[Quản trị bằng văn hóa] Bài 3: Các thương hiệu nổi tiếng thế giới làm văn hóa doanh nghiệp như thế nào?
Theo một cuộc khảo sát gần 2.000 CEO và CFO tại Mỹ, 90% tin rằng cải thiện văn hóa doanh nghiệp sẽ tăng giá trị của công ty. Gần 80% số người xếp hạng văn hóa là một trong năm yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy định giá công ty của họ.
Mời đọc: Bài 1: Văn hóa doanh nghiệp bị ảnh hưởng ra sao khi kinh tế suy thoái?
Bài 2: Doanh nghiệp Việt dùng 'chiêu vượt cơn gió ngược' giữ chân nhân viên
Một doanh nghiệp khi muốn xây dựng văn hóa công ty vững mạnh sẽ luôn đặt các giá trị cốt lõi ở trung tâm trong tất cả các khía cạnh của cơ cấu tổ chức và hoạt động hàng ngày của công ty. Thế nhưng nếu các giá trị đó không phù hợp với tư tưởng làm việc của cá nhân bạn, thì đó sẽ là một vấn đề lớn.
Lý do là vì nhân viên sẽ luôn yêu thích công việc của mình hơn khi nhu cầu và giá trị của họ phù hợp với những gì công ty đang hướng tới. Điều này cũng góp phần cải thiện khả năng tương tác của bạn với cấp trên và các đồng nghiệp trong quá trình giao tiếp và làm việc.
Văn hoá của sự hy sinh quên mình
Hermes là thương hiệu điều hành 311 cửa hàng trên toàn cầu ở Mỹ, Nga, châu Á với hơn 15.000 nhân viên, là một trong những nhà sản xuất đồ xa xỉ lớn nhất và được ngưỡng mộ nhất trên thế giới cùng doanh thu hơn 8,3 tỷ USD với định giá thương hiệu là 18 tỷ USD.
Thành tích xuất sắc của thương hiệu trong suốt lịch sử 183 năm phần lớn được ghi nhận là do động lực của thương hiệu này để có sự nhất quán về chiến lược, kết hợp khả năng sáng tạo tuyệt vời với sự khéo léo cũng như sự tập trung không ngừng vào văn hóa doanh nghiệp.
Một số dấu ấn văn hóa tạo nên chất riêng cho Hermes có thể kể đến việc nhân viên được tham gia đào tạo văn hóa qua khóa nội bộ kéo dài 3 ngày, "Inside the orange box" - hoạt động huấn luyện, tìm hiểu nguồn gốc, lịch sử, quá trình phát triển của công ty, biểu tượng "Cửa sổ Hermes" - nơi trưng bày phong cách và kỹ thuật thủ công của thương hiệu, được coi là một "Cánh cổng" dẫn lối tới văn hóa công ty.
Một dẫn chứng tiêu biểu khác là ông Lee Iacocca và nhân viên hãng ô tô Chrysler của ông. Năm 1978, khi ông vừa bước chân tới, công ty đang rơi vào tình cảnh phá sản, với 130.000 cán bộ công nhân viên có nguy cơ thất nghiệp. Ông và các cộng sự đã đưa vào văn hoá của sự hy sinh quên mình.
Sau đó, ai ai cũng cố gắng làm việc vì sự sống còn của công ty, thậm chí làm cả cuối tuần và Chryler đã lội ngược dòng ngoạn mục. Sau một thời gian, Chrysler đã có thể đứng trên đôi chân của mình và trả được tất cả các khoản vay của Chính phủ.
Doanh nghiệp đều mong muốn có thể đem đến những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho không chỉ khách hàng mà còn cho nhân viên. Văn hóa doanh nghiệp theo hướng quan tâm tới cảm nhận và sự hài lòng của nhân viên sẽ giúp đạt được những lợi ích không tưởng.
3M - một doanh nghiệp đa quốc gia tại Mỹ về công nghiệp đã tiến hành một chương trình mang tên "15% thời gian công việc', cho phép nhân viên nghỉ ngơi 15% thời gian làm việc của mình để sáng tạo hoặc nghiên cứu những hạng mục công việc mà hàng ngày họ không có đủ thời gian theo dõi. Nhờ đó, Art Fry - một nhà nghiên cứu của doanh nghiệp này, đã thành công sáng chế ra giấy note - một trong những văn phòng phẩm được sử dụng rộng rãi sau này.
Google cũng thực hiện một chiến dịch tương tự 3M với tên gọi "20% thời gian công việc" và từ đây, những phát minh nổi tiếng như Gmail, Google Earth, Google Talk cũng đã ra đời. Văn hóa doanh nghiệp đã đem lại cho nhân viên của tổ chức sự hài lòng và hạnh phúc với những gì mình đang được trải nghiệm để nhờ đó mà hiệu suất làm việc của họ cũng cao hơn, mang lại thành công cho doanh nghiệp.
Phòng ngừa các rủi ro từ sự khác biệt
"Tỷ phú bán giày" Tony Hsieh, CEO Zappos là nhà lãnh đạo bằng văn hóa. Câu nói nổi tiếng của ông: "Ngay cả khi là ngôi sao trong công việc tại Zappos, nếu bạn kém về ứng xử văn hóa, chúng tôi sẽ sa thải bạn".
Zappos là công ty kinh doanh giày online với vốn đầu tư ban đầu khá nhỏ nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đã được tập đoàn Amazon mua lại với giá 1,2 tỷ USD vào năm 2009. Thành công của Zappos được đúc kết là từ các giá trị mà văn hóa doanh nghiệp đã mang lại từ ngày đầu khởi nghiệp.
Mọi nhân viên của Zappos đều được tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện và làm việc theo 10 giá trị cốt lõi. Chính việc đồng nhất trong mọi hành vi, biểu hiện theo một giá trị cốt lõi đã giúp Zappos giảm thiểu những sự xung đột và mâu thuẫn, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.
Mekong Capital - ngày mới thành lập, Chris Freund - CEO của doanh nghiệp này chủ yếu chọn cách làm việc với nhân viên qua email, mà không chú trọng đến các hoạt động gắn kết đội ngũ. Hậu quả kéo theo đó là sự thiếu rõ ràng khi nhận thông điệp từ cấp trên, nhân viên làm việc thiếu chuyên nghiệp và không tạo ra kết quả như mong muốn.
Đội ngũ nhân viên bắt đầu chia rẽ, bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ và cuối cùng là không ai đứng ra chịu trách nhiệm về kết quả cần phải tạo ra. Điều đó thực sự đã tạo nên một cuộc khủng hoảng nội bộ tại Mekong Capital khiến doanh nghiệp này điêu đứng.
Sau đó, vị CEO này đã thay đổi bằng cách xây dựng và chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp. Các thành viên chủ chốt ngồi lại với nhau trong suốt 14 ngày liên tục để tạo ra tầm nhìn, sứ mệnh cho doanh nghiệp, xây dựng giá trị cốt lõi. Ba năm sau đó, Mekong Capital dần khắc họa rõ nét hơn văn hóa doanh nghiệp của mình.
Đến nay, từ 5 giá trị gốc, Mekong Capital đã xây dựng 8 giá trị cốt lõi hướng đến trách nhiệm lãnh đạo và quan tâm đến việc giao tiếp với nhân viên nhiều hơn. Một trong 8 giá trị cốt lõi đó là giao tiếp trọn vẹn - giao tiếp một cách đầy đủ và thẳng thắn để không có hiểu lầm, vướng mắc mà không được giải quyết, hiểu được điều người khác giao tiếp và giao tiếp để người khác hiểu.
Doanh nghiệp này còn chú trọng đào tạo để mỗi nhân viên đều hiểu và thực hành văn hóa doanh nghiệp. Việc phát triển văn hóa doanh nghiệp là một trong những lý do mà hiện tại doanh nghiệp này có chỉ số gắn kết của nhân viên lên tới 88%!
Nhân viên mới khi lựa chọn công ty cũng sẽ quan tâm đến văn hóa tổ chức. George Bradt – một chuyên gia về Chiến lược lãnh đạo nhận định trên trang Forbes rằng: “Nhân viên có xu hướng thất bại trong công việc bởi không hòa hợp tốt hoặc không điều chỉnh để phù hợp với công ty”. Do vậy, thể hiện rõ văn hóa doanh nghiệp ngay thời gian đầu sẽ là “cánh buồm” dẫn lối để mỗi tân binh khi bước chân lên “thuyền” được định hướng đúng đắn.
Văn hóa doanh nghiệp giúp ngăn ngừa khủng hoảng
Một doanh nghiệp có văn hóa doanh nghiệp được xây dựng bài bản, triển khai hiệu quả còn góp phần ngăn ngừa những khủng hoảng nội bộ cũng như từ bên ngoài một cách nhanh chóng. Starbucks là một trong số những doanh nghiệp làm được điều đó.
Tháng 3/2015, Starbucks cho ra đời một chiến dịch mang tên "Race Together" - một trong những chiến dịch tiếp thị tai tiếng nhất của hãng đồ uống này. Theo đó, chiến dịch này khuyến khích các nhân viên pha chế (barista) viết lên những chiếc cốc đựng nước dòng chữ "Race Together" với mong muốn những nhân viên này sẽ tích cực trao đổi, trò chuyện với khách hàng về vấn đề chủng tộc.
Sau một thời gian tổ chức nhiều diễn đàn trao đổi nội bộ với nhân viên, vị CEO của hãng này, Howard Schultz đã tiến hành mở phạm vi rộng hơn, nhằm mục đích đưa chủ đề này “nóng” hơn trong cộng đồng.
Chiến dịch này sau đó đã nhận rất nhiều bình luận tiêu cực trên các trang mạng xã hội và bị chấm dứt sau sáu ngày bởi lẽ các khách hàng cho rằng Starbucks đã đơn giản hóa một vấn đề phức tạp như vấn đề chủng tộc. Họ cảm thấy mình không có thời gian cũng như động lực để trao đổi về một vấn đề mang tính vĩ mô như vậy.
Mặc dù tại thời điểm đó, Starbucks đang gặp phải một cuộc khủng hoảng truyền thông như vậy, nhưng Howard Schultz đã rất sáng suốt khi có một hành động kịp thời để trấn an nội bộ. Theo dõi thêm tại đây.
Không chỉ tạo hiệu quả cho việc gắn kết nội bộ, thu hút nhân tài, văn hóa doanh nghiệp còn là công cụ tuyệt vời mà doanh nghiệp có thể tận dụng để gia tăng thiện cảm của cộng đồng. Có thể thấy rõ nhất điều này qua câu chuyện của các doanh nghiệp như Nike, KFC… sống cùng giá trị cốt lõi trong giai đoạn COVID-19 vừa qua.
(Mời đón đọc bài 4: Doanh nghiệp kiếm ăn từng ngày cũng cần chiến lược xây dựng văn hóa)
- Cùng chuyên mục
Công bố Nghị quyết thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương
Tối 29/12, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức buổi lễ công bố Nghị quyết của Quốc hội về việc thành lập TP. Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đến dự và chỉ đạo buổi lễ.
Sự kiện - 30/12/2024 09:38
Dứt khoát bỏ tư duy 'không biết mà vẫn quản, không quản được thì cấm'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần dứt khoát bỏ tư duy "không quản được thì cấm, không biết mà vẫn quản", quán triệt tư duy "ai quản lý tốt nhất thì giao", người dân và doanh nghiệp được làm những gì luật không cấm, cái gì cấm thì đưa vào luật, cái gì không cấm thì phải tạo không gian cho sáng tạo, cái gì doanh nghiệp và người dân làm được, làm tốt hơn thì Nhà nước dứt khoát không làm.
Sự kiện - 30/12/2024 07:25
Những sự kiện nổi bật của Đà Nẵng năm 2024
Năm 2024, TP. Đà Nẵng đã đạt được nhiều dấu ấn nổi bật về kinh tế, như: Quốc hội cho phép thành lập Khu thương mại tự do, Bộ Chính trị đồng ý xây dựng Trung tâm Tài chính khu vực, thu hút đầu tư khởi sắc…
Sự kiện - 29/12/2024 13:27
Bộ Xây dựng thoái hết vốn Nhà nước tại 5 doanh nghiệp
Theo Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Xây dựng đã chuyển giao 5 doanh nghiệp về SCIC và thoái hết vốn Nhà nước tại 5 doanh nghiệp này.
Sự kiện - 29/12/2024 08:45
Đại tá Nguyễn Tiến Trung giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn
Trong quá trình công tác, Đại tá Nguyễn Tiến Trung từng nắm các chức danh như Phó Trưởng phòng, Trưởng phòng thuộc Cục An ninh kinh tế; từ tháng 6/2022 đến nay ông là Phó Cục trưởng Cục An ninh kinh tế.
Sự kiện - 29/12/2024 07:41
10 sự kiện nổi bật của ngành xây dựng năm 2024
Quốc hội thông qua luật quan trọng về đất đai, nhà ở và bất động sản; tăng trưởng ngành vượt chỉ tiêu; đẩy mạnh triển khai nhà ở xã hội; thị trường bất động sản vượt qua giai đoạn khó khăn nhất; tinh gọn bộ máy để mạnh hơn... là những sự kiện nổi bật của ngành xây dựng trong năm 2024.
Sự kiện - 28/12/2024 17:01
Thủ tướng yêu cầu ngành KH&ĐT 'nghĩ sâu làm lớn, nhìn xa trông rộng'
Khẳng định vai trò quan trọng của kế hoạch trong phát triển kinh tế- xã hội, Thủ tướng yêu cầu ngành KH&ĐT "đổi mới tư duy, nghĩ sâu làm lớn, nhìn xa trông rộng", làm tốt hơn nữa công tác điều hành kế hoạch và điều phối kinh tế vĩ mô…
Sự kiện - 28/12/2024 17:01
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Biến 'điểm nghẽn của điểm nghẽn' thành 'đột phá của đột phá' cho phát triển
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng ngành KH&ĐT đã quyết tâm tháo gỡ mọi rào cản thể chế, biến "điểm nghẽn của điểm nghẽn" thành "đột phá của đột phá" cho phát triển, khơi thông, giải phóng mọi nguồn lực của nền kinh tế.
Sự kiện - 28/12/2024 12:52
'Úc muốn thành đối tác số 1 của Việt Nam về công nghệ, khoáng sản quý hiếm'
Úc chọn Việt Nam là một trong những nước ưu tiên triển khai Chiến lược Kinh tế Đông Nam Á đến năm 2040, với trọng tâm là xúc tiến đầu tư.
Sự kiện - 28/12/2024 06:11
Tạp chí Nhà đầu tư tổng kết công tác năm 2024
Sáng ngày 27/12, Tạp chí Nhà đầu tư đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Sự kiện - 27/12/2024 20:09
Dấu ấn Quốc hội năm 2024 và những quyết sách hệ trọng quốc gia
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quốc hội khoá XV đã đồng hành, phối hợp chặt chẽ với Chính phủ, kịp thời quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và mong mỏi của cử tri, nhân dân và doanh nghiệp.
Sự kiện - 27/12/2024 08:53
Quảng Bình xuất hiện các sở mới sau sáp nhập
Tỉnh ủy Quảng Bình sẽ chấm dứt hoạt động 9 đảng đoàn, ban cán sự đảng cấp tỉnh, các cơ quan Đảng, thành lập nhiều sở mới.
Sự kiện - 27/12/2024 06:50
Thủ tướng: 'Công an gương mẫu đi đầu trong sắp xếp tổ chức bộ máy'
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, lực lượng công an nhân dân đã gương mẫu, đi đầu trong sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, để lại nhiều kinh nghiệm quan trọng cho các ban, bộ ngành khác trong hệ thống chính trị.
Sự kiện - 26/12/2024 17:43
Hà Nội 'chốt' vị trí xây cầu Thượng Cát
UBND TP. Hà Nội đã có quyết định phê duyệt phương án, vị trí cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu kết nối phường Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm) với xã Đại Mạch (huyện Đông Anh).
Sự kiện - 26/12/2024 15:56
SJC có quyền Tổng giám đốc mới
Phó tổng giám đốc Đào Công Thắng được giao quyền Tổng giám đốc Công ty SJC thay bà Lê Thúy Hằng.
Sự kiện - 26/12/2024 15:27
Chiều nay, giá xăng trong nước dự báo giảm khoảng 400 đồng/lít
Giá xăng trong nước chiều nay 26/12 được dự báo giảm khoảng 400 đồng/lít, trong khi giá dầu dự báo giảm ít hơn.
Sự kiện - 26/12/2024 10:04
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 3 week ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 3 week ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 1 month ago