Tai nạn Boeing 737 Max: Cuộc hội thoại cuối cùng của phi hành đoàn có thể khiến ngành hàng không toàn cầu rung chuyển

CHÍ THÀNH
08:39 20/03/2019

Cuộc điều tra về những phút cuối cùng của các phi công tử nạn trong chiếc máy bay Boeing 737 Max của hãng hàng không Ethiopia đã dần hé lộ hôm thứ Ba khi các nhà điều tra 'bóc băng ghi âm' trong hộp đen của máy bay bị nạn ở Paris.

Kết quả thu được có thể gây chấn động cho ngành công nghiệp hàng không toàn cầu, theo Reuters.

Tiếng nói của cơ trưởng Yared Getachew và phi công thứ nhất Ahmednur Mohammed có thể tiết lộ được nguyên nhân đã dẫn đến vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX vào ngày 10 tháng 3, hiện đang được cho là có sự giống nhau đáng kinh ngạc với một thảm họa khác liên quan đến một chiếc máy bay tương tự của hãng Boeing, rơi ngoài khơi Indonesia vào tháng 10 năm ngoái.

Thảm họa kép của hai chiếc máy bay thuộc dòng 737 Max này đã khiến tổng cộng 346 người tử vong.

_0 flowers

Những vòng hoa tưởng niệm nạn nhân vụ tai nạn máy bay tại hiện trường. Ảnh Reuters

Dữ liệu từ chiếc hộp đen của máy bay bị nạn hôm 10/3 đã được tải xuống thành công nhưng cho đến nay, chỉ có các chuyên gia Ethiopia phụ trách điều tra được phép nghe cuộc đối thoại giữa cơ trưởng Getachew, 29 tuổi và phi công Mohammed, 25 tuổi. Dữ liệu trích xuất từ hộp đen đã được đưa về thủ đô Addis Ababa hôm thứ Ba (19/3), một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra nói với Reuters.

Các chuyên gia tin rằng một hệ thống tự động mới trong các máy bay MAX đang bán chạy hàng đầu của Boeing - có mục đích ngăn ngừa động cơ chết máy bằng cách ghìm mũi máy bay xuống - có thể đã giữ một vai trò quan trọng trong cả hai vụ tai nạn, khi các phi công không thể điều khiển mũi máy bay ngóc lên khi hệ thống tự động ghìm mũi máy bay xuống.

Hai máy bay bị nạn đều bị rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh, đặc biệt sau những cú trồi sụt thất thường của máy bay và sự mất kiểm soát máy bay của các phi công. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mỗi vụ tai nạn nói trên đều do một chuỗi các yếu tố kỹ thuật và con người độc lập với nhau gây ra.

Uy tín của Ethiopian Airlines, một trong những hãng hàng không thành công nhất của châu Phi cho tới nay, và nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Boeing, đồng thời là nhà xuất khẩu hàng đầu của Mỹ đang bị đe dọa bởi cuộc điều tra.

Những câu hỏi thường gặp?

Các nhà lập pháp và chuyên gia về an toàn hàng không đang đặt câu hỏi về việc các nhà quản lý hàng không liệu đã xem xét kỹ càng các mẫu máy bay Max và qui trình đào tạo các tính năng mới của máy bay cho phi công đủ chặt chẽ hay chưa?

Cho đến nay thì toàn bộ các máy bay Max (hơn 300 chiếc trên toàn cầu) của Boeing đã bị cấm bay và việc giao 5.000 máy bay mới (trị giá tổng cộng hơn 500 tỷ USD) cũng đã bị tạm ngưng lại.

Áp lực với công ty sản xuất máy bay có trụ sở ở Chicago này đang gia tăng khi có tin nói rằng các công tố viên liên bang Mỹ và Bộ Giao thông của nước này bắt đầu nghiên cứu kỹ lưỡng quá trình phát triển dòng máy bay Max của Boeing, hai nguồn tin liên quan đến vụ việc này cho biết.

Bộ Tư pháp Mỹ thì rà soát lại qui trình giám sát của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) với hãng Boeing, một nguồn tin cho biết. Và một bồi thẩm đoàn liên bang đã ra ít nhất 1 trát đòi hầu tòa với một nhân vật quan trọng liên quan tới qui trình phát triển dòng máy bay nói trên của Boeing.

Trong một hy vọng sớm đưa các máy bay dòng 737 Max trở lại bầu trời, hãng Boeing nói sẽ sớm cập nhật phần mềm điều khiển bay cũng như xem xét lại qui trình đào tạo phi công cho dòng máy bay mới này.

_0 cuuho reuters

Nhân viên cứu hộ tìm kiếm thi thể người bị nạn. Ảnh Reuters

Trong trường hợp tai nạn máy bay của hãng Lion Air (Indonesia), có những câu hỏi đã được đưa ra về việc liệu phi hành đoàn có làm đúng qui trình điều khiển bay đã được đào tạo hay không?

"Các sinh mạng con người đang phụ thuộc vào công việc mà chúng tôi đang làm", Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Boeing, ông Dennis Muilenburg nói trong lúc đương đầu với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong nhiệm kỳ quản lý của mình.

Dòng máy bay Max của Boeing, vốn tiết kiệm được 15% nhiên liệu bay, đã được đưa vào sử dụng từ năm 2017 sau khi loại máy bay cạnh tranh Neo 320 của Airbus được giới thiệu rất thành công trên thị trường.

Sau khi Ethiopia, Pháp và Hoa Kỳ ghi nhận sự tương đồng giữa vụ tai nạn máy bay của Ethiopian Airlines với vụ tai nạn ở Indonesia, một người thân cận với cuộc điều tra hé lộ rằng dữ liệu từ hộp đen cho thấy "góc tấn" (angle of attack) máy bay của hãng hàng không Ethitopia "rất giống" với máy bay bị nạn của hãng Lion Air.

Góc tấn là một thông số cơ bản của chuyến bay, đo góc độ giữa luồng không khí với cánh máy bay. Nếu góc này quá lớn, nó có thể khiến máy bay rơi vào một tình trạng mất lực nâng khí động học.

Những rắc rối toàn cầu

Trong tâm điểm của những nghi ngờ về việc cấp chứng nhận cho dòng máy bay Max mà không yêu cầu các khóa đào tạo bổ sung và tình trạng quá thân mật với Boeing, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nói họ tự tin về qui trình kiểm soát an toàn của mình.

Mặc dù Mỹ đang có cuộc điều tra nhưng Canada nói nước này sẽ kiểm tra lại qui trình cấp chứng nhận của FAA xem có thích hợp hay không và thực hiện quá trình xác nhận độc lập của mình.

Cuộc khủng hoảng đã đưa ngành hàng không thế giới vào một vòng xoáy.

Hãng hàng không Na-uy đã nói hãng này sẽ yêu cầu Boeing bồi thường thiệt hại từ việc các máy bay Max của hãng bị cấm bay.

Rất nhiều hãng hàng không khác đang cân nhắc xem xét lại các đơn đặt hàng với Boeing. Một số hãng hàng không khác thì buộc phải điều chỉnh lại dự báo lợi nhuận vì những khoản tiết kiệm nhiên liệu và bảo trì có được từ việc sở hữu dòng máy bay Max giờ không còn nữa.

Ngoài những rắc rối của các hãng bay, người thân đang đau khổ của các nạn nhân cũng đang tiếp tục phải chờ đợi xem thực chất chuyện gì đã xảy ra.

Nhiều người đã đến tận hiện trường để hy vọng tìm kiếm thông tin của người thân nhưng họ tức giận vì thông tin đưa ra quá chậm chạp và tất cả những gì họ có từ người thân bị nạn chỉ là vài nắm đất được lấy từ hiện trường vụ tai nạn.

Abdulmajid Shariff, một công dân Yemen bị mất người anh rể hôm thứ Ba đã buộc phải trở về nhà. "Tôi thực sự quá buồn. Tôi phải rời khỏi nơi đây mà chưa thể mang được thi thể người anh rể của tôi trở về. Chả có thể làm gì được nữa!", anh nói.

  • Cùng chuyên mục
Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi

Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi

Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHanoi.

Sự kiện - 21/11/2024 23:28

Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới

Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới

Đại biểu đoàn TP. Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Sự kiện - 21/11/2024 23:25

'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'

'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'

Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho biết, cử tri rất quan tâm đến tình trạng giá bất động sản phi mã, người nghèo, người lao động, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức khó có thể mua được. Người ta tính rằng, một công chức nếu không ăn gì, vài trăm năm mới mua được nhà.

Sự kiện - 21/11/2024 17:22

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ; chưa xem xét xử lý kỷ luật ông Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.

Sự kiện - 21/11/2024 17:06

BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI

BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI

Theo Tổng Giám BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kiến nghị cơ chế, chính sách tạo sự đồng thuận và gắn kết của các doanh nghiệp FDI với cơ quan BHXH trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Việt Nam.

Sự kiện - 21/11/2024 16:21

Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.

Sự kiện - 21/11/2024 12:09

VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06

VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06

Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".

Sự kiện - 21/11/2024 10:59

Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa

Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa

Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.

Sự kiện - 21/11/2024 10:42

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sự kiện - 20/11/2024 22:56

'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.

Sự kiện - 20/11/2024 20:07

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Sự kiện - 20/11/2024 17:49

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.

Sự kiện - 20/11/2024 11:11

[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục

[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng những chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục bền vững​.

Sự kiện - 20/11/2024 10:12

Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024

Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc công nhận 8 xã thuộc các huyện: Sóc Sơn, Hoài Đức, Ba Vì, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 1) năm 2024.

Sự kiện - 20/11/2024 09:32

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa 'trợ lý ảo' vào khu vực công

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa "trợ lý ảo" vào khu vực công

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Digital Week – VIDW 2024) do Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức được xoay quanh chủ đề chính về “Trợ lý ảo" và phát triển AI

Sự kiện - 20/11/2024 07:00

Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo

Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo

Phát biểu tại Hội nghị G20, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi hành động của chúng ta hôm nay đều sẽ quyết định vận mệnh của các thế hệ tương lai.

Sự kiện - 20/11/2024 06:40