Tăng phí BOT, 'cố đấm ăn xôi' chưa bao giờ là giải pháp đúng
Có quá nhiều ý kiến phản đối văn bản kiến nghị xin tăng phí sử dụng đường bộ mà Bộ GTVT vừa đề xuất để “cứu” các dự án BOT được cho là bị giảm doanh thu do ảnh hưởng của COVID-19.
Với tư cách là một bên trong bản cam kết với nhà đầu tư, Bộ này quả là có lý khi sốt sắng trong việc đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo cho bản hợp đồng được thực hiện. Thế nhưng, vì sao việc làm ấy đã gây nên những phản ứng gay gắt với dư luận xã hội?
Hàng loạt câu hỏi được đặt ra, khi đây không phải là lần đầu Bộ GTVT có việc làm được cho là thể hiện sự “quan tâm đặc biệt” để đảm bảo quyền lợi cho các DN làm BOT.
Từ kiểu vòng vo, ậm ừ khi đưa ra 3 phương án xử lý vụ trạm thu phí Cai Lậy, cho đến những kiểu lập luận thiếu thuyết phục quanh những vụ lùm xùm liên quan đến các trạm thu phí BOT trong khắp cả nước sau này như: Tình trạng làm đường một nơi, thu phí một nẻo; thu phí đường này để bù cho đường khác, thu phí trên đường của Nhà nước bù chi phí cho đường BOT…

Nhiều ý kiến cho rằng việc Bộ GTVT đề xuất tăng phí BOT là không phù hợp
Mà ở dự án nào, dư luận cũng thấy có cái gì đó không rõ ràng, minh bạch, không sòng phẳng giữa người cung cấp (nhà đầu tư BOT) và người sử dụng dịch vụ (người dân và DN vận tải).
Không ai phủ nhận những giá trị tích cực mà mô hình BOT mang lại đối với sự hình thành hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông hiện đại cho đất nước, nhất là trong điều kiện nguồn lực Nhà nước có hạn. Thế nhưng, những rắc rối, phiền toái mà các trạm BOT gây ra cũng để lại không ít điều tiếng cho nỗ lực làm lành mạnh hóa môi trường đầu tư, khi liên tục xảy ra những vụ phản đối gay gắt của cánh lái xe, khi dùng tiền lẻ làm vũ khí đấu tranh, gây ách tắc giao thông.
BOT là một cách đầu tư. Mà đầu tư thì không ai muốn mình bị thua lỗ. Tình trạng các trạm BOT mọc lên như nấm sau mưa khắp các ngả đường cho thấy loại hình này rất hấp dẫn các DN. Người ta nói rằng, chỉ cần một lượng vốn nho nhỏ, tìm cách chạy cho được dự án là sẽ có ngân hàng đứng ra cho vay. Chuyện thu phí với mức giá thế nào, thời gian bao nhiêu năm để thu hồi vốn, có tiền trả lãi ngân hàng và đảm bảo có lãi cho DN, dường như đã có Nhà nước đảm bảo, thông qua một bản hợp đồng với ngành giao thông.
Thế nên, chả trách dư luận từng có lúc nghi ngờ về những DN sân sau, DN của anh của ả, của cả chúng ta đua nhau làm dự án BOT, bắt tay lũng đoạn chính sách để trục lợi.
Để rồi bây giờ, dư luận lại một lần nữa có cơ sở khi đặt câu hỏi: Kiến nghị tăng phí BOT, Bộ GTVT thực ra là muốn bảo vệ ai?
Dịch COVID-19 bùng phát, Chính phủ đã xác định thà chấp nhận thiệt hại về kinh tế nhưng phải làm hết sức mình để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Phương châm hành động nhất quán ấy đã được chúng ta thực hiện suốt mấy tháng qua và chúng ta đã cơ bản ngăn chặn được dịch bệnh, nhưng hậu quả mà nó để lại cho nền kinh tế là hết sức nặng nề.
Giờ là lúc phải cùng nhau nghĩ cách vực dậy nền kinh tế chứ không phải “than nghèo kể khổ”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói như vậy trong lần gặp gỡ cộng đồng DN mới đây. Không thể trông chờ Chính phủ cho tiền, mà hãy nghĩ cách sử dụng những đồng tiền từ gói hỗ trợ của Chính phủ như thế nào cho hiệu quả để khôi phục sản xuất kinh doanh, duy dưỡng nguồn thu cho đất nước. Cùng với đó là một gói hỗ trợ an sinh khác cũng được Chính phủ triển khai rộng khắp giúp công nhân, nông dân, người lao động tự do bị giảm thu nhập do mất việc làm trong mùa dịch ổn định cuộc sống.
Người dân đồng tình khi Chính phủ có hành động kịp thời, vì dân, vì DN.
Ừ, thì cứ cho là có đến 58/60 dự án BOT giảm doanh thu so với phương án tài chính, trong đó 17 dự án doanh thu thực tế chưa đạt 50% như lập luận của Bộ GTVT thì cũng khác với thanh long, dưa hấu, bí, bầu, cà chua… Những thứ mà nông dân một nắng hai sương, bán mặt cho đất bán lưng cho trời đánh đổi phải đổ bỏ đi vì dịch bệnh, vì cách ly thì những con đường, những cây cầu của các nhà BOT, vẫn còn nguyên ở đó. Có chăng thiệt hại là vì họ không thu được nhiều tiền như kỳ vọng, là bị các ngân hàng “có ý kiến về nguy cơ phải cơ cấu lại thời hạn trả nợ, chuyển nhóm nợ với các khoản vay”…
Đề xuất tăng phí dịch vụ sử dụng đường bộ, thay vì yêu cầu Chính phủ xuất ngân sách hỗ trợ DN BOT 5.080 tỷ đồng, hoặc phải mua lại các trạm thu phí. Lập luận của Bộ GTVT nghe có vẻ như “rất yêu nước”, sợ Chính phủ tốn tiền.
Thế nhưng, trong bối cảnh dịch COVID-19 gây thiệt hại nặng nề cho vận tải đường bộ, 30 - 40% xe phải nằm bãi vì thiếu hàng, thiếu lái xe, phí BOT chiếm đến 30% giá cước vận tải thì việc đòi tăng phí BOT được dư luận cho là một đề xuất “tàn nhẫn”, chỉ biết nghĩ cho mình mà thiếu sự sẻ chia với những khó khăn của Chính phủ, DN và người dân.
Bởi suy cho cùng, phí nào mà chả bổ lên đầu dân.
BOT là một kiểu làm ăn. Mà làm ăn thì phải chấp nhận những lý do bất khả kháng do thiên tai, địch họa. Nhà đầu tư BOT, dù là DN làm cầu đường hay người đứng sau cung cấp vốn; dù là công khai hay không công khai nấp sau các trạm thu phí, cũng không thể cứ chăm chăm tính toán thu tiền thông qua những bản cam kết tăng phí theo lộ trình để đảm bảo cho mình luôn luôn có lãi ít nhất 10% mà quên đi những khó khăn của người sử dụng dịch vụ.
Hỗ trợ cho doanh nghiệp BOT có thể có nhiều cách. Nhưng chọn cách bổ lên đầu dân để thu “tiền tươi thóc thật” như Bộ GTVT đề xuất thì là một kiểu đòi hỏi quá đáng, quá vô tâm với dân trong lúc khó khăn.
“Cố đấm ăn xôi” chưa bao giờ là một giải pháp đúng và Bộ GTVT cũng đừng trách dư luận nghi ngờ về sự vô tư của mình khi đặt câu hỏi: Tăng phí dịch vụ sử dụng đường bộ, Bộ GTVT muốn để bảo vệ ai?
(Theo Vietnamnet)
- Cùng chuyên mục
Cơ hội phát triển cho doanh nghiệp xây dựng tư nhân rất tươi sáng
TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV nhận định, dù có nhiều thách thức trong bức tranh kinh tế 2025 nhưng cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp tư nhân ngành xây dựng và bất động sản vẫn rất tươi sáng.
Sự kiện - 08/10/2025 00:26
TP.HCM dự kiến hạn chế xe xăng từ đầu 2026
Từ đầu năm 2026, TP.HCM sẽ hạn chế hoạt động của xe công nghệ, xe kinh doanh vận tải sử dụng nhiên liệu xăng, dầu không đạt chuẩn khí thải tại vùng phát thải thấp khu trung tâm; đồng thời, thí điểm hạn chế lưu thông phương tiện dưới chuẩn khí thải trên đường Rừng Sác.
Sự kiện - 07/10/2025 17:15
GRDP Tây Ninh lọt Top cả nước, đứng đầu vùng Đông Nam Bộ
Trong 9 tháng, tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh Tây Ninh đạt hơn 9,5%, đứng đầu vùng Đông Nam Bộ và đứng thứ 8 cả nước.
Sự kiện - 07/10/2025 15:42
Ông Khúc Đình Phương làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức Lễ chuyển giao Chủ tịch Hội – sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ đất Mỏ.
Sự kiện - 07/10/2025 07:04
Trung ương cách mọi chức vụ trong Đảng với ông Đỗ Trọng Hưng
Ông Đỗ Trọng Hưng, nguyên Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá đã bị Trung ương cách mọi chức vụ trong Đảng.
Sự kiện - 06/10/2025 21:10
Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam (VDA) 2025 ghi nhận lượng hồ sơ kỷ lục
Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards - VDA) 2025 ghi nhận hơn 400 hồ sơ dự thi, số lượng cao nhất từ trước tới nay.
Sự kiện - 06/10/2025 15:46
Phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 13 của Tổng Bí thư Tô Lâm
Sáng 6/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 13, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII. Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Sự kiện - 06/10/2025 11:43
Khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 13, giới thiệu nhân sự khóa XIV
Bộ Chính trị báo cáo Trung ương cho ý kiến đối với tờ trình về kết quả và phương án giới thiệu nhân sự tham gia Ban chấp hành Trung ương khóa XIV.
Sự kiện - 06/10/2025 10:15
Thách thức và yêu cầu đổi mới trong triển khai chính quyền 2 cấp
Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, quy mô dân số lớn ở Hà Nội, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang đứng trước nhiều thách thức, đòi hỏi sự hoàn thiện cả về tổ chức và phương thức hoạt động.
Sự kiện - 06/10/2025 09:13
Bộ Tài chính: Chưa có doanh nghiệp nào đề xuất thí điểm giao dịch tài sản mã hóa
Cho đến thời điểm hiện nay, Bộ Tài chính chưa nhận được đề nghị nào của doanh nghiệp đề xuất thực hiện thí điểm giao dịch tài sản mã hóa.
Sự kiện - 05/10/2025 20:59
Quảng Trị đặt mục tiêu GRDP đạt 9 - 10%/năm giai đoạn 2025-2030
Quảng Trị đặt mục tiêu trong giai đoạn mới, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 9 - 10%/năm, thu ngân sách đạt 75.000 - 80.000 tỷ đồng.
Sự kiện - 05/10/2025 17:55
Hà Nội cho học sinh nghỉ học trực tiếp vào ngày 6/10 để chống bão số 11
Chiều 5/10, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có thông báo gửi UBND các phường, xã, các đơn vị, trường học trực thuộc Sở GD&ĐT về việc cho học sinh nghỉ học trực tiếp ngày 6/10 để phòng, chống bão Matmo.
Sự kiện - 05/10/2025 17:51
Thủ tướng yêu cầu thực hiện biện pháp kiểm soát giá nhà đất
Đây là một trong những nội dung trọng tâm được Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện trong thời gian tới.
Sự kiện - 05/10/2025 15:46
Ông Lê Ngọc Quang tiếp tục được chỉ định giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
Bộ Chính trị quyết định chỉ định ông Lê Ngọc Quang tiếp tục giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 05/10/2025 15:09
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: GDP quý III ước đạt 8,22%, cao nhất từ 2011 đến nay
Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết tăng trưởng GDP quý III ước đạt 8,22%, 9 tháng đạt 7,84% so với cùng kỳ.
Sự kiện - 05/10/2025 13:14
Hà Nội khuyến cáo làm việc trực tuyến vào ngày 6/10 để ứng phó bão số 11
TP. Hà Nội khuyến khích các cơ quan, tổ chức bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, gười lao động làm việc trực tuyến vào thứ 2, ngày 6/10/2025 để ứng phó bão số 11.
Sự kiện - 05/10/2025 09:22
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago