Sâm Ngọc Linh, sâm Lai Châu và câu chuyện thương hiệu sâm Việt Nam

THANH THANH
16:04 18/08/2024

Không chỉ người nước ngoài băn khoăn với câu hỏi đâu mới là loại sâm chính thức của Việt Nam, mà doanh nghiệp, người trồng sâm cũng đau đáu về một thương hiệu sâm Việt Nam…

Sâm quý bán thô…

Thông tin tại Tọa đàm phát triển sâm Việt Nam, do Bộ NN&PTNT tổ chức hôm 15/08, đại diện Cục Lâm nghiệp cho biết, hiện cả nước có khoảng 3.000 ha trồng sâm Ngọc Linh (Quảng Nam, Kom Tum), 55 ha sâm Lai Châu (Lai Châu).

Sâm chủ yếu được trồng dưới tán rừng với diện tích 3.050 ha, sản lượng khoảng vài tấn/năm. Trong khi đó sâm trồng trong nhà lưới, nhà màng trên đất nông nghiệp chỉ khoảng 5ha, chủ yếu tại tỉnh Lai Châu, sản lượng không đáng kể do mới trồng.

Theo đại diện Cục Lâm nghiệp, nghiên cứu khoa học cho thấy sâm Việt Nam tốt không kém sâm Hàn Quốc.

Cụ thể, trong sâm Ngọc Linh có tới 52 loại Saponin, 19 Saponin Dammaran, 17 acid amin, 20 chất khoáng vi lượng… có tác dụng hỗ trợ phòng bệnh ung thư, chống trầm cảm, tăng cường sức đề kháng, chống lão hoá…

Trong khi đó, sâm Hàn Quốc chỉ có 24 loại Saponin, sâm Trung Quốc có 15 loại Saponin, sâm Mỹ có 14 loại Saponin…

Mặc dù vậy, sâm Việt Nam đến nay chủ yếu được sơ chế, dùng thô như ngâm rượu, ngâm mật ong, sấy khô.

Những năm gần đây công nghệ chế biến được đầu tư hơn, đã tạo ra được một số sản phẩm như nước giải khát, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc…

Thị trường của sâm Việt Nam tiêu thụ chủ yếu trong nước, hầu như chưa xuất khẩu được.

Trồng sâm dưới tán rừng tại bản Sín Chải C, xã Pa Vệ Sủ, huyện Mường Tè, Lai Châu. (Ảnh: TRẦN TUẤN)

Ông Ngô Tân Hưng, Phó chủ tịch Hiệp hội sâm Lai Châu chia sẻ, Lai Châu định hướng trồng sâm dưới tán lá rừng (tạo sinh kế cho bà con vùng dân tộc thiểu số) và trồng nhà màng (để có sản lượng lớn).

Tuy nhiên, dù trồng dưới tán là rừng hay nhà màng thì DN vẫn là “đầu tàu” nhưng không DN nào muốn đầu tư vì chưa có quy định cho thuê dịch vụ môi trường rừng phát triển dược liệu, chưa kể có nhiều trở ngại khi hợp tác với bà con dân tộc thiểu số.

Cùng với đó, do sâm trồng bán hoang dã, bị dịch bệnh chết rất nhiều trong khi chưa có thuốc chữa nên DN, người dân cũng không mặn mà…

“Hiện sản lượng sâm Lai Châu cũng đã có. Tuy nhiên, muốn chế biến sâu là chưa có cơ sở. Khi trình sản phẩm lên cơ quan có thẩm quyền không được phê duyệt bởi hiện mới có nghiên cứu về sâm Ngọc Linh, chưa có nghiên cứu về sâm Lai Châu. Nếu không chế biến sâu thì 5 năm nữa sâm củ không bán được cho ai, cũng chẳng DN nào đầu tư, cam kết tiêu thụ củ sâm cho bà con…", ông Hưng nói.

Đồng thời kiến nghị bộ ngành liên quan cần có nghiên cứu về sâm Lai Châu (công dụng, liều dùng), hoặc cần có quy định liên tịch công nhận sâm Ngọc Linh, sâm Lai Châu đều là sâm Việt Nam để phát triển chế biến sâu.

Sâm Ngọc Linh hay sâm Lai Châu?

Theo đại diện Hiệp hội sâm Lai Châu, mặc dù cùng một loài, nhưng hiện mới có nghiên cứu về sâm Ngọc Linh và đang có truyền thông rằng sâm Ngọc Linh tốt hơn sâm Lai Châu.

"Nếu chúng ta cứ làm thế này thì không bao giờ xây dựng được thương hiệu sâm Việt Nam. Người Nhật, Hàn Quốc đến Lai Châu thăm vườn sâm, họ không hiểu là sâm Ngọc Linh và sâm Lai Châu có phải là 2 loại hoàn toàn khác nhau không? Và đâu là sâm Việt Nam chính thống?", Phó Chủ tịch Hiệp hội sâm Lai Châu Ngô Tân Hưng phản ánh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thăm vườn sâm Ngọc Linh. Ảnh: Thanh Tuấn

Theo ông Trần Quang Bảo, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp, ở Hàn Quốc có rất nhiều loại sâm khác nhau nhưng gọi chung là sâm Hàn Quốc. Đây là thương hiệu của Chính phủ, còn các vùng trồng có chỉ dẫn địa lý khác nhau, tuổi đời và giá thành khác nhau.

“Ở Việt Nam, nếu nói đến sâm quý thì là sâm Ngọc Linh, nhưng hiện có thêm sâm Lai Châu. Vậy chúng ta nên tiếp cận việc xây dựng thương hiệu sâm Việt Nam hay là theo hướng các thương hiệu khác nhau như sâm Ngọc Linh, sâm Lai Châu?", ông Bảo đặt vấn đề.

Chia sẻ bài học gì từ sâm Hàn Quốc, ông Nguyễn Quang Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty Thái Minh cho biết, đó là bài học về thâm canh, năng suất cao, bởi nếu không có năng suất cao thì sâm mãi chỉ là “quý” và không đại trà, ít người được tiếp cận.

Bài học thứ hai là dù Hàn Quốc có 6 giống sâm khác nhau nhưng họ chỉ có một thương hiệu duy nhất.

Xây dựng thương hiệu sâm Việt Nam

"Chúng ta hiện có hai loại sâm khác nhau, khi nghiên cứu thì đơn vị làm sâm Ngọc Linh sẽ tập trung nghiên cứu sâm Ngọc Linh, đơn vị làm sâm Lai Châu sẽ tập trung nghiên cứu sâm Lai Châu. Nếu không sớm thống nhất thì vài năm nữa chúng ta sẽ tốn rất nhiều tiền cho các nghiên cứu này nhưng lại không tận dụng được kết quả nghiên cứu của nhau, mất cơ hội phát triển..", ông Thái phân tích.

Đồng thời đề nghị cần bổ sung vào từ điển sâm Việt Nam (gồm sâm Ngọc Linh, sâm Lai Châu…), công bố tiêu chuẩn nào thì được gọi là sâm Việt Nam…

"Chúng ta đã có một viện nghiên cứu về sâm hiện đang nghiên cứu sâm Ngọc Linh. Các bên cần hy sinh quyền lợi một chút để có thương hiệu sâm Việt Nam…", đại diện Công ty Thái Minh đề xuất.

Gọi ý xây dựng thương hiệu sâm Việt Nam (ảnh Thanh Thanh)

Cần thay đổi tư duy, cách tiếp cận để xây dựng thương hiệu sâm Việt Nam
Chia sẻ tại Tọa đàm Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, cho biết, khi đến Bảo tàng sâm của Hàn Quốc được họ khen sâm Việt Nam tốt mà thấy buồn. Hàn Quốc làm thương hiện sâm rất tốt. Họ có rất nhiều loại sâm nhưng thương hiệu chung là sâm Hàn Quốc, trên bao bì còn có hình cờ Hàn Quốc hoặc kết hợp nhiều nhãn hiệu của tập đoàn nổi tiếng trên sản phẩm..
“Chúng ta cần xác định đây không phải câu chuyên của DN hay địa phương mà là câu chuyên quốc gia. Để chương trình phát triển sâm hiệu quả, bền vững hơn thì phải thay đổi tư duy, tiếp cận cây sâm theo chuỗi ngành hàng. Từ sâm có thể chế biến ra nhiều sản phẩm từ thực phẩm đến mỹ phẩm…”…”- Bộ trưởng gợi mở.
Nhắc lại câu chuyện chuyển từ giá trị nông nghiệp sang giá trị công nghiệp, Bộ trưởng cho rằng cần phải đa dạng hóa chế biến, đa dạng hóa sản phẩm để từ một sản phẩm nhiều tiền thành các sản phẩm giá rẻ nhiều người ai cũng có thể mua được, dùng được..
Từ bài học từ Hàn Quốc, Bộ trưởng đề nghị các DN phải có tinh thần dân tộc, tinh thần đất nước, để cùng nhau xây dựng sản phẩm, thương hiệu quốc gia mang biểu tượng của đất nước.
“Muốn làm được như vậy, chúng ta phải thay đổi tư duy. Trước tiên phải thống nhất gọi tên sản phẩm, thương hiệu là sâm Việt Nam. Sau đó mới truy xuất nguồn gốc về sâm Ngọc Linh hay sâm Lai Châu... đưa ra thị trường để khách hàng lựa chọn…”- Bộ trưởng Hoan nhấn mạnh.
Trước các vướng mắc nêu ra tại Tọa đàm, người đứng đầu ngành nông nghiệp cho biết, sắp tới Bộ sẽ ngồi lại với các bộ ngành liên quan (Bộ Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước…) và các đơn vị trong Bộ cùng thảo luận để đề xuất các chính sách hỗ trợ người dân, DN trồng, chế biến sâm; cũng như các giải pháp để sớm xây dựng được thương hiệu cho sâm Việt Nam…



  • Cùng chuyên mục
Google đề nghị bán một phần doanh nghiệp quảng cáo, châu Âu nói chưa đủ

Google đề nghị bán một phần doanh nghiệp quảng cáo, châu Âu nói chưa đủ

Google của Alphabet (GOOGL.O) đã có bước tiến lớn trong năm nay để chấm dứt cuộc điều tra chống độc quyền của EU bằng một đề nghị bán thị trường quảng cáo AdX nhưng các nhà xuất bản châu Âu đã từ chối đề xuất này vì cho rằng 'không đủ', theo Reuters.

Thị trường - 19/09/2024 06:37

Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tới kế hoạch xây dựng 10 tuyến cáp ngầm mới ở Việt Nam

Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tới kế hoạch xây dựng 10 tuyến cáp ngầm mới ở Việt Nam

Doanh nghiệp và quan chức Hoa Kỳ từ đầu năm tới nay đã tổ chức ít nhất nửa tá cuộc họp với các quan chức và giám đốc điều hành doanh nghiệp Việt Nam để thảo luận về chiến lược cáp đến năm 2030, theo Reuters.

Thị trường - 18/09/2024 14:33

Giá Bitcoin tăng vọt lên trên 61.000 USD trước quyết định của Fed

Giá Bitcoin tăng vọt lên trên 61.000 USD trước quyết định của Fed

Giá Bitcoin tăng cao hơn trong khi cổ phiếu và vàng gặp khó vào hôm thứ Ba, theo Kitco. Đây là một xu hướng ngược so với truyền thống.

Thị trường - 18/09/2024 12:34

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ngày 18/9/2024, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới. Xe được phân phối với 5 phiên bản khác nhau và giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.069 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Thị trường - 18/09/2024 11:20

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ sang ngành công nghiệp chip của Trung Quốc bất chấp lo ngại ở Tokyo về mối đe dọa trả đũa của Bắc Kinh đối với các công ty Nhật Bản, theo Financial Times.

Thị trường - 18/09/2024 07:36

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024

Ngày 17/09/2024, Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024.

Thị trường - 17/09/2024 16:57

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:55

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái cùng chung tay giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (Yagi), BAOVIET Bank đã ủng hộ 1,28 tỷ đồng nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:53

McDonald's Bến Thành và giấc mơ dang dở

McDonald's Bến Thành và giấc mơ dang dở

McDonald's Việt Nam vừa thông báo đóng cửa chi nhánh Bến Thành từ ngày 19/9 khiến dư luận xôn xao.

Thị trường - 17/09/2024 16:48

Ngân hàng NCB cung cấp giải pháp tài chính hỗ trợ tiểu thương, hộ kinh doanh dịp cuối năm

Ngân hàng NCB cung cấp giải pháp tài chính hỗ trợ tiểu thương, hộ kinh doanh dịp cuối năm

Sự nhập cuộc của ngân hàng trong bối cảnh kinh tế thị trường biến động đã và đang tạo thêm động lực cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh, gia tăng năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh trong năm 2024.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 14:00

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá dầu tiếp tục tăng vào sáng thứ Ba khi thị trường lo ngại về sản lượng của Hoa Kỳ sau cơn bão Francine và kỳ vọng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ thấp hơn dự kiến.

Thị trường - 17/09/2024 11:17

PV GAS và giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

PV GAS và giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

Với thành công của chuyến tàu đường sắt vận chuyển LNG Nam – Bắc đầu tiên từ ngày 6-9/9/2024 và bắt đầu cấp LNG cho khách hàng công nghiệp từ ngày 11/9/2024, PV GAS đang tiến đến đích hoàn thiện chuỗi cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 11:13

Dream Team - đội ngũ thiết kế tạo nên thành công của OMODA & JAECOO.

Dream Team - đội ngũ thiết kế tạo nên thành công của OMODA & JAECOO.

OMODA C5, mẫu SUV toàn cầu đầu tiên của OMODA & JAECOO, được đánh giá cao với thiết kế đón đầu xu hướng thị trường. Mẫu xe là kết quả của quá trình sáng tạo từ đội ngũ thiết kế trẻ trung, đầy nhiệt huyết và tầm nhìn hướng đến tương lai của thương hiệu.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 11:00

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence nổi bật với vị trí đắc địa sát biển cùng mật độ xây dựng thấp, hệ thống tiện ích cao cấp bậc nhất nơi "đất vàng xứ Nghệ" Cửa Lò. Các căn hộ được thiết kế tối ưu không gian để các chủ nhân tương lai thỏa sức sáng tạo cho mái ấm của mình nơi miền biển.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 10:59

BIDV nhận giải thưởng 'Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam'

BIDV nhận giải thưởng 'Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam'

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh với giải thưởng "Vietnam’s Best Digital Bank" (Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam).

Doanh nghiệp - 17/09/2024 10:59

Goldman Sachs dự báo giá vàng lên 2.700 USD/ounce vào đầu 2025

Goldman Sachs dự báo giá vàng lên 2.700 USD/ounce vào đầu 2025

Goldman Sachs tái khẳng định triển vọng lạc quan về giá vàng vào hôm thứ Hai, trích dẫn nhu cầu của Ngân hàng Trung ương Mỹ và đợt cắt giảm lãi suất sắp xảy ra của Fed.

Thị trường - 17/09/2024 08:22