Xưởng dệt 52 người làm say lòng những ông lớn thời trang như Louis Vuitton, Moncler
Chỉ với 52 nhân viên và vốn điều lệ 20 triệu yên (tương đương 180.000 USD) nhưng danh sách khách hàng của Daiichi Orimono, một công ty dệt may ở Nhật Bản, luôn có những thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới như Louis Vuitton của Pháp hay Moncler của Italy.
Hàng ngày, đại diện từ các thương hiệu thời trang cao cấp dừng lại ở nhà máy Daiichi Orimono nằm tại Fukui, tỉnh Fukui, phía bắc Kyoto để nói về các hoạt động kinh doanh và kiểm tra những đơn hàng mới nhất. Khi bước vào bên trong, chào đón họ là tiếng may móc ồn ào, phát ra từ những cỗ máy nằm ngay ngắn và thẳng hàng trong nhà xưởng.
Daiichi Orimono là một sự khác thường. Nó sống sót và tiếp tục phát triển khi ngành công nghiệp dệt may Nhật Bản đang suy thoái mạnh mẽ. Thậm chí, công ty này tiếp tục khẳng định được mình và gây dựng được tên tuổi lẫy lừng trong lĩnh vực dệt may toàn cầu, khiến những thương hiệu thời trang nổi tiếng nhất thế giới cũng phải tìm đến.
Những nghệ nhân dệt vải
Nhìn bề ngoài, dệt vải có vẻ là công việc đơn giản. Tuy nhiên, nó đỏi hỏi những kỹ năng thực sự tốt của một nghệ nhân. Quy trình dệt các loại vải khác nhau cũng rất khác biệt, đòi hỏi sự tinh chỉnh với máy móc để có được những tấm vải hoàn hảo nhất. Đây là yếu tố tạo nên sự thành công của Daiichi Orimono và thu hút được những thương hiệu lớn.
Ngay cả khi sản phẩm làm ra chưa thu hút được người dùng, Daiichi Orimono vẫn giữ nó trong kho bởi họ tin rằng chất lượng hoàn hảo sẽ đưa khách hàng đến với mình. Thực tế, phương thức này của công ty vẫn phát huy hiệu quả và góp phần xây dựng cho thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp thời trang cao cấp.
Ryuji Yoshioka, chủ tịch Daiichi Orimono, tiếp quản công ty từ cha khoảng 35 năm trước khi nó còn là nhà thầu phụ của đế chế dệt may khổng lồ Teijin. Lúc đó, quận Fukui là một trong những trung tâm sản xuất hàng dệt may lớn của Nhật Bản. Chúng ra đời nhằm cạnh tranh với đối thủ Trung Quốc.
Tách mình khỏi đám đông, Daiichi Orimono quyết định hoạt động theo hướng tập chung vào chất lượng sản phẩm và mở rộng các mặt hàng thay vì chỉ sản xuất hàng thể thao và vật liệu công nghiệp. Những sản phẩm mới đầu tiên của công ty là loại vải đặc biệt, được dùng là buồm cho du thuyền và dù lượn. Tuy nhiên, khi nền kinh tế Nhật Bản suy thoái, nhu cầu với những mặt hàng này cũng sụt giảm.
“Hàng dệt chất lượng cao không khó để sản xuất miễn là bạn đầu tư nhiều tiền trang bị máy móc hiện đại. Chúng tôi nhận ra rằng nếu chúng tôi tiếp tục cạnh tranh theo cách này, vốn là thế mạnh của những doanh nghiệp Trung Quốc, chắc chắn chúng tôi sẽ thua”, Yoshioka nhấn mạnh.
Chính vì thế, công ty quyết định sản xuất những loại sản phẩm chất lượng cực cao mà chỉ máy móc không thể đáp ứng được. Khác biệt với phần còn lại của thị trường, những sản phẩm của công ty lọt vào mắt xanh của những thương hiệu thời trang danh tiếng bậc nhất thế giới.
Lăn lộn tìm khách hàng
Ngoài cải tiến sản phẩm, Daiichi Orimono cũng chọn cách bán trực tiếp tới tay khách hàng, vốn chiếm khoảng 70% hoạt động kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, giai đoạn đầu, chẳng ai muốn sản phẩm của Daiichi Orimono vì chúng quá đắt. Không chịu đầu hàng, đích thân lãnh đạo công ty đã ra nước ngoài tìm đối tác. Đây chính là nền móng cho mạng lưới bán hàng ở nước ngoài của công ty.
“Trong những ngày ấy, không công ty nào ở Fukui thực hiện điều này. Họ còn nghĩ là tôi đang đi nghỉ”, Yoshioka nhớ lại.
Làm điều chưa ai nghĩ tới, Yoshioka đã thu về quả ngọt. Chính thời gian ông lăn lộn ở nước ngoài tìm khách hàng cũng là lúc sản phẩm của công ty đến được với những thương hiệu thời trang cao cấp bậc nhất thế giới. Họ sử dụng vải của công ty cho các sản phẩm ngoài trời và đồ thể thao. Họ tiếp tục thúc đẩy công ty trong việc tạo ra những sản phẩm mềm và nhẹ, vốn đang ngày càng được ưa chuộng.
Những công ty Nhật Bản từng quay lưng với Daiichi Orimono vì giá thành quá đắt cũng nhận ra sai lầm và sửa chữa nó.
Thành công của Daiichi Orimono một lần nữa cho thấy vai trò của chất lượng trong nỗ lực xây dựng thương hiệu, điều mà nhiều công ty Nhật Bản vẫn đang miệt mài theo đuổi. Không chỉ mang lại thành công cho bản thân, Daiichi Orimono còn tạo ra động lực để mở ra cơ hội đảo ngược sự suy giảm của ngành công nghiệp dệt may một thời nổi tiếng của Nhật Bản.
(Theo Tri thức trẻ)
- Cùng chuyên mục
10 văn phòng gia đình hàng đầu cho đầu tư khởi nghiệp
10 văn phòng gia đình hàng đầu về đầu tư khởi nghiệp đã thực hiện tổng cộng hơn 150 khoản đầu tư trong năm nay, vào mọi lĩnh vực, từ công nghệ sinh học và năng lượng đến tiền điện tử và trí tuệ nhân tạo, theo CNBC.
Phong cách - 21/11/2024 06:01
Khánh Hòa sẽ bắn pháo hoa, tổ chức Festival DJ EDM chào năm mới 2025
Khánh Hòa sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện như bắn pháo hoa nổ tầm thấp, Festival DJ EDM… dịp Tết Dương lịch "Chào năm mới 2025" và Tết Nguyên đán "Mừng Đảng – Mừng Xuân Ất Tỵ".
Phong cách - 21/11/2024 05:50
Cô gái 28 tuổi chi 30.000 USD khởi nghiệp từ phòng khách, giờ có doanh số 9 triệu USD
Jenny Lei nhìn đống hộp các tông cao chót vót trong căn hộ ở Hoboken, New Jersey. Cô đã chi 30.000 USD cho những chiếc túi xách và cần một chiến lược mới để bán được chúng.
Phong cách - 20/11/2024 14:47
Chân dung Chris Wright, người được ông Trump đề cử Bộ trưởng Năng lượng Mỹ
Giám đốc điều hành nhiên liệu hóa thạch Chris Wright, người được Donald Trump lựa chọn cho vị trí Bộ trưởng Năng lượng, là người ủng hộ mạnh mẽ việc phát triển dầu khí, theo AP.
Phong cách - 20/11/2024 07:30
Hà Nội sẽ trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô cho người nước ngoài
Hà Nội sẽ trao tặng danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô cho cá nhân người nước ngoài tuân thủ pháp luật Việt Nam và có đóng góp đặc biệt trong xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ thủ đô.
Phong cách - 19/11/2024 14:39
Đà Nẵng lần đầu tổ chức Lễ hội Giáng sinh - Chào năm mới
Lễ hội Giáng sinh - Chào năm mới Đà Nẵng 2025 lần đầu tiên tổ chức kéo dài trong 20 ngày, với chuỗi các hoạt động văn hóa, du lịch, vui chơi, giải trí độc đáo, mới lạ…
Phong cách - 19/11/2024 10:32
1 trong 5 người Mỹ cập nhật thông tin từ các mạng xã hội
1 trong 5 người Mỹ cho biết họ thường xuyên nhận được tin tức từ "những người có ảnh hưởng" trên mạng xã hội, theo một nghiên cứu mới của Trung tâm Nghiên cứu Pew, Mỹ.
Phong cách - 19/11/2024 07:22
Gần 300.000 lượt khách tham dự lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã khép lại với khoảng 300.000 lượt khách tới tham dự hoạt động và trải nghiệm tại các không gian sắp đặt sáng tạo.
Phong cách - 18/11/2024 19:17
Hà Nội khai mạc trưng bày chuyên đề 'Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê'
Sáng 18/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo Ban Quản lý di tích danh thắng khai mạc trưng bày chuyên đề "Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê" tại di Di tích lịch sử công trình tưởng niệm vua Lê Thái Tổ.
Phong cách - 18/11/2024 14:19
Nhiều nhà đầu tư kỳ cựu lọt vào danh sách đề cử Bộ trưởng Tài chính Mỹ
Tổng thống đắc cử Donald Trump đã bổ sung cựu Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Kevin Warsh và tỷ phú Marc Rowan vào danh sách ứng cử viên Bộ trưởng Tài chính Mỹ, tờ New York Times và Wall Street Journal đưa tin hôm Chủ nhật.
Phong cách - 18/11/2024 11:59
Cách mặc áo sơ mi thắt nơ đẹp xao xuyến
Áo sơ mi thắt nơ giản dị, dịu dàng nhưng vô cùng duyên dáng khi có thể tạo nên những bản phối công sở đẹp mãn nhãn. Dưới đây là gợi ý mặc chiếc áo cổ điển lãng mạn này theo nhiều phong cách khác nhau.
Phong cách - 18/11/2024 09:39
Có gì ở làng du lịch tốt nhất thế giới?
Làng rau Trà Quế đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách 55 "Làng du lịch tốt nhất thế giới" năm 2024 do Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc bình chọn.
Phong cách - 17/11/2024 13:40
Những gương mặt quan trọng được ông Trump lựa chọn cho nội các mới (P.2)
Rút kinh nghiệm từ chính quyền lần thứ nhất, Tổng thống tái đắc cử Mỹ Donald Trump đang đưa những người trung thành với mình vào nội các lần 2 của ông, theo AP.
Phong cách - 17/11/2024 09:20
Hà Nội khai mạc lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024
Chính quyền tỉnh Kanagawa phối hợp với TP. Hà Nội khai mạc lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024, với những trải nghiệm đặc sắc.
Phong cách - 16/11/2024 17:34
Những gương mặt quan trọng được ông Trump lựa chọn cho nội các mới
Tổng thống đắc cử Donald Trump đang lựa chọn các vị trí chủ chốt trong chính quyền thứ hai của ông với việc ưu tiên sử dụng những người trung thành, theo AP.
Phong cách - 16/11/2024 08:49
Elon Musk đã cắt giảm chi phí như thế nào trước khi tới Bộ Hiệu quả Chính phủ?
Elon Musk, cùng với doanh nhân Vivek Ramaswamy, đã được Tổng thống đắc cử Donald Trump bổ nhiệm vào vị trí đồng lãnh đạo Bộ Hiệu quả Chính phủ nhằm cắt giảm chi tiêu của Chính phủ Mỹ.
Phong cách - 15/11/2024 15:27
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 5 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 1 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'