Tạp chí Nhà đầu tư gặp mặt các chuyên gia trong Hội đồng cố vấn

Nhàđầutư
Rất nhiều chủ đề liên quan đến nội dung cốt lõi của Nhadautu.vn được các chuyên gia trong Hội đồng cố vấn gợi mở, đóng góp ý kiến.
HỒ MAI
28, Tháng 03, 2018 | 07:46

Nhàđầutư
Rất nhiều chủ đề liên quan đến nội dung cốt lõi của Nhadautu.vn được các chuyên gia trong Hội đồng cố vấn gợi mở, đóng góp ý kiến.

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Tạp chí Nhà Đầu tư/Nhadautu.vn thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã tổ chức buổi gặp gỡ các thành viên Hội đồng cố vấn là các chuyên gia kinh tế hàng đầu Việt Nam.

nhadautu.vn145

Buổi gặp gỡ các chuyên gia kinh tế là cộng tác viên của Tạp chí Nhà Đầu tư diễn ra ngày 27/3. 

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, TS Nguyễn Anh Tuấn kỳ vọng các chuyên gia kinh tế sẽ gợi ý các chủ đề trọng điểm, gợi mở hướng đi chiến lược để nâng cao chất lượng các ấn phẩm của Tạp chí Nhà Đầu tư/Nhadautu.vn.

nhadautu-0213

TS Nguyễn Anh Tuấn - Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư phát biểu tại buổi gặp mặt các chuyên gia

TS Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, Tạp chí Nhà Đầu tư/Nhadautu.vn hướng tới hướng tới phục vụ nhóm độc giả chính yếu là cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nhân trong và ngoài nước; các nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách, chuyên gia kinh tế và những người quan tâm đến hoạt động đầu tư - kinh doanh.

Nhadautu.vn

Mỗi ấn phẩm của Tạp chí Nhà Đầu tư hướng tới một nhóm độc giả chính yếu riêng và có định hướng thông tin riêng.  

Trọng tâm thông tin của Tạp chí Nhà Đầu tư nhằm làm giàu thêm tài nguyên thông tin kinh tế - đầu tư của đất nước, qua đó góp phần giúp bạn đọc - là cộng đồng các nhà đầu tư, nhà doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư, kết nối đầu tư, hình thành và triển khai dự án, quản lý dự án và quản trị doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất, phù hợp với quy định của pháp luật, vì sự phồn thịnh và phát triển bền vững . 

Nhadautu1345

Các chuyên gia kinh tế đồng hành cùng Tạp chí Nhà Đầu tư. 

Là chuyên gia đã có thời gian gắn bó lâu dài với Tạp chí Nhà Đầu tư, PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ, góp ý Tạp chí Nhà Đầu tư nên tập trung phân tích, làm rõ những xu hướng chuyển động mới trong đầu tư, thương mại quốc tế; cạnh tranh thương mại; các xu hướng công nghệ, quy tắc quản trị mới để có các cảnh báo kịp thời tới doanh nghiệp, nhà đầu tư và giới chức quản lý. 

PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, trong chiến lược phát triển kinh tế thì khoa học công nghệ và nhân lực phải là chiến lược trục để từ đó xác định được các định hướng ưu tiên. Tuy nhiên hiện nay vấn đề này chưa được quan tâm đúng tầm.

Nhadautu

PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (ngoài cùng bên trái).

TS Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia tài chính - ngân hàng, gợi mở Tạp chí Nhà đầu tư cần cảnh báo, phân tích về viễn cảnh bức tranh kinh tế Việt Nam trong tầm nhìn 5 năm tới. Theo TS Nghĩa, trước mắt  kinh tế Việt Nam vẫn có thể tăng trưởng, ít nhất đến hết quý III/2018, nhưng về lâu dài, chúng ta đang bước vào một chu kỳ giảm tăng trưởng, khi thu nhập bình quân đầu người đã ở mức trên 2.000 USD trong vòng 3 - 4 năm nay. Khi đạt được ngưỡng này, theo quy luật thì tăng trưởng về lâu dài sẽ giảm.

Cụ thể, nhìn qua các nước lân cận Việt Nam thì chu kỳ tăng trưởng cao kéo dài lắm cũng chỉ được như Trung Quốc là 6 năm, còn lại như Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan thì giảm ngay khi đạt được mốc thu nhập bình quân đầu người 2.000 USD. 

Nhadautu 900

TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng báo chí cần cảnh báo, hỗ trợ, làm cho sâu sắc hơn về viễn cảnh bức tranh kinh tế Việt Nam trong 5 năm tới.  

Theo nhận định của TS Lê Xuân Nghĩa, tiềm năng của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là vô cùng yếu, "yếu không chỉ mang tính kinh tế mà còn mang tính văn hóa". Do đó, tính yếu kém trong văn hóa doanh nghiệp và vai trò của Chính phủ trong việc khắc phục sự yếu kém này là vấn đề mà Nhadautu.vn và các ấn phẩm cần phản ánh một cách sâu sắc.

Một chủ đề khác mà TS Lê Xuân Nghĩa gợi ý đó là hiện nay là thực trạng lãi suất trái phiếu chính phủ của Việt Nam thấp hơn lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và nếu để tình trạng này kéo dài dễ dẫn đến việc nhà đầu tư nước ngoài rút vốn. 

Gợi mở đề tài trong lĩnh vực tài chính - chứng khoán, ông Nguyễn Sơn - Chủ tịch HĐQT Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) đã nhắc đến một số chủ đề đáng lưu ý, đặc biệt là gần 1 triệu tỷ đồng đang "nằm bất động"  do chậm giải ngân đầu tư công. Về thị trường chứng khoán, dù VN-Index tăng trưởng tới 48% trong năm qua và đã đạt vượt đỉnh cao lịch sử 1.170 điểm nhưng đang có thực trạng phân hóa trên thị trường, khi động lực tăng trưởng của thị trường chỉ đến từ một nhóm cổ phiếu của các công ty tốt, trong khi các các cổ phiếu còn lại khó có cơ hội bứt phá. 

Nhadautu 123

Ông Nguyễn Sơn (ngoài cùng bên phải) - Chủ tịch HĐQT Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) góp ý cho Tạp chí Nhà Đầu tư.

Đề cập tới con số thu thuế cả nước lần đầu tiên vượt 1 triệu tỷ đồng/năm, ông Nguyễn Văn Phụng – Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) cho rằng đây là thông tin đáng mừng nhưng cần thận trọng. Theo vị này, quy định miễn thuế hay áp dụng thuế suất thuế VAT 0% đối với một số mặt hàng trong thời gian qua đã phát sinh một số bất cập, Tạp chí Nhà đầu tư có thể đi sâu phân tích, làm rõ. 

nhadautu566

 Ông Nguyễn Văn Phụng – Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng Cục thuế). 

Ở góc độ nghiên cứu chuyên sâu về pháp lý, các vấn đề về môi trường đầu tư kinh doanh, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lưu ý,  Nhadautu.vn và các ấn phẩm cần thông tin và thể hiện vai trò giám sát các động thái, tuyên bố của các cơ quan chức năng về cắt giảm điều kiện kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư.

Nhadatu 677

Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Một dư địa rất lớn mà Nhadautu.vn có thể phân tích, theo ông Đậu Anh Tuấn, là những vấn đề như xung đột lợi ích của doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài, ví dụ tại Nghị định 116 về nhập khẩu ô tô, Nghị định 54 quy định về nhập khẩu, phân phối dược phẩm, hay các giải pháp kiện chống bán phá giá áp dụng cho ngành thép liệu có lợi cho các doanh nghiệp xây dựng hay không?

Góp ý cho Tạp chí Nhà Đầu tư, TS Võ Trí Thành - nguyên Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý Kinh tế trung ương (CIEM) - đặt câu hỏi: "Chất riêng của Nhà Đầu tư là gì?". Theo TS Võ Trí Thành, trong thời gian tới, Nhadautu.vn và các ấn phẩm cần quan tâm tới một số Luật như Luật Đặc khu, Luật Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Luật Đầu tư công,... Về hội nhập, bên cạnh TPP 11, cần chú ý tới Hiệp định Việt Nam - EU, ASEAN +6, bên cạnh luật chơi cần quan tâm đối tác chiến lược.

Nhadautu 456

TS Võ Trí Thành - nguyên Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý Kinh tế trung ương (CIEM).

"Tạp chí có thể nói vĩ mô, nhưng phải trúng hai vấn đề. Thứ nhất là thông tin đó tác động đến đầu tư sản xuất kinh doanh như thế nào, không chỉ đơn thuần là lợi hại mà quan trọng là phản ứng như thế nào, chơi như thế nào? Thứ hai, mỗi vấn đề đưa ra phải có sự tương tác của 4 bên bao gồm Nhà nước, chuyên gia, các nhà sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng. Làm sao phải tạo ra các diễn đàn ngay trên tạp chí", ông Thành nói.

TS Võ Trí Thành cũng nhấn mạnh: "Xử lý cái hiện tại nhưng phải hướng về tương lai bởi đầu tư là mua tương lai. Đà Nẵng chỉ nhìn PCI, PAPI thì rất bình thường, Đà Nẵng so như thế nào với toàn cầu? Tạo sự riêng biệt khi nhìn nhận vấn đề và các vấn đề phải nhìn từ góc độ đầu tư tài chính, đầu tư sản xuất kinh doanh. Đó mới là Nhà Đầu tư!".

Cũng gợi ý đề tài cho Tạp chí Nhà Đầu tư, TS. Phan Hữu Thắng, nguyên Cục trưởng cục Đầu tư nước ngoài, cho rằng, sắp tới Nhadautu.vn nên có những bài báo nhanh, sắc sảo để mở ra các hướng nghiên cứu, góc nhìn của nhà đầu tư.

Nhadautu 677

TS. Phan Hữu Thắng, nguyên Cục trưởng cục Đầu tư nước ngoài.

Một chủ đề nghiên cứu mà TS Phan Hữu Thắng gợi ý là những vấn đề xung quanh Nghị quyết 23 về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa được ban hành. Theo TS Phan Hữu Thắng, Nghị quyết đã đề cập đến một loạt các tồn tại trong quá khứ nhưng vấn đề là có sức để khắc phục hay không; trong khi nhìn về tương lai, các nhà quản lý, các doanh nghiệp dường như vẫn chưa rõ tác động của cách mạng 4.0 là gì.

Đề cập đến Luật Đặc khu kinh tế, ông Nguyễn Văn Phúc - nguyên Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội gợi ý, Tạp chí Nhà Đầu tư nên quan tâm đến hai nhóm nội dung là những đặc thù trong quy hoạch đặc khu và các cơ chế chính sách đặc biệt để phát triển đặc khu. Theo ông Phúc, mong muốn của Luật này là hướng tới các nhà đầu tư đặc cấp như kêu gọi đầu tư khách sạn 5 sao, công nghệ cao, casino... để cạnh tranh quốc tế.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25030.00 25048.00 25348.00
EUR 26214.00 26319.00 27471.00
GBP 30655.00 30840.00 31767.00
HKD 3156.00 3169.00 3269.00
CHF 27071.00 27180.00 27992.00
JPY 159.45 160.09 167.24
AUD 15862.00 15926.00 16400.00
SGD 18109.00 18182.00 18699.00
THB 667.00 670.00 696.00
CAD 17920.00 17992.00 18500.00
NZD   14570.00 15049.00
KRW   17.26 18.81
DKK   3520.00 3646.00
SEK   2265.00 2349.00
NOK   2255.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ