Nhằm tối ưu hóa mô hình kinh doanh, tạo trải nghiệm mua online tốt nhất cho khách hàng, CEO startup Savor Cake đã tự học lập trình để xây dựng phần mềm quản trị, đồng thời áp dụng triệt để công nghệ vào vận hành chuỗi cửa hàng bánh sinh nhật của mình.

Trong bối cảnh thị trường bánh ngọt ngày càng cạnh tranh với nhiều thương hiệu, mẫu mã thì dịch vụ đặt bánh online đang dần trở thành yếu tố quyết định, giúp tối ưu trải nghiệm mua hàng và chăm sóc khách hàng, tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp.

Gọi vốn thành công trên chương trình Shark Tank mùa 6, startup bánh sinh nhật online Savor Cake gây ấn tượng cho các "cá mập" bởi mô hình quản trị được áp dụng công nghệ số giúp tối ưu hóa hoạt động, từ đó rút ngắn thời gian các công đoạn, đưa sản phẩm bánh sinh nhật đến tay khách hàng nhanh nhất mà vẫn đảm bảo độ tươi ngon cũng như giá thành rất phải chăng.

Để tìm hiểu thêm về thương hiệu Savor Cake cũng như phương pháp quản trị đặc biệt tại chuỗi cửa hàng bánh sinh nhật này, Nhadautu.vn đã có cuộc trò chuyện với anh Lê Tuấn Hiệp, CEO Savor Cake.

Thuong-hieu-Banh-sinh-nhat-Savor-Cake-keu-goi-thanh-cong-3-ty-dong-trong-Shark-Tank-Viet-Nam-banh-sinh-nhat-5-

Hai CEO Savor Cake là anh Lê Tuấn Hiệp và anh Vi Tuấn Anh lên Shark Tank gọi vốn.

Xây dựng được một loạt thương hiệu từ thời đại học như Abby, Savor Cake, Savor Bread, đâu là nguồn cảm hứng cho anh khởi nghiệp từ sớm như vậy? Tại sao lại là ngành bánh ngọt, đồ làm bánh?

Anh Lê Tuấn Hiệp: Từ năm nhất đại học, chúng tôi - một nhóm sinh viên tại Đại học Ngoại thương đã thành lập nhóm khởi nghiệp tên là 4handy và bắt đầu lên ý tưởng về một startup đồ handmade hướng tới giá trị là DIY (do it yourself), tức là giúp cho mọi người có thể là tự làm ra những cái sản phẩm của riêng mình với các món đồ thủ công. Khi đó, nhóm 4handy chúng tôi có tham gia chương trình khởi nghiệp của trường, nhưng tiếc là bị loại từ sớm vì bị đánh giá là thị trường chưa đủ lớn.

Sau đó, nhóm xác định lại cần làm cái gì và phát triển như thế nào, vẫn với các yếu tố chính: thứ nhất là DIY, thứ 2 là bán lẻ vì nhóm đã có một vài cửa hàng nhỏ và website để bán hàng online rồi, và thứ 3 là công nghệ để cải thiện trải nghiệm mua hàng của khách. Từ 3 yếu tố này thì nhóm nhìn ra thị trường phù hợp là đồ làm bánh.

Lúc ấy giá thành của các món đồ làm bánh khá đắt và chỉ có khoảng 1 - 2 thương hiệu, số lượng cửa hàng hạn chế, trải nghiệm mua hàng online chưa tốt. Khắc phục được các vấn đề này, nhóm đã có thành công ban đầu.

Đến năm 2022 thì nhóm mở rộng thêm theo chiều dọc và bán bánh sinh nhật online với thương hiệu Savor Cake. Sau đó thì rất may mắn là đã gọi vốn thành công trong chương trình Shark Tank.

391653277_715800417235639_5259830347236831230_n

Ra đời từ năm 2022, bên cạnh các mẫu bánh sinh nhật, Savor Cake cũng có những mẫu bánh phù hợp cho các ngày đặc biệt như 8/3, 1/6, 20/10.

Hệ sinh thái của anh có một hệ thống quản trị con người và công việc do anh tự thiết lập, anh đã xây dựng hệ thống này như thế nào?

Anh Lê Tuấn Hiệp: Khi còn học đại học, quy mô dự án khởi nghiệp của chúng tôi phát triển cũng vừa phải, nhờ vậy tôi có thời gian để phát triển bản thân với tốc độ tương ứng.

Sau  ra trường, tôi bắt đầu chú tâm tìm hiểu và tự học lập trình. Trong cả 1 năm, mình vừa tự học, vừa ứng dụng vào code thực tế, đầu tiên là hệ thống POS (phần mềm quản lý bán hàng). Khi hoàn thành thì mảng kinh doanh lại xuất hiện nhu cầu về phần chăm sóc khách hàng, tôi lại học thêm và code thêm phần chăm sóc khách hàng.

Nói chung, doanh nghiệp cần phần mềm nào thì tôi lại học thêm và code thêm, dần dần phát triển thành mô hình như bây giờ. Chứ còn nếu mà bảo bây giờ code ngay hệ thống lớn mà chưa học sâu về lập trình thì sẽ rất là khó.

Thuận lợi là cả nhóm chúng tôi đều chung chí hướng khi phát triển doanh nghiệp, hướng tới phát triển lâu dài chứ không phải kinh doanh lướt sóng thời vụ. Vì vậy nhóm quyết tâm xây dựng hệ thống, xây dựng doanh nghiệp có nền tảng vững chắc. Thành ra ngay từ ban đầu nhóm tìm hiểu nhiều về ứng dụng công nghệ trong quản trị mô hình bán lẻ, và cũng là đang trong thời kỳ tuổi trẻ nên có đủ khoảng trống để phát triển bài bản.

Hồi còn sinh viên, trẻ tuổi chúng tôi làm việc ngày đêm là chuyện bình thường, kể cả chủ nhật. Tương tự như lãi kép là mình tích lũy kiến thức kinh nghiệm từ trẻ thì mình sẽ càng lãi được nhiều về sau.

Khi công nghệ ngày càng đóng góp vai trò lớn hơn và con người có vẻ "rảnh" hơn, thì đâu là hướng đi để Savor Cake cân bằng được 2 yếu tố này và duy trì được nhân lực mạnh?

Anh Lê Tuấn Hiệp: Đối với Savor Cake thì yếu tố con người đóng vai trò rất quan trọng. Công nghệ là do con người tạo ra. Chúng tôi không thuê đội ngũ công nghệ bên ngoài, thay vào đó, nhân sự nội bộ sẽ tự code phần mềm hoạt động. Vì thế, tất cả nhân sự trong công ty dù ở vị trí nào đều được khuyến khích chủ động sáng tạo để cải thiện quy trình, hệ thống, giúp công việc trở nên hiệu quả hơn.

Ngoài ra, công nghệ tại Savor Cake cũng là phương tiện giúp con người làm việc hiệu quả hơn, không phải là thay thế. Ví dụ về chăm sóc khách hàng, chúng tôi áp dụng công nghệ giúp các bạn nhân viên sau khi làm việc với khách hàng có thể tổng kết các ghi chú của khách và gửi lên hệ thống.

z5216300342090_507363080ad09875d61c4e160bb7e1e4

Công nghệ tại Savor Cake là phương tiện giúp con người làm việc hiệu quả hơn, không phải thay thế.

Khi bộ phận quản trị và nhân viên trực tiếp cùng tiếp thu các ý kiến đóng góp, tức là cả tiền tuyến và hậu phương cùng lắng nghe, thì sẽ giúp cho việc hoạt động trơn tru hơn, đồng thời thúc đẩy sử dụng công nghệ để phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Ngoài ra với hệ thống và số liệu để phân tích việc kinh doanh thì tôi có thể tự tin với menu bán hàng. Từ dữ liệu trên hệ thống, chúng tôi đưa ra được menu phong phú để cho khách hàng thoải mái nhưng luôn có sự điều chỉnh để giúp khách chọn được sản phẩm tối ưu.

Anh đã tự học lập trình và sau đấy thì công ty cũng tự đào tạo nhân sự về lập trình. Công việc lập trình có phải quá đơn giản hay công ty có bí quyết gì?

Anh Lê Tuấn Hiệp: Tôi nghĩ việc lập trình không khó, nhất là khi công nghệ giờ đã khá phát triển và đặc biệt là giờ có AI thì tốc độ của việc học lập trình sẽ nhanh hơn nữa, kể cả những người mới cũng có thể dễ dàng tiếp cận.

Chỉ cần các phẩm chất như chăm chỉ, thích tư duy logic, yêu công nghệ, và tinh thần tự học là có thể thành công trong lập trình. Yếu tố nữa là quyết tâm đổi mới và áp dụng công nghệ vào doanh nghiệp.

Savor Cake có hệ thống quản trị khá tốt rồi, vậy thì tiếp theo chuỗi cửa hàng bánh sinh nhật này có thể phát triển theo hướng nào?

Anh Lê Tuấn Hiệp: Savor Cake thường có nhiều mẫu bánh mới vào các dịp đặc biệt như 8/3, 1/6, 20/10, 20/11, thời điểm mà lượng đơn hàng hay tăng đột biến. Để hệ thống có thể trơn tru trong những dịp này thì phải đổi mới công nghệ.

Tôi không thể tăng gấp 5 lần nhân sự khi lượng đơn hàng tăng gấp 5 lần được. Đây là nơi công nghệ phải được phát huy. Ví dụ thay vì con người trả lời khách hàng thì sẽ sử dụng chatbot để hỗ trợ khách đặt hàng. Kể cả tình huống là khách gửi ảnh để đặt hàng, mình sẽ áp dụng công nghệ AI để có thể nhận diện hình ảnh đó và giúp khách đặt hàng hoàn toàn tự động.

Còn việc chăm sóc khách hàng cũng có thể sử dụng AI để giúp chatbot nhận ra  là khách đang hỏi về đơn hàng đã có, không phải khách mới, từ đó tự truy cập dữ liệu và cập nhật cho khách. Những đổi mới công nghệ này sẽ giúp tiết kiệm chi phí và đồng thời nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

z5216300342208_52ee738e9b401310592771128dd3440a

Savor Cake luôn đổi mới công nghệ để tiết kiệm chi phí và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Hơn nữa, do sản phẩm sử dụng nguyên liệu là hoa quả tươi nên tôi luôn cố gắng cải thiện công nghệ để tối ưu vận hành, giảm mức độ lãng phí hay tiêu hủy nguyên liệu.

Ngoài ra, việc mua bánh sinh nhật online hiện nay vẫn chưa phải là thói quen đối với phần đông khách hàng. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để hoàn thiện dịch vụ này, mang đến trải nghiệm mua bánh sinh nhật online, ship bánh tận nơi thật đơn giản, tiện lợi, qua đó khách hàng có thể tin tưởng lựa chọn sản phẩm của Savor Cake.

TRÍ ĐỨC - TRỌNG HIẾU