Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam dự kiến đạt 20,5 tỷ USD
Thương mại điện tử Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc từ 16% đến 30%/năm và dự kiến sẽ đạt quy mô 20,5 tỷ USD trong năm 2023.
Thông tin được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đưa ra tại Hội nghị phát triển thương mại điện tử Việt Nam, do Bộ Công Thương tổ chức sáng 1/12, tại Hà Nội.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, từ những ngày đầu thị trường thương mại điện tử Việt Nam có giao diện, hiển thị sản phẩm, dịch vụ, gian hàng đơn giản, giờ đây đã liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc, là cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam.
Bên cạnh những kết quả tích cực, thương mại điện tử cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: Bảo đảm nguồn gốc của hàng hóa; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cá nhân; hạ tầng logistics còn chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường; niềm tin của người tiêu dùng trong giao dịch...
"10 năm qua, Bộ Công Thương đồng hành giải quyết các khó khăn, thách thức về nhận thức, niềm tin, về hạ tầng công nghệ hỗ trợ... qua đó thúc đẩy thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ.
5 yếu tố thúc đẩy thương mại điện tử
Để từng bước giải quyết các khó khăn, thách thức, đề xuất các giải pháp phát triển thương mại điện tử và kinh tế số, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, muốn phát triển bền vững, thương mại điện tử cần phải đảm bảo 5 yếu tố.
Đầu tiên là phải duy trì một tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử tích cực, ổn định. Thiếu một trong hai yếu tố tăng trưởng tích cực, hoặc ổn định thì không có sự bền vững trong phát triển thương mại điện tử.
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang được đánh giá có tốc độ tăng trưởng nằm trong nhóm Top 10 trên toàn thế giới và dự đoán tiếp tục thăng hạng trong 2 năm tới. Như vậy, yếu tố tăng trưởng ổn định, tích cực có thể nói là điểm sáng của thương mại điện tử Việt Nam nhưng cũng là ap lực rất lớn để duy trì tốc độ trong thời gian tới.
"Điểm sáng này cần được thường xuyên giữ gìn, bảo vệ thông qua việc hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý, thường xuyên tuyên truyền để đảm bảo tính thực thi pháp luật hiệu quả trong doanh nghiệp và xã hội", bà Lê Hoàng Oanh nhấn mạnh.
Yếu tố thứ hai là sự cân bằng và hài hòa. Cân bằng và hài hòa ở đây là hài hòa lợi ích các bên liên quan từ doanh nghiệp sản xuất, nền tảng thương mại điện tử, đơn vị dịch vụ chuyển phát, thanh toán, người tiêu dùng... Đồng thời, thu hẹp dần khoảng cách, tiến tới cân bằng sự phát triển thương mại điện tử, giữa các vùng miền. Đảm bảo liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử.
Điều này có nghĩa là việc đầu tư, phát triển các hạ tầng hỗ trợ như logistics, hạ tầng công nghệ, cũng như các hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực cho người lao động, cần chú trọng phát huy tính liên kết vùng, lợi thế vùng nguyên liệu, nguồn lao động tại khu vực chứ không chỉ mạnh địa phương nào địa phương đó phát triển. Phát triển chuỗi liên kết và cung ứng trong vùng sẽ tạo ra được sức mạnh tổng thể cho sản phẩm địa phương có đủ sức cạnh tranh khi tham gia vào thị trường thương mại điện tử.
Yếu tố thứ ba là phát triển xanh. Thương mại điện tử cũng là lĩnh vực có thể đóng góp nhiều vào việc tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu rác thải độc hại cho môi trường. Với việc tối ưu hoá quy trình kinh doanh, quy trình giao vận, thương mại điện tử sẽ giảm một lượng lớn khí thải phương tiện ra môi trường, đồng thời tiết kiệm được năng lượng tiêu thụ hao phí.
Cùng với người tiêu dùng, các sàn thương mại điện tử, các nền tảng số có thể khuyến khích các sản phẩm xanh, ưu tiên sử dụng các sản phẩm bảo vệ môi trường bao gồm từ vật chứa cho đến các sản phẩm được mua bán. Bằng hệ thống công nghệ thông tin, các doanh nghiệp cũng có thể hình thành các quy trình kiểm soát, đánh giá việc thực hiện các quy trình xanh, nâng cao nhận thực của toàn hệ thống về bảo vệ môi trường.
Thứ 4 là yếu tố niềm tin. Trước hết là niềm tin của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào hệ sinh thái thương mại điện tử. Các doanh nghiệp nhỏ cần có niềm tin thị trường, cần có cơ chế bảo vệ họ để có thể sáng tạo mà không bị doanh nghiệp lớn chèn ép, cạnh tranh không lành mạnh. Với người tiêu dùng, họ cần có niềm tin vào chất lượng hàng hóa, tin rằng quyền lợi của họ được bảo vệ khi tham gia mua sắm trên thị trường thương mại điện tử.
Yếu tố cuối cùng là nguồn nhân lực. Thương mại điện tử là lĩnh vực mới, đang phát triển nhanh tuy nhiên quy mô nguồn nhân lực chưa theo kịp nhu cầu phát triển của thương mại điện tử. Ước tính, chỉ có 30% nhân lực tại các công ty cung cấp giải pháp thương mại điện tử hiện nay được đào tạo chính quy.
Bà Lê Hoàng Oanh nhấn mạnh, việc có đầy đủ nguồn lực, nguyên liệu để xây dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử hướng đến chất lượng, bảo vệ cho người tiêu dùng và cả các bên, các chủ thể khác tham gia giao dịch như người bán hàng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử,… là yếu tố rất quan trọng.
- Cùng chuyên mục
Khánh thành Tuyến cáp treo Hương Bình và động thổ dự án Thung lũng suối nguồn Hương Bình
Tuyến cáp treo Hương Bình và Thung lũng suối nguồn Hương Bình là hai dự án trọng điểm của tỉnh Hòa Bình.
Doanh nghiệp - 18/01/2025 10:54
Giá Bitcoin tăng khi ông Trump sớm ban hành lệnh hành pháp về tiền điện tử
Giá Bitcoin tăng vọt trở lại vào hôm thứ Sáu trong bối cảnh có thông tin cho rằng Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể sớm ban hành lệnh hành pháp biến tiền điện tử.
Thị trường - 18/01/2025 08:26
Điểm sáng thị trường văn phòng cao cấp
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thị trường văn phòng cao cấp tại Việt Nam vẫn duy trì sự ổn định với giá thuê và công suất thuê giữ ở mức cao.
Thị trường - 18/01/2025 07:49
Du lịch Việt Nam hướng đến các thị trường lớn, nhiều tiềm năng
Theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch Hà Văn Siêu, năm 2025, du lịch Việt Nam sẽ tập trung ưu tiên các thị trường lớn, nhiều tiềm năng, nhiều dư địa, có khả năng kết nối tốt…
Thị trường - 17/01/2025 13:48
Hàng hóa tưng bừng khuyến mãi trước Tết
Nhiều siêu thị, hệ thống bán lẻ đang nỗ lực kích cầu mua sắm dịp Tết với hàng loạt chương trình khuyến mãi và đẩy mạnh sản phẩm OCOP, hàng Việt...
Thị trường - 17/01/2025 11:28
Giá dầu thế giới tăng do lo ngại về nguồn cung
Giá dầu tăng vào thứ Sáu do lo ngại về nguồn cung thắt chặt hơn sau lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với các nhà sản xuất dầu của Nga và tín hiệu từ một quan chức của Cục Dự trữ Liên bang về khả năng cắt giảm lãi suất.
Thị trường - 17/01/2025 11:07
EVNGENCO3 ưu tiên nguồn lực đảm bảo cung ứng điện trong năm 2025
Năm 2024, sản lượng điện sản xuất của toàn Tổng Công ty đạt 26,437 tỷ kWh, đạt 113,92% kế hoạch của EVN/Bộ Công Thương.
Doanh nghiệp - 17/01/2025 09:33
Home Hanoi Xuan 2025: 'Nghe' thanh âm Tết Việt trước giờ ngân vang
Trước giờ ngân vang vào ngày 16/1, “Bản hòa ca Tết Việt” tại đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đang bước vào những giai đoạn cuối cùng sau gần một tháng thi công.
Doanh nghiệp - 17/01/2025 09:31
ABBANK thành lập Uỷ ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa thông báo thành lập Uỷ ban Chiến lược phát triển bền vững ESG với vai trò dẫn dắt của ông Vũ Văn Tiền, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT).
Doanh nghiệp - 17/01/2025 09:31
T&T Group đồng loạt khánh thành và triển khai xây dựng các công trình trọng điểm tại Long An
Một loạt công trình hạ tầng giao thông, cơ sở giáo dục tại Long An đã được T&T Group khánh thành và đưa vào hoạt động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, để Long An sẵn sàng cùng đất nước bước vào Kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Doanh nghiệp - 17/01/2025 09:30
Bamboo Airways và 6 năm cất cánh tin yêu
16/1/2025 là ngày Bamboo Airways kỉ niệm 6 năm chính thức cất cánh. "Hãng hàng không của sự hiếu khách" đã và đang chứng minh được sức mạnh nội tại bền bỉ, kiên định cũng như sự tin tưởng to lớn của khách hàng dành cho các cánh bay xanh.
Doanh nghiệp - 17/01/2025 09:29
Trung Quốc dự kiến đạt mục tiêu GDP năm 2024
Trung Quốc có khả năng phục hồi kinh tế trong quý IV khi một số biện pháp kích thích được triển khai, cho phép chính phủ đạt được phần lớn mục tiêu tăng trưởng năm 2024.
Thị trường - 17/01/2025 09:05
Các xu hướng chính định hình lại bối cảnh tiền điện tử năm 2025
CryptoQuant đã công bố khảo sát năm 2024 về xu hướng thị trường tiền điện tử, tập trung vào đặc điểm nhân khẩu học của nhà đầu tư, hành vi trao đổi và sở thích tài sản.
Thị trường - 17/01/2025 06:40
Shopee, TikTokShop và cuộc chiến thương mại điện tử tại Việt Nam năm 2025
Temu được cho chưa từ bỏ tham vọng tại Việt Nam, cùng sự cạnh tranh của rất nhiều thương hiệu khác khiến thị trường thương mại điện tử (TMĐT) trở nên khó lường.
Thị trường - 16/01/2025 09:54
Giá Bitcoin trở lại mốc 100.000 USD
Giá Bitcoin đã mở rộng đà phục hồi vào thứ Tư, dao động quanh mức 100.000 USD sau khi một báo cáo lạm phát đáng khích lệ khác thúc đẩy khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư.
Thị trường - 16/01/2025 08:33
Nhiệm kỳ mới của ông Trump sẽ tác động thế nào đến thị trường chứng khoán?
Những lời hứa về chính sách của Tổng thống đắc cử Donald Trump và tác động tiềm tàng của chúng đối với thị trường chứng khoán đang được chú ý trước lễ nhậm chức của ông vào thứ Hai tuần tới ( 20/1).
Thị trường - 16/01/2025 08:09
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 1 month ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 1 month ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 2 month ago