Sự hưng phấn của ngành du lịch và nguy cơ ‘vỡ trận’ khách sạn ở Đà Nẵng

VĂN DŨNG
07:51 26/11/2019

Lượng khách lưu trú giảm cùng với sự gia tăng nhanh chóng về số lượng buồng phòng, cơ sở lưu trú thời gian qua khiến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn, nghỉ dưỡng gặp rất nhiều khó khăn, dẫn đến khả năng “vỡ trận” cao tại các dự án đã và đang xây dựng trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

TP. Đà Nẵng đã và đang trở thành trung tâm du lịch hấp dẫn với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Khu du lịch Bà Nà Hill, Núi Thần Tài, bán đảo Sơn Trà, Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn… thành phố này được đánh giá là điểm đến an toàn đối với du khách, là nơi phát triển rầm rộ loại hình “bất động sản du lịch”.

Tuy nhiên, thời gian qua, số lượng lưu trú tại đây đang có chiều hướng giảm, kéo theo đó là sự sụt giảm của các nghành khác liên quan đến lĩnh vực du lịch như khách sạn, nhà hàng, ăn uống, mua sắm… đều giảm.

Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, trong thời gian qua, TP. Đà Nẵng đã trở thành một trung tâm du lịch tầm cỡ châu lục, thu hút được rất nhiều du khách trong và nước đến tham quan và lưu trú.

Theo ông Dũng, TP. Đà Nẵng vừa là một điểm đến giàu tài nguyên, có quản lý nhà nước rất tốt, lại có hạ tầng và cơ sở dịch vụ rất phù hợp đối với khách du lịch. Cho nên, sức hút của điểm đến đối với nguồn khác là rất tốt. Trong nhiều năm qua, du lịch Đà Nẵng đều tăng trưởng 2 con số là 25-30%/năm, với sự tăng trưởng này cùng với sự hấp dẫn điểm đến thì sẽ thu hút rất nhiều quan tâm của các nhà đầu tư và có thêm xu hướng nữa là bất động sản du lịch.

khach-san-da-nang

Các khách sạn nghỉ dưỡng mọc lên như nấm ở TP. Đà Nẵng khiến lượng cung nhiều hơn cầu. Ảnh minh họa

Như vậy, sức hấp dẫn là rõ ràng, việc các nhà đầu tư đến đầu tư và lượng khách đang tăng và sẽ tăng trong thời gian tới cũng rất rõ ràng nên đã thuyết phục nhà đầu tư đến TP. Đà Nẵng đầu tư, dẫn đến tình trạng cung nhanh hơn cầu.

“Các nhà đầu tư dự đoán về tiềm năng rất lớn ở TP. Đà Nẵng nên họ tập trung vào các lĩnh vực như Khách sạn, Resort, Condotel… đây là một trong những yếu tố gia tăng số lượng phòng khách sạn dẫn đến cung nhiều hơn cầu trong thời gian qua”, ông Dũng nói.

Thời gian qua lượng khách đến Đà Nẵng rất lớn, tuy nhiên, số lượng này cũng không nhanh bằng sự tăng trưởng của buồng, phòng khách sạn tại đây. Hiện nay, Đà Nẵng có khoảng 870 khách sạn và hơn 40.000 buồng, phòng được xem là có số lượng khách sạn và buồng phòng lớn nhất miền Trung, ông Dũng thông tin.

Ông Dũng cho rằng, nếu không muốn "vỡ trận" khách sạn ở Đà Nẵng thì chính quyền phải có định hướng cho nhà đầu tư như, nguồn khách hiện tại thì phù hợp với loại hình lưu trú nào và nguồn khách trong trương lai (ngắn hạn và dài hạn) thì phù hợp với loại hình nào, từ đó định hướng cho nhà đầu tư trong việc thu xếp nguồn vốn triển khai tiền khả thi dự án. Bên cạnh đó, phải rà soát hoạt động về kiểm tra, đánh giá, thẩm định và cấp phép các dự án.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Furama Resort Đà Nẵng cho biết, năm nay công suất sử dụng buồng phòng khách sạn Furama thấp hơn năm ngoái khoảng 15%.

Mặc dù các chuyến bay đến nhiều, số khách du lịch có tăng, nhưng số lượng lưu trú tại các khách sạn 4 sao, 5 sao đều giảm, kéo theo sự sụt giảm của các nghành khác liên quan đến lĩnh vực du lịch như nhà hàng, ăn uống, mua sắm đều giảm.

“Đây là tín hiệu không tốt, nhiều người cho rằng sự đi xuống này là do phát triển theo sơ đồ hình sin, đến lúc nào đó thì nó không tăng nữa. Tuy nhiên, theo tôi thì sự đi xuống một phần là do sự hưng phấn quá cao của ngành du lịch và lãnh đạo thành phố đã không chú trọng tới việc hỗ trợ tốt hơn cho du lịch cũng cho các doanh nghiệp du lịch. Thành phố phải làm thế nào để tạo ra tiếng tốt hơn về một thành phố đáng sống để có nhiều những khách hàng có khả năng chi trả cao sẽ tới lưu trú. Đó những điều liên quan trực tiếp và gián tiếp đến ngành du lịch thành phố”, ông Quỳnh phân tích.

Theo ông Quỳnh, các chuyến bay đến Đà Nẵng toàn là những chuyến bay ngắn ngày, ít có những chuyến bay khách lưu trú dài ngày. Ví dụ, những chuyến bay đến từ những vùng đất mà họ muốn tìm hiểu sự độc đáo của mảnh đất miền Trung, của kỳ nghỉ biển như khách châu Âu, những người luôn luôn quan tâm đến lịch sử, văn hóa của mảnh đất họ đến. Điều này khác biệt hoàn toàn với khách châu Á, họ đến để đi tham quan phong cảnh, chụp hình rồi về.

Tình trạng gia tăng buồng phòng, khách sạn, cơ sở lưu trú ở TP. Đà Nẵng được dự báo từ nhiều năm trước, khi các nhà đầu tư ồ ạt đổ tiền vào đây xây dựng làm cho nguồn cung tăng nhanh, áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt dẫn đến nguy cơ “vỡ trận” cao. Hiện nay, các khách sạn không chỉ cạnh tranh về giá mà còn ở chất lượng dịch vụ, số lượng dịch vụ cũng như những tiện ích mang lại cho du khách, ông Quỳnh nhận định.

  • Cùng chuyên mục
FPT đón nhân viên 80.013 trên toàn cầu

FPT đón nhân viên 80.013 trên toàn cầu

Tập đoàn FPT chào đón 80.013 nhân viên làm việc trên toàn cầu. Đây là một sự kiện ý nghĩa với FPT nhân dịp 36 tuổi, cho thấy sự tăng trưởng và mở rộng trên toàn cầu.

Đầu tư - 18/09/2024 18:00

Việt Nam cần tái định hướng phát triển kỹ năng công nghệ cho lao động

Việt Nam cần tái định hướng phát triển kỹ năng công nghệ cho lao động

Các doanh nghiệp FDI cho rằng, Việt Nam cần tái định hướng cách phát triển lực lượng lao động, nhất là lao động trẻ, học cách sử dụng AI như một công cụ và phát triển các kỹ năng hướng đến con người, những kỹ năng sẽ rất quan trọng trong tương lai.

Đầu tư - 18/09/2024 16:58

Hà Nội sẽ tiếp tục đấu giá hàng trăm lô đất

Hà Nội sẽ tiếp tục đấu giá hàng trăm lô đất

Dự kiến, từ nay đầu tháng 10, bốn huyện vùng ven Hà Nội là Thanh Oai, Mỹ Đức, Đan Phượng và Mê Linh chuẩn bị tổ chức đấu giá 250 lô đất.

Bất động sản - 18/09/2024 14:34

Signetics xây nhà máy bán dẫn 100 triệu USD tại Vĩnh Phúc

Signetics xây nhà máy bán dẫn 100 triệu USD tại Vĩnh Phúc

Signetics, công ty thành viên của tập đoàn đa ngành lớn nhất Hàn Quốc Young Poong, chuẩn bị đầu tư 100 triệu USD làm nhà máy bán dẫn 5ha tại Khu công nghiệp Bá Thiện (Vĩnh Phúc).

Đầu tư - 18/09/2024 14:00

Bất động sản công nghiệp 'dẫn dắt' thị trường Bình Dương

Bất động sản công nghiệp 'dẫn dắt' thị trường Bình Dương

Các chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi. Trong đó, bất động sản công nghiệp đang là điểm sáng, dẫn dắt thị trường Bình Dương.

Đầu tư - 18/09/2024 13:49

Nhập nhằng khai thác khoáng sản ở Quảng Ngãi

Nhập nhằng khai thác khoáng sản ở Quảng Ngãi

Doanh nghiệp trúng đấu giá rồi "quay xe", quá trình khai thác xảy ra nhiều vi phạm hay chây ỳ đóng cửa mỏ sau khi kết thúc khai thác là thực trạng đang nổi lên tại tỉnh Quảng Ngãi.

Đầu tư - 18/09/2024 10:34

Có trào lưu doanh nghiệp Singapore quan tâm đầu tư vào Bình Định

Có trào lưu doanh nghiệp Singapore quan tâm đầu tư vào Bình Định

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, có một trào lưu doanh nghiệp Singapore đến tìm hiểu Bình Định. Trong tuần này, lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp một số doanh nghiệp Singapore, đặc biệt, các doanh nghiệp về năng lượng tái tạo của Singapore đang nghiên cứu đầu tư tại địa phương.

Đầu tư - 18/09/2024 06:00

Tỉnh Nam Định muốn hợp tác với Đức trong lĩnh vực ô tô, cơ khí

Tỉnh Nam Định muốn hợp tác với Đức trong lĩnh vực ô tô, cơ khí

Lãnh đạo tỉnh Nam Định vừa có buổi làm việc với Hiệp hội ô tô Berlin – Brandenburg và bày tỏ mong muốn hợp tác với Đức trong lĩnh vực thế mạnh của quốc gia này…

Đầu tư - 17/09/2024 14:45

Hoang tàn Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất

Hoang tàn Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất

Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất (ở Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi) có tổng mức đầu tư 2.219 tỷ đồng, đã đóng cửa trong nhiều năm qua gây lãng phí rất lớn.

Đầu tư - 17/09/2024 14:33

Dòng tiền đổ vào đầu cơ nhà đất: Nguy cơ cho nền kinh tế và thế hệ Gen Z

Dòng tiền đổ vào đầu cơ nhà đất: Nguy cơ cho nền kinh tế và thế hệ Gen Z

Trong thời gian gần đây, hiện tượng đầu cơ nhà đất đã trở thành một vấn đề nổi cộm tại Việt Nam, điển hình là vụ việc 90% các nhà đầu tư tại Thanh Oai, Hà Nội bỏ cọc sau phiên đấu giá đất đai.

Đầu tư - 17/09/2024 12:47

Danh tính nhà đầu tư 'một mình một ngựa' tại dự án 1.190 tỷ ở Huế

Danh tính nhà đầu tư 'một mình một ngựa' tại dự án 1.190 tỷ ở Huế

Liên danh Nhà An Bình – Đắk Lắk là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký dự án Nhà ở xã hội hơn 1.190 tỷ đồng ở Thừa Thiên Huế.

Đầu tư - 17/09/2024 12:40

Nghệ An chấm dứt dự án công viên nghĩa trang hơn 465 tỷ

Nghệ An chấm dứt dự án công viên nghĩa trang hơn 465 tỷ

Nghệ An đã chấm dứt dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng vì chưa đảm bảo trình tự, thủ tục, một số nội dung chưa phù hợp quy định của pháp luật.

Đầu tư - 17/09/2024 09:46

Khánh Hòa làm đường rộng 34m nối Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đến QL1

Khánh Hòa làm đường rộng 34m nối Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đến QL1

Dự án Đường giao thông Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (giai đoạn 2) giúp kết nối giao thông xuyên suốt từ Cảng trung chuyển quốc tế này đến QL1.

Đầu tư - 17/09/2024 09:45

Quảng Nam hoàn thành dự án kè 210 tỷ đồng trước mùa mưa bão

Quảng Nam hoàn thành dự án kè 210 tỷ đồng trước mùa mưa bão

Chủ đầu tư cho biết, dự án kè chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại đoạn từ UBND phường Cẩm An đến khu vực An Bàng (TP. Hội An) đang triển khai thi công đáp ứng tiến độ hoàn thành trước mùa mưa bão, dự kiến nghiệm thu hoàn thành trong tháng 10/2024.

Đầu tư - 17/09/2024 06:30

Chung cư 1.300 tỷ ở trung tâm thành phố Huế gặp khó vì mặt bằng

Chung cư 1.300 tỷ ở trung tâm thành phố Huế gặp khó vì mặt bằng

Chung cư Đống Đa có tổng mức đầu tư 1.300 dự kiến khởi công vào tháng 9/2024, nhưng đến nay dự án vẫn gặp khó vì vướng mặc bằng.

Đầu tư - 17/09/2024 06:00

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWACO đã đến thăm và làm việc với Cục nước Đài Bắc (TWD), đại diện hai đơn vị đã cùng thảo luận, trao đổi và chia sẻ về các vấn đề trong lĩnh vực cấp nước.

Công nghệ - 16/09/2024 14:35