Sau hơn hai năm tạm dừng, trạm thu phí Xa lộ Hà Nội sẽ thu phí trở lại từ tháng 11/2020

Sở GTVT TP.HCM thông tin, sau khi rà soát các bước quy trình, thủ tục ban hành giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ và tình hình cấp thiết của dự án, các đơn vị dự họp thống nhất thời điểm bắt đầu thu giá dự kiến là 0h ngày 1/11/2020.
KỲ PHONG
18, Tháng 08, 2020 | 00:00

Sở GTVT TP.HCM thông tin, sau khi rà soát các bước quy trình, thủ tục ban hành giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ và tình hình cấp thiết của dự án, các đơn vị dự họp thống nhất thời điểm bắt đầu thu giá dự kiến là 0h ngày 1/11/2020.

Sở GTVT TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND thành phố về phương án giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án BOT Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn.

Theo tờ trình, Sở GTVT đề xuất đối tượng miễn thu giá sử dụng đường bộ thực hiện theo quy định tại điều 4, thông tư số 35/2016 của Bộ GTVT.

Đồng thời, Sở GTVT TP.HCM cũng đề xuất giảm giá 100% cho xe buýt theo tuyến cố định của TP.HCM có lộ trình đi qua trạm. Giảm 50% phí cho các loại ôtô dưới 12 chỗ, không sử dụng để kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng (trước ngày trạm thu giá xa lộ Hà Nội đi vào hoạt động) tại các vị trí thuộc mặt tiền đường của 2 đường song hành của trục Xa lộ Hà Nội thuộc quận 2, quận 9, quận Thủ Đức.

IMG_5815

Dự kiến ngày 1/11/2020, trạm BOT Xa lộ Hà Nội sẽ thu phí trở lại sau hơn hai năm tạm dừng.

Tuy nhiên, chủ sở hữu sử dụng các phương tiện này phải sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) và có hồ sơ xác nhận của UBND quận về cư trú và của Sở GTVT về việc không sử dụng phương tiện để kinh doanh.

Theo đề xuất của Sở GTVT, mức giá tối đa từ 30.000 - 170.000 đồng/lượt, tùy theo loại xe. Mức giá vé tháng bằng 30 lần mức giá vé lượt. Mức giá vé quý bằng 3 lần mệnh giá vé tháng và chiết khấu 10%.

Mức giá nêu trên là giá tối đa để CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM – CII (chủ đầu tư dự án) thực hiện thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Qua đó, để có cơ sở theo dõi, đánh giá đúng tỷ lệ tăng trưởng lưu lượng phương tiện, tăng trưởng doanh thu thực tế của Trạm Xa lộ Hà Nội, Công ty CII phải tiến hành rà soát, cập nhật số liệu phương tiện thực tế trong 2 năm thực hiện thu.

Trường hợp tỷ lệ tăng trưởng lưu lượng phương tiện thấp hơn hoặc cao hơn tỷ lệ tăng trưởng tại phương án giá hiện nay thì báo cáo UBND TP.HCM xem xét lại mức giá áp dụng cho phù hợp, đảm bảo lợi ích người dân và tỉnh khả thi trong việc hoàn vốn cho toàn dự án.

Sở GTVT thông tin, sau khi rà soát các bước quy trình, thủ tục ban hành giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ và tình hình cấp thiết của dự án, các đơn vị dự họp thống nhất thời điểm bắt đầu thu giá dự kiến là 0h ngày 1/11/2020.

Trước đó, ngày 31/12/2017, trạm BOT Xa lộ Hà Nội tạm dừng việc thu phí sau khi thu đủ vốn cho dự án xây dựng cầu Rạch Chiếc và tính đến thời điểm hiện tại đã hơn 2 năm trôi qua. Tuy nhiên, vào giữa tháng 9/2019, UBND TP.HCM lại có chỉ đạo liên quan đến việc tính toán thu phí tại trạm này trở lại để hoàn vốn cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1.

Theo đó, để sớm thực hiện việc thu phí, UBND TP.HCM yêu cầu các sở ngành, đơn vị liên quan phối hợp với nhà đầu tư hoàn thành tất cả công việc thuộc trách nhiệm xử lý của đơn vị trước ngày 30/9/2019.

Đến ngày 13/1/2020, chủ đầu tư dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 là CTCP Đầu tư Hạ Tầng Kỹ Thuật TP.HCM (CII) có thông tin về việc nhận được thông báo số 15/TB-VP của lãnh đạo UBND TP.HCM về thu giá dịch vụ tại trạm BOT Xa lộ Hà Nội.

Theo nội dung của thông báo, UBND TP.HCM khẳng định việc thu phí để hoàn vốn được thực hiện theo đúng quy định tại điều 76 Nghị định số 63/2018/NĐ-CP và nội dung hợp đồng BOT số 03/2009/HĐ-B.O.T ký giữa UBND thành phố với nhà đầu đầu tư.

Qua đó, UBND TP.HCM đề nghị CII phối hợp với Sở GTVT và các sở ngành, đơn vị liên quan chuẩn bị kế hoạch thực hiện công tác truyền thông phù hợp để thông tin người dân, doanh nghiệp biết kế hoạch triển khai thu giá dịch vụ đường bộ.

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội dài 15,7 km, từ cầu Sài Gòn đến nút giao thông Tân Vạn (Bình Dương) khởi công vào tháng 4/2010 với tổng mức đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng. TP.HCM dự kiến thu phí của dự án trong khoảng 19 năm.

Dự án nâng cấp Xa lộ Hà Nội từ 8 lên 16 làn xe. Trong đó, 8 làn xe đi trên trục đường chính và 8 làn ô tô chạy ở hai bên đường song hành. Khoảng 12,5km từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia và một số đoạn đường song hành hai bên đã được đưa vào sử dụng.

Hiện, công trình đã hoàn thành toàn bộ đoạn trục chính dài 11,5 km, từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia, phần còn lại đang vướng giải phóng mặt bằng do một số hộ dân chưa chịu di dời.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ