Thai Airways phải làm gì để tránh nguy cơ phá sản?
Thai Airways International Plc đang tìm kiếm sự trợ giúp từ chính phủ trước nguy cơ điền tên vào danh sách các hãng hàng không quốc gia bị phá sản, với việc khoảng 21.000 nhân viên của hãng bị đẩy vào thế 'ngàn cân treo sợi tóc'.
Chính phủ Thái Lan đang xem xét đơn xin phá sản của Thai Airways. Ảnh: Bangkok Post
Kết quả cho chương trình bảo trợ tài chính của Thái Lan sẽ được công bố vào cuối tháng này, khi Bộ trưởng Giao thông Saksayam Chidchob nói rằng Thai Airways phải đệ trình kế hoạch phục hồi trong tháng 5 nếu muốn chính phủ xem xét gói cứu hộ.
Hiện tại, Thai Airways đang lên kế hoạch tìm kiếm các khoản vay ngắn hạn trị giá 54 tỷ baht để sử dụng cho chi phí hoạt động khi họ thực hiện kế hoạch phục hồi. Để đổi lấy các khoản vay, hãng hàng không này có nghĩa vụ phải tuân theo kế hoạch phục hồi do chính phủ Thái Lan phê duyệt.
"Chính phủ Thái Lan đã sẵn sàng đưa ra một gói giải cứu cho Thai Airways, nhưng điều này sẽ đòi hỏi hãng phải tái cấu trúc hoàn toàn và sẽ không có cơ hội thứ hai nếu thất bại", Thủ tướng Thái Prayut Chan-o-cha nói.
Vào tuần trước, Ủy ban Chính sách Doanh nghiệp Nhà nước đã đệ trình đề xuất tái cơ cấu và sẽ chuyển đến Bộ Giao thông Vận tải để xem xét. Đề xuất này sẽ phải được đánh giá kỹ hơn trước khi được chuyển đến chính phủ Thái để phê duyệt.
Đã có những cuộc thảo luận sôi nổi giữa các chính trị gia, chủ ngân hàng và các học giả về các giải pháp khả thi cho Thai Airways. Đặc biệt, câu hỏi lớn đang được đưa ra đó chính là liệu tiền đóng thuế trị giá hơn 100 tỷ baht có đáng để tài trợ cho một doanh nghiệp nhà nước đứng đầu với một lịch sử lâu dài của tham nhũng và gia đình trị.
Sự sụp đổ của Thai Airways có thể được thúc đẩy bởi đại dịch COVID-19 khi các ngành công nghiệp hàng không và du lịch trên toàn cầu đình chỉ các chuyến bay và hoạt động do các biện pháp đóng cửa. Mặc dù vậy, tình hình tài chính của Thai Airways đã ở trong tình trạng khó khăn từ rất lâu trước khi dịch bệnh bùng phát.
Thai Airways đã báo cáo lỗ ròng 2,11 tỷ baht trong năm 2017, gia tăng lên 11,6 tỷ baht trong năm 2018 và 12 tỷ baht vào năm ngoái, theo dữ liệu từ Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan. Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của Thai Airways đã tăng lên 21 lần vào năm 2019.
Ông Suwat Wattanapornprom, một nhà phân tích tại Asia Plus Securities, cho biết vốn chủ sở hữu của Thai Airways đã đăng ký ở mức 11,7 tỷ baht vào cuối năm 2019, không đủ để bù lỗ hoạt động trong năm nay.
Một cựu giám đốc của Thai Airways đã phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết cuộc khủng hoảng tài chính hiện tại của hãng cần một quyết định nhanh chóng và quyết đoán từ Thủ tướng Thái Lan.
"Nếu Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đồng ý với lựa chọn chấp nhận phá sản thì nội các không nên xác nhận gói giải cứu này", cựu giám đốc điều hành nói.
Trong trường hợp nộp đơn phá sản, chính phủ vẫn có thể cung cấp hỗ trợ tài chính sau đó. Giải pháp này sẽ cho phép Thai Airways tiếp tục tồn tại trong tương lai, vì doanh nghiệp có thể hoạt động theo kế hoạch phục hồi theo Đạo luật Phá sản.
Nhưng nếu đất nước vẫn cần một hãng hàng không vận tải quốc gia, thì mọi cơ quan liên quan cần phải cung cấp các giải pháp cụ thể và hiệu quả để thực hiện việc đó, đặc biệt là đàm phán ngân sách hỗ trợ tài chính để tiếp tục hoạt động kinh doanh.
"Thủ tướng cũng phải nhận ra rằng bất cứ lựa chọn nào của ông, đều chắc chắn sẽ gặp phải tác dụng phụ. Điều quan trọng là Thủ tướng phải cẩn thận chọn con đường với những hậu quả dễ chấp nhận nhất", cựu giám đốc điều hành chia sẻ.
Sự lựa chọn cho thời khắc quyết định
Trong thời điểm hiện tại, chỉ có một số ít các lựa chọn để giải cứu hãng hàng không này. Bên cạnh việc sử dụng tiền của người nộp thuế để tài trợ cho gói cứu trợ, nộp đơn phá sản và trải qua quá trình quốc hữu hóa hoặc tư nhân hóa đang là những giải pháp khả thi cho Thai Airways.
Thai Airways đã nói rõ rằng họ sẽ phản đối bất kỳ kế hoạch nào tìm cách tư nhân hóa các doanh nghiệp của hãng hàng không, khẳng định rằng Thai Airways phải là một doanh nghiệp nhà nước và một tổ chức duy nhất.
Bộ Tài chính Thái Lan đang sở hữu 51% của Thai Airways, hợp pháp biến nó thành một doanh nghiệp nhà nước. Nhưng tình trạng thuộc sở hữu nhà nước đã làm suy yếu khả năng cạnh tranh và hiệu quả của hãng hàng không, do những hạn chế pháp lý trong phát triển kinh doanh và tạo ra cơ hội lớn hơn cho việc tham nhũng và can thiệp chính trị.
Cựu Bộ trưởng tài chính Thirachai Phuvanatnaranubala nói với truyền thông địa phương trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng có hai cách để giải quyết vấn đề tài chính của Thai Airways, đó chính là tư nhân hóa hoặc quốc hữu hóa.
"Đi theo con đường khác sẽ không giúp Thai Airways tồn tại. Nếu chính phủ cung cấp bảo lãnh nợ, sẽ rất khó để giải thích với công chúng rằng tại sao nhà nước phải sử dụng tiền của người nộp thuế để bảo lãnh cho một hãng hàng không mà cổ đông tư nhân chiếm 49% và một số trong số họ là cổ đông nước ngoài", ông Thirachai nói.
"Sử dụng tiền của người nộp thuế để bảo lãnh cho hãng hàng không có thể vi phạm luật pháp, vì nó có thể được coi là thực thi quyền lực nhà nước vì lợi ích của 49% cổ đông tư nhân. Nếu phương án quốc hữu hóa được chọn, chính phủ sẽ phải bồi thường cho các cổ đông một cách công bằng dựa trên giá trị thẩm định tài sản và hãng hàng không sẽ phải trải qua một cuộc giám định", cựu Bộ trưởng tài chính lưu ý.
Trong khi đó, ông Banyong Pongpanich, giám đốc điều hành của Phatra Securities Plc và cựu thành viên hội đồng quản trị Thai Airways, nói với truyền thông địa phương trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến rằng: "Trong bối cảnh tình hình tài chính hiện tại, nộp đơn phá sản, được gọi là tham gia vào kế hoạch phục hồi kinh doanh theo Đạo luật Phá sản, là lựa chọn khả thi nhất cho Thai Airways".
"Đây là một quá trình để các bên liên quan khác nhau, chẳng hạn như các cổ đông, chủ nợ và nhân viên, đi đến thỏa thuận về cách tiến hành bước tiếp theo, với hai mục tiêu chính: duy trì tối đa giá trị kinh tế của doanh nghiệp và chia sẻ giá trị với các bên liên quan khác nhau một cách công bằng", ông Banyong nói.
Trước đó, một số hãng hàng không nổi tiếng thế giới đã phục hồi thành công như Pan American World Airways, United Airlines, Swissair, Japan Airlines và Malaysia Airlines.
Học giả độc lập kỳ cựu Somjai Phagaphasvivat cho rằng các cổ đông tư nhân cũng nên bơm vốn hoặc lựa chọn chuyển đổi các khoản nợ của doanh nghiệp thành cổ phiếu phổ thông.
"Cần phải có một kế hoạch phục hồi kinh doanh chiến lược và rõ ràng từ Thai Airways, nếu không, bất kỳ khoản viện trợ nào cũng sẽ không mang lại hiệu quả", ông Somjai nói.
(Theo Bangkok Post)
- Cùng chuyên mục
Dệt may Việt Nam tăng tốc, dự kiến xuất khẩu đạt 46 tỷ USD
Dệt may Việt Nam đang tăng tốc mạnh mẽ trong năm 2025 khi kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm trước, tiếp tục giữ vị trí top 3 quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới.
Thị trường - 04/12/2025 14:51
VDSC nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn DNNY 2025
Thành tích này là sự ghi nhận cho những nỗ lực của VDSC trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực và kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.
Doanh nghiệp - 04/12/2025 14:37
Bay Côn Đảo chỉ từ 0 đồng với '3 ngày vàng' siêu ưu đãi của Vietjet
Chào mừng các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP.HCM - Côn Đảo được Vietjet khai thác trở lại từ 03/12/2025, Vietjet dành tặng khách hàng ưu đãi “3 ngày vàng” hấp dẫn với vé 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) áp dụng từ nay đến 04/12/2025. Vé được mở bán trên www.vietjetair.com và ứng dụng Vietjet Air với thời gian bay linh hoạt từ 4/12/2025 đến 28/3/2026.
Doanh nghiệp - 04/12/2025 14:33
Chứng khoán châu Á mở cửa trái chiều sau khi Phố Wall tăng điểm nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất
Thị trường đang định giá 89% khả năng Fed sẽ giảm lãi suất khi cuộc họp diễn ra vào ngày 9-10/12, lần thứ ba trong năm nay.
Thị trường - 04/12/2025 11:31
Camellia Residences - Tạo tác vượt thời gian giữa miền thông reo
BIM Land giới thiệu bộ sưu tập 48 biệt thự giới hạn Camellia Residences tại Thanh Xuan Valley với khí chất "resort-living" và chuẩn mực kiến trúc Đương đại quốc tế, đồng thời trao quyền kiến tạo không gian sống độc bản cho mỗi chủ sở hữu.
Doanh nghiệp - 04/12/2025 11:00
PVcomBank lan tỏa nguồn cảm hứng và thông điệp sống tích cực cho cộng đồng
Không chỉ là một tổ chức tài chính cung cấp những giải pháp toàn diện tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn sẵn sàng đồng hành cùng người dân lan tỏa thêm nhiều thông điệp tích cực, truyền cảm hứng cho cộng đồng và xã hội.
Doanh nghiệp - 04/12/2025 10:22
EVNHANOI triển khai mô hình dịch vụ điện gia tăng, nâng cao chất lượng dịch vụ điện
Hướng tới mục tiêu phục vụ khách hàng toàn diện và đồng hành cùng khách hàng, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đang từng bước triển khai mô hình dịch vụ điện gia tăng - nhóm dịch vụ bổ sung bên cạnh hoạt động cung cấp điện truyền thống, với phương châm: minh bạch - chuyên nghiệp - tiện lợi.
Doanh nghiệp - 04/12/2025 10:21
NCB triển khai nền tảng số tài trợ chuỗi cung ứng, đáp ứng toàn diện nhu cầu của các doanh nghiệp lớn
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, mang đến các giải pháp tài chính toàn diện, linh hoạt cho các tập đoàn và doanh nghiệp lớn tại Việt Nam với việc triển khai nền tảng tài trợ chuỗi cung ứng hiện đại Corp360 Platform.
Doanh nghiệp - 04/12/2025 10:20
Giảm ngay 1,5 triệu đồng khi mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng PVcomBank
Từ nay đến hết ngày 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình ưu đãi - giảm giá 1,5 triệu đồng dành cho các chủ thẻ tín dụng khi mua các dòng iPhone 17 bằng hình thức trả góp tại hệ thống cửa hàng Di Động Việt.
Thị trường - 04/12/2025 10:16
Giá vàng trong nước liên tục giảm
Giá vàng trong nước ngày 4/12 ghi nhận giảm từ 700 nghìn đồng - 2,2 triệu đồng/lượng. Chênh lệch mua bán dao động ở mức 1,5-3 triệu đồng/lượng.
Thị trường - 04/12/2025 09:11
Cảng Hải Phòng hợp tác FPT tăng tốc chuyển đổi số trong quản trị tài chính
Đây là bước tiến quan trọng trên hành trình xây dựng mô hình cảng biển hiện đại, thông minh và vận hành trên nền tảng dữ liệu số.
Doanh nghiệp - 04/12/2025 08:00
Công ty FMCG Việt Nam duy nhất vào Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á 2025
Mới đây, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
Doanh nghiệp - 04/12/2025 08:00
Cổ phiếu ngân hàng và cơ hội đón dòng vốn ngoại trong hành trình Việt Nam lên hạng
Một khi được nâng hạng, thị trường chứng khoán trong nước có thể thu hút hàng tỷ USD từ các quỹ đầu tư thụ động và chủ động trên toàn cầu. Trong bối cảnh đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng – vốn chiếm tỷ trọng lớn, thanh khoản cao – được kỳ vọng là nhóm ngành hưởng lợi đầu tiên.
Doanh nghiệp - 04/12/2025 08:00
NXBGDVN giao lưu cùng nhà thơ Nguyễn Quang Thiều
Vào ngày 05/12, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) sẽ tổ chức sự kiện giao lưu cùng nhà thơ Nguyễn Quang Thiều với chủ đề "Từ Đọc đến Viết – Hành trình phát triển ngôn ngữ" tại không gian ấm cúng của Nhà sách FAHASA Tân Định (lầu 01, 389 Hai Bà Trưng, phường Xuân Hoà, TP. Hồ Chí Minh).
Doanh nghiệp - 04/12/2025 08:00
Chủ tịch VLA: Logistics Việt Nam sẽ trở thành 'siêu ngành', động lực thu hút FDI
Ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhận định, với quy mô tăng trưởng mạnh, logistics Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành "siêu ngành", động lực thu hút FDI và thúc đẩy phát triển hạ tầng…
Thị trường - 04/12/2025 07:40
Kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc
Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với UnionPay International (UPI), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa chính thức kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Thị trường - 03/12/2025 16:36
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 4 day ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month




















