Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2018: Hiệp hội VAFIE tích cực đóng góp xây dựng thể chế, chính sách

Nhàđầutư
Trong 6 tháng đầu năm 2018, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra, nhất là đóng góp xây dựng thể chế, chính sách; tổ chức các hội thảo khoa học, công tác báo chí tiếp tục duy trì và hoạt động sôi nổi.
ANH MAI
27, Tháng 07, 2018 | 17:02

Nhàđầutư
Trong 6 tháng đầu năm 2018, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra, nhất là đóng góp xây dựng thể chế, chính sách; tổ chức các hội thảo khoa học, công tác báo chí tiếp tục duy trì và hoạt động sôi nổi.

Sáng 27/7/2018, Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổ chức cuộc họp sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và dự kiến công tác 6 tháng cuối năm 2018, đồng thời thông báo các việc trọng tâm cần chuẩn bị cho Đại hội nhiệm kỳ V của Hiệp hội (tổ chức vào đầu tháng 12/2018)

Tại cuộc họp, TS Trần Du - Tổng thư ký Hiệp hội VAFIE trình bày Báo cáo sơ kết sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và dự kiến các hoạt động trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2018.

VAFIE

Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức cuộc họp sơ kết công tác 6 tháng đầu năm sáng ngày 27/7/2018.

Trên cơ sở kế hoạch công tác năm 2018 của Hiệp hội đã được thông qua trong kỳ họp Ban chấp hành, Ban thư ký trong 6 tháng đầu năm Hiệp hội đã hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra, nhất là đóng góp xây dựng thể chế, chính sách; tổ chức các hội thảo khoa học, công tác báo chí tiếp tục duy trì và tăng cường quan hệ hợp tác với các Cục, Vụ, Viện của Bộ KH&ĐT, các cơ quan nhà nước trung ương và địa phương, các Hiệp hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội và tổ chức quốc tế.

Tích cực đóng góp xây dựng thể chế, chính sách

Về tham gia xây dựng thể chế, chính sách, trọng tâm công tác này là những đóng góp của VAFIE cho chương trình tổng kết 30 năm FDI do Bộ KH&ĐT chủ trì như: xây dựng nội dung tổng kết hoạt động 30 năm FDI, đóng góp chương trình Hội nghị, Hội thảo do Hiệp hội và Bộ KH&ĐT tổ chức; xuất bản tài liệu và viết nhiều bài báo liên quan đến tình hình phát triển kinh tế xã hội và đầu tư nước ngoài tại Việt Nam; góp ý các dự thảo về Luật, Nghị định, Thông tư khi có đề nghị (Dự thảo Luật cạnh tranh, Dự thảo sửa đổi bổ sung Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp, Thông tư về thủ tục kiểm tra giám sát hàng hóa XNK của Tổng Cục Hải quan, Dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định số 134/2016/NĐ-CP về miễn thế nhập khẩu…).

Hiệp hội có đại diện tham dự, tham luận và đóng góp ý kiến tại nhiều hội nghị, hội thảo,  toạ đàm về phát triển kinh tế - xã hội đất nước nói chung và đầu tư nước ngoài nói riêng như: Hội thảo “Cải thiện năng suất trong bối cảnh công nghiệp hóa” và Hội thảo “Tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững cho Việt Nam: Những thách thức và động lực mới” do Ban Kinh tế TW tổ chức; Hội thảo “Mở những nút thắt để kinh tế Việt Nam phát triển bền vững” do Ủy Ban Kinh tế Quốc hội tổ chức; Hội nghị “Cải thiện vượt bậc môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng và tốc độ tăng trưởng” do Bộ KH&ĐT tổ chức; Hội thảo công bố kết quả báo cáo “Một số khuyến nghị về chiến lược thu hút đầu tư nước ngoài thế hệ mới 2020-2030” do Bộ KH&ĐT tổ chức...

Thường trực Ban chấp hành Hiệp hội đã trực tiếp chỉ đạo Tạp chí Nhà đầu tư và các chuyên trang điện tử phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thành công nhiều Hội thảo, Tọa đàm, thu hút được nhiều khách mời là các chuyên gia kinh tế, các nhà quản lý, các doanh nghiệp hội viên Hiệp hội, các doanh nghiệp khác tham dự, được truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, được dư luận hoan nghênh và đánh giá tốt.

Các hội thảo đã được tổ chức thành công như: cùng Amcham tổ chức và chủ trì hội nghị lấy ý kiến doanh nghiệp về “Chính sách mới đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dược phẩm” ngày 01/3/2018; Hội thảo “Bộ trưởng Bộ KH&ĐT đối thoại với Doanh nghiệp về triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2018 – 2020 (tháng 5/2018); Hội thảo “Sốt bất động sản, cơ hội và rủi ro” (tháng 6/2018 tại TP.HCM).

Công tác hỗ trợ, quảng bá doanh nghiệp và xúc tiến đầu tư do Trung tâm Hỗ trợ và quảng bá doanh nghiệp - SPC, Trung tâm Thông tin và tư vấn đầu tư - CIIC và Ban Hỗ trợ Doanh nghiệp đã thực hiện nhiều hoạt động như tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam đi tham quan và giao thương tại Nam Ninh, Trung Quốc về chuyên ngành LED tiết kiệm năng lượng Trung – Việt từ 3-6/3/2018; tổ chức đoàn đi công tác trong 2 ngày 13 và 13/4/2018 và ký văn bản hợp tác với Hiệp hội kinh tế và công nghệ Trung Quốc – ASEAN tại Malaysia; tổ chức tiếp và làm việc với đoàn Quốc hội, các Viện nghiên cứu, các trường Đại học, các doanh nghiệp và các nhà đầu tư tỉnh Gyeonggido, Hàn Quốc tìm hiểu về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam...

Hoạt động báo chí sôi nổi

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Tạp chí Nhà Đầu tư thuộc Hiệp hội VAFIE đã phát hành 3 số báo, gồm số Tết Mậu Tuất, số tháng Tư, số tháng Sáu, với nhiều nhiều bài có chất lượng, trình bày trang nhã. Trong bối cảnh kinh phí sản xuất và nhuận bút còn hạn hẹp, toà soạn vẫn nhận được sự quan tâm đóng góp bài vở của một số chuyên gia đầu ngành, các cây bút có uy tín.

Bám sát tôn chỉ, mục đích là cơ quan báo chí của Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, các số Tạp chí đã tập trung phân tích sâu về các chủ đề kinh tế - đầu tư và dành dung lượng đăng tải thông tin về các mặt hoạt động của Hiệp hội.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Tạp chí điện tử Diễn đàn đầu tư/BizLIVE.vn cùng các chuyên trang Nhadautu.vn, VietnamFinance.vn; Cafeland.vnVnReview.vn tiếp tục duy trì và phát triển được lượng người đọc. Ban biên tập Tạp chí Nhà Đầu tư chấp hành nghiêm túc quy định pháp luật chủ trương, định hướng, quan điểm chỉ đạo thông tin của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan có thẩm quyền.

Riêng đối với chuyên trang Nhadautu.vn, sau hơn 1 năm vận hành, ấn phẩm đã bước đầu khẳng định được chỗ đứng trong làng báo kinh tế, đạt mốc 2 triệu người đọc, trung bình mỗi ngày thu hút được từ 10 – 15 nghìn độc giả từ khắp nơi trên cả nước và độc giả ở nước ngoài.

Toà soạn nhận được sự cộng tác thường xuyên của một số chuyên gia kinh tế đầu ngành, các nhà nghiên cứu có uy tín. Nhân dịp kỷ niệm 1 năm ra mắt, chuyên trang đã thành lập Hội đồng biên tập gồm các vị: GS.TSKH Nguyễn Mại, PGS-TS Trần Đình Thiên, TS Võ Trí Thành, TS Lê Xuân Nghĩa, TS Nguyễn Sơn, TS Nguyễn Văn Phụng, TS Đậu Anh Tuấn, TS Phan Hữu Thắng.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Tạp chí Nhà Đầu tư đã xuất bản 2 cuốn đặc san: “Toàn cảnh 30 năm đầu tư nước ngoài” và “Kinh tế tư nhân: Toàn cảnh và những doanh nhân tiêu biểu”.

Đặc san “Toàn cảnh 30 năm đầu tư nước ngoài” được Tạp chí Nhà Đầu tư xuất bản vào tháng 1/2018 nhân dịp kỷ niệm 30 năm Việt Nam mở cửa thu hút đầu tư nước ngoài, 260 trang, song ngữ Việt – Anh, phân tích, đánh giá kết quả, đóng góp quan trọng của đầu tư nước ngoài đối với nền kinh tế Việt Nam, đồng thời chỉ ra những hạn chế, tác động tiêu cực và bài học kinh nghiệm, trên cơ sở đó đề xuất định hướng và chính sách mới đối với đầu tư nước ngoài.

Tháng 4/2018, Tạp chí xuất bản xuất bản đặc san “Kinh tế tư nhân: Toàn cảnh & Những doanh nhân tiêu biểu”, góp phần đưa Nghị quyết 10/NQ-TƯ của Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN đi vào cuộc sống.

Hai cuốn đặc san sau khi phát hành đã nhận được sự đánh giá cao của độc giả là các chuyên gia kinh tế, các nhà doanh nghiệp.

Về công tác nhân sự và tổ chức bộ máy, này 9/6, Tạp chí Nhà Đầu tư đã tổ chức trọng thể Lễ khai trương Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam tại TP.HCM. Ngày 22/7, khai trương Văn phòng đại diện miền Trung tại TP.Hà Tĩnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Chi bộ Tạp chí Nhà đầu tư đã cử 4 quần chúng ưu tú học cảm tình Đảng. Công tác công đoàn cũng được quan tâm, đóng góp tốt cho công tác chuyên môn và sự đoàn kết trong đơn vị.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, Chi hội Nhà báo Tạp chí đã thực hiện thủ tục và được Hội Nhà báo Việt Nam cấp mới 10 thẻ Hội viên Hội nhà báo Việt Nam, nâng tổng số hội viên tại Chi hội Nhà báo Tạp chí Nhà đầu tư lên 32 người, trở thành một trong số các Chi hội lớn nhất trong khối các tạp chí chuyên ngành của làng báo Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc họp, GS.TSKH Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội đánh giá cao các kết quả đạt được của Hiệp hội trong 6 tháng đầu năm, đồng thời đề ra một số mục tiêu, nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm.

hiep hoi VAFIE fff

GS. TSKH Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội VAFIE (giữa) cùng TS Phan Hữu Thắng (trái) và TS Nguyễn Anh Tuấn (phải) - Phó Chủ tịch Hiệp hội tại cuộc họp sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2018.

Theo GS Nguyễn Mại, Luật doanh nghiệp và Luật đầu tư sửa đổi, dự kiến trình Quốc hội xem xét thông qua vào tháng 10/2019, có rất nhiều vấn đề, đặc biệt các vấn đề liên quan trực tiếp tới các doanh nghiệp trong Hiệp hội. Do đó, Chủ tịch Hiệp hội bày tỏ mong muốn, sắp tới các thành viên trong Hiệp hội sẽ tích cực tham gia đóng góp ý kiến về hai luật này.

Về công tác báo chí, GS Nguyễn Mại đánh giá Tạp chí Nhà Đầu tư do TS Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch VAFIE - làm Tổng biên tập đã có nhiều hoạt động sôi nổi trong 6 háng đầu năm.

"Tại sự kiện khai trương Văn phòng đại diện của Tạp chí Nhà Đầu tư tại TP. HCM, đông đảo đại diện của các cơ quan truyền thông, các tập đoàn lớn đã đến tham dự. Khai trương Văn phòng đại diện Miền trung ngày 22/7 vừa qua, lãnh đạo các tỉnh miền Trung, đại diện các Sở văn hóa tại tại miền Trung đều có mặt. Rất nhiều ý kiến đánh giá, chưa có một văn phòng đại diện nào được tổ chức trong thể như vậy. Công tác truyền thông, báo chí trong 7 tháng đầu năm đã làm rất tốt", Chủ tịch Hiệp hội VAFIE nhấn mạnh.

Chủ tịch Hiệp hội VAFIE cũng thông báo, dự kiến ngày 4/10 năm nay, Hội nghị tổng kết 30 năm đầu tư nước ngoài sẽ được tổ chức. Ngoài báo cáo tổng kết 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài đang được chuẩn bị, dự kiến sẽ có một cuốn phim về hoạt động đầu tư nước ngoài 30 năm qua, cũng như các hoạt động khen thưởng, triển lãm sẽ diễn ra tại hội nghị.

Cũng tại cuộc họp, các Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến quan trọng. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Công ty Thăng Long Tech cho rằng việc góp ý Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư sửa đổi rất cần các chuyên gia chuyên sâu để phân tích các vấn đề về luật, chỉ ra các vấn đề của doanh nghiệp, đồng thời phải có thông điệp thường xuyên tới các hội viên để lấy ý kiến.

Đại diện công ty Toyota Việt Nam kiến nghị nên chia các vấn đề góp ý về hai luật này theo từng lĩnh vực do các doanh nghiệp thành viên trong Hiệp hội hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau.

Cho ý kiến về vấn đề này, TS Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hiệp hội VAFIE, Tổng biên tập Tạp chí Nhà Đầu tư đề nghị khi các doanh nghiệp trong Hiệp hội khi có những vướng mắc về chính sách nên gửi trực tiếp ý kiến để báo cáo lên Ban thư ký. Tạp chí Nhà Đầu tư của Hiệp hội sẽ tổ chức các cuộc thảo luận để bảo về quyền lợi chính đáng của các nhà đầu tư và thông tin rộng rãi trên các ấn phẩm.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24610.00 24635.00 24955.00
EUR 26298.00 26404.00 27570.00
GBP 30644.00 30829.00 31779.00
HKD 3107.00 3119.00 3221.00
CHF 26852.00 26960.00 27797.00
JPY 159.81 160.45 167.89
AUD 15877.00 15941.00 16428.00
SGD 18049.00 18121.00 18658.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17916.00 17988.00 18519.00
NZD   14606.00 15095.00
KRW   17.59 19.18
DKK   3531.00 3662.00
SEK   2251.00 2341.00
NOK   2251.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ