Sàn thương mại điện tử giúp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản Việt

THIÊN KỲ
06:45 29/11/2023

Đến quý IV/2023, có hơn 800 phiên livestream với hơn 10.000 video, tiếp cận đến 300 triệu lượt xem và hơn 850 triệu lượt xem thông qua nội dung video ngắn đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho các nông sản Việt Nam trên TikTok Shop. Đây sẽ là đầu ra hiệu quả cho nông sản thương hiệu Việt thời gian tới.

Hàng chục địa phương tăng doanh thu nông sản

118255

Đầu ra đơn hàng nông sản ồ ạt được đẩy mạnh trong thời gian qua nhờ bán trực tiếp qua các sàn thương mại điện tử. Ảnh: Báo Đồng Tháp

Nhờ vào sự kết hợp bán hàng trên nền tảng Tiktok mà chỉ trong thời gian ngắn, doanh thu mang lại cho nông dân hàng chục địa phương có thế mạnh về nông sản như: TP.HCM, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, Bắc Giang...là cực kỳ lớn.

Bởi từ trước đến nay việc mua bán trao đổi trực tiếp hoặc qua thương lái là cách làm truyền thống của bà con nông dân trên khắp cả nước. Hiện nay với sự phát triển của công nghệ, nhất là các sàn giao dịch thương mại điện tử như: Facebook, Tiktok...mang lại nhiều lợi thế trong kinh doanh online và cũng là hướng đi nhiều tiềm năng cho đầu ra của nông sản Việt.

Theo dự đoán của TikTok Shop, dự kiến năm 2025, thị trường mua sắm giải trí tại Việt Nam sẽ đạt đến 8 tỷ USD. Chính vì vậy, chỉ trong vòng 6 tháng dự án cùng nông dân bán nông sản qua kênh livestream, nền tảng TikTok Shop ghi nhận doanh thu khủng lên tới 100 tỷ đồng. Dự báo xu hướng kinh doanh online sẽ còn bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa thời gian tới.

Là địa phương có nhiều đặc sản nông sản như xoài Cao Lãnh, sen Tháp Mười...ông Nguyễn Văn Luận - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp cho biết, TMĐT đang dần trở thành phương thức kinh doanh phổ biến, ngày càng được nhiều doanh nghiệp và người dân biết đến.

"Thời gian qua, Đồng Tháp đặc biệt quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đẩy mạnh ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh. Hiện Đồng Tháp có hơn 450 sản phẩm đặc sản có mặt trên các sàn TMĐT uy tín trong và ngoài nước, trong đó 70,5% sản phẩm OCOP Đồng Tháp có mặt trên các sàn TMĐT", ông Luận nói.

Bà Phan Thúy Anh, đại diện công ty Thúy Anh Food chia sẻ, việc bán hàng qua các sàn thương mại điện tử cũng đã có từ lâu. Tuy nhiên với sự ảnh hưởng từ các KOL trên nền tảng Tiktok giúp quảng bá sản phẩm khiến bà con nông dân phấn khởi hơn khi lượng đơn hàng ồ ạt được chốt.

"Bán trực tiếp qua livestream, ít tốn chi phí hơn kinh doanh truyền thống như thuế, phí vận chuyển, phí giao dịch qua thương lái trung gian. Từ đó mình có thể bớt vào giá sản phẩm trực tiếp cho người dùng", bà Anh cho hay.

Tương tự, đại diện một chủ cơ sở sản xuất muối ở huyện Cần Giờ (TP.HCM) cho biết, việc tăng cường lên các sàn thương mại điện tử đã giúp các phẩm của địa phương tiếp cận được nhiều hơn với khách hàng so với trước. Nhờ đó doanh số bán hàng của doanh nghiệp này tăng lên đáng kể từ 10 - 30% tuỳ mặt hàng.

Đặc biệt, qua đây hỗ trợ nông hộ làm quen với năng lực triển khai bán hàng trên các hệ thống hạ tầng thương mại điện tử đồng thời qua những đợt bán hàng, các cơ sở cũng hỗ trợ giá cả tốt hơn cho người tiêu dùng.

Đẩy mạnh kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới

z4683355154344_d77e0c44495d0cef7b24d626eebf3b10

Nông sản thương hiệu Việt còn nhiều dư địa trên các sàn TMĐT toàn cầu. Ảnh minh họa: Kim Ngọc

Theo Bộ Công Thương, dự báo trong 5 năm tới (từ 2024-2028), nhu cầu trái cây Việt Nam tại các thị trường như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc sẽ tăng 1-2%, riêng cà phê có thể tăng 4,8%. Vì thế, nếu các địa phương thúc đẩy các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới thì tiềm năng xuất khẩu trực tuyến các mặt hàng nông sản của Việt Nam là rất lớn.

Thương mại điện tử tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, năm 2023 doanh thu từ thương mại điện tử ước đạt 20,5 tỷ USD.

Theo ghi nhận của Analysys, hiện nay đã có khoảng 2.000 doanh nghiệp Việt Nam tham gia trên sàn TMĐT Alibaba.com. Trong số này, gần 40% liên quan đến ngành nông sản. Từ tháng 10/2021 đến đầu năm 2022, tốc độ tăng trưởng nhu cầu cho nhóm hàng này gấp 3 lần tốc độ tăng nguồn cung với lượng người mua tăng 50% hàng năm. Điều này cũng chứng minh cơ hội xuất khẩu trực tuyến các mặt hàng nông nghiệp và thực phẩm là khá sáng sủa.

Nhiều tiềm năng phát triển trên sàn TMĐT hàng đầu thế giới, Giám đốc khu vực miền Bắc Amazon Global Selling Việt Nam Trịnh Khắc Toàn cho biết, hiện giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50%, đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của đất nước. Đáng chú ý, có hàng nghìn doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội kinh doanh toàn cầu với Amazon. Số lượng đối tác bán hàng Việt Nam qua Amazon tăng 40%.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh đưa hàng Việt ra thế giới thông qua sàn thương mại điện tử Amazon, trong năm 2024 thương hiệu này sẽ đẩy mạnh hợp tác với các đối tác chiến lược đề trang bị kiến thức và cung cấp đào tạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước; đồng thời, thúc đẩy sự phát triển các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Agritrade chia sẻ, hiện nay Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã hợp tác với Tập đoàn Sunwah (Hongkong - Trung Quốc) để xây dựng gian hàng TMĐT cho các sản phẩm OCOP của Việt Nam nhằm bán hàng tại các sàn TMĐT nội địa hàng đầu của Trung Quốc.

Đáng nói, với các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, các hộ kinh doanh cá thể là các hộ nông dân đang rất cần sự hỗ trợ về công nghệ để tiếp xúc hiệu quả với các sàn kinh doanh TMĐT. Vì thế, nhiều kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước cần hỗ trợ họ về mặt công nghệ để xây dựng và truy xuất nguồn gốc thậm chí hỗ trợ cả về tài chính ở trong giai đoạn đầu để sản phẩm của họ có thể vào được thị trường.

  • Cùng chuyên mục
Đường sắt đón đoàn khách lớn nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai

Đường sắt đón đoàn khách lớn nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai

Đây là đoàn khách Trung Quốc đông nhất kể từ khi hết dịch Covid-19 đến nay và cũng là chuyến tàu charter đầu tiên trong chương trình hợp tác giữa Sở Du lịch Lào Cai với ngành Đường sắt.

Thị trường - 23/11/2024 14:08

Giải thưởng 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024' xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup

Giải thưởng 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024' xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup

Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11.

Doanh nghiệp - 23/11/2024 08:54

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động và góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động và góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Doanh nghiệp - 23/11/2024 08:47

Eximbank ra mắt gói tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Eximbank ra mắt gói tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3,7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ.

Doanh nghiệp - 23/11/2024 08:45

Bình Định tính phương án khai thác thị trường du lịch Thái Lan bằng đường bộ

Bình Định tính phương án khai thác thị trường du lịch Thái Lan bằng đường bộ

Với tuyến đường bộ kết nối Đông Bắc Thái Lan, Bình Định có tiềm năng để xây dựng tuyến du lịch với các tỉnh ở khu vực này, khai thác thị trường tiềm năng Thái Lan trước khi có sân bay quốc tế.

Thị trường - 23/11/2024 07:00

Thêm vài nghìn chuyến, giá vé máy bay Tết của Vietnam Airlines có tăng mạnh?

Thêm vài nghìn chuyến, giá vé máy bay Tết của Vietnam Airlines có tăng mạnh?

Hơn 3.000 chuyến trên các chặng bay nội địa Việt Nam dịp Tết Nguyên đán 2025 vừa được Vietnam Airlines bổ sung, lượng cung ứng dồi dào. Liệu giá vé máy bay Tết Ất Tỵ có hạ nhiệt?

Thị trường - 23/11/2024 06:55

Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ Nhật Bản tăng mạnh trong tháng 10, theo Tổng cục Hải quan.

Thị trường - 22/11/2024 18:37

Hà Nội khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh

Hà Nội khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã quyết định tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Thị trường - 22/11/2024 15:52

Tổ chức hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần đầu tiên ở Quảng Nam

Tổ chức hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần đầu tiên ở Quảng Nam

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất sẽ tổ chức tại Quảng Nam, đây là sự kiện mang tính toàn cầu đầu tiên về du lịch nông thôn.

Thị trường - 22/11/2024 14:40

Hà Nội khai mạc hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2024

Hà Nội khai mạc hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2024

Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2024 là dịp để các doanh nghiệp quảng bá đặc sản tới người tiêu dùng tại thị trường Thủ đô Hà Nội.

Thị trường - 22/11/2024 14:38

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ sầm uất sắp ra mắt bên cạnh quảng trường Vạn Xuân – nơi hội tụ tinh hoa Phổ Yên, hứa hẹn trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, mở ra tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản vượt trội.

Doanh nghiệp - 22/11/2024 14:00

Thị trường bất động sản chu kỳ mới, hành vi mua hàng nào sẽ thay đổi?

Thị trường bất động sản chu kỳ mới, hành vi mua hàng nào sẽ thay đổi?

Thị trường bất động sản hạng sang đang trải qua một giai đoạn chuyển mình rõ rệt. Khách hàng ngày càng có những yêu cầu khắt khe hơn về sản phẩm, không chỉ đơn thuần là một nơi để ở mà còn là một biểu tượng của đẳng cấp, một không gian sống hoàn hảo và một kênh đầu tư sinh lời bền vững.

Doanh nghiệp - 22/11/2024 10:46

Dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn

Dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong nhận định, dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn, vấn đề là phải thay đổi cách làm để hiệu quả…

Thị trường - 22/11/2024 09:36

VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng

VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng

VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động giao dịch giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng trước các gian lận, lừa đảo.

Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:30

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vừa quyết định trích 4,9 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi để triển khai chương trình xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại 13 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025. Mỗi căn nhà được hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng, giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách có nơi ở an toàn và kiên cố hơn.

Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:00

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải - Những dấu ấn trong công tác an sinh xã hội

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải - Những dấu ấn trong công tác an sinh xã hội

Những năm qua, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải không chỉ tập trung đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả mà còn ghi dấu ấn với cộng đồng trong công tác an sinh xã hội.

Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:00