Quảng Nam phát triển du lịch xanh - Bài 1: Xu hướng tất yếu của ngành du lịch

Nhàđầutư
Sau đại dịch COVID-19, tỉnh Quảng Nam xác định loại hình du lịch xanh, bền vững, an toàn với môi trường chính là “chìa khóa” để cho ngành du lịch phục hồi và phát triển trở lại.
THÀNH VÂN - THU HỒNG
19, Tháng 03, 2022 | 07:06

Nhàđầutư
Sau đại dịch COVID-19, tỉnh Quảng Nam xác định loại hình du lịch xanh, bền vững, an toàn với môi trường chính là “chìa khóa” để cho ngành du lịch phục hồi và phát triển trở lại.

Tiên phong phát triển du lịch xanh

Để thúc đẩy ngành du lịch địa phương phát triển theo hướng bền vững, tỉnh Quảng Nam đã ban hành kế hoạch phát triển du lịch xanh đến năm 2025. Đây được xem là kim chỉ nam để du lịch Quảng Nam hướng đến mô hình phát triển bền vững hậu đại dịch COVID-19. Theo đó, Quảng Nam mong muốn năm 2022 đón trên 4 triệu lượt khách nội địa và quốc tế, trong đó 50% là khách quốc tế; phấn đấu đến năm 2025 sẽ đón 12 triệu lượt khách du lịch. 

Hằng năm, xây dựng ít nhất 1 mô hình kiểu mẫu theo bộ tiêu chí du lịch xanh và đến năm 2025 xây dựng khoảng 10 - 20 mô hình. 100% đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về du lịch được đào tạo, bồi dưỡng, tiếp cận với kiến thức về du lịch xanh, bền vững; 50% doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch được tập huấn, hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí Du lịch xanh Quảng Nam. 

Để đạt được mục tiêu sớm trở thành trung tâm du lịch xanh của cả nước, UBND tỉnh Quảng Nam đã chính thức ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh, với mục tiêu phát triển du lịch xanh dựa trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị các di sản, di tích, danh lam, thắng cảnh; khai thác có hiệu quả và bền vững nguồn tài nguyên du lịch, đảm bảo thân thiện với môi trường, bảo vệ môi trường sinh thái.

Bộ tiêu chí du lịch xanh gồm 6 bộ tiêu chí dành cho 6 loại hình du lịch dịch vụ gồm: Khách sạn (9 chủ đề); Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê - Homestay (10 chủ đề); Khu nghỉ dưỡng (10 chủ đề); Doanh nghiệp lữ hành (5 chủ đề); Điểm du lịch dựa vào cộng đồng (9 chủ đề); Điểm tham quan (11 chủ đề) áp dụng từ năm 2022-2025. 

xich-lo-Hoi-An

Du khách tham quan phố cổ Hội An bằng xích lô.

Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho rằng, khi được phê duyệt Bộ tiêu chí du lịch xanh, cộng động doanh nghiệp rất ủng hộ. Có thể nói đây là khao khát đã từ lâu của cộng động doanh nghiệp du lịch Quảng Nam, mong muốn du lịch xanh là hướng đi lâu dài cho Quảng Nam. Do đó, họ cần một định hướng để phát triển và lấy đó là "kim chỉ nam" cho sự phát triển của doanh nghiệp sau này. 

“Phát triển du lịch xanh là “chìa khóa” để phát triển du lịch có trách nhiệm, đảm bảo du lịch bền vững. Cộng đồng doanh nghiệp Quảng Nam đang phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch xanh, trở thành “người tiên phong” nắm bắt được xu thế, từ đó khai thác các điểm du lịch mới, đa dạng, hấp dẫn và phù hợp với nhu cầu thị trường khách du lịch”, ông Thanh nói.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam cho biết, sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, người làm du lịch cần phải có tư duy đổi mới, hướng đến thị hiếu của du khách, sản phẩm cũng phải khác biệt. Chính vì vậy mà du lịch xanh là một hướng rất phù hợp để phục hồi và kích cầu du lịch. 

"Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã có chủ trương sớm và cũng đã xây dựng một số mô hình thí điểm về du lịch xanh, du lịch cộng đồng, du lịch trách nhiệm rất thành công. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của Chương trình Du lịch Bền vững Thụy Sĩ (SSTP), tỉnh Quảng Nam là địa phương đầu tiên ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh cấp tỉnh, với mục tiêu thúc đẩy ngành du lịch phát triển theo hướng bền vững. Bộ Tiêu chí du lịch xanh được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng doanh nghiệp, người dân và du khách", ông Hồng cho hay.

anh 6 (1)

Du khách tham quan Khu Đền tháp Mỹ Sơn.

Hướng đi đúng đắn

Có thể nói, dịch COVID-19 chính là “chất kích thích” đưa ngành du lịch các địa phương sớm chuyển mình theo hướng bền vững hơn. Với chiến lược bài bản và dài hơi cùng sự đồng thuận của các doanh nghiệp, Quảng Nam đang kỳ vọng du lịch xanh sẽ tạo nên “làn gió mới” trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhận định về hướng phát triển du lịch xanh của ngành du lịch Quảng Nam, ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An cho rằng, du lịch xanh là loại hình du lịch dựa vào tự nhiên, văn hóa, có giáo dục môi trường, đóng góp cho nỗ lực bảo tồn, phát triển bền vững và thu hút sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương. Và có thể khẳng định, ngành du lịch Quảng Nam nói chung và Hội An nói riêng đang đi đúng hướng.

“Qua 2 năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đã khiến cho tư duy phát triển đều phải suy nghỉ trở lại, trong đó có du lịch. Bởi du lịch không phải phụ thuộc thị trường tại chỗ mà phụ thuộc vào thị trường quốc tế nữa. Nay du khách không muốn đến với môi trường chật chội, ồn ào, có nguy cơ không an toàn thì họ sẽ không đến. Do đó, du khách đang hướng đến những sản phẩm thân thiện môi trường, tái tạo tài nguyên, bảo vệ môi trường”, ông Sự cho hay và lưu ý, muốn phát triển du lịch xanh trước mắt chúng ta cần dựa trên nền tảng tài nguyên thiên nhiên. Đây không phải vấn đề lệ thuộc vào du lịch mà còn phụ thuộc cả vào vấn chính sách, hoạch định chiến lược cho sự phát triển.  

a1. thu hut (2) (1)

Du khách hào hứng tham gia trò chơi Bài Chòi Hội An.

Tương tự, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch nhận định, phát triển du lịch xanh, bền vững ở Quảng Nam là một trong những hướng đi đúng đắn của địa phương này khi tận dụng các thế mạnh về văn hóa và tự nhiên để phát triển du lịch. Đặc biệt, việc phát triển du lịch xanh đã thể hiện rất rõ trong các công tác quản lý, các định hướng cho các doanh nghiệp, cộng đồng người dân tham gia.

“Quảng Nam đã có những định hướng phát triển khá nổi bật, trở thành một trong những địa phương điển hình trong phát triển du lịch nói chung và du lịch xanh nói riêng. Là đợn vị nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy, các khu, điểm đến du lịch trên địa bàn Quảng Nam đều có những định hướng, giải pháp phát huy được các giá trị tài nguyên, tự nhiên, cũng như văn hóa trong việc phát triển du lịch bền vững, coi trọng các yếu tố môi trường”, ông Tuấn cho hay.  

Hiện nay, phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh không chỉ là yêu cầu cấp thiết mà còn là định hướng chiến lược quan trọng giúp du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng phát triển phù hợp với thực tế thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, du lịch xanh là khái niệm mới, chưa có mô hình cụ thể nên vấn đề mấu chốt là cần phải có các quy định, tiêu chuẩn, hành lang pháp lý cùng với các cơ chế chính sách đủ mạnh để dẫn dắt du lịch xanh đạt hiệu quả.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức về du lịch xanh đến các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và người dân bằng mọi hình thức phù hợp; xây dựng các sản phẩm dịch vụ du lịch xanh theo Bộ tiêu chí du lịch xanh; đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ lao động có kỹ năng, nghiệp vụ về du lịch xanh bền vững; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến giới thiệu du lịch xanh Quảng Nam đến với bạn bè du khách gần xa; ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ để thúc đẩy phát triển du lịch xanh của tỉnh.

“Tỉnh Quảng Nam xác định du lịch xanh sẽ góp phần phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy các giá trị về văn hóa lịch sử cảnh quan thiên nhiên; thúc đẩy hình thành các sản phẩm dịch vụ du lịch xanh của tỉnh Quảng Nam phù hợp với nhu cầu khách du lịch; tập trung xây dựng thương hiệu du lịch xanh của tỉnh để tăng khả năng cạnh tranh, thu hút du khách”, ông Tân khẳng định.  

(Còn nữa)

Sáng 26/3 tới, tại Quảng Nam, Tạp chí Nhà đầu tư/Tạp chí điện tử Nhadautu.vn phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội thảo “Quảng Nam phát triển Du lịch Xanh - Gìn giữ giá trị bản địa” và "Lễ công bố Bộ tiêu chí Du lịch xanh Quảng Nam" với sự tham gia, phát biểu của lãnh đạo Bộ VH-TT&DL, Tổng Cục du lịch, UBND tỉnh Quảng Nam, Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Nam cùng các chuyên gia du lịch, lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch, bất động sản xanh...

Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá vai trò, ý nghĩa của du lịch xanh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đề xuất chính sách, giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ xanh. Đồng thời góp phần quảng bá dòng sản phẩm du lịch mới, qua đó tăng cường thu hút du khách trong và ngoài nước, cũng như thu hút đầu tư vào ngành du lịch của tỉnh Quảng Nam và các tỉnh miền Trung.

Hội thảo sẽ được tường thuật trực tiếp trên Tạp chí điện tử Nhadautu.vn và thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông tin đại chúng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ