngàn cân treo sợi tóc'.

c1_1889465

Chính phủ Thái Lan đang xem xét đơn xin phá sản của Thai Airways. Ảnh: Bangkok Post

Kết quả cho chương trình bảo trợ tài chính của Thái Lan sẽ được công bố vào cuối tháng này, khi Bộ trưởng Giao thông Saksayam Chidchob nói rằng Thai Airways phải đệ trình kế hoạch phục hồi trong tháng 5 nếu muốn chính phủ xem xét gói cứu hộ.

Hiện tại, Thai Airways đang lên kế hoạch tìm kiếm các khoản vay ngắn hạn trị giá 54 tỷ baht để sử dụng cho chi phí hoạt động khi họ thực hiện kế hoạch phục hồi. Để đổi lấy các khoản vay, hãng hàng không này có nghĩa vụ phải tuân theo kế hoạch phục hồi do chính phủ Thái Lan phê duyệt.

"Chính phủ Thái Lan đã sẵn sàng đưa ra một gói giải cứu cho Thai Airways, nhưng điều này sẽ đòi hỏi hãng phải tái cấu trúc hoàn toàn và sẽ không có cơ hội thứ hai nếu thất bại", Thủ tướng Thái Prayut Chan-o-cha nói.

Vào tuần trước, Ủy ban Chính sách Doanh nghiệp Nhà nước đã đệ trình đề xuất tái cơ cấu và sẽ chuyển đến Bộ Giao thông Vận tải để xem xét. Đề xuất này sẽ phải được đánh giá kỹ hơn trước khi được chuyển đến chính phủ Thái để phê duyệt.

Đã có những cuộc thảo luận sôi nổi giữa các chính trị gia, chủ ngân hàng và các học giả về các giải pháp khả thi cho Thai Airways. Đặc biệt, câu hỏi lớn đang được đưa ra đó chính là liệu tiền đóng thuế trị giá hơn 100 tỷ baht có đáng để tài trợ cho một doanh nghiệp nhà nước đứng đầu với một lịch sử lâu dài của tham nhũng và gia đình trị.

Sự sụp đổ của Thai Airways có thể được thúc đẩy bởi đại dịch COVID-19 khi các ngành công nghiệp hàng không và du lịch trên toàn cầu đình chỉ các chuyến bay và hoạt động do các biện pháp đóng cửa. Mặc dù vậy, tình hình tài chính của Thai Airways đã ở trong tình trạng khó khăn từ rất lâu trước khi dịch bệnh bùng phát.

Thai Airways đã báo cáo lỗ ròng 2,11 tỷ baht trong năm 2017, gia tăng lên 11,6 tỷ baht trong năm 2018 và 12 tỷ baht vào năm ngoái, theo dữ liệu từ Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan. Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của Thai Airways đã tăng lên 21 lần vào năm 2019.

Ông Suwat Wattanapornprom, một nhà phân tích tại Asia Plus Securities, cho biết vốn chủ sở hữu của Thai Airways đã đăng ký ở mức 11,7 tỷ baht vào cuối năm 2019, không đủ để bù lỗ hoạt động trong năm nay.

Một cựu giám đốc của Thai Airways đã phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết cuộc khủng hoảng tài chính hiện tại của hãng cần một quyết định nhanh chóng và quyết đoán từ Thủ tướng Thái Lan.

"Nếu Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đồng ý với lựa chọn chấp nhận phá sản thì nội các không nên xác nhận gói giải cứu này", cựu giám đốc điều hành nói.

Trong trường hợp nộp đơn phá sản, chính phủ vẫn có thể cung cấp hỗ trợ tài chính sau đó. Giải pháp này sẽ cho phép Thai Airways tiếp tục tồn tại trong tương lai, vì doanh nghiệp có thể hoạt động theo kế hoạch phục hồi theo Đạo luật Phá sản.

Nhưng nếu đất nước vẫn cần một hãng hàng không vận tải quốc gia, thì mọi cơ quan liên quan cần phải cung cấp các giải pháp cụ thể và hiệu quả để thực hiện việc đó, đặc biệt là đàm phán ngân sách hỗ trợ tài chính để tiếp tục hoạt động kinh doanh.

"Thủ tướng cũng phải nhận ra rằng bất cứ lựa chọn nào của ông, đều chắc chắn sẽ gặp phải tác dụng phụ. Điều quan trọng là Thủ tướng phải cẩn thận chọn con đường với những hậu quả dễ chấp nhận nhất", cựu giám đốc điều hành chia sẻ.

Sự lựa chọn cho thời khắc quyết định

Trong thời điểm hiện tại, chỉ có một số ít các lựa chọn để giải cứu hãng hàng không này. Bên cạnh việc sử dụng tiền của người nộp thuế để tài trợ cho gói cứu trợ, nộp đơn phá sản và trải qua quá trình quốc hữu hóa hoặc tư nhân hóa đang là những giải pháp khả thi cho Thai Airways.

Thai Airways đã nói rõ rằng họ sẽ phản đối bất kỳ kế hoạch nào tìm cách tư nhân hóa các doanh nghiệp của hãng hàng không, khẳng định rằng Thai Airways phải là một doanh nghiệp nhà nước và một tổ chức duy nhất.

Bộ Tài chính Thái Lan đang sở hữu 51% của Thai Airways, hợp pháp biến nó thành một doanh nghiệp nhà nước. Nhưng tình trạng thuộc sở hữu nhà nước đã làm suy yếu khả năng cạnh tranh và hiệu quả của hãng hàng không, do những hạn chế pháp lý trong phát triển kinh doanh và tạo ra cơ hội lớn hơn cho việc tham nhũng và can thiệp chính trị.

Cựu Bộ trưởng tài chính Thirachai Phuvanatnaranubala nói với truyền thông địa phương trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng có hai cách để giải quyết vấn đề tài chính của Thai Airways, đó chính là tư nhân hóa hoặc quốc hữu hóa.

"Đi theo con đường khác sẽ không giúp Thai Airways tồn tại. Nếu chính phủ cung cấp bảo lãnh nợ, sẽ rất khó để giải thích với công chúng rằng tại sao nhà nước phải sử dụng tiền của người nộp thuế để bảo lãnh cho một hãng hàng không mà cổ đông tư nhân chiếm 49% và một số trong số họ là cổ đông nước ngoài", ông Thirachai nói.

"Sử dụng tiền của người nộp thuế để bảo lãnh cho hãng hàng không có thể vi phạm luật pháp, vì nó có thể được coi là thực thi quyền lực nhà nước vì lợi ích của 49% cổ đông tư nhân. Nếu phương án quốc hữu hóa được chọn, chính phủ sẽ phải bồi thường cho các cổ đông một cách công bằng dựa trên giá trị thẩm định tài sản và hãng hàng không sẽ phải trải qua một cuộc giám định", cựu Bộ trưởng tài chính lưu ý.

Trong khi đó, ông Banyong Pongpanich, giám đốc điều hành của Phatra Securities Plc và cựu thành viên hội đồng quản trị Thai Airways, nói với truyền thông địa phương trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến rằng: "Trong bối cảnh tình hình tài chính hiện tại, nộp đơn phá sản, được gọi là tham gia vào kế hoạch phục hồi kinh doanh theo Đạo luật Phá sản, là lựa chọn khả thi nhất cho Thai Airways".

"Đây là một quá trình để các bên liên quan khác nhau, chẳng hạn như các cổ đông, chủ nợ và nhân viên, đi đến thỏa thuận về cách tiến hành bước tiếp theo, với hai mục tiêu chính: duy trì tối đa giá trị kinh tế của doanh nghiệp và chia sẻ giá trị với các bên liên quan khác nhau một cách công bằng", ông Banyong nói.

Trước đó, một số hãng hàng không nổi tiếng thế giới đã phục hồi thành công như Pan American World Airways, United Airlines, Swissair, Japan Airlines và Malaysia Airlines.

Học giả độc lập kỳ cựu Somjai Phagaphasvivat cho rằng các cổ đông tư nhân cũng nên bơm vốn hoặc lựa chọn chuyển đổi các khoản nợ của doanh nghiệp thành cổ phiếu phổ thông.

"Cần phải có một kế hoạch phục hồi kinh doanh chiến lược và rõ ràng từ Thai Airways, nếu không, bất kỳ khoản viện trợ nào cũng sẽ không mang lại hiệu quả", ông Somjai nói.

(Theo Bangkok Post)

  • Cùng chuyên mục
Trung Quốc tiếp tục mua vàng tháng thứ bảy liên tiếp

Trung Quốc tiếp tục mua vàng tháng thứ bảy liên tiếp

Trong tháng 5, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã tiếp tục tăng thêm dự trữ vàng, đánh dấu chuỗi trong tháng thứ bảy liên tiếp, thúc đẩy nỗ lực đa dạng hóa các khoản nắm giữ bất chấp những biến động liên tục của giá vàng.

Thị trường - 08/06/2025 14:00

Tập đoàn Bamboo Capital tiếp tục kiện toàn Ban Điều hành

Tập đoàn Bamboo Capital tiếp tục kiện toàn Ban Điều hành

Ngày 06/06/2025, Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã ban hành nghị quyết thông qua các quyết định liên quan đến công tác nhân sự của Tập đoàn.

Doanh nghiệp - 08/06/2025 13:46

Doanh nghiệp Việt sẽ nhập thêm 3 tỷ USD hàng nông sản Mỹ

Doanh nghiệp Việt sẽ nhập thêm 3 tỷ USD hàng nông sản Mỹ

Các doanh nghiệp Việt đã ký kết 20 biên bản ghi nhớ (MOU) nhập khẩu hàng nông sản từ Mỹ với tổng giá trị lên đến 3 tỷ USD, gấp 1,5 lần mục tiêu ban đầu.

Thị trường - 08/06/2025 11:29

Thu hơn 74.000 tỷ đồng thuế từ thương mại điện tử, hộ kinh doanh 'không hiểu chế độ thuế khoán mới'

Thu hơn 74.000 tỷ đồng thuế từ thương mại điện tử, hộ kinh doanh 'không hiểu chế độ thuế khoán mới'

Có 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh đã bị truy thu thuế. Còn số thuế thu từ hoạt động kinh doanh TMĐT trong 5 tháng đạt 74.400 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi, nhiều hộ kinh doanh đang loay hoay vì "không hiểu chế độ thuế khoán mới".

Thị trường - 08/06/2025 10:53

[Emagazine] Phát triển du lịch hạng sang: Kinh nghiệm thế giới và kiến giải cho Việt Nam

[Emagazine] Phát triển du lịch hạng sang: Kinh nghiệm thế giới và kiến giải cho Việt Nam

Năm 2025 được kỳ vọng là thời điểm du lịch Việt Nam vươn mình, cất cánh sang một chương mới, xoá mác du lịch giá rẻ và khoác lên mình danh xưng 'hạng sang'.

Thị trường - 08/06/2025 06:46

[Emagazine] Bình Định - Điểm đến mới trên bản đồ du lịch hè 2025

[Emagazine] Bình Định - Điểm đến mới trên bản đồ du lịch hè 2025

Bình Định sẽ đem đến những trải nghiệm thú vị nhất cho du khách trong mùa hè với chuỗi sự kiện kéo dài trong nhiều tháng, các sản phẩm du lịch mới mẻ.

Thị trường - 07/06/2025 13:36

Trung Quốc cấp giấy phép đất hiếm cho 3 hãng ô tô Hoa Kỳ

Trung Quốc cấp giấy phép đất hiếm cho 3 hãng ô tô Hoa Kỳ

Trung Quốc đã cấp giấy phép xuất khẩu tạm thời cho các nhà cung cấp đất hiếm của 3 hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Hoa Kỳ, hai nguồn tin thân cận với vấn đề này cho Reuters biết.

Thị trường - 07/06/2025 12:19

Quảng Trị đổi mới xúc tiến đầu tư, tăng cường đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

Quảng Trị đổi mới xúc tiến đầu tư, tăng cường đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

Quảng Trị tập trung thu hút đầu tư trên ba trụ cột: công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp và dịch vụ - du lịch, cùng tăng cường đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn.

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:32

SHB cấp gói tín dụng cho doanh nghiệp, hỗ trợ đến 90% nhu cầu vốn

SHB cấp gói tín dụng cho doanh nghiệp, hỗ trợ đến 90% nhu cầu vốn

SHB triển khai giải pháp tài chính linh hoạt dành cho doanh nghiệp cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện, thiết bị và dịch vụ đầu vào cho Kim Long Motor nhằm tối ưu dòng tiền và kế hoạch sản xuất của các đơn vị trong ngành công nghiệp ô tô.

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00

Sản lượng điện 5 tháng của EVNGENCO1 đạt 42% kế hoạch

Sản lượng điện 5 tháng của EVNGENCO1 đạt 42% kế hoạch

Tháng 5/2025, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất điện, nhất là trong giai đoạn mùa khô năm 2025. Đồng thời, các hồ thủy điện của Tổng công ty đã phát huy chức năng "giảm lũ, giữ nước", góp phần bảo vệ an toàn cho cho người dân khu vực hạ du.

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00

NCSP và BIENDONG POC hoàn thành chiến dịch khảo sát đường ống biển 2025

NCSP và BIENDONG POC hoàn thành chiến dịch khảo sát đường ống biển 2025

NCSP vừa hoàn thành công tác phối hợp cùng BIENDONG POC, triển khai thành công chiến dịch khảo sát định kỳ hệ thống đường ống và cấu kiện ngầm ngoài khơi.

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00

PVcomBank đồng hành cùng giấc mơ kiến tạo tương lai của mỗi gia đình

PVcomBank đồng hành cùng giấc mơ kiến tạo tương lai của mỗi gia đình

Lấy cảm hứng từ ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức phát động cuộc thi "Cùng PVcomBank vẽ gia đình tương lai" từ ngày 05/6/2025

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00

Vingroup và Shopee 'bắt tay' hợp tác chiến lược

Vingroup và Shopee 'bắt tay' hợp tác chiến lược

Tập đoàn Vingroup và Công ty TNHH Shopee - đại diện cho Sea Ltd. vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về phát triển cơ sở hạ tầng đối với dịch vụ hoàn tất đơn hàng thương mại điện tử, tăng cường kết nối kỹ thuật số giữa doanh nghiệp với người mua và phát triển hệ sinh thái số theo hướng bền vững.

Thị trường - 06/06/2025 21:45

Bắc Kinh sẽ dùng thuốc chữa bệnh làm 'quân bài tẩy' trong thương chiến với Mỹ?

Bắc Kinh sẽ dùng thuốc chữa bệnh làm 'quân bài tẩy' trong thương chiến với Mỹ?

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có dấu hiệu sẽ sớm kết thúc, ở Mỹ dấy lên mối lo Bắc Kinh có thể "vũ khí hóa" thuốc chữa bệnh.

Thị trường - 06/06/2025 15:53

T&T Group trao thưởng hơn 1,2 tỷ đồng cho CLB Bóng bàn CAND - T&T sau Giải vô địch bóng bàn quốc gia 2025

T&T Group trao thưởng hơn 1,2 tỷ đồng cho CLB Bóng bàn CAND - T&T sau Giải vô địch bóng bàn quốc gia 2025

Với những thành tích xuất sắc tại Giải vô địch Bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 43 năm 2025, các HLV và VĐV của CLB Bóng bàn CAND - T&T đã được Tập đoàn T&T Group vinh danh và trao thưởng với tổng số tiền lên tới 1,26 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 06/06/2025 15:23

Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ

Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ

Agribank đã chủ động triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng, dành riêng cho người trẻ có nhu cầu mua nhà ở xã hội.

Doanh nghiệp - 06/06/2025 15:23