Số hóa ngân hàng và mục tiêu kết nối bền vững với khách hàng
Nhu cầu của khách hàng càng ngày càng thay đổi, theo hướng đa dạng hơn, tinh tế hơn. Chuyển đổi số trong các ngân hàng vì thế cũng đặt ra nhiều thách thức làm sao để ngày càng gia tăng giá trị cho khách hàng, cộng đồng và chính các ngân hàng trong thời đại số.
Đây cũng là chủ đề được thảo luận sôi nổi tại Tọa đàm trực tuyến "Xây dựng kết nối bền vững với khách hàng trong chiến lược phát triển ngân hàng số" do Ban Kinh tế Trung ương và Hiệp Hội Ngân hàng Việt Nam chủ trì và bảo trợ chuyên môn, diễn ra vừa qua.
Tọa đàm trực tuyến "Xây dựng kết nối bền vững với khách hàng trong chiến lược phát triển ngân hàng số" nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Cấp cao thường niên về Công nghiệp 4.0, được tổ chức với mục đích tạo lập diễn đàn chuyên sâu cho lãnh đạo các ngân hàng tại Việt Nam được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các chuyên gia uy tín trong quá trình phát triển ngân hàng số, qua đó cung cấp thêm những đề xuất, kiến nghị góp phần vào sự phát triển của ngành ngân hàng trong tương lai.
Phát biểu tại Tọa đàm, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, TS. Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh: “Ngân hàng số ra đời nhằm nâng tầm quản lý và thấu hiểu khách hàng, xây dựng các cộng đồng khách hàng mang tính cá nhân hóa cao; giúp các ngân hàng có thể phục vụ tốt hơn, mang lại nhiều giá trị vượt trội cho khách hàng, đồng thời tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ về thương hiệu cũng như sản phẩm, dịch vụ. Xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng trong thời đại số sẽ giúp các ngân hàng củng cố niềm tin, gia tăng sự gắn bó và tạo ra giá trị gia tăng bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu tài chính thông thường".
Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khối Ngân hàng số SHB - ông Đỗ Quang Vinh chia sẻ tại Tọa đàm trong vai trò diễn giả.
Chuyển đổi số từ chính nhu cầu thực tế của khách hàng
Chia sẻ về nhu cầu của khách hàng hiện nay, đại diện Vietcombank cho biết: “Điều quan trọng là phải làm sao cung cấp cho khách hàng một dịch vụ quản lý tài chính cá nhân trên một nền tảng duy nhất. Chỉ có như vậy, khách hàng mới có thể tận dụng được tất cả, kiểm soát và quản lý được toàn bộ các tài chính cá nhân như kế hoạch chi tiêu, dòng tiền ra - vào…”. Đây là nhu cầu thiết thực của khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng, song cũng đặt ra nhiều yêu cầu và thách thức với hệ thống ngân hàng hiện nay, đặc biệt các ngân hàng số.
Đồng quan điểm, tại Tọa đàm với vai trò diễn giả, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khối Ngân hàng số Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) - ông Đỗ Quang Vinh cho rằng nhu cầu của khách hàng ngày càng thay đổi theo hướng đa dạng hơn, tinh tế hơn. Do vậy, ngân hàng không chỉ dừng lại ở việc bán những sản phẩm dịch vụ sẵn có, mà quan trọng là bán những thứ mà khách hàng mong muốn. Trên cơ sở đó, việc chuyển đổi số trong hệ thống ngân hàng cần thiết phải bám sát nhu cầu khách hàng, bám sát những tác động từ thị trường trong hiện tại và tương lai với sự hỗ trợ của những công nghệ ngày càng hiện đại.
Thực tế, hầu hết các ngân hàng đều đã vào cuộc đua chuyển đổi ngân hàng số. Bên cạnh những ngân hàng tiên phong triển khai số hóa và bước đầu thành công, những ngân hàng thương mại “đến sau” cũng đang sở hữu nhiều lợi thế quan trọng.
Theo ông Đỗ Quang Vinh, đây vừa là thách thức song cũng là cơ hội để các ngân hàng “đến sau” bứt phá trong quá trình chuyển đổi số - lợi thế khi được tiếp cận với các xu hướng mới hơn, học tập từ tinh hoa và bài học kinh nghiệm của các ngân hàng trong và ngoài nước, từ đó rút ngắn quá trình triển khai.
Làm sao để tạo giá trị bền vững cho khách hàng?
Là một trong số những ngân hàng thương mại đang số hóa mạnh mẽ, SHB có quan điểm chuyển đổi số bắt nguồn từ chính trải nghiệm của khách hàng, dựa vào nhu cầu thực tế của khách hàng.
“Trong quá trình chuyển đổi số tại ngân hàng, SHB đã áp dụng phương pháp luận Agile với 4 giá trị cốt lõi: con người và sự tương tác quan trọng hơn quy trình và công cụ; giải pháp có giá trị tốt hơn một bộ tài liệu đầy đủ; hợp tác với khách hàng quan trọng hơn là chỉ đàm phán hợp đồng với khách hàng; ứng phó và phản hồi với các thay đổi hơn là thực hiện theo kế hoạch đã lập sẵn. Cùng với tư duy thiết kế Design Thinking, SHB đã và đang tạo ra văn hóa và cách làm việc mới để xây dựng năng lực chuyển đổi số cho hệ thống... Đây là tiền đề để SHB triển khai chuyển đổi số thành công và toàn diện, từ đó tạo ra giá trị cho khách hàng và lợi nhuận cao hơn cho cổ đông”, Phó Tổng Giám đốc SHB, ông Đỗ Quang Vinh chia sẻ.
Trên cơ sở phương pháp luận Agile, SHB áp dụng tư duy thiết kế (design thinking) - giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề với cốt lõi lấy con người làm trung tâm. Design thinking mang lại những ưu việt giúp tập trung vào các vấn đề cốt lõi; tận dụng tư duy nhóm và thúc đẩy tinh thần sáng tạo. Không có một ranh giới nào giữa sếp với nhân viên trong quá trình thực hiện Design thinking và cũng không có bất kỳ sự phê phán nào trong quá trình đi tìm ý tưởng giải quyết vấn đề. Chính vì thế, Design thinking thúc đẩy tinh thần sáng tạo của toàn thể đội ngũ giúp doanh nghiệp có những giải pháp chất lượng nhất, mang tính thực tiễn cao nhất.
Tuy nhiên, việc quan trọng nhất trong quá trình chuyển đổi số là tạo ra được văn hóa và môi trường để cho các đội nhóm có thể thoải mái sáng tạo, triển khai nhanh và chạy nhiều vòng lặp để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách sớm nhất. Đây là điều kiện tiên quyết để có thể triển khai chuyển đổi số thành công.
Với các giá trị cốt lõi bao gồm: khách hàng là trọng tâm, không ngừng đổi mới và coi trọng phát triển con người, khối Ngân hàng số SHB đặt mục tiêu trở thành đơn vị tiên phong trong cách làm mới (Agile & Design thinking), là 1 Talent hub với các thành viên trẻ trung, ham học hỏi, tư duy sáng tạo đổi mới, dám nghĩ dám làm, khiêm tốn, đồng thời cũng là đơn vị tiên phong trong việc đưa các sáng kiến tài chính số để đem lại lợi ích cho cộng đồng. Có như vậy việc chuyển đổi số mới tạo ra các giá trị bền vững cho khách hàng, ngân hàng và cộng đồng.
SHB đặt mục tiêu trở thành đơn vị tiên phong trong cách làm mới, tạo ra các giá trị bền vững cho khách hàng, ngân hàng và cộng đồng
Tăng cường kết nối để cùng bứt phá
SHB đã bắt đầu triển khai số hóa từ hành trình khách hàng, bắt đầu từ các hành trình khách hàng cá nhân ngay trong năm 2021 như định danh khách hàng điện tử eKYC, hành trình mở thẻ tín dụng phê duyệt trước online cho khách hàng cho tới các hành trình khách hàng đi theo các nhu cầu giao dịch ngân hàng hàng ngày (daily banking), bảo hiểm (bancassurance), đầu tư (weath management) và các hành trình cho khách hàng doanh nghiệp từ năm 2022. Tất cả công việc này đều được triển khai với phương pháp luận Agile và tư duy thiết kế Design thinking.
Đồng thời, trong quá trình xây dựng các trải nghiệm khách hàng này, SHB sẽ số hóa các hoạt động, quy trình nội bộ, xây dựng các nền tảng hệ thống công nghệ thông tin để đáp ứng nhu cầu kinh doanh, bao gồm triển khai hàng loạt các dự án như nâng cấp corebanking, nâng cấp core thẻ, triển khai core ngân hàng đầu tư, LOS, triển khai hệ thống OMNI channel và các hệ thống CNTT có liên quan.
Bên cạnh câu chuyện đẩy mạnh nền tảng công nghệ và số hóa trong từng ngân hàng, Tọa đàm cũng đề cập đến việc kết nối hệ sinh thái số chung cho toàn ngành. Với hệ sinh thái chung, các ngân hàng có thể chia sẻ dữ liệu, chia sẻ thông tin; đặc biệt, nếu kết nối được với Bộ, ban, ngành khác sẽ giúp hạn chế nhiều rủi ro cho các ngân hàng.
Đại diện NHNN, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho biết, để tạo thuận lợi cho hoạt động chuyển đổi số trong hệ thống ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đang tích cực phối hợp với Bộ Công an để kiến nghị thúc đẩy việc cho phép ngành Ngân hàng được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng xúc tiến với Bộ Công an để có ý kiến nhất định trong việc ứng dụng phần mềm, phần cứng cho phép các chi nhánh ngân hàng có thể xác thực Căn cước công dân để tránh tình trạng giả mạo và gian lận.
Chuyển đổi số không đơn thuần chỉ là giải pháp, mà đó là chiến lược và tầm nhìn dài hạn của các ngân hàng nhằm tối ưu sản phẩm dịch vụ mang đến cho khách hàng trong thời đại số. Số hóa và sự kết nối giữa hệ thống ngân hàng cũng như kết nối các hệ sinh thái của nền kinh tế sẽ góp phần gia tăng lợi ích của khách hàng, ngân hàng, doanh nghiệp và nền kinh tế đất nước.
- Cùng chuyên mục
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là Nhà tài trợ độc quyền Live Concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc này, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
Đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp nữ chủ, SeABank tiên phong cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đi kèm với hỗ trợ phi tài chính, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:39
La Traviata - Bản tình ca bất hủ của Verdi sắp ngân vang tại Nhà hát Hồ Gươm
Hơn 170 năm sau khi ra đời, La Traviata vẫn khiến khán giả toàn cầu rơi lệ. Và vào hai đêm 24 và 25/10/2025, kiệt tác opera kinh điển ấy sẽ một lần nữa ngân vang trong không gian sang trọng của Nhà hát Hồ Gươm.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:36
Chiến lược WealthTech kiến tạo tương lai quản lý tài sản của VPBankS
Lấy công nghệ làm nền tảng, VPBankS đang định hình tương lai quản lý tài sản tại Việt Nam với chiến lược WealthTech – sự kết hợp giữa công nghệ tài chính và hệ sinh thái đầu tư.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 12:06
EVF: CIR thấp kỷ lục, chuyển đổi số toàn diện nâng tầm hiệu quả
Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF, sàn niêm yết HOSE, MCK: EVF) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đạt 904,5 tỷ đồng, tăng gần 68% so với cùng kỳ năm trước, qua đó, hoàn thành 94% kế hoạch lợi nhuận năm 2025.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37
F88 tiếp tục bứt phá về lợi nhuận trong Quý III, đạt 90% kế hoạch năm 2025
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 ấn tượng với lợi nhuận trước thuế 282 tỷ đồng, cao gấp đôi cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm, F88 đạt lợi nhuận 603 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37
Hanoi Melody Residences: Căn hộ sống chất với mức giá rẻ hiếm có
Nếu bạn đang tìm kiếm một chốn ở thỏa mãn cả hai tiêu chí: sống chất và giá tốt bậc nhất giữa nội đô thì Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đích thị là câu trả lời tương xứng.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:00
Sức hút T&T City Millennia: Toàn bộ giỏ hàng “sold out” trong lễ mở bán
Lễ mở bán chính thức của đại đô thị T&T City Millennia tại TP.HCM đã diễn ra trong không khí sôi động và bùng nổ khi 100% giỏ hàng được đặt cọc thành công chỉ sau vài giờ. Sự kiện đánh dấu một cột mốc ấn tượng, tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ của đại đô thị ven sông và uy tín thương hiệu của T&T Group trên thị trường bất động sản phía Nam.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:00
Hàng chục nghìn nhà đầu tư theo dõi roadshow của thương vụ IPO kỷ lục ngành chứng khoán
Hai buổi roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu VPBankS vừa khép lại với những con số kỷ lục, đánh dấu một trong những sự kiện đáng chú ý nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2025.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 07:00
PV GAS – 35 năm đổi mới sáng tạo và tiên phong công nghệ trong ngành công nghiệp khí Việt Nam
Trải qua 35 năm hình thành và phát triển (1990 – 2025), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã khẳng định vị thế tiên phong trong ngành công nghiệp khí, ghi dấu bằng hàng loạt thành tựu khoa học – công nghệ mang tính đột phá.
Doanh nghiệp - 20/10/2025 09:55
VPS chính thức ra mắt SmartOne Web - Nền tảng giao dịch chứng khoán thế hệ mới
Tự hào là Công ty số 1 thị phần môi giới chứng khoán tại Việt Nam với 19 quý liên tiếp kể từ Quý I/2021, lấy trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm, VPS ra mắt VPS SmartOne Web – Nền tảng giao dịch chứng khoán thế hệ mới với nhiều cải tiến vượt trội, hỗ trợ nhà đầu tư phân tích và quyết định chính xác.
Doanh nghiệp - 20/10/2025 09:54
Vượt đỉnh lợi nhuận, vốn hóa chạm mốc 11.000 tỷ quý III, KienlongBank đã sẵn sàng 'nâng hạng'
Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) mới đây đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2025. Tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất trong quý đạt 616 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 20/10/2025 08:00
Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN
Mới đây, giải thưởng uy tín Doanh nhân Xuất sắc ASEAN - ASEAN Entrepreneurial Excellence Award 2025 đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam "với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao không chỉ ở Việt Nam mà còn đang ngày càng mở rộng ra thế giới".
Doanh nghiệp - 19/10/2025 20:53
Phụ nữ EVNNPC – Bản lãnh, sáng tạo, thắp sáng niềm tin
Từ nền tảng phát triển của EVNNPC – khẳng định vai trò và vị thế của phụ nữ ngành Điện miền Bắc.
Doanh nghiệp - 18/10/2025 13:55
Phó Tổng Giám đốc VIB: 'Mỗi người Việt đều có thể khiến từng đồng vốn sinh lời, dù giữ hay chi'
Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB), một trong những nhà băng dẫn đầu về chuyển đổi số, một lần nữa gây chú ý khi ra mắt Bộ đôi Sinh lời – kết hợp giữa tài khoản Siêu Lợi Suất và thẻ thanh toán toàn cầu VIB Smart Card, mang đến mô hình “giữ cũng lời – chi cũng lợi” với tổng lợi ích cộng gộp đến 9,3%.
Doanh nghiệp - 18/10/2025 09:52
- Đọc nhiều
-
1
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu
-
2
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
-
3
MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An
-
4
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
-
5
'Cần có quy định cấm chủ đầu tư thu tiền trước của người mua nhà'
Đáng đọc
- Đáng đọc
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 day ago
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 2 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago



















