Tài chính Hoàng Huy muốn chiếm lĩnh toàn bộ thị trường xe đầu kéo Mỹ tại Việt Nam

Nhàđầutư
Xây dựng hệ thống nhập khẩu, kinh doanh chuyên nghiệp và được đối tác từ Mỹ tin tưởng, Tài chính Hoàng Huy (TCH) dự kiến có nhiều lợi thế trong cuộc đua về thị phần trong thời gian tới.
MINH TRANG
09, Tháng 11, 2017 | 07:11

Nhàđầutư
Xây dựng hệ thống nhập khẩu, kinh doanh chuyên nghiệp và được đối tác từ Mỹ tin tưởng, Tài chính Hoàng Huy (TCH) dự kiến có nhiều lợi thế trong cuộc đua về thị phần trong thời gian tới.

di-tat-don-dau-tai-chinh-hoang-huy-tch-muon-chiem-linh-toan-bo-thi-truong-xe-dau-keo-my-035507

 Tài chính Hoàng Huy muốn độc chiếm thị trường nhờ hợp tác với Tập đoàn Navistar của Mỹ 

Đào thải khắc nghiệt

Nghị định 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô có hiệu lực từ ngày 17/10 sẽ siết chặt hoạt động kinh doanh đối với ô tô tải, xe đầu kéo.

Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất như phải có đường xe với chiều dài tối thiểu 800m, trang bị dây chuyền sơn đạt tiêu chuẩn... Ngoài ra, đại lý bán xe cũng phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe về cơ sở hạ tầng dịch vụ.

Đây là quy định bắt buộc, khiến nhiều đơn vị sản xuất lắp ráp ô tô trước đây chưa có, nay phải đầu tư với số vốn lớn, lên tới cả trăm tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp nhỏ không có tiền, hoặc có đầu tư xong thì giá xe đội lên, không thể cạnh tranh được với doanh nghiệp lớn.

Bên cạnh sản xuất, lắp ráp, lĩnh vực nhập khẩu xe ô tô cũng bị siết chặt.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2018, doanh nghiệp chỉ được phép nhập khẩu ô tô sau khi được cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô. Họ cũng phải có văn bản xác nhận được thay mặt nhà sản xuất lắp ráp ô tô ở nước ngoài thực hiện triệu hồi xe nhập khẩu tại Việt Nam, chứng nhận chất lượng đạt tiêu chuẩn từ cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài... Đây là những loại giấy tờ mà các doanh nghiệp nhỏ rất khó lấy được.

Ngoài ra, các đại lý bán xe tải nhập khẩu cũng phải đáp ứng quy định về tiêu chuẩn dịch vụ, bảo hành, bảo dưỡng. Hiện nay hầu hết đại lý bán hàng cho doanh nghiệp nhập khẩu xe tải, xe đầu kéo đều ở quy mô nhỏ, chưa xây dựng được một hệ thống phân phối chuyên nghiệp.

Tham vọng thống lĩnh thị trường

Quá trình đào thải khắc nghiệt của thị trường sẽ dần buộc những doanh nghiệp nhỏ, tiềm lực yếu rời bỏ 'cuộc chơi'. Thay vào đó là các công ty lớn, hoạt động chuyên nghiệp và có chiến lược kinh doanh bài bản, dài hơi.

Một trong những doanh nghiệp hưởng lợi lớn từ diễn biến trên là Công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (Mã chứng khoán: TCH) - đơn vị phân phối độc quyền xe đầu kéo International của Tập đoàn Navistar (Mỹ).

Những năm 2014-2015, Tài chính Hoàng Huy không lao vào cơn 'sốt' xe tải Trung Quốc trong giai đoạn này như nhiều doanh nghiệp khác, mà lặng lẽ tìm cho mình một hướng đi mới - xe đầu kéo Mỹ.

Sau thời gian dài đàm phán, công ty này cuối cùng cũng đã thuyết phục thành công đối tác khó tính của Mỹ để trở thành nhà phân phối độc quyền nhãn hiệu xe đầu kéo International ở Việt Nam.

Được biết, Navistar là tập đoàn hàng đầu thế giới về sản xuất xe tải, đầu kéo. International Mỹ cam kết chuyển giao kỹ thuật cho Hoàng Huy để xây dựng các trung tâm dịch vụ sửa chữa, đào tạo đội ngũ kỹ sư với trình độ chuyên môn cao; Hoàng Huy sẽ được ủy quyền cung cấp dịch vụ chăm sóc chính hãng cũng như triệu hồi, thu hồi xe quá niên hạn sử dụng theo đúng tiêu chuẩn và quy định của Việt Nam.

Tài chính Hoàng Huy kỳ vọng Nghị định 116 có thể giúp doanh nghiệp này chiếm lĩnh tới 90-100% thị phần xe đầu kéo Mỹ tại Việt Nam. Dự kiến năm 2018, thành viên Tập đoàn Hoàng Huy sẽ chứng kiến mức tăng trưởng đột biến từ 60-100% ở mảng đầu kéo với lợi nhuận tăng gấp đôi.

Tham vọng của Tài chính Hoàng Huy là có cơ sở khi nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng thuận lợi, nhu cầu giao thương hàng hoá ngày càng tăng cao, hệ thống đường cao tốc cũng sẽ nhanh chóng được mở rộng trong thời gian tới.

Ngoài ra, số liệu từ Cục Đăng kiểm cho thấy hiện có hơn 100.000 xe tải hết niên hạn sử dụng, và hơn 24.000 xe tiếp tục quá 'đát' vào đầu năm 2018. Nhu cầu thay thế số phương tiện này sẽ là 'mỏ vàng' đối với các doanh nghiệp trong ngành, bao gồm Tài chính Hoàng Huy.

Trong 6 tháng đầu năm tài chính 2017 (1/4/-30/9/2017), Tài chính Hoàng Huy thu về gần 1.000 tỷ đồng doanh thu bán xe đầu kéo Mỹ, gấp đôi cùng kỳ (488 tỷ đồng) với tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu ở mức khá cao (25,3%).

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ