Siêu xe đắt nhất Việt Nam có thể chịu bao nhiêu thuế tài sản?

Nhàđầutư
Chiếc xe đắt nhất Việt Nam hiện nay là siêu xe Pagani Huayra thuộc sở hữu của thiếu gia Minh Nhựa có giá 80 tỷ đồng, có thể chịu mức thuế tối đa lên tới 320 triệu đồng/năm.
MINH TRANG
17, Tháng 04, 2018 | 06:52

Nhàđầutư
Chiếc xe đắt nhất Việt Nam hiện nay là siêu xe Pagani Huayra thuộc sở hữu của thiếu gia Minh Nhựa có giá 80 tỷ đồng, có thể chịu mức thuế tối đa lên tới 320 triệu đồng/năm.

Screen Shot 2018-04-17 at 1.56.30 AM

Chiếc Pagani Huayra của thiếu gia Minh Nhựa có thể phải trả thuế tài sản tương đương một con Kia Morning mỗi năm

Bộ Tài chính đang cân nhắc và lấy ý kiến việc đánh thuế tài sản với tàu bay, ôtô và du thuyền. Cụ thể, các tài sản này nếu có giá trị từ 1,5 tỷ đồng trở lên (trừ loại sử dụng cho mục đích kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, hành khách) có thể chịu mức thuế 0,3% hoặc 0,4%. Đối với tài sản mới, giá tính thuế là giá trị tại thời điểm tính thuế do UBND cấp tỉnh quy định. 

Nếu đề xuất này được thông  qua, người dân có thể tốn thêm một khoản tiền tương đối bên cạnh khá nhiều loại thuế, phí  đang được áp dụng cho khách hàng mua ô tô.

Cụ thể, Việt Nam hiện đánh thuế ô tô theo nguyên tắc thuế chồng thuế, tức là thuế nhập khẩu (0-70%), rồi đến thuế tiêu thụ đặc biệt (35% - 150%) và thuế giá trị gia tăng (10-12%). 

Ngoài ra, người mua còn phải chịu phí trước bạ, tại Hà Nội là 12% giá tính thuế trước bạ (đã bao gồm các loại thuế), tại các tỉnh thành khác là 10%; phí ra biển tại Hà Nội là 20 triệu đồng, TP.HCM là 11 triệu đồng, các thành phố trực thuộc trung ương là 1 triệu đồng, phí đăng kiểm là 340.000 đồng, phí sử dụng đường bộ (1 năm) là 1,56 triệu đồng, phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự từ 437 - 794.000 đồng tuỳ các dòng xe.

Tổng cộng, khách hàng mua xe phải chịu 3 loại thuế và 5 loại phí, đẩy giá xe ở Việt Nam cao gấp nhiều lần so với giá thế giới.

Không những vậy, tài xế còn phải chịu phí cầu đường, phí BOT và gián tiếp chịu thuế bảo vệ môi trường đã được tính trong giá xăng dầu. Bộ Tài chính vừa qua đã đề xuất tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu đồng thời đề nghị tăng gấp đôi khung thuế này lên 3.000-8.000 đồng tuỳ loại nhiên liệu.

Tuy nhiên, mức 1,5 tỷ đồng trở lên mà Bộ Tài chính đưa ra chủ yếu rơi vào các dòng xe sang, xe nhập khẩu. Đây là tin tích cực với phần đa tài xế Việt nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua. 

Chiểu theo báo giá của các hãng phổ biến hiện nay, tất cả các dòng xe Mazda, Huyndai, Honda (trừ Odyssey) và Kia (trừ Quoris) đều không thuộc diện chịu thuế tài sản. Ford có hai dòng chịu thuế là Everest 3.2 (1,936 tỷ đồng) và Explorer 2.3 (2,18 tỷ đồng). Toyota có Alphard (3,533 tỷ đồng), Land Cruiser Prado (2,262 tỷ đồng), Land Cruiser 4.7 (3,65 tỷ đồng) trong khi các dòng Camry không phải chịu thuế. 

Đối với các hãng xe sang, tất cả các dòng xe Audi và Lexus đều thuộc diện chịu thuế, BWV bản thấp nhất (320i) có thể 'thoát' với giá hiện là 1,319 tỷ đồng. Mercedes Benz A200 (1,339 tỷ đồng) và C200 (1,489 tỷ đồng) nếu không tăng giá cũng sẽ tránh đượcị đánh thuế.

Mức thuế áp một số loại phổ biến được liệt kê trong bảng dưới đây, dao động từ 5 - 50 triệu đồng/ năm.

Cá biệt, chiếc xe đắt nhất Việt Nam hiện nay là siêu xe Pagani Huayra thuộc sở hữu của thiếu gia Minh Nhựa có giá 80 tỷ đồng có thể chịu mức thuế tối đa lên tới 320 triệu đồng/ năm, tương đương giá trị một chiếc Kia Morning.

Screen Shot 2018-04-17 at 1.48.03 AM

 Đơn vị: Triệu đồng

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25030.00 25048.00 25348.00
EUR 26214.00 26319.00 27471.00
GBP 30655.00 30840.00 31767.00
HKD 3156.00 3169.00 3269.00
CHF 27071.00 27180.00 27992.00
JPY 159.45 160.09 167.24
AUD 15862.00 15926.00 16400.00
SGD 18109.00 18182.00 18699.00
THB 667.00 670.00 696.00
CAD 17920.00 17992.00 18500.00
NZD   14570.00 15049.00
KRW   17.26 18.81
DKK   3520.00 3646.00
SEK   2265.00 2349.00
NOK   2255.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ