Tiktok Shop vượt Lazada, trở thành sàn thương mại điện tử đứng thứ 2 Việt Nam

Nhàđầutư
Theo báo cáo về các sàn thương mại điện tử Việt Nam của Metric, TikTok Shop đã vượt qua Lazada để trở thành sàn thương mại điện tử đứng thứ 2 tại Việt Nam trong quý 2/2023, sau Shopee.
TRỌNG HIẾU
23, Tháng 07, 2023 | 21:44

Nhàđầutư
Theo báo cáo về các sàn thương mại điện tử Việt Nam của Metric, TikTok Shop đã vượt qua Lazada để trở thành sàn thương mại điện tử đứng thứ 2 tại Việt Nam trong quý 2/2023, sau Shopee.

Thị phần của TikTok Shop, một người chơi mới gia nhập thị trường vào tháng 4/2022, đã tăng từ 15,5% trong quý 1/2023 lên đến 20% trong quý 2/2023, trong khi đó, thị phần của Lazada giảm từ 19,1% xuống còn 16%. Shopee vẫn giữ vị trí dẫn đầu với thị phần 63,1%.

Trong khi đó, thị phần của hai sàn thương mại điện tử Việt Nam là Tiki và Sendo giảm một nửa từ 2,2% xuống còn 1%.

Thi phan

Thị phần doanh thu các sàn TMĐT trong quý 1/2023 so với quý 2/2023. Ảnh: Metric

Tổng doanh thu của ngành thương mại điện tử đã tăng 46% so với cùng kỳ năm trước, đạt 92,75 nghìn tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023. Trong thời gian đó, 394.425 cửa hàng đã bán được 907 triệu sản phẩm, không tính quà tặng và đơn hàng giả.

Theo báo cáo, doanh thu của Shopee trong kỳ đạt 59 nghìn tỷ đồng, với 667 triệu sản phẩm được bán từ 254.000 cửa hàng. Trong khi đó, TikTok Shop đứng ở vị trí thứ hai với doanh thu đạt 16,3 nghìn tỷ đồng và bán được 117 triệu sản phẩm từ 108.000 cửa hàng. Lazada đứng thứ ba với doanh thu 15,7 nghìn tỷ đồng và bán được 117,5 triệu sản phẩm từ 111.000 cửa hàng.

Theo vị trí kho hàng, Hà Nội có doanh thu cao nhất với 26,93 nghìn tỷ đồng, chiếm 45% tổng số, tiếp đến là TP.HCM với 20,34 nghìn tỷ đồng, chiếm 34%, các trang web nước ngoài với 4,11 nghìn tỷ đồng, chiếm 7%, và tỉnh Bắc Ninh với 1,67 nghìn tỷ đồng, chiếm 3%.

Các thương hiệu có doanh thu cao nhất là Apple, Samsung, La Roche-Posay, Xiaomi và sản phẩm dành cho trẻ em Fatz Baby. Tuy nhiên, ngành sản phẩm có doanh thu cao nhất lại là Mỹ phẩm với 16,5 nghìn tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm trước, bán được 144 triệu sản phẩm từ 106.500 cửa hàng. Shopee chiếm đa số với 63%, tiếp đến là TikTok Shop với 23% và Lazada với 13%.

Các thương hiệu mỹ phẩm có doanh thu cao nhất là La Roche-Posay với 322 tỷ đồng, L'oreal Paris với 205 tỷ đồng, Anessa với 136 tỷ đồng, Cocoon với 133 tỷ đồng, Focallure với 92 tỷ đồng và Innisfree với 87tỷ đồng.

Trong khi đó, lĩnh vực gia đình - phong cách sống đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể với doanh thu tăng 49% trong nửa đầu năm, đạt 10,8 nghìn tỷ đồng. Mặc dù đứng thứ ba về doanh thu, lĩnh vực này đã bán được số lượng sản phẩm cao nhất với 149 triệu sản phẩm. Shopee tiếp tục dẫn đầu với thị phần 66%, tiếp đến là Lazada với 23% và TikTok Shop với 9%.

Các thương hiệu có doanh thu cao nhất trong lĩnh vực gia đình - phong cách sống là Lock & Lock với 102 tỷ đồng, Hapo với 76 tỷ đồng, Omo với 64 tỷ đồng, Pehouse với 58 tỷ đồng và Makita với 50 tỷ đồng.

Lĩnh vực thiết bị điện tử và gia dụng đứng thứ tư về doanh thu, đạt 5,6 nghìn tỷ đồng, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm trước. Shopee tiếp tục dẫn đầu với 59% thị phần, tiếp đến là Lazada với 31% và TikTok Shop với 6%. Trong nửa đầu năm nay, đã bán được 18 triệu sản phẩm từ 47.800 cửa hàng.

Các lĩnh vực có doanh thu cao nhất là các thiết bị nhà bếp, các thiết bị điện nhỏ và lớn, và các sản phẩm liên quan đến truyền hình và phụ kiện. Các thương hiệu có doanh thu cao nhất trong lĩnh vực này là Samsung với doanh thu 177 tỷ đồng, Xiaomi với 150 tỷ đồng, Ecovacs với 101 tỷ đồng, Philips với 98 tỷ đồng và Bear với 95 tỷ đồng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ