Sâm Ngọc Linh, sâm Lai Châu và câu chuyện thương hiệu sâm Việt Nam

THANH THANH
16:04 18/08/2024

Không chỉ người nước ngoài băn khoăn với câu hỏi đâu mới là loại sâm chính thức của Việt Nam, mà doanh nghiệp, người trồng sâm cũng đau đáu về một thương hiệu sâm Việt Nam…

Sâm quý bán thô…

Thông tin tại Tọa đàm phát triển sâm Việt Nam, do Bộ NN&PTNT tổ chức hôm 15/08, đại diện Cục Lâm nghiệp cho biết, hiện cả nước có khoảng 3.000 ha trồng sâm Ngọc Linh (Quảng Nam, Kom Tum), 55 ha sâm Lai Châu (Lai Châu).

Sâm chủ yếu được trồng dưới tán rừng với diện tích 3.050 ha, sản lượng khoảng vài tấn/năm. Trong khi đó sâm trồng trong nhà lưới, nhà màng trên đất nông nghiệp chỉ khoảng 5ha, chủ yếu tại tỉnh Lai Châu, sản lượng không đáng kể do mới trồng.

Theo đại diện Cục Lâm nghiệp, nghiên cứu khoa học cho thấy sâm Việt Nam tốt không kém sâm Hàn Quốc.

Cụ thể, trong sâm Ngọc Linh có tới 52 loại Saponin, 19 Saponin Dammaran, 17 acid amin, 20 chất khoáng vi lượng… có tác dụng hỗ trợ phòng bệnh ung thư, chống trầm cảm, tăng cường sức đề kháng, chống lão hoá…

Trong khi đó, sâm Hàn Quốc chỉ có 24 loại Saponin, sâm Trung Quốc có 15 loại Saponin, sâm Mỹ có 14 loại Saponin…

Mặc dù vậy, sâm Việt Nam đến nay chủ yếu được sơ chế, dùng thô như ngâm rượu, ngâm mật ong, sấy khô.

Những năm gần đây công nghệ chế biến được đầu tư hơn, đã tạo ra được một số sản phẩm như nước giải khát, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc…

Thị trường của sâm Việt Nam tiêu thụ chủ yếu trong nước, hầu như chưa xuất khẩu được.

Trồng sâm dưới tán rừng tại bản Sín Chải C, xã Pa Vệ Sủ, huyện Mường Tè, Lai Châu. (Ảnh: TRẦN TUẤN)

Ông Ngô Tân Hưng, Phó chủ tịch Hiệp hội sâm Lai Châu chia sẻ, Lai Châu định hướng trồng sâm dưới tán lá rừng (tạo sinh kế cho bà con vùng dân tộc thiểu số) và trồng nhà màng (để có sản lượng lớn).

Tuy nhiên, dù trồng dưới tán là rừng hay nhà màng thì DN vẫn là “đầu tàu” nhưng không DN nào muốn đầu tư vì chưa có quy định cho thuê dịch vụ môi trường rừng phát triển dược liệu, chưa kể có nhiều trở ngại khi hợp tác với bà con dân tộc thiểu số.

Cùng với đó, do sâm trồng bán hoang dã, bị dịch bệnh chết rất nhiều trong khi chưa có thuốc chữa nên DN, người dân cũng không mặn mà…

“Hiện sản lượng sâm Lai Châu cũng đã có. Tuy nhiên, muốn chế biến sâu là chưa có cơ sở. Khi trình sản phẩm lên cơ quan có thẩm quyền không được phê duyệt bởi hiện mới có nghiên cứu về sâm Ngọc Linh, chưa có nghiên cứu về sâm Lai Châu. Nếu không chế biến sâu thì 5 năm nữa sâm củ không bán được cho ai, cũng chẳng DN nào đầu tư, cam kết tiêu thụ củ sâm cho bà con…", ông Hưng nói.

Đồng thời kiến nghị bộ ngành liên quan cần có nghiên cứu về sâm Lai Châu (công dụng, liều dùng), hoặc cần có quy định liên tịch công nhận sâm Ngọc Linh, sâm Lai Châu đều là sâm Việt Nam để phát triển chế biến sâu.

Sâm Ngọc Linh hay sâm Lai Châu?

Theo đại diện Hiệp hội sâm Lai Châu, mặc dù cùng một loài, nhưng hiện mới có nghiên cứu về sâm Ngọc Linh và đang có truyền thông rằng sâm Ngọc Linh tốt hơn sâm Lai Châu.

"Nếu chúng ta cứ làm thế này thì không bao giờ xây dựng được thương hiệu sâm Việt Nam. Người Nhật, Hàn Quốc đến Lai Châu thăm vườn sâm, họ không hiểu là sâm Ngọc Linh và sâm Lai Châu có phải là 2 loại hoàn toàn khác nhau không? Và đâu là sâm Việt Nam chính thống?", Phó Chủ tịch Hiệp hội sâm Lai Châu Ngô Tân Hưng phản ánh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thăm vườn sâm Ngọc Linh. Ảnh: Thanh Tuấn

Theo ông Trần Quang Bảo, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp, ở Hàn Quốc có rất nhiều loại sâm khác nhau nhưng gọi chung là sâm Hàn Quốc. Đây là thương hiệu của Chính phủ, còn các vùng trồng có chỉ dẫn địa lý khác nhau, tuổi đời và giá thành khác nhau.

“Ở Việt Nam, nếu nói đến sâm quý thì là sâm Ngọc Linh, nhưng hiện có thêm sâm Lai Châu. Vậy chúng ta nên tiếp cận việc xây dựng thương hiệu sâm Việt Nam hay là theo hướng các thương hiệu khác nhau như sâm Ngọc Linh, sâm Lai Châu?", ông Bảo đặt vấn đề.

Chia sẻ bài học gì từ sâm Hàn Quốc, ông Nguyễn Quang Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty Thái Minh cho biết, đó là bài học về thâm canh, năng suất cao, bởi nếu không có năng suất cao thì sâm mãi chỉ là “quý” và không đại trà, ít người được tiếp cận.

Bài học thứ hai là dù Hàn Quốc có 6 giống sâm khác nhau nhưng họ chỉ có một thương hiệu duy nhất.

Xây dựng thương hiệu sâm Việt Nam

"Chúng ta hiện có hai loại sâm khác nhau, khi nghiên cứu thì đơn vị làm sâm Ngọc Linh sẽ tập trung nghiên cứu sâm Ngọc Linh, đơn vị làm sâm Lai Châu sẽ tập trung nghiên cứu sâm Lai Châu. Nếu không sớm thống nhất thì vài năm nữa chúng ta sẽ tốn rất nhiều tiền cho các nghiên cứu này nhưng lại không tận dụng được kết quả nghiên cứu của nhau, mất cơ hội phát triển..", ông Thái phân tích.

Đồng thời đề nghị cần bổ sung vào từ điển sâm Việt Nam (gồm sâm Ngọc Linh, sâm Lai Châu…), công bố tiêu chuẩn nào thì được gọi là sâm Việt Nam…

"Chúng ta đã có một viện nghiên cứu về sâm hiện đang nghiên cứu sâm Ngọc Linh. Các bên cần hy sinh quyền lợi một chút để có thương hiệu sâm Việt Nam…", đại diện Công ty Thái Minh đề xuất.

Gọi ý xây dựng thương hiệu sâm Việt Nam (ảnh Thanh Thanh)

Cần thay đổi tư duy, cách tiếp cận để xây dựng thương hiệu sâm Việt Nam
Chia sẻ tại Tọa đàm Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, cho biết, khi đến Bảo tàng sâm của Hàn Quốc được họ khen sâm Việt Nam tốt mà thấy buồn. Hàn Quốc làm thương hiện sâm rất tốt. Họ có rất nhiều loại sâm nhưng thương hiệu chung là sâm Hàn Quốc, trên bao bì còn có hình cờ Hàn Quốc hoặc kết hợp nhiều nhãn hiệu của tập đoàn nổi tiếng trên sản phẩm..
“Chúng ta cần xác định đây không phải câu chuyên của DN hay địa phương mà là câu chuyên quốc gia. Để chương trình phát triển sâm hiệu quả, bền vững hơn thì phải thay đổi tư duy, tiếp cận cây sâm theo chuỗi ngành hàng. Từ sâm có thể chế biến ra nhiều sản phẩm từ thực phẩm đến mỹ phẩm…”…”- Bộ trưởng gợi mở.
Nhắc lại câu chuyện chuyển từ giá trị nông nghiệp sang giá trị công nghiệp, Bộ trưởng cho rằng cần phải đa dạng hóa chế biến, đa dạng hóa sản phẩm để từ một sản phẩm nhiều tiền thành các sản phẩm giá rẻ nhiều người ai cũng có thể mua được, dùng được..
Từ bài học từ Hàn Quốc, Bộ trưởng đề nghị các DN phải có tinh thần dân tộc, tinh thần đất nước, để cùng nhau xây dựng sản phẩm, thương hiệu quốc gia mang biểu tượng của đất nước.
“Muốn làm được như vậy, chúng ta phải thay đổi tư duy. Trước tiên phải thống nhất gọi tên sản phẩm, thương hiệu là sâm Việt Nam. Sau đó mới truy xuất nguồn gốc về sâm Ngọc Linh hay sâm Lai Châu... đưa ra thị trường để khách hàng lựa chọn…”- Bộ trưởng Hoan nhấn mạnh.
Trước các vướng mắc nêu ra tại Tọa đàm, người đứng đầu ngành nông nghiệp cho biết, sắp tới Bộ sẽ ngồi lại với các bộ ngành liên quan (Bộ Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước…) và các đơn vị trong Bộ cùng thảo luận để đề xuất các chính sách hỗ trợ người dân, DN trồng, chế biến sâm; cũng như các giải pháp để sớm xây dựng được thương hiệu cho sâm Việt Nam…



  • Cùng chuyên mục
Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD

Với giá trị vốn hóa này, Nvidia vượt mặt 2 ông lớn công nghệ khác là Microsoft và Apple – vốn chinh phục mốc 3.000 tỷ USD trước Nvidia.

Thị trường - 10/07/2025 15:53

Bảo Việt - doanh nghiệp duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” (2013-2025)

Bảo Việt - doanh nghiệp duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” (2013-2025)

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025”. Bảo Việt là thương hiệu dẫn đầu và duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp kể từ lần đầu Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này (2013-2025).

Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:31

Sữa thanh trùng ít đường TH true MILK – lựa chọn thông minh cho sức khỏe cả gia đình

Sữa thanh trùng ít đường TH true MILK – lựa chọn thông minh cho sức khỏe cả gia đình

TH true MILK ra mắt dòng Sữa Tươi Thanh Trùng Ít Đường, không chất bảo quản, có hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất), giải pháp dinh dưỡng tiện lợi, tươi ngon cho cả gia đình.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:30

 Techcombank Investment Summit 2025: 'Việt Nam mới –  tầm nhìn kiến tạo giá trị'

Techcombank Investment Summit 2025: 'Việt Nam mới – tầm nhìn kiến tạo giá trị'

Mới đây, Techcombank đã tổ chức thành công Techcombank Investment Summit 2025 với chủ đề "Việt Nam mới: Tầm nhìn kiến tạo giá trị".

Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:29

Nâng tầm nghỉ dưỡng và trải nghiệm mua sắm với khu shop cao cấp sắp ra mắt tại trung tâm Đồ Sơn

Nâng tầm nghỉ dưỡng và trải nghiệm mua sắm với khu shop cao cấp sắp ra mắt tại trung tâm Đồ Sơn

Khu shop cao cấp nằm trong quần thể gồm khu nghỉ dưỡng – du lịch – thể thao Ruby Tree Golf Villas, sân gôn đẳng cấp quốc tế Ruby Tree Golf Resort và khu biệt thự Ruby Coastal City dự kiến sẽ chính thức khai trương vào ngày 11/7 với nhiều chương trình khuyến mại mừng khai trương đầy hấp dẫn đến từ nhiều thương hiệu lớn trong nước và quốc tế, giúp nâng tầm nghỉ dưỡng và trải nghiệm mua sắm tại khu vực trung tâm Đồ Sơn, Hải Phòng.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:28

Vietjet mở đường bay mới đến Tây An: Kết nối hai miền di sản Việt Nam - Trung Quốc

Vietjet mở đường bay mới đến Tây An: Kết nối hai miền di sản Việt Nam - Trung Quốc

Vietjet khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Tây An (Trung Quốc), thêm lựa chọn mới cho hành trình khám phá văn hóa, ẩm thực và kiến trúc độc đáo của hai thành phố của hai nước.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 13:10

ABBANK, ADB và PWC cùng khởi động chương trình 'Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh'

ABBANK, ADB và PWC cùng khởi động chương trình 'Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh'

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức khởi động chương trình “Nâng cao Năng lực về Ngân hàng xanh”. Chương trình do Quỹ Giảm nghèo Nhật Bản tài trợ thông qua Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và là một hoạt động nằm trong Khuôn khổ Hỗ trợ Kỹ thuật TA10094-VIE: Thúc đẩy tài chính toàn diện và Tài trợ Khí hậu của ADB cho Chính phủ Việt Nam. Chương trình Nâng cao Năng lực do Công ty tư vấn PwC thực hiện.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 13:00

OPES thắng lớn với bộ đôi giải thưởng danh giá tại Insurance Asia Awards 2025

OPES thắng lớn với bộ đôi giải thưởng danh giá tại Insurance Asia Awards 2025

Ngày 8/7/2025 tại Singapore, OPES vinh dự được trao tặng 2 giải thưởng danh giá: "Sáng kiến ứng dụng AI của năm" và "Nhà bảo hiểm số của năm" tại lễ trao giải Insurance Asia Awards 2025.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 12:59

EVNHANOI cảnh báo lừa đảo khách hàng

EVNHANOI cảnh báo lừa đảo khách hàng

Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã thực hiện tổ chức lại mô hình các Công ty Điện lực, từ 30 đơn vị cấp quận/huyện hiện thành 12 Công ty Điện lực khu vực, phù hợp với địa giới hành chính mới của Thủ đô.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 12:58

Cơ hội vàng bứt phá cho bất động sản hàng hiệu Việt Nam

Cơ hội vàng bứt phá cho bất động sản hàng hiệu Việt Nam

Làn sóng bất động sản hàng hiệu đang chuyển mình mạnh mẽ về châu Á – tâm điểm tăng trưởng kinh tế năng động bậc nhất toàn cầu. Trong dòng chảy đó, Việt Nam đứng trước cơ hội vàng để bứt phá.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 12:57

Phiên livestream đặt giá NobleGo tối 8/7: Khách sở hữu căn hộ cao cấp Sunshine City rẻ hơn 2 tỷ đồng

Phiên livestream đặt giá NobleGo tối 8/7: Khách sở hữu căn hộ cao cấp Sunshine City rẻ hơn 2 tỷ đồng

Phiên livestream đặt giá tối 8/7 trên nền tảng công nghệ bất động sản NobleGo tiếp tục gây chú ý khi một khách hàng đã "chốt deal" căn hộ cao cấp Sunshine City (Hà Nội) với mức giá cuối cùng là 7 tỷ đồng, thấp hơn tới 2 tỷ đồng so với mặt bằng thị trường, sau khi đã được Sunshine Group giảm thêm 500 triệu.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 08:22

 SHS Margin S30: Vượt chuẩn margin truyền thống, nâng tầm chiến lược đầu tư cá nhân

SHS Margin S30: Vượt chuẩn margin truyền thống, nâng tầm chiến lược đầu tư cá nhân

Trong bối cảnh TTCK Việt Nam nửa cuối năm 2025 được kỳ vọng tiếp tục khởi sắc, SHS chính thức triển khai sản phẩm vay Margin S30 với ưu đãi lãi suất chỉ từ 8.9%.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 08:21

Ông Trump gửi thư thông báo thuế quan cho 8 nước, bao gồm Brazil với 50%

Ông Trump gửi thư thông báo thuế quan cho 8 nước, bao gồm Brazil với 50%

Các nước trong đợt 2 nhận thư này sẽ chịu mức thuế quan từ 20-30%, riêng Brazil chịu thuế 50%, trong bối cảnh thời hạn bắt đầu áp dụng được lùi sang ngày 1/8.

Thị trường - 10/07/2025 07:35

Đại gia ngành rác 'yêu' khoa học công nghệ

Đại gia ngành rác 'yêu' khoa học công nghệ

Không chỉ là một doanh nhân - một nhà đầu tư có tầm nhìn, với tình yêu khoa học công nghệ, ông Nguyễn Trọng Khánh đã góp phần cùng các nhà khoa học trong nước tạo nên những sản phẩm khoa học công nghệ Make in Việt Nam.

Doanh nghiệp - 09/07/2025 16:44

Giá vàng đang chững lại

Giá vàng đang chững lại

Sáng nay, giá vàng miếng SJC đã giảm 400 nghìn đồng/lượng, hiện giao dịch quanh mức 118,6 - 120,6 triệu đồng/lượng.

Thị trường - 09/07/2025 12:18

Nông sản Việt Nam vượt mốc 70 tỷ USD xuất khẩu

Nông sản Việt Nam vượt mốc 70 tỷ USD xuất khẩu

Ngành nông nghiệp Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu 33,84 tỷ USD trong 6 tháng đầu 2025, hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm nay.

Thị trường - 09/07/2025 09:00