Roblox và chiến lược thu hút người chơi game mới
Cổ phiếu của Roblox đã giảm hơn 20% trong phiên giao dịch sớm ngày 9/3, khi gã khổng lồ trò chơi đưa ra dự báo tăng trưởng và thu nhập quý đầu tiên cho thấy chi tiêu của người chơi game đang chậm lại, theo CNN.
Số người dùng hoạt động trung bình hàng ngày (DAU) là 77,7 triệu, tăng 17% so với năm trước. Nhưng các nhà phân tích cho biết Roblox cần chứng minh cho Phố Wall thấy rằng có những nguồn tăng trưởng doanh thu mới trong thời gian tới.

Trang web Roblox trên máy tính xách tay được chụp hôm thứ Ba, ngày 7/11/2023. Ảnh Gabby Jones/Bloomberg/Getty Images
Lượng người hâm mộ cuồng nhiệt của Roblox hiện chủ yếu là thanh thiếu niên, vì vậy công ty đang thực hiện các bước tích cực để thu hút cả người chơi trẻ và lớn tuổi.
David Baszucki, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Roblox, cho biết: "Các nhóm của chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để xác định các cơ hội nhằm thúc đẩy DAU, số giờ và tốc độ tăng trưởng đặt chỗ trở lại 20% so với cùng kỳ năm trước. Dựa trên kết quả kể từ giữa tháng 4, chúng tôi tin rằng những bước này đang mang lại kết quả tích cực".
Vào giữa buổi sáng 9/3 (giờ Mỹ), cổ phiếu Roblox giao dịch ở mức khoảng 23 USD. Cổ phiếu đã dao động trong khoảng từ 25 USD đến 45 USD trong nhiều tháng sau khi đạt đỉnh, chỉ trên 130 USD vào năm 2021, năm công ty lên sàn chứng khoán.
Matilda Beinat, nhà phân tích AR/VR tại công ty nghiên cứu thông tin công nghệ ABI Research, cho biết: "Roblox đang phải đối mặt với chi phí hoạt động cao và đồng thời cần duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Các nhà đầu tư đang tự hỏi liệu điều đó có khả thi hay không".
Tuy nhiên, một số nhà phân tích và nhà đầu tư vẫn lạc quan ở mức độ vừa phải. Dưới đây là ba lý do tại sao.
Dòng doanh thu mới

Thẻ quà tặng của Trung tâm trò chơi tại cửa hàng Costco của Roblox. Ảnh Lindsey Nicholson/UCG/Getty Images
Roblox đã phát triển kể từ khi ra mắt năm 2006 và chiến lược tăng trưởng của nó cũng vậy. Nền tảng này cho phép người dùng vừa chơi trò chơi do người dùng tạo vừa tạo trò chơi của riêng họ, đồng thời nó cũng kết hợp các yếu tố của mạng truyền thông xã hội, để mọi người có thể kết bạn và trò chuyện với các nhà phát triển khi họ khám phá thế giới ảo.
Năm ngoái, Baszucki đã chia sẻ tầm nhìn về việc Roblox sẽ trở thành nơi mọi người có thể hẹn hò và hình thành "các mối quan hệ ngoài đời thực" trong vòng 5 năm tới. Vào tháng 2, công ty cho biết 19,7 triệu "tình bạn" mới được hình thành mỗi ngày trên trang web.
Tầm nhìn của công ty từ lâu là Roblox có mặt ở khắp mọi nơi, theo nhiều cách, và nó đã thành công.
Người dùng hoạt động trên nền tảng này hiện đạt trung bình 2,5 giờ mỗi ngày, và những con số đó tiếp tục tăng lên.
Khoảng một nửa thanh niên Hoa Kỳ, từ 12 đến 17 tuổi, sử dụng Roblox ở Hoa Kỳ hàng tháng, và nó tiếp tục tăng trưởng ở nước ngoài, đặc biệt là ở châu Á.
Những bản hit lớn nhất của nó bao gồm Nhận nuôi tôi! (một trò chơi mô phỏng thú cưng), Brookhaven RP (một thị trấn ảo đang hoạt động) và Tower of Hell.
Mặc dù nhiều trò chơi hướng tới thanh thiếu niên nhưng công ty vẫn tìm cách phát triển và kiếm tiền từ số lượng người chơi lớn tuổi.
Mới tuần trước, công ty đã thông báo sẽ hiển thị quảng cáo video hấp dẫn cho người chơi trên 13 tuổi. Giá cổ phiếu của Roblox đã tăng lên một chút kể từ thông báo đó.
Ưu đãi đăng ký dành cho nhà phát triển mới cho phép các nhà phát triển tạo đăng ký bằng tiền để mở khóa những trải nghiệm nhất định, một tính năng mà một số nhà phân tích mong đợi có thể giúp nền tảng này phát triển hơn nữa giữa các thế hệ khác.
Sự quan tâm và rủi ro thương hiệu
Các thương hiệu lớn cũng ngày càng quan tâm đến Roblox.
Công ty cho biết họ đã trải qua thời kỳ tương tác thương hiệu mạnh mẽ nhất trên nền tảng của mình trong quý 4 năm 2023, với hơn 300 lần kích hoạt thương hiệu trên trang web, bao gồm cả những lần kích hoạt thương hiệu từ Ralph Lauren, Nike, Crocs và Lego.
Walmart thậm chí đã tham gia metaverse Roblox, bổ sung trải nghiệm cho phép người dùng mua các mặt hàng vật lý và nhận chúng qua thư.
Theo Mike Proulx, Giám đốc nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường Forrester, mặc dù có thể sẽ tiếp tục có nhiều thương hiệu tham gia hơn trong năm nay, nhưng công ty sẽ cần đảm bảo người dùng không bị mệt mỏi vì quảng cáo.
Ông nói: "Khi công ty tăng gấp đôi chi phí quảng cáo như một cách để thu hút nhiều thương hiệu hơn, họ cần phải cân bằng giữa những gì có thể được coi là ‘doanh thu dễ dàng’ với trải nghiệm người dùng".
"Quá nhiều quảng cáo có nguy cơ gây phản ứng dữ dội của người dùng. Các thương hiệu muốn tiếp cận cơ sở người dùng trẻ của Roblox một cách hiệu quả nên ưu tiên tạo ra sự trao đổi giá trị. Chỉ riêng quảng cáo có lập trình sẽ không hiệu quả", Proulx nói.
Thời điểm tốt

Một màn hình hiển thị bảng hiệu Roblox Corp. trên sàn Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở New York, Hoa Kỳ hôm thứ Sáu, ngày 9/2/2024. Ảnh Michael Nagle/Bloomberg/Getty Images
Sự tăng trưởng người dùng của Roblox và sự nổi lên với tư cách là một công ty đại chúng có thể phù hợp với mối quan tâm vừa chớm nở đối với hai ngành công nghiệp ồn ào: trí tuệ nhân tạo và thực tế mở rộng (XR), một thuật ngữ bao gồm thực tế ảo, thực tế tăng cường và thực tế hỗn hợp.
Vào tháng 2, Roblox đã giới thiệu một chatbot AI cho phép người dùng giao tiếp với nhau trong thời gian thực, bất kể họ nói ngôn ngữ gì. Công cụ này hoạt động với 16 ngôn ngữ.
Công ty trước đây cũng đã chia sẻ tầm nhìn của mình về việc mở rộng AI trên nền tảng này với các công cụ "cho phép mọi người dùng trở thành người sáng tạo".
Đồng thời, các công ty công nghệ lớn tiếp tục đầu tư vào XR, với sự quan tâm ngày càng tăng một phần nhờ sự ra mắt của kính thực tại ảo Vision Pro của Apple.
"Chúng ta có thể bắt đầu thấy hiệu suất của công ty tăng lên khi triển khai chiến lược mới này và tôi tin rằng với quảng cáo phù hợp và thời điểm phù hợp, Roblox sẽ sớm trở thành nền tảng giao tiếp và cộng tác mà công ty đang phấn đấu trở thành", Beinat nói.
Đối đầu với các đối thủ
Nhưng Roblox cũng phải đối mặt với những thách thức từ đối thủ cạnh tranh chính của nó, Fortnite của Epic Games và Unreal Editor cho Fortnite (UEFN) của nền tảng đó, một công cụ cho phép người sáng tạo xây dựng trải nghiệm và xuất bản chúng trực tiếp lên Fortnite.
Lewis Ward, Giám đốc trò chơi tại công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết: "Họ chắc chắn đang cố gắng hết sức để ăn bữa trưa của Roblox, mặc dù lượng người chơi Fortnite có xu hướng già hơn".
Epic cũng đang thực hiện các bước để thâm nhập vào cơ sở người dùng cốt lõi của Roblox.
Vào tháng 2, nhà xuất bản thông báo họ đang hợp tác với Disney để tạo ra các trò chơi và giải trí mở kết nối với Fortnite, cung cấp cho người dùng khả năng chơi, xem, mua sắm và tương tác với nội dung cũng như các nhân vật từ Disney, Pixar, Marvel, Star Wars, Avatar và nhượng quyền thương mại khác.
"Rõ ràng là [Fortnite] có ý định theo đuổi các game thủ trẻ hơn vào năm 2024 và 2025", Ward nói.
- Cùng chuyên mục
Nhìn lại đóng góp của Samsung vào kinh tế Việt Nam
Doanh thu và kim ngạch xuất khẩu của Samsung tại Việt Nam tương đương lần lượt 13,12% GDP và 13,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta trong năm 2024.
Đầu tư - 11/07/2025 10:23
Để nhà đầu tư không còn bị 'dắt mũi'
Các chuyên gia luôn nhấn mạnh thay vì dựa vào những tin đồn, tin nội bộ chưa có căn cứ, nhà đầu tư nên tham khảo những nghiên cứu, phân tích từ chuyên gia uy tín, báo cáo của các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư… trước khi ra quyết định nên giải ngân hay không.
Đầu tư - 11/07/2025 07:00
Sáp nhập địa phương khai mở không gian phát triển bất động sản
Việc sáp nhập các địa phương được kỳ vọng tạo "cú hích" mạnh mẽ cho thị trường bất động sản. Không gian quy hoạch mở rộng, hạ tầng kết nối đồng bộ và quỹ đất mới là những yếu tố then chốt thúc đẩy thị trường chuyển mình.
Đầu tư - 11/07/2025 06:45
Bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Chiều 9/7, ông Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chủ trì hội nghị rà soát, đôn đốc tiến độ triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Đầu tư - 10/07/2025 19:25
Lạm phát năm 2025 trong tầm kiểm soát
Năm 2025 nhiều khả năng sẽ là năm thứ 11 liên tiếp Việt Nam kiểm soát thành công lạm phát ở mức dưới 4%.
Đầu tư - 10/07/2025 13:21
Bước tiến mới đưa cảng biển Hải Phòng thành trung tâm logistics quốc tế
Dự án xây dựng 4 bến mới tại khu bến Lạch Huyện gần 25.000 tỷ đồng vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư, sẽ góp phần đưa Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế.
Đầu tư - 10/07/2025 11:34
Doanh nghiệp 'hiến kế' để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số
Bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số không thể thiếu vai trò đồng hành của Nhà nước…
Đầu tư - 09/07/2025 13:54
VCBS: Mức thuế quan của Trump chưa đủ mạnh để kích hoạt xu hướng dịch chuyển sản xuất khỏi Việt Nam
VCBS đánh giá sẽ không có làn sóng FDI ồ ạt rút khỏi Việt Nam, nhưng cảnh báo lượng đầu tư mới có thể chững lại.
Đầu tư - 09/07/2025 10:15
Nhà đầu tư cá nhân đang dần 'lớn'
Dù năng lực nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán đã có sự cải thiện trong các năm trở lại đây, song để đạt mục tiêu như Quyết định 1726 của Thủ tướng Chính phủ, việc xã hội hóa, phổ cập kiến thức chứng khoán vẫn cần sự chung tay và nỗ lực của các cơ quan quản lý và thành viên thị trường.
Đầu tư - 09/07/2025 07:00
Hà Nội thu hút thêm 500 triệu USD vốn FDI vào công nghệ cao
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Hà Nội phấn đấu thu hút thêm 500 triệu USD vốn FDI vào công nghệ cao.
Đầu tư - 09/07/2025 06:45
Chưa đáp ứng yêu cầu chip từ Nvidia, Samsung dự báo lợi nhuận quý II giảm hơn 50%
Samsung đang tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh như SK Hynix và Micron trong mảng chip nhớ băng thông cao (HBM).
Đầu tư - 08/07/2025 14:11
Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Bộ Tài chính khẳng định tuân thủ nguyên tắc công bằng, khách quan
Bộ Tài chính cho biết, việc chỉ tập trung vào rà soát, phản ánh tồn tại, hạn chế trong quá trình lựa chọn nhà thầu mà không đưa ra kết luận cụ thể là phù hợp nguyên tắc công bằng, khách quan, minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư - 08/07/2025 08:37
Nâng 'chất' nhà đầu tư, hướng thị trường đến sự bền vững
Một thị trường chứng khoán phát triển bền vững cần phải có cơ cấu tỷ trọng hợp lý của nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư tổ chức trong nước và nhà đầu tư nước ngoài.
Đầu tư - 08/07/2025 07:00
Quảng Trị kêu gọi đầu tư 3 dự án điện gió hơn 9.500 tỷ đồng
Ba dự án điện gió với tổng công suất 278MW, tổng mức đầu tư 9.586 tỷ đồng vừa được tỉnh Quảng Trị kêu gọi đầu tư.
Đầu tư - 08/07/2025 06:45
Triển vọng thu hút FDI của Việt Nam trong bối cảnh Mỹ áp dụng thuế đối ứng
Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) 6 tháng đầu năm 2025 đạt kết quả ấn tượng, song liệu Việt Nam có còn là điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài khi tới đây Mỹ áp dụng thuế đối ứng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam mà đối tượng bị ảnh hưởng chủ yếu là các doanh nghiệp FDI?
Đầu tư - 07/07/2025 06:45
Đà Nẵng thu hút nhà đầu tư chiến lược vào trung tâm tài chính
Đến nay đã có hơn 10 nhà đầu tư, trong đó có 3 liên doanh các nhà đầu tư (Makara Capital, Terne Holding, Trump Organization) muốn được lựa chọn làm nhà đầu tư chiến lược để phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng.
Đầu tư - 06/07/2025 16:54
- Đọc nhiều
-
1
Một doanh nghiệp vận tải biển trả cổ tức tiền mặt sau 14 năm
-
2
Nâng 'chất' nhà đầu tư, hướng thị trường đến sự bền vững
-
3
Lộ diện chủ mới dự án Cát Bà Amatina
-
4
Trước thềm niêm yết, Bất động sản CRV muốn phát hành mới cổ phần giá 26.000 đồng
-
5
Chủ tịch Mirae Asset: Chứng khoán đang dịch chuyển theo hướng bền vững và chuyên nghiệp
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago