Tại sao Grab kỳ kèo, không nhượng bộ tài xế 1%?

VIỆT ĐỨC
13:33 16/12/2020

Nếu Grab chấp nhận giảm 1% tỷ lệ chia sẻ doanh thu, tài xế sẽ có thêm thu nhập trên mỗi cuốc xe và hãng vẫn đảm bảo doanh thu. Nhưng Grab không chọn cách này.

“Cán cân lợi ích kiềng 3 chân” là cụm từ được lãnh đạo Grab giải thích với các tài xế về chính sách tăng giá cước, áp dụng tỷ lệ khấu trừ mới. Theo lãnh đạo công ty, chỉ khi khách hàng, ứng dụng, tài xế cùng có lợi mới có thể duy trì được dịch vụ.

Tuy nhiên, trên mỗi chuyến xe, Grab vẫn giữ nguyên mức 20% doanh thu chia sẻ (sau khi nộp 10% thuế giá trị gia tăng - VAT). Do đó, ứng dụng này tăng doanh thu đúng bằng tỷ lệ tăng giá trên từng chuyến xe. Ngược lại, doanh thu của tài xế phần nhiều giảm, hoặc một số nhóm tăng nhưng với mức thấp hơn nhiều so với Grab.

“Ngày xưa, chúng tôi có thể làm 8-10 tiếng. Rồi dịch bệnh đến, chúng tôi phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba. Có bạn 16 tiếng lăn lết ngoài đường, có bạn từ Biên Hòa, Bình Dương về TP.HCM chạy xe 4 ngày mới về nhà một lần. Chính vì những sự vất vả đó, khi đụng đến chuyện không rõ ràng và cảm thấy thu nhập bị giảm, anh em tài xế bức xúc và phát sinh những vấn đề các bạn thấy”, tài xế GrabBike Phạm Minh Sên bày tỏ trong cuộc gặp với lãnh đạo Grab.

Sẽ thế nào nếu Grab giảm 1% khấu trừ?

Theo tính toán của Zing, nếu chấp nhận giảm 1% chiết khấu, chia sẻ doanh thu theo tỷ lệ 19:81 với tài xế, Grab vẫn có thêm doanh thu trên từng chuyến xe, trong khi thu nhập của tài xế cũng tốt hơn. Nhưng đây là phương án mà công ty này không lựa chọn.

Sau khi đóng 10% thuế VAT của mỗi chuyến xe, Grab và tài xế vẫn chia sẻ doanh thu theo tỷ lệ 20:80. Điều này dẫn đến tỷ lệ khấu trừ mới là 27,273%.

Nếu Grab giảm 1% doanh thu trên chuyến xe để chia sẻ với tài xế, tỷ lệ khấu trừ với tài xế Grab cũng sẽ giảm tương ứng còn 26,36%. Như vậy, tài xế sẽ có thêm thu nhập trên mỗi chuyến đi.

Grab_19_3

Nếu Grab áp dụng mức chiết khấu 19%, tỷ lệ khấu trừ trên giá cước với tài xế sẽ thấp hơn. Ảnh: Việt Đức

Zing tính toán trên giá cước cơ bản trước và sau ngày 5/12 của Grab tại TP.HCM cho dịch vụ GrabBike theo km (không gồm phụ phí), với 2 mức tỷ lệ chia sẻ doanh thu thực tế 20:80 và giả định 19:81 cùng lựa chọn 3 quãng đường 2 km, 6 km, 10 km. Giả sử tài xế trong trường hợp này có doanh thu dưới 100 triệu/năm (không chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5%).

Do Grab không tăng giá mở cửa của 2 km đầu tiên, tài xế sẽ thiệt hại nhiều nhất khi chạy chuyến ngắn 2 km trở xuống. Giá cước trường hợp này không đổi vẫn là 12.000 đồng, tài xế mất 9% thu nhập so với trước đây trong khi Grab giữ nguyên doanh thu.

Ông Phạm Triệu - một tài xế chạy GrabBike lâu năm - cho rằng cách làm này của hãng đẩy đối tác vào thế khó với những chuyến xe ngắn. Ông Triệu nhấn mạnh cách tính giá hiện tại khiến tài xế không muốn nhận chuyến xe dưới 2 km để bị thiệt nhưng nếu làm vậy sẽ vi phạm quy tắc và bị khóa quyền sử dụng ứng dụng.

Grab_19_1

Giả định tài xế có doanh thu dưới 100 triệu/năm, giá cước tại TP.HCM chưa gồm phụ phí. Ảnh: Việt Đức

Với chuyến xe dài 6 km, giá cước và doanh thu của Grab tăng 9%, tài xế giảm thu nhập 1%. Với chuyến xe 10 km, tài xế GrabBike tăng thu nhập 2% nhưng Grab tăng doanh thu tới 12%.

Khi Grab giảm tỷ lệ chia sẻ doanh thu xuống còn 19:81, hãng sẽ mất 5% doanh thu trong chuyến xe 2 km. Nhưng thiệt hại của tài xế cũng sẽ giảm bớt. Và trong cuộc đối thoại mới đây với tài xế, người quản lý mảng vận tải của Grab cũng khẳng định tỷ lệ chuyến xe GrabBike dưới 2 km không nhiều.

Với chuyến GrabBike dài 6 km và 10 km, tài xế sẽ tăng thu nhập 1% và 3%. Trong khi đó, phía Grab vẫn tăng 4% và 7% doanh thu. Như vậy, phần hưởng lợi từ giá cước tăng lên được chia sẻ một phần từ Grab qua tài xế.

Grab_19_2

Giả định tài xế có doanh thu dưới 100 triệu/năm, giá cước tại TP.HCM chưa gồm phụ phí. Ảnh: Việt Đức

Với những tài xế GrabBike có doanh thu trên 100 triệu/năm, mức tăng thu nhập của họ so với trước đây nếu hưởng tỷ lệ chia sẻ doanh thu giả định 81% sẽ tương đương với tỷ lệ tăng doanh thu của Grab.

Khấu trừ có thể còn tăng

Trao đổi với Zing, Chủ tịch Công ty Tư vấn và Giáo dục John&Partners Ngô Công Trường ủng hộ phương án Grab hay các nền tảng gọi xe chấp nhận giảm tỷ lệ khấu trừ để chia sẻ cùng tài xế. Theo ông, trường hợp này, cả hai bên vẫn cùng có lợi (win-win). Nhưng trong thực tế, ông Trường cho rằng khả năng này khó xảy ra.

Theo ông, những doanh nghiệp ứng dụng mô hình kinh tế chia sẻ như Grab, Gojek, Uber đều đầu tư rất nhiều tiền và đang báo lỗ lớn. Trong cuộc chơi này, doanh nghiệp còn lại cuối cùng còn trên thị trường sẽ giành phần thắng.

Các ứng dụng như Grab ban đầu thu khấu trừ thấp để thu hút tài xế, qua đó gián tiếp lấy được khách hàng. Ông Trường cho rằng khi nắm được thị trường, quyền lực nằm trong tay các ứng dụng và mức khấu trừ sẽ ngày càng tăng chứ không chỉ dừng lại ở con số hiện tại. Khi đó, tài xế và khách hàng đều bất lợi hơn.

Grab_GrabBike_zing

Grab sẽ không giảm mức phí sử dụng ứng dụng để hỗ trợ tài xế. Ảnh: Quỳnh Trang

“Dần dần, các ứng dụng như Grab tăng tỷ lệ khấu trừ và đích đến trong tương lai sẽ còn cao hơn chứ không dừng ở đây. Người thiệt hại cuối cùng là tài xế. Tài xế chỉ có lựa chọn hoặc làm tiếp hoặc rời cuộc chơi. Nhưng một tài xế dừng tham gia Grab, nền tảng này không chết. Sẽ có tài xế khác nhảy vào thay”, ông Trường nhận định.

Chủ tịch John&Partners đánh giá việc chấp nhận giảm khấu trừ để chia sẻ với tài xế hay không nằm ở chiến lược của Grab. Nếu muốn làm tài xế hài lòng hơn, họ có thể chọn phương án này. Nhưng về lâu dài, ông cho rằng mức khấu trừ sẽ còn tăng.

Rủi ro chịu thiệt của tài xế và khách hàng càng tăng cao với viễn cảnh Grab và Gojek, 2 ông lớn trên thị trường gọi xe Việt, sáp nhập. Chuyên gia từng cảnh báo khi thống lĩnh thị trường, thậm chí gần như độc quyền, Grab có thể lợi dụng vị thế này để tăng giá, tăng chiết khấu, bù lại phần lỗ trong những năm hoạt động ban đầu tại Việt Nam. Thiệt thòi lớn nhất vẫn là người dùng và tài xế.

"Grab nên chia sẻ một phần cùng tài xế"

Tổng giám đốc Công ty Đông A Solutions Trần Bằng Việt nhìn nhận việc đánh giá Grab có lời hơn hay không mới chỉ tính toán trên mỗi chuyến xe. Về tổng thể, giá cước tăng lên có thể kéo số lượng khách hàng giảm sút hoặc tổng quãng đường ngắn hơn.

“Khi doanh nghiệp kinh tế chia sẻ mới ra đời, họ có những chương trình chiết khấu rất tốt, quảng cáo, khuyến mãi tràn lan. Nhiều người vì thế bỏ công việc, thậm chí bỏ tiền đầu tư, ồ ạt tham gia. Nhưng đó là mô hình không bền vững”, ông Việt nhấn mạnh.

Chuyên gia về tư vấn chiến lược doanh nghiệp này nêu quan điểm Grab nên chia sẻ một phần cùng tài xế.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Mở bán thành công La Pura, Phát Đạt khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường BĐS phía Nam

Mở bán thành công La Pura, Phát Đạt khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường BĐS phía Nam

Ngày 8/6/2025, sự kiện mở bán chính thức dự án La Pura tạo tiếng vang lớn khi hơn 95% tổng quỹ hàng của phân khu Zenia giao dịch thành công. Kết quả này khẳng định uy tín và năng lực của Phát Đạt trong việc phát triển dự án, đồng thời cho thấy vai trò dẫn dắt thị trường bất động sản phía Nam của doanh nghiệp này.

Doanh nghiệp - 09/06/2025 11:21

Cao điểm hàng giả, không nhận ra Saigon Square, chợ Bến Thành

Cao điểm hàng giả, không nhận ra Saigon Square, chợ Bến Thành

Sau đợt truy quét hàng giả thời gian gần đây, nhiều ki-ốt tại Saigon Square và chợ Bến Thành, Tân Định (quận 1), An Đông (quận 5) vẫn trong tình trạng đóng cửa, then cài.

Thị trường - 09/06/2025 10:02

Giá vàng tuần này sẽ thế nào?

Giá vàng tuần này sẽ thế nào?

Một số chuyên gia dự báo, vàng có xu hướng tăng trong tuần này do vẫn giữ được các vùng hỗ trợ quan trọng và vẫn là kênh trú ẩn an toàn trong bối cảnh địa chính trị bất ổn.

Thị trường - 09/06/2025 10:01

Cố vấn kinh tế của ông Trump tự tin về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Cố vấn kinh tế của ông Trump tự tin về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Kevin Hassett cho biết ông "rất hài lòng" với thỏa thuận thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, khi hai bên gặp nhau vào thứ Hai tại London.

Thị trường - 09/06/2025 09:09

Năm 2025 đầy khó khăn của Apple, bài kiểm tra lớn nhất của Tim Cook

Năm 2025 đầy khó khăn của Apple, bài kiểm tra lớn nhất của Tim Cook

Năm 2025 là năm không thể tệ hơn với Apple. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm 19% trong năm, công ty phải đối mặt với cuộc điều tra chống độc quyền của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) và vụ kiện với Epic Games...

Thị trường - 09/06/2025 07:10

Bệnh viện Trung ương Huế ghép gan thành công cho bệnh nhi 15 tháng tuổi

Bệnh viện Trung ương Huế ghép gan thành công cho bệnh nhi 15 tháng tuổi

Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức ra viện cho cháu V.Q.H, 15 tháng tuổi – bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được ghép gan tại Bệnh viện sau hơn hai tháng điều trị.

Doanh nghiệp - 09/06/2025 07:08

Trung Quốc tiếp tục mua vàng tháng thứ bảy liên tiếp

Trung Quốc tiếp tục mua vàng tháng thứ bảy liên tiếp

Trong tháng 5, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã tiếp tục tăng thêm dự trữ vàng, đánh dấu chuỗi trong tháng thứ bảy liên tiếp, thúc đẩy nỗ lực đa dạng hóa các khoản nắm giữ bất chấp những biến động liên tục của giá vàng.

Thị trường - 08/06/2025 14:00

Tập đoàn Bamboo Capital tiếp tục kiện toàn Ban Điều hành

Tập đoàn Bamboo Capital tiếp tục kiện toàn Ban Điều hành

Ngày 06/06/2025, Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã ban hành nghị quyết thông qua các quyết định liên quan đến công tác nhân sự của Tập đoàn.

Doanh nghiệp - 08/06/2025 13:46

Doanh nghiệp Việt sẽ nhập thêm 3 tỷ USD hàng nông sản Mỹ

Doanh nghiệp Việt sẽ nhập thêm 3 tỷ USD hàng nông sản Mỹ

Các doanh nghiệp Việt đã ký kết 20 biên bản ghi nhớ (MOU) nhập khẩu hàng nông sản từ Mỹ với tổng giá trị lên đến 3 tỷ USD, gấp 1,5 lần mục tiêu ban đầu.

Thị trường - 08/06/2025 11:29

Thu hơn 74.000 tỷ đồng thuế từ thương mại điện tử, hộ kinh doanh 'không hiểu chế độ thuế khoán mới'

Thu hơn 74.000 tỷ đồng thuế từ thương mại điện tử, hộ kinh doanh 'không hiểu chế độ thuế khoán mới'

Có 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh đã bị truy thu thuế. Còn số thuế thu từ hoạt động kinh doanh TMĐT trong 5 tháng đạt 74.400 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi, nhiều hộ kinh doanh đang loay hoay vì "không hiểu chế độ thuế khoán mới".

Thị trường - 08/06/2025 10:53

[Emagazine] Phát triển du lịch hạng sang: Kinh nghiệm thế giới và kiến giải cho Việt Nam

[Emagazine] Phát triển du lịch hạng sang: Kinh nghiệm thế giới và kiến giải cho Việt Nam

Năm 2025 được kỳ vọng là thời điểm du lịch Việt Nam vươn mình, cất cánh sang một chương mới, xoá mác du lịch giá rẻ và khoác lên mình danh xưng 'hạng sang'.

Thị trường - 08/06/2025 06:46

[Emagazine] Bình Định - Điểm đến mới trên bản đồ du lịch hè 2025

[Emagazine] Bình Định - Điểm đến mới trên bản đồ du lịch hè 2025

Bình Định sẽ đem đến những trải nghiệm thú vị nhất cho du khách trong mùa hè với chuỗi sự kiện kéo dài trong nhiều tháng, các sản phẩm du lịch mới mẻ.

Thị trường - 07/06/2025 13:36

Trung Quốc cấp giấy phép đất hiếm cho 3 hãng ô tô Hoa Kỳ

Trung Quốc cấp giấy phép đất hiếm cho 3 hãng ô tô Hoa Kỳ

Trung Quốc đã cấp giấy phép xuất khẩu tạm thời cho các nhà cung cấp đất hiếm của 3 hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Hoa Kỳ, hai nguồn tin thân cận với vấn đề này cho Reuters biết.

Thị trường - 07/06/2025 12:19

Quảng Trị đổi mới xúc tiến đầu tư, tăng cường đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

Quảng Trị đổi mới xúc tiến đầu tư, tăng cường đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

Quảng Trị tập trung thu hút đầu tư trên ba trụ cột: công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp và dịch vụ - du lịch, cùng tăng cường đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn.

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:32

SHB cấp gói tín dụng cho doanh nghiệp, hỗ trợ đến 90% nhu cầu vốn

SHB cấp gói tín dụng cho doanh nghiệp, hỗ trợ đến 90% nhu cầu vốn

SHB triển khai giải pháp tài chính linh hoạt dành cho doanh nghiệp cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện, thiết bị và dịch vụ đầu vào cho Kim Long Motor nhằm tối ưu dòng tiền và kế hoạch sản xuất của các đơn vị trong ngành công nghiệp ô tô.

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00

Sản lượng điện 5 tháng của EVNGENCO1 đạt 42% kế hoạch

Sản lượng điện 5 tháng của EVNGENCO1 đạt 42% kế hoạch

Tháng 5/2025, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất điện, nhất là trong giai đoạn mùa khô năm 2025. Đồng thời, các hồ thủy điện của Tổng công ty đã phát huy chức năng "giảm lũ, giữ nước", góp phần bảo vệ an toàn cho cho người dân khu vực hạ du.

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00