Tai nạn Boeing 737 Max: Cuộc hội thoại cuối cùng của phi hành đoàn có thể khiến ngành hàng không toàn cầu rung chuyển

Nhàđầutư
Cuộc điều tra về những phút cuối cùng của các phi công tử nạn trong chiếc máy bay Boeing 737 Max của hãng hàng không Ethiopia đã dần hé lộ hôm thứ Ba khi các nhà điều tra 'bóc băng ghi âm' trong hộp đen của máy bay bị nạn ở Paris.
CHÍ THÀNH
20, Tháng 03, 2019 | 08:39

Nhàđầutư
Cuộc điều tra về những phút cuối cùng của các phi công tử nạn trong chiếc máy bay Boeing 737 Max của hãng hàng không Ethiopia đã dần hé lộ hôm thứ Ba khi các nhà điều tra 'bóc băng ghi âm' trong hộp đen của máy bay bị nạn ở Paris.

Kết quả thu được có thể gây chấn động cho ngành công nghiệp hàng không toàn cầu, theo Reuters.

Tiếng nói của cơ trưởng Yared Getachew và phi công thứ nhất Ahmednur Mohammed có thể tiết lộ được nguyên nhân đã dẫn đến vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX vào ngày 10 tháng 3, hiện đang được cho là có sự giống nhau đáng kinh ngạc với một thảm họa khác liên quan đến một chiếc máy bay tương tự của hãng Boeing, rơi ngoài khơi Indonesia vào tháng 10 năm ngoái.

Thảm họa kép của hai chiếc máy bay thuộc dòng 737 Max này đã khiến tổng cộng 346 người tử vong.

_0 flowers

Những vòng hoa tưởng niệm nạn nhân vụ tai nạn máy bay tại hiện trường. Ảnh Reuters

Dữ liệu từ chiếc hộp đen của máy bay bị nạn hôm 10/3 đã được tải xuống thành công nhưng cho đến nay, chỉ có các chuyên gia Ethiopia phụ trách điều tra được phép nghe cuộc đối thoại giữa cơ trưởng Getachew, 29 tuổi và phi công Mohammed, 25 tuổi. Dữ liệu trích xuất từ hộp đen đã được đưa về thủ đô Addis Ababa hôm thứ Ba (19/3), một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra nói với Reuters.

Các chuyên gia tin rằng một hệ thống tự động mới trong các máy bay MAX đang bán chạy hàng đầu của Boeing - có mục đích ngăn ngừa động cơ chết máy bằng cách ghìm mũi máy bay xuống - có thể đã giữ một vai trò quan trọng trong cả hai vụ tai nạn, khi các phi công không thể điều khiển mũi máy bay ngóc lên khi hệ thống tự động ghìm mũi máy bay xuống.

Hai máy bay bị nạn đều bị rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh, đặc biệt sau những cú trồi sụt thất thường của máy bay và sự mất kiểm soát máy bay của các phi công. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mỗi vụ tai nạn nói trên đều do một chuỗi các yếu tố kỹ thuật và con người độc lập với nhau gây ra.

Uy tín của Ethiopian Airlines, một trong những hãng hàng không thành công nhất của châu Phi cho tới nay, và nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Boeing, đồng thời là nhà xuất khẩu hàng đầu của Mỹ đang bị đe dọa bởi cuộc điều tra.

Những câu hỏi thường gặp?

Các nhà lập pháp và chuyên gia về an toàn hàng không đang đặt câu hỏi về việc các nhà quản lý hàng không liệu đã xem xét kỹ càng các mẫu máy bay Max và qui trình đào tạo các tính năng mới của máy bay cho phi công đủ chặt chẽ hay chưa?

Cho đến nay thì toàn bộ các máy bay Max (hơn 300 chiếc trên toàn cầu) của Boeing đã bị cấm bay và việc giao 5.000 máy bay mới (trị giá tổng cộng hơn 500 tỷ USD) cũng đã bị tạm ngưng lại.

Áp lực với công ty sản xuất máy bay có trụ sở ở Chicago này đang gia tăng khi có tin nói rằng các công tố viên liên bang Mỹ và Bộ Giao thông của nước này bắt đầu nghiên cứu kỹ lưỡng quá trình phát triển dòng máy bay Max của Boeing, hai nguồn tin liên quan đến vụ việc này cho biết.

Bộ Tư pháp Mỹ thì rà soát lại qui trình giám sát của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) với hãng Boeing, một nguồn tin cho biết. Và một bồi thẩm đoàn liên bang đã ra ít nhất 1 trát đòi hầu tòa với một nhân vật quan trọng liên quan tới qui trình phát triển dòng máy bay nói trên của Boeing.

Trong một hy vọng sớm đưa các máy bay dòng 737 Max trở lại bầu trời, hãng Boeing nói sẽ sớm cập nhật phần mềm điều khiển bay cũng như xem xét lại qui trình đào tạo phi công cho dòng máy bay mới này.

_0 cuuho reuters

Nhân viên cứu hộ tìm kiếm thi thể người bị nạn. Ảnh Reuters

Trong trường hợp tai nạn máy bay của hãng Lion Air (Indonesia), có những câu hỏi đã được đưa ra về việc liệu phi hành đoàn có làm đúng qui trình điều khiển bay đã được đào tạo hay không?

"Các sinh mạng con người đang phụ thuộc vào công việc mà chúng tôi đang làm", Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Boeing, ông Dennis Muilenburg nói trong lúc đương đầu với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong nhiệm kỳ quản lý của mình.

Dòng máy bay Max của Boeing, vốn tiết kiệm được 15% nhiên liệu bay, đã được đưa vào sử dụng từ năm 2017 sau khi loại máy bay cạnh tranh Neo 320 của Airbus được giới thiệu rất thành công trên thị trường.

Sau khi Ethiopia, Pháp và Hoa Kỳ ghi nhận sự tương đồng giữa vụ tai nạn máy bay của Ethiopian Airlines với vụ tai nạn ở Indonesia, một người thân cận với cuộc điều tra hé lộ rằng dữ liệu từ hộp đen cho thấy "góc tấn" (angle of attack) máy bay của hãng hàng không Ethitopia "rất giống" với máy bay bị nạn của hãng Lion Air.

Góc tấn là một thông số cơ bản của chuyến bay, đo góc độ giữa luồng không khí với cánh máy bay. Nếu góc này quá lớn, nó có thể khiến máy bay rơi vào một tình trạng mất lực nâng khí động học.

Những rắc rối toàn cầu

Trong tâm điểm của những nghi ngờ về việc cấp chứng nhận cho dòng máy bay Max mà không yêu cầu các khóa đào tạo bổ sung và tình trạng quá thân mật với Boeing, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nói họ tự tin về qui trình kiểm soát an toàn của mình.

Mặc dù Mỹ đang có cuộc điều tra nhưng Canada nói nước này sẽ kiểm tra lại qui trình cấp chứng nhận của FAA xem có thích hợp hay không và thực hiện quá trình xác nhận độc lập của mình. 

Cuộc khủng hoảng đã đưa ngành hàng không thế giới vào một vòng xoáy.

Hãng hàng không Na-uy đã nói hãng này sẽ yêu cầu Boeing bồi thường thiệt hại từ việc các máy bay Max của hãng bị cấm bay.

Rất nhiều hãng hàng không khác đang cân nhắc xem xét lại các đơn đặt hàng với Boeing. Một số hãng hàng không khác thì buộc phải điều chỉnh lại dự báo lợi nhuận vì những khoản tiết kiệm nhiên liệu và bảo trì có được từ việc sở hữu dòng máy bay Max giờ không còn nữa.

Ngoài những rắc rối của các hãng bay, người thân đang đau khổ của các nạn nhân cũng đang tiếp tục phải chờ đợi xem thực chất chuyện gì đã xảy ra.

Nhiều người đã đến tận hiện trường để hy vọng tìm kiếm thông tin của người thân nhưng họ tức giận vì thông tin đưa ra quá chậm chạp và tất cả những gì họ có từ người thân bị nạn chỉ là vài nắm đất được lấy từ hiện trường vụ tai nạn.

Abdulmajid Shariff, một công dân Yemen bị mất người anh rể  hôm thứ Ba đã buộc phải trở về nhà. "Tôi thực sự quá buồn. Tôi phải rời khỏi nơi đây mà chưa thể mang được thi thể người anh rể của tôi trở về. Chả có thể làm gì được nữa!", anh nói.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
979,76 -12,69 / -1,28%
Lúc 26/08/2019 11:44:41
Cao nhất
04/10/2018
1020,40
Thấp nhất
04/01/2019
861,85
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 381
KLGD: 98.957.129
GTGD: 2,11 triệu
Sàn
HNX-Index
102,15 -1,10 / -1,07%
Lúc 26/08/2019 11:44:41
Cao nhất
28/09/2018
116,07
Thấp nhất
15/01/2019
98,71
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 201
KLGD: 16.614.903
GTGD: 309.284,00
Sàn
UPCOM-Index
57,82 -0,13 / -0,22%
Lúc 26/08/2019 11:44:41
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
25/10/2018
50,78
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 295
KLGD: 9.510.855
GTGD: 241.380,00

Nguồn: VPBS