Tại sao Grab kỳ kèo, không nhượng bộ tài xế 1%?
Nếu Grab chấp nhận giảm 1% tỷ lệ chia sẻ doanh thu, tài xế sẽ có thêm thu nhập trên mỗi cuốc xe và hãng vẫn đảm bảo doanh thu. Nhưng Grab không chọn cách này.
“Cán cân lợi ích kiềng 3 chân” là cụm từ được lãnh đạo Grab giải thích với các tài xế về chính sách tăng giá cước, áp dụng tỷ lệ khấu trừ mới. Theo lãnh đạo công ty, chỉ khi khách hàng, ứng dụng, tài xế cùng có lợi mới có thể duy trì được dịch vụ.
Tuy nhiên, trên mỗi chuyến xe, Grab vẫn giữ nguyên mức 20% doanh thu chia sẻ (sau khi nộp 10% thuế giá trị gia tăng - VAT). Do đó, ứng dụng này tăng doanh thu đúng bằng tỷ lệ tăng giá trên từng chuyến xe. Ngược lại, doanh thu của tài xế phần nhiều giảm, hoặc một số nhóm tăng nhưng với mức thấp hơn nhiều so với Grab.
“Ngày xưa, chúng tôi có thể làm 8-10 tiếng. Rồi dịch bệnh đến, chúng tôi phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba. Có bạn 16 tiếng lăn lết ngoài đường, có bạn từ Biên Hòa, Bình Dương về TP.HCM chạy xe 4 ngày mới về nhà một lần. Chính vì những sự vất vả đó, khi đụng đến chuyện không rõ ràng và cảm thấy thu nhập bị giảm, anh em tài xế bức xúc và phát sinh những vấn đề các bạn thấy”, tài xế GrabBike Phạm Minh Sên bày tỏ trong cuộc gặp với lãnh đạo Grab.
Sẽ thế nào nếu Grab giảm 1% khấu trừ?
Theo tính toán của Zing, nếu chấp nhận giảm 1% chiết khấu, chia sẻ doanh thu theo tỷ lệ 19:81 với tài xế, Grab vẫn có thêm doanh thu trên từng chuyến xe, trong khi thu nhập của tài xế cũng tốt hơn. Nhưng đây là phương án mà công ty này không lựa chọn.
Sau khi đóng 10% thuế VAT của mỗi chuyến xe, Grab và tài xế vẫn chia sẻ doanh thu theo tỷ lệ 20:80. Điều này dẫn đến tỷ lệ khấu trừ mới là 27,273%.
Nếu Grab giảm 1% doanh thu trên chuyến xe để chia sẻ với tài xế, tỷ lệ khấu trừ với tài xế Grab cũng sẽ giảm tương ứng còn 26,36%. Như vậy, tài xế sẽ có thêm thu nhập trên mỗi chuyến đi.
Nếu Grab áp dụng mức chiết khấu 19%, tỷ lệ khấu trừ trên giá cước với tài xế sẽ thấp hơn. Ảnh: Việt Đức
Zing tính toán trên giá cước cơ bản trước và sau ngày 5/12 của Grab tại TP.HCM cho dịch vụ GrabBike theo km (không gồm phụ phí), với 2 mức tỷ lệ chia sẻ doanh thu thực tế 20:80 và giả định 19:81 cùng lựa chọn 3 quãng đường 2 km, 6 km, 10 km. Giả sử tài xế trong trường hợp này có doanh thu dưới 100 triệu/năm (không chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5%).
Do Grab không tăng giá mở cửa của 2 km đầu tiên, tài xế sẽ thiệt hại nhiều nhất khi chạy chuyến ngắn 2 km trở xuống. Giá cước trường hợp này không đổi vẫn là 12.000 đồng, tài xế mất 9% thu nhập so với trước đây trong khi Grab giữ nguyên doanh thu.
Ông Phạm Triệu - một tài xế chạy GrabBike lâu năm - cho rằng cách làm này của hãng đẩy đối tác vào thế khó với những chuyến xe ngắn. Ông Triệu nhấn mạnh cách tính giá hiện tại khiến tài xế không muốn nhận chuyến xe dưới 2 km để bị thiệt nhưng nếu làm vậy sẽ vi phạm quy tắc và bị khóa quyền sử dụng ứng dụng.
Giả định tài xế có doanh thu dưới 100 triệu/năm, giá cước tại TP.HCM chưa gồm phụ phí. Ảnh: Việt Đức
Với chuyến xe dài 6 km, giá cước và doanh thu của Grab tăng 9%, tài xế giảm thu nhập 1%. Với chuyến xe 10 km, tài xế GrabBike tăng thu nhập 2% nhưng Grab tăng doanh thu tới 12%.
Khi Grab giảm tỷ lệ chia sẻ doanh thu xuống còn 19:81, hãng sẽ mất 5% doanh thu trong chuyến xe 2 km. Nhưng thiệt hại của tài xế cũng sẽ giảm bớt. Và trong cuộc đối thoại mới đây với tài xế, người quản lý mảng vận tải của Grab cũng khẳng định tỷ lệ chuyến xe GrabBike dưới 2 km không nhiều.
Với chuyến GrabBike dài 6 km và 10 km, tài xế sẽ tăng thu nhập 1% và 3%. Trong khi đó, phía Grab vẫn tăng 4% và 7% doanh thu. Như vậy, phần hưởng lợi từ giá cước tăng lên được chia sẻ một phần từ Grab qua tài xế.
Giả định tài xế có doanh thu dưới 100 triệu/năm, giá cước tại TP.HCM chưa gồm phụ phí. Ảnh: Việt Đức
Với những tài xế GrabBike có doanh thu trên 100 triệu/năm, mức tăng thu nhập của họ so với trước đây nếu hưởng tỷ lệ chia sẻ doanh thu giả định 81% sẽ tương đương với tỷ lệ tăng doanh thu của Grab.
Khấu trừ có thể còn tăng
Trao đổi với Zing, Chủ tịch Công ty Tư vấn và Giáo dục John&Partners Ngô Công Trường ủng hộ phương án Grab hay các nền tảng gọi xe chấp nhận giảm tỷ lệ khấu trừ để chia sẻ cùng tài xế. Theo ông, trường hợp này, cả hai bên vẫn cùng có lợi (win-win). Nhưng trong thực tế, ông Trường cho rằng khả năng này khó xảy ra.
Theo ông, những doanh nghiệp ứng dụng mô hình kinh tế chia sẻ như Grab, Gojek, Uber đều đầu tư rất nhiều tiền và đang báo lỗ lớn. Trong cuộc chơi này, doanh nghiệp còn lại cuối cùng còn trên thị trường sẽ giành phần thắng.
Các ứng dụng như Grab ban đầu thu khấu trừ thấp để thu hút tài xế, qua đó gián tiếp lấy được khách hàng. Ông Trường cho rằng khi nắm được thị trường, quyền lực nằm trong tay các ứng dụng và mức khấu trừ sẽ ngày càng tăng chứ không chỉ dừng lại ở con số hiện tại. Khi đó, tài xế và khách hàng đều bất lợi hơn.
Grab sẽ không giảm mức phí sử dụng ứng dụng để hỗ trợ tài xế. Ảnh: Quỳnh Trang
“Dần dần, các ứng dụng như Grab tăng tỷ lệ khấu trừ và đích đến trong tương lai sẽ còn cao hơn chứ không dừng ở đây. Người thiệt hại cuối cùng là tài xế. Tài xế chỉ có lựa chọn hoặc làm tiếp hoặc rời cuộc chơi. Nhưng một tài xế dừng tham gia Grab, nền tảng này không chết. Sẽ có tài xế khác nhảy vào thay”, ông Trường nhận định.
Chủ tịch John&Partners đánh giá việc chấp nhận giảm khấu trừ để chia sẻ với tài xế hay không nằm ở chiến lược của Grab. Nếu muốn làm tài xế hài lòng hơn, họ có thể chọn phương án này. Nhưng về lâu dài, ông cho rằng mức khấu trừ sẽ còn tăng.
Rủi ro chịu thiệt của tài xế và khách hàng càng tăng cao với viễn cảnh Grab và Gojek, 2 ông lớn trên thị trường gọi xe Việt, sáp nhập. Chuyên gia từng cảnh báo khi thống lĩnh thị trường, thậm chí gần như độc quyền, Grab có thể lợi dụng vị thế này để tăng giá, tăng chiết khấu, bù lại phần lỗ trong những năm hoạt động ban đầu tại Việt Nam. Thiệt thòi lớn nhất vẫn là người dùng và tài xế.
"Grab nên chia sẻ một phần cùng tài xế"
Tổng giám đốc Công ty Đông A Solutions Trần Bằng Việt nhìn nhận việc đánh giá Grab có lời hơn hay không mới chỉ tính toán trên mỗi chuyến xe. Về tổng thể, giá cước tăng lên có thể kéo số lượng khách hàng giảm sút hoặc tổng quãng đường ngắn hơn.
“Khi doanh nghiệp kinh tế chia sẻ mới ra đời, họ có những chương trình chiết khấu rất tốt, quảng cáo, khuyến mãi tràn lan. Nhiều người vì thế bỏ công việc, thậm chí bỏ tiền đầu tư, ồ ạt tham gia. Nhưng đó là mô hình không bền vững”, ông Việt nhấn mạnh.
Chuyên gia về tư vấn chiến lược doanh nghiệp này nêu quan điểm Grab nên chia sẻ một phần cùng tài xế.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Hoạt động cốt lõi tiếp tục tăng trưởng, OCB đạt 1.538 tỷ đồng lợi nhuận quý III
Ngân hàng TMCP Phương Đông (Mã CK: OCB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 1.538 tỷ đồng, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước nhờ hoạt động kinh doanh cốt lõi tiếp tục tăng trưởng.
Doanh nghiệp - 29/10/2025 15:48
Bảo hiểm PVI: Từ “ngọn lửa của niềm tin” đến thương hiệu bảo hiểm mang tầm quốc tế
Bảo hiểm PVI tiếp tục được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp Lợi nhuận Xuất sắc Việt Nam năm 2025, khẳng định vị thế dẫn đầu, năng lực tài chính vững mạnh và tầm vóc doanh nghiệp bảo hiểm mang chuẩn mực quốc tế.
Thị trường - 29/10/2025 15:47
Sơn La sẽ phối hợp chặt chẽ với EVNNPT để đẩy nhanh tiến độ các dự án truyền tải điện trên địa bàn
Mới đây, EVNNPT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Sơn La về tình hình thực hiện công tác đầu tư xây dựng các dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Sơn La nhằm phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và khu vực.
Doanh nghiệp - 29/10/2025 15:43
MSB đạt chứng nhận ACCA Approved Employer: Khẳng định cam kết phát triển Nhân sự bền vững
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chính thức được Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) công nhận là ACCA Approved Employer, đồng thời ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng ACCA.
Doanh nghiệp - 29/10/2025 11:20
MSB và Mobifone hợp tác chiến lược, tạo nền tảng số hóa toàn diện
Ngày 27/10 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tổng Công ty Viễn thông Mobifone chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, mở rộng hệ sinh thái dịch vụ số và tài chính dành cho khách hàng, cán bộ nhân viên và đối tác của hai bên.
Doanh nghiệp - 29/10/2025 11:19
Ông Trump bắn tín hiệu giảm thuế trước cuộc gặp với ông Tập
Tổng thống Trump cho biết fentanyl và "nông dân" sẽ nằm trong số những chủ đề mà ông dự kiến sẽ thảo luận với ông Tập Cận Bình.
Thị trường - 29/10/2025 10:57
VPS và hành trình làm chủ công nghệ: Nền tảng vững chắc cho vị thế dẫn đầu
Từ năm 2016, VPS chọn con đường táo bạo - tự xây dựng toàn bộ hệ thống công nghệ thay vì mua ngoài. Quyết định “Khác biệt để dẫn đầu” ấy đã trở thành nền tảng giúp VPS kiến tạo lợi thế cạnh tranh, bứt phá về tốc độ, trải nghiệm và sự ổn định trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Doanh nghiệp - 29/10/2025 08:04
SHB: Nâng cao nền tảng tài chính, sức bật cho kinh doanh bứt phá
Bứt phá với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế SHB đạt 12.235 tỷ đồng, cao hơn 36% so với cùng kỳ. Ngân hàng tiếp tục lên kế hoạch tăng vốn mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo đà tăng tốc cùng nền kinh tế.
Doanh nghiệp - 28/10/2025 15:58
Dự án đầu tiên của Gamuda Land tại Hải Phòng thắng lớn tại Property Guru Awards 2025
Đánh dấu cột mốc đầu tiên tại thành phố cảng, Ambience - khu phức hợp căn hộ và thương mại do Gamuda Land phát triển - đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi chinh phục 4 giải thưởng lớn tại Vietnam PropertyGuru Awards 2025.
Doanh nghiệp - 28/10/2025 15:41
Khán giả Hà Nội đắm chìm trong bản tình ca bi tráng La Traviata
Trở lại sân khấu Nhà hát Hồ Gươm trong hai đêm 24-25/10, La Traviata - kiệt tác opera của Giuseppe Verdi - một lần nữa chạm vào trái tim khán giả Thủ đô.
Doanh nghiệp - 28/10/2025 15:40
KienlongBank kể chuyện thương hiệu bằng 'concert công nghệ'
Tối 26/10, Ngân hàng TMCP Kiên Long tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng đã mang đến cho khán giả một Gala kỷ niệm 30 năm chưa từng có: Một "concert công nghệ" đúng nghĩa, nơi âm nhạc, ánh sáng và AI cùng hòa nhịp để kể lại hành trình ba thập kỷ “Kết nối giá trị” bằng những ngôn ngữ hiện đại nhất của thời đại số.
Doanh nghiệp - 28/10/2025 15:38
Masterise Homes xứng danh 'Best luxury developer' tại Propertyguru Vietnam Property Awards 2025
Tối 24/10/2025, tại lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2025, Masterise Homes đã xuất sắc được vinh danh ở hạng mục quan trọng "Best Luxury Developer" (Nhà phát triển bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam).
Thị trường - 28/10/2025 15:36
DNSE huy động thành công 1.000 tỷ đồng từ trái phiếu
Công ty Cổ phần Chứng khoán DNSE vừa chính thức thông báo đã hoàn tất chào bán 10 triệu trái phiếu trị giá 1.000 tỷ đồng ra công chúng nhằm tăng cường nguồn vốn cho hoạt động ứng trước tiền bán và giao dịch ký quỹ chứng khoán.
Doanh nghiệp - 28/10/2025 12:18
Viconship lãi 456 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm, tăng gần 50% so với cùng kỳ
Theo thông tin vừa công bố, CTCP Container Việt Nam (Viconship, mã chứng khoán VSC), công ty đã ghi nhận 844 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, lợi nhuận trước thuế đạt 144 tỷ đồng, tăng lần lượt 19% và 39% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp - 28/10/2025 11:27
Vàng thế giới lao dốc, trong nước giảm chậm
Chốt phiên giao dịch 27/10, giá vàng thế giới giao ngay giảm 130 USD xuống 3.980 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng trong nước chỉ giảm nhẹ, vàng miếng SJC hiện bán ra quanh mức 148 triệu đồng/lượng.
Thị trường - 28/10/2025 09:12
Chiến lược 'săn' bất động sản biểu tượng của giới tinh hoa
Với tổng giá trị toàn cầu đạt 393,3 nghìn tỷ USD, bất động sản vẫn là "kho lưu trữ giá trị" lớn nhất của nhân loại. Và giới tinh hoa đang bước sang một kỷ nguyên mới: "săn" những bất động sản biểu tượng - "trophy asset" như một chiến lược bảo toàn và kế nhiệm tài sản qua nhiều thế hệ.
Doanh nghiệp - 28/10/2025 08:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 6 day ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 week ago



![[Café cuối tuần] GrabBike và nỗi niềm VAT](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/resize/174x104/files/news/2020/12/12/cafe-cuoi-tuan-grabbike-va-noi-niem-vat-072143.jpg)
















