Quảng Ngãi tập trung đầu tư vào các cụm công nghiệp quy mô lớn

Nhàđầutư
Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, trong thời gian tới tỉnh sẽ loại bỏ các cụm công nghiệp (CCN) không phù hợp ra khỏi phương án phát triển CCN của tỉnh theo tinh thần đầu tư tập trung các CCN với quy mô lớn.
THÀNH VÂN
23, Tháng 04, 2021 | 10:11

Nhàđầutư
Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, trong thời gian tới tỉnh sẽ loại bỏ các cụm công nghiệp (CCN) không phù hợp ra khỏi phương án phát triển CCN của tỉnh theo tinh thần đầu tư tập trung các CCN với quy mô lớn.

Nhiều bất cập trong việc phát triển CCN

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền về tình hình hoạt động các CCN trên địa bàn tỉnh.

Việc thành lập, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và đưa vào hoạt động các CCN trên địa tỉnh Quảng Ngãi thời gian qua phù hợp với định hướng phát triển CCN của tỉnh, đáp ứng nhu cầu về mặt bằng sản xuất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hoá. Đồng thời, hoạt động của các doanh nghiệp trong CCN có đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tận dụng được lợi thế nguồn nguyên liệu sẵn có và giải quyết việclàm cho lao động tại địa phương.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, bên cạnh kết quả đã đạt được, quá trình thành lập, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các CCN và thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh vào CCN còn nhiều bất cập, hạn chế. Trong đó, quy hoạch CCN chưa đồng bộ với các quy hoạch, kế hoạch khác như: Quy hoạch về đất lúa, đất rừng, đấu nối giao thông, quy hoạch xây dựng...; chất lượng lập quy hoạch và định hướng bố trí ngành nghề trong CCN còn hạn chế, chưa bắt nhịp với xu thế, nhu cầu đầu tư của doanh nghiệp, cũng như lợi thế của vùng, miền.

Cùng với đó, việc thực hiện trình tự đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN, thủ tục thu hồi đất, giao đất, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường CCN không theo trình tự quy định, một số CCN đã đi vào hoạt động nhưng chưa điều chỉnh mục đích sử dụng đất...; tiến độ giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN chậm, không đồng bộ; vừa thu hút đầu tư vừa từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật nên công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường vẫn còn hạn chế, gây ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường tại các CCN.

4836_VS1

Quảng Ngãi tập trung đầu tư vào các cụm công nghiệp quy mô lớn. Ảnh: Báo Công Thương.

Đặc biệt, việc quản lý, giám sát các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh theo chủ trương đầu tư ban đầu chưa được chặt chẽ; hiệu quả sử dụng đất chưa cao, lãng phí về việc sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích; một số doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả, có trường hợp đã ngừng hoạt động nhưng chưa có biện pháp xử lý; tự ý chuyển nhượng, cho thuê lại mặt bằng. Nhiều dự án đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư, nhưng gặp vướng mắc khi thực hiện thủ tục thuê đất phải xin điều chỉnh ngành nghề, tiến độ nhiều lần. Chưa xây dựng quy chế quản lý các dịch vụ công cộng, tiện ích CCN theo quy định.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, những hạn chế, tồn tại nêu trên, có nguyên nhân một phần do Sở Công Thương và các địa phương chưa chủ động tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh triển khai ban hành các quy định pháp luật có liên quan đến việc đầu tư, quản lý và vận hành hạ tầng kỹ thuật CCN, cũng như công tác phối hợp kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp tại các CCN.

Đầu tư tập trung các CCN quy mô lớn

Để tiếp tục triển khai thực hiện và phát triển các CCN trong thời gian đến, UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan có liên quan khẩn trương rà soát tổng thể các CCN đã được quy hoạch trên địa bàn tỉnh (về số lượng, quy mô, ngành nghề phù hợp..), đối chiếu với sự phù hợp về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn hiện nay.

Trên cơ sở đó, tham mưu cấp có thẩm quyền loại bỏ các CCN không phù hợp ra khỏi phương án phát triển CCN của tỉnh theo tinh thần đầu tư tập trung các CCN với quy mô lớn. Đồng thời, nghiên cứu quy hoạch các CCN theo nhóm, chọn lọc ngành nghề sản xuất để thuận lợi trong công tác quản lý, vận hành và thu hút đầu tư của doanh nghiệp; đảm bảo phù hợp với các quy hoạch xây dựng, giao thông, thủy lợi, quy hoạch nông thôn mới và tính khả thi trong việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Ngoài ra, hướng dẫn các địa phương hoàn chỉnh bộ máy tổ chức quản lý các CCN (đối với các địa phương chưa thực hiện tự chủ hoặc kiêm nhiệm trong công tác quản lý CCN) theo hướng giao nhiệm vụ này cho Ban Quản lý Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất cấp huyện.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, Sở KH&ĐT và Cục Thuế tỉnh kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, môi trường, đầu tư và việc thu nộp thuế đối với các doanh nghiệp đang hoạt động đã được cho thuê đất trong các CCN (lưu ý vấn đề hiệu quả sử dụng đất); tổng hợp, đề xuất xử lý theo đúng quy định, kiên quyết xử lý đối với các dự án sử dụng đất không đúng mục đích, chậm tiến độ...

Liên quan đến việc phát triển các CCN trong thời gian đến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho rằng, hiện nay nguồn thu ngân sách nhà nước hạn chế, để giảm áp lực cho ngân sách nhà nước, thực hiện quy định khuyến khích, ưu tiên doanh nghiệp/ hợp tác xã làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN.

"Nhà nước không sử dụng ngân sách để đầu tư mới các CCN trong thời gian đến; ngân sách nhà nước chỉ ưu tiên hỗ trợ đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật CCN đang hoạt động có hiệu quả", ông Hiền cho hay.

Bên cạnh đó, đối với các CCN chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật CCN đang hoạt động, trên cơ sở kết quả rà soát tổng thể các CCN đã được quy hoạch trên địa bàn tỉnh, tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan và địa phương liên quan xây dựng, đưa vào nhu cầu nguồn vốn trung hạn của tỉnh và nguồn vốn của địa phương để tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Trong đó, lưu ý việc bố trí quỹ đất dành cho mục tiêu của địa phương như: sản xuất các sản phẩm OCOP, sản phẩm của hợp tác xã địa phương; nghiên cứu các quy định hiện hành để thực hiện việc đầu tư, quản lý vận hành các hệ thống xử lý nước thải tập trung tại các CCN.

UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với sở ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng danh mục các CCN ưu tiên thu hút doanh nghiệp đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN để có cơ sở thu hút đầu tư; xây dựng kế hoạch đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN và các dự án sản xuất kinh doanh vào CCN hàng năm và từng giai đoạn.

Ngoài ra, nghiên cứu đề xuất chuyển đổi mô hình chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN từ UBND cấp huyện sang doanh nghiệp đầu tư, nghiên cứu phương án, cơ chế xử lý tài sản công, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư chuyển giao sang doanh nghiệp quản lý vận hành theo đúng quy định.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26777.00 26885.00 28090.00
GBP 31177.00 31365.00 32350.00
HKD 3185.00 3198.00 3304.00
CHF 27495.00 27605.00 28476.00
JPY 161.96 162.61 170.17
AUD 16468.00 16534.00 17043.00
SGD 18463.00 18537.00 19095.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18207.00 18280.00 18826.00
NZD 0000000 15007.00 15516.00
KRW 0000000 17.91 19.60
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ