Sơn Tùng giúp Biti's bán sạch giày trong một tuần
Thành công bất ngờ sau cú bắt tay giữa Biti's với Sơn Tùng đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp Việt đẩy mạnh chiêu tiếp thị bằng người nổi tiếng.
“Chỉ trong 48 tiếng đầu tiên đăng tải, MV 'Lạc trôi' do Sơn Tùng M-TP thể hiện đạt tới 7 triệu lượt xem trên Youtube. Trong vòng 7 ngày, mẫu giày ca sĩ này 'diện' trong movie đã được bán hết”, ông Hùng Võ - Phó tổng giám đốc tiếp thị của Biti’s Việt Nam kể lại về cơn sốt giày Hunter vào đầu năm 2017.
Là thương hiệu Việt ra đời những năm 80 và bước lên đỉnh cao vào những năm 90 với mẫu quảng cáo truyền hình "bước chân Tây Sơn thần tốc", nhưng Biti’s dần mờ nhạt vào những năm 2000 khi giày thể thao ngoại phát triển mạnh tại Việt Nam. Phải đến khi thay đổi cách truyền thông với công thức mạng xã hội và người nổi tiếng, Biti’s mới vụt sáng trở lại.
Cho đến nay, MV "Lạc trôi" của Sơn Tùng M-TP đã có gần 154 triệu lượt xem trên Youtube. Cùng với đó, MV khác cũng tiếp thị cho giày Hunter là "Đi để trở về" của Soobin Hoàng Sơn cũng gần chạm mốc 54 triệu lượt xem.
“Vấn đề đặt ra là Biti’s không có nhiều ngân sách dành cho quảng cáo, do đó buộc phải nhìn vào những gì khác biệt, xem người tiêu dùng hiện đang quan tâm những gì”, ông Hùng Võ kể lại và cho biết có đến 87.000 cuộc thảo luận về việc nên đi du lịch hay trở về nhà vào dịp Tết năm 2016.
Đánh vào đề tài đang "hot", hãng giày này đầu tư cho 2 MV ca nhạc với 2 ca sỹ đang được giới trẻ mến mộ. MV được phát hành trên mạng và thu nhận thành công hơn cả mong đợi.
Bitis’s là một ví dụ điển hình cho công thức tiếp thị mới mà một số doanh nghiệp tinh ý và năng động đang làm để thay đổi hình ảnh cũng như tìm cách tiếp cận với khách hàng tốt hơn thay vì đổ tiền vào bảng quảng cáo ngoài trời hay chạy TVC trên truyền hình.
Ông Bùi Ngọc Anh – Chủ tịch VietstarFood cho biết, hiện tiếp thị bằng người nổi tiếng là một xu hướng rất được ưa chuộng, với 65% người tiêu dùng tin tưởng.
Một xu hướng khác là sự gia tăng những người nổi tiếng cỡ nhỏ, hay còn gọi là KOL. Họ có từ 1.000 - đến 100.000 người theo dõi trên mạng xã hội. Những người này có ảnh hưởng nhiều hơn khi có kiến thức rộng, nổi tiếng trong lĩnh vực của họ và có đam mê thực sự với những thứ họ làm.
Đơn cử, những công ty của thời trang, mỹ phẩm đều muốn gia tăng ảnh hưởng trên Instagram, 93% người được khảo sát nói Instagram là nền tảng tốt nhất để kết nối thương hiệu với người tiêu dùng.
Tuy nhiên, người nổi tiếng cũng không phải là "cây đũa thần" để đảm bảo cho chiến dịch quảng cáo thành công. Ông Ngọc Anh cho rằng, bài toán đặt ra cho doanh nghiệp là phải tìm đối tác có công cụ, kỹ thuật đo lường được cách sử dụng người nổi tiếng để quảng cáo hiệu quả. Cùng với đó, nếu muốn tạo dấu ấn khác biệt thì không thể bắt chước người khác.
“Nếu các bạn muốn là ai đó khác biệt, các bạn đừng cố trở thành người khác”, bà Amy Kunrojpanya, Giám đốc Chính sách và Truyền thông, Uber Châu Á – Thái Bình Dương cho biết.
Hiện thực thời gian gần đây cũng đang chứng minh người nổi tiếng không phải là yếu tố bắt buộc để tiếp thị thành công. Nhiều nhãn hàng tận dụng mạng xã hội nhưng thành công bằng cách thay người nổi tiếng bằng một ý tưởng quảng cáo không giống ai. Các chiến dịch của Điện Máy Xanh, Vodka Cá sấu là những điển hình. Bản thân chiến dịch của Hunter cũng thành công một phần nhờ nền tảng ban đầu là chọn thông điệp.
Chỉ có một điều mà hầu hết chuyên gia thừa nhận là sự bùng nổ của truyền thông mạng xã hội, với các môi trường phổ biến như Facebook, Youtube hay Instagram. Đến nay, thậm chí Facebook trở thành nơi các video lan tỏa còn tốt hơn cả Youtube vốn thống lĩnh. Facebook cũng tấn công thị trường truyền hình khi ứng dụng này bắt đầu trở thành nơi để trình chiếu video. Tất cả là nhờ bước đi vũ bão của công nghệ.
“Sự bùng nổ của công nghệ kỹ thuật số đang thay đổi hoàn toàn cách con người giao tiếp và kéo theo đó là sự thay đổi môi trường truyền thông trên toàn thế giới. Những biến chuyển to lớn này cũng đang thay đổi cách các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, hình ảnh, cách họ giao tiếp với công chúng và với khách hàng”, ông Nguyễn Bảo Hoàng - Chủ tịch công ty Truyền thông Tương Tác nhận định tại sự kiện "Forbes Vietnam Talks – Câu chuyện thương hiệu: Xây dựng thương hiệu trong thời đại truyền thông xã hội" vừa diễn ra tại TP HCM.
(Theo VNEXPRESS)
- Cùng chuyên mục
Nợ công của Mỹ 'sắp bùng nổ' dưới thời ông Trump
Nợ công của Mỹ sắp bùng nổ dưới thời Donald Trump, các chủ ngân hàng hàng đầu tại Viện Tài chính Quốc tế (IIF) cảnh báo.
Phong cách - 14/11/2024 13:07
Người giàu nhất châu Âu kiện tỷ phú Elon Musk
Người giàu nhất châu Âu đang kiện mạng xã hội X của Elon Musk, cho rằng nền tảng này đang sử dụng nội dung các tờ báo của ông mà không trả tiền, theo The Telegraph.
Phong cách - 14/11/2024 07:32
Văn phòng gia đình, 'hạt nhân kinh tế mới' cho các công ty tư nhân
Các văn phòng gia đình đang bỏ qua các quỹ cổ phần tư nhân và trực tiếp mua cổ phần trong các công ty tư nhân, theo CNBC.
Phong cách - 13/11/2024 07:37
Hãng du thuyền 'ăn theo' chiến thắng của ông Trump
Hãng du thuyền Mỹ Villa Vie Residences vừa giới thiệu gói dịch vụ dành cho những người đam mê đại dương sẵn sàng ra khơi trong bốn năm, chỉ vài ngày sau khi ông Trump tuyên bố chiến thắng, theo Fox Business.
Phong cách - 12/11/2024 11:25
Biến đổi khí hậu và thiên tai khiến thế giới thiệt hại 2 nghìn tỷ USD
Một báo cáo mới đưa ra tín hiệu cảnh báo về biến đổi khí hậu và thiên tai, cho thấy tổng thiệt hại kinh tế do chúng gây ra đã tăng vọt lên hàng nghìn tỷ USD, theo CNN.
Phong cách - 12/11/2024 06:38
Nhiều dự án độc lạ tranh tài khởi nghiệp xanh
Bánh khoai mì nướng lava trứng muối tan chảy, bánh giò khoai mì; băng gạc từ lục bình hay sản phẩm đánh răng từ than hoạt tính… là các dự án độc đáo, mới lạ của những bạn trẻ có khát vọng khởi nghiệp, gây bất ngờ cho khách tham quan.
Phong cách - 11/11/2024 09:46
Ông Trump kiếm được 500 triệu USD nhờ một bài đăng trên Truth Social
Ông Trump, chỉ bằng một bài đăng trên Truth Social, đã giúp cổ phiếu truyền thông xã hội của mình tăng giá trở lại và khiến giá trị tài sản ròng của ông tăng thêm nửa tỷ USD, theo CNN.
Phong cách - 11/11/2024 09:30
Ông Donald Trump và niềm đam mê golf
Ông Donald Trump sắp trở lại Nhà trắng và bước vào nhiệm kỳ hai với tư cách Tổng thống thứ 47 của nước Mỹ. Tuyên bố "sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi mang lại một nước Mỹ hùng mạnh" nhưng chắc chắn ông vẫn dành thời gian trên sân golf để tiếp tục chứng minh bản thân là golfer giỏi nhất.
Phong cách - 10/11/2024 07:54
10 quốc gia có nhiều tài nguyên thiên nhiên nhất thế giới
10 quốc gia sở hữu nhiều tài nguyên thiên nhiên nhất thế giới được Statista giới thiệu trong biểu đồ dưới đây.
Phong cách - 09/11/2024 18:00
Quảng cáo tranh cử của ông Trump hiệu quả, vì sao?
Những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử năm 2024 của ông Donald Trump đã tập trung vào vấn đề 'chiến tranh văn hóa', dẫn đến nhiều phiếu thuận hơn cho ông Trump, theo Fox News.
Phong cách - 09/11/2024 07:46
Chủ tịch Fed: Tôi sẽ không từ chức nếu ông Trump yêu cầu'
Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm thứ Ba sẽ không có tác động "ngắn hạn" đối với chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ, theo Reuters.
Phong cách - 08/11/2024 09:42
Tài sản của Warren Buffett và Jensen Huang tăng hơn 12 tỷ USD
Với những tỷ phú luôn kín tiếng về nước Mỹ, các cuộc bầu cử tổng thống vẫn mang lại vận may cho họ. Khi thị trường phục hồi, tài sản của họ không ngừng tăng, theo Fortune.
Phong cách - 08/11/2024 07:18
Chiến thắng của ông Trump có ý nghĩa gì với các nhà đầu tư 60/40?
Chiến thắng của Tổng thống đắc cử Donald Trump đã khiến thị trường chứng khoán tăng vọt, nhưng các trái chủ lại gặp khó khăn, theo phân tích của Baron's.
Phong cách - 07/11/2024 14:39
Elon Musk hưởng lợi gì khi ông Trump trở lại Nhà Trắng?
Sự ủng hộ của Elon Musk đối với Donald Trump đã đặt doanh nhân tỷ phú này vào một vị trí có ảnh hưởng đặc biệt, giúp các công ty của ông được sự đối xử thuận lợi thời gian tới, theo Reuters.
Phong cách - 07/11/2024 08:14
Giới kinh doanh Mỹ nói gì trong Ngày bầu cử?
Những nhân vật có ảnh hưởng ở Mỹ tham gia FOX Business để nói về những dự đoán, tác động của cuộc bầu cử tổng thống tới môi trường kinh doanh ở Hoa Kỳ.
Phong cách - 06/11/2024 10:09
16 tỷ USD được chi vào đâu trong cuộc bầu cử Mỹ 2024?
Chu kỳ bầu cử năm 2024 tốn kém trong lịch sử cuối cùng cũng sắp kết thúc. Đây là cách các ứng cử viên và đồng minh của họ đã chi hàng tỷ đô la cho đến nay, theo US News.
Phong cách - 06/11/2024 07:49
- Đọc nhiều
-
1
Những thương vụ nội bộ của hệ sinh thái Kiến Á
-
2
AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới
-
3
Giá Bitcoin lần đầu tiên tăng trên 80.000 USD
-
4
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng giải ngân thấp không phải 'lỗi' của ngân hàng
-
5
Tác động của tân Tổng thống Mỹ đến thị trường bất động sản Việt Nam sẽ như thế nào?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 1 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 1 week ago
Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Thị trường - Update 1 week ago
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
Tài chính - Update 1 week ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'