[Sức trẻ của những thương hiệu cao niên] Bài 2: Hành trình từ cây bút bi ‘quốc dân’ đến hệ sinh thái tri thức

Nhàđầutư
Thiên Long Group chào sàn từ 2010 với vốn 155 tỷ đồng, đến nay quy mô đã gấp 5 lần lên 786 tỷ đồng chủ yếu nhờ chia thưởng cổ phiếu từ lợi nhuận tạo ra. Không dừng ở cung cấp sản phẩm văn phòng, thiết bị học sinh, Thiên Long đang hướng đến hệ sinh thái sản phẩm tri trức.
THÙY YÊN
11, Tháng 12, 2023 | 07:00

Nhàđầutư
Thiên Long Group chào sàn từ 2010 với vốn 155 tỷ đồng, đến nay quy mô đã gấp 5 lần lên 786 tỷ đồng chủ yếu nhờ chia thưởng cổ phiếu từ lợi nhuận tạo ra. Không dừng ở cung cấp sản phẩm văn phòng, thiết bị học sinh, Thiên Long đang hướng đến hệ sinh thái sản phẩm tri trức.

tlg-a

Cửa hàng Clever Box của Thiên Long. Nguồn: Clever Box

Mời đọc bài 1: Hiệu quả như Phích nước Rạng Đông

Trong cuộc đời học sinh, ắt hẳn mỗi người dân Việt Nam đều đã cầm trên tay cây bút bi mang thương hiệu Thiên Long do Tập đoàn Thiên Long (mã: TLG) sản xuất. Đây cũng là sản phẩm bút bi “made in Việt Nam” đầu tiên, ra đời từ năm 1981. Trải qua 42 năm, cây bút bi Thiên Long vẫn là sản phẩm “quốc dân”, đến bất cứ hiệu sách hay cửa hàng tạp hóa nào trên toàn quốc đều có thể mua được. Không chỉ duy trì và phát triển thương hiệu, Thiên Long còn là doanh nghiệp “ăn nên làm ra” trên sàn chứng khoán, đem lại cổ tức đều đặn cho cổ đông.

Liên tục làm mới sản phẩm

Bắt nguồn từ mong muốn tự sản xuất những cây bút bi tại Việt Nam của doanh nhân Cô Gia Thọ, cơ sở sản xuất đầu tiên của Thiên Long được thành lập vào 1981 tại quận 6, TP.HCM. Đến 1996, Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Thiên Long chính thức ra đời, đánh dấu giai đoạn phát triển mới. Sau đó, doanh nghiệp liên tiếp mở thêm các nhà xưởng mới, nâng công suất hoạt động, năm 2008 tiến hành IPO và năm 2010 đưa cổ phiếu lên niêm yết trên sàn chứng khoán.

Sau 40 năm hình thành và phát triển, Thiên Long tiến hành tái cấu trúc theo hướng tập đoàn vào 2021. Hiện nay, tập đoàn có 8 công ty con hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh văn phòng phẩm; trong đó có 2 đơn vị thành lập ở nước ngoài gồm Flexoffice Pte. Ltd. (Singapore) và ICCO Marketing (M) SDN.BHD. (Malaysia). Tập đoàn có vốn điều lệ 786 tỷ đồng, gia đình và tổ chức liên quan Chủ tịch HĐQT nắm hơn 58% vốn.

Qua bề dày hoạt động, Thiên Long đã xây dựng và phát triển được hệ thống kênh phân phối sâu rộng, sản phẩm có mặt trên khắp 63 tỉnh/thành trong cả nước và các trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng, nhà sách, cửa hàng tiện ích… Tập đoàn cũng không bỏ qua kênh thương mại điện tử, kênh bán hàng trực tiếp cho trường học, doanh nghiệp (B2B)…

Không dừng ở nội địa, Thiên Long cũng liên tục đầu tư phát triển thị trường xuất khẩu, đưa sản phẩm nhãn hiệu FlexOffice và Colokit đến 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, xuất khẩu các mặt hàng OEM, ODM, Private Label cho khách hàng lớn trên thế giới.

Từ những cây bút bi mang thương hiệu Thiên Long, tập đoàn đã liên tục đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng với nhóm dụng cụ văn phòng, dụng cụ học sinh và nhóm mỹ thuật. Năm 2022 đánh dấu việc Thiên Long mở rộng hệ sinh thái sản phẩm tri thức khi công bố hợp tác với PEGA – công ty trong lĩnh vực xuất bản.

Nói về hướng đi mới này, người đứng đầu tập đoàn – ông Cô Gia Thọ, Chủ tịch HĐQT cho biết năm 2022 Thiên Long đã mạnh dạn bước ra khỏi “vùng an toàn” để thử nghiệm điều mới mẻ, tạo đòn bẩy để bật cao và xa hơn trong thời gian tới. Tập đoàn đầu tư phát triển sản phẩm phục vụ nhu cầu sáng tạo, mang cảm xúc, tinh thần, cá tính của người dùng. Những hoạt động này mở đường cho hành trình làm mới sản phẩm, đặt những viên gạch tiếp theo để đa dạng hóa hệ sinh thái sản phẩm và chạm đến trái tim người tiêu dùng Việt.

“Hệ sinh thái sản phẩm của Thiên Long sẽ phục vụ toàn diện hơn hoạt động đọc – viết – vẽ - nghe – nhìn của người Việt”, Chủ tịch HĐQT bày tỏ.

Lợi nhuận tăng trưởng, chia cổ tức đều đặn

Cùng với quá trình phát triển, đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm, kết quả kinh doanh của Thiên Long cũng rất ấn tượng. Giai đoạn 2005 - 2019, Thiên Long ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng liên tục. Doanh thu từ 257 tỷ đồng tăng lên 3.252 tỷ đồng, lợi nhuận ròng từ 31 tỷ lên 349 tỷ đồng. Riêng năm 2020 và 2021, chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, doanh thu và lợi nhuận thu hẹp về vùng 2.600 tỷ đồng và 250 tỷ đồng.

Qua năm 2022, khi dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động dạy và học trở lại bình thường, tập đoàn ghi nhận doanh thu phục hồi lên mức 3.521 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 401 tỷ đồng. Đây là mức kỷ lục trong lịch sử hoạt động.

Bên cạnh đó, năm 2022 cũng là thời điểm tập đoàn đưa nhà xưởng mới thuộc Thiên Long Long Thành với công suất 739 triệu sản phẩm mỗi năm, khai trương trung tâm phân phối mới tại khu công nghiệp Lê Minh Xuân với khả năng đáp ứng 1.000 đơn hàng mỗi ca. Ngoài ra, Thiên Long khai trương chuỗi cửa hàng Clever Box, bước vào phân khúc bán lẻ. Đến nay, công ty đã có được 5 cửa hàng tại TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu và Tiền Giang.

9 tháng, doanh nghiệp đạt doanh thu 2.773 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp duy trì 44%. Tuy nhiên, chi phí bán hàng và chi phí quản lý tăng cao nên lợi nhuận ròng giảm 18% xuống 330 tỷ đồng.

tlg-loi-nhuan

 

Tính đến 30/9, tổng tài sản Thiên Long đạt 2.661 tỷ đồng, được tài trợ bởi 77% vốn chủ sở hữu. Công ty có khoản nợ vay hơn 200 tỷ đồng nhưng cũng có khoản tiền và tiền gửi hơn 470 tỷ đồng.

Chào sàn năm 2010 với vốn điều lệ ban đầu 155 tỷ đồng. Sau 13 năm, vốn tăng lên 785 tỷ đồng, tức gấp 5 lần chủ yếu do công ty chia cổ phiếu thưởng và phát hành cổ phiếu ESOP cho cán bộ công nhân viên.

Lần duy nhất công ty huy động vốn là năm 2019 khi phát hành 5 triệu cổ phiếu cho quỹ ngoại NWL Cayman Holdings Ltd. Giá phát hành lên đến 85.000 đồng/cp, thu về 425 tỷ đồng, tạo ra thặng dư vốn cổ phần 375 tỷ đồng.

Không chỉ vậy, Thiên Long còn duy trì trả cổ tức tiền mặt khá đều đặn 20% giai đoạn 2019 – 2021, riêng 2022 đột biến lên 35%. Theo kế hoạch đề ra, công ty cũng sẽ duy trì mức tỷ lệ cổ tức tiền mặt 35% cho năm 2023.

tlg-co-tuc

 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ