[Quản trị bằng văn hóa] Bài 3: Các thương hiệu nổi tiếng thế giới làm văn hóa doanh nghiệp như thế nào?
Theo một cuộc khảo sát gần 2.000 CEO và CFO tại Mỹ, 90% tin rằng cải thiện văn hóa doanh nghiệp sẽ tăng giá trị của công ty. Gần 80% số người xếp hạng văn hóa là một trong năm yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy định giá công ty của họ.
Zappos là một trong những tổ chức đứng đầu về nơi làm việc tốt nhất. Ảnh: ZP.
Mời đọc: Bài 1: Văn hóa doanh nghiệp bị ảnh hưởng ra sao khi kinh tế suy thoái?
Bài 2: Doanh nghiệp Việt dùng 'chiêu vượt cơn gió ngược' giữ chân nhân viên
Một doanh nghiệp khi muốn xây dựng văn hóa công ty vững mạnh sẽ luôn đặt các giá trị cốt lõi ở trung tâm trong tất cả các khía cạnh của cơ cấu tổ chức và hoạt động hàng ngày của công ty. Thế nhưng nếu các giá trị đó không phù hợp với tư tưởng làm việc của cá nhân bạn, thì đó sẽ là một vấn đề lớn.
Lý do là vì nhân viên sẽ luôn yêu thích công việc của mình hơn khi nhu cầu và giá trị của họ phù hợp với những gì công ty đang hướng tới. Điều này cũng góp phần cải thiện khả năng tương tác của bạn với cấp trên và các đồng nghiệp trong quá trình giao tiếp và làm việc.
Văn hoá của sự hy sinh quên mình
Hermes là thương hiệu điều hành 311 cửa hàng trên toàn cầu ở Mỹ, Nga, châu Á với hơn 15.000 nhân viên, là một trong những nhà sản xuất đồ xa xỉ lớn nhất và được ngưỡng mộ nhất trên thế giới cùng doanh thu hơn 8,3 tỷ USD với định giá thương hiệu là 18 tỷ USD.
Thành tích xuất sắc của thương hiệu trong suốt lịch sử 183 năm phần lớn được ghi nhận là do động lực của thương hiệu này để có sự nhất quán về chiến lược, kết hợp khả năng sáng tạo tuyệt vời với sự khéo léo cũng như sự tập trung không ngừng vào văn hóa doanh nghiệp.
Một số dấu ấn văn hóa tạo nên chất riêng cho Hermes có thể kể đến việc nhân viên được tham gia đào tạo văn hóa qua khóa nội bộ kéo dài 3 ngày, "Inside the orange box" - hoạt động huấn luyện, tìm hiểu nguồn gốc, lịch sử, quá trình phát triển của công ty, biểu tượng "Cửa sổ Hermes" - nơi trưng bày phong cách và kỹ thuật thủ công của thương hiệu, được coi là một "Cánh cổng" dẫn lối tới văn hóa công ty.
Một dẫn chứng tiêu biểu khác là ông Lee Iacocca và nhân viên hãng ô tô Chrysler của ông. Năm 1978, khi ông vừa bước chân tới, công ty đang rơi vào tình cảnh phá sản, với 130.000 cán bộ công nhân viên có nguy cơ thất nghiệp. Ông và các cộng sự đã đưa vào văn hoá của sự hy sinh quên mình.
Sau đó, ai ai cũng cố gắng làm việc vì sự sống còn của công ty, thậm chí làm cả cuối tuần và Chryler đã lội ngược dòng ngoạn mục. Sau một thời gian, Chrysler đã có thể đứng trên đôi chân của mình và trả được tất cả các khoản vay của Chính phủ.
Doanh nghiệp đều mong muốn có thể đem đến những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho không chỉ khách hàng mà còn cho nhân viên. Văn hóa doanh nghiệp theo hướng quan tâm tới cảm nhận và sự hài lòng của nhân viên sẽ giúp đạt được những lợi ích không tưởng.
3M - một doanh nghiệp đa quốc gia tại Mỹ về công nghiệp đã tiến hành một chương trình mang tên "15% thời gian công việc', cho phép nhân viên nghỉ ngơi 15% thời gian làm việc của mình để sáng tạo hoặc nghiên cứu những hạng mục công việc mà hàng ngày họ không có đủ thời gian theo dõi. Nhờ đó, Art Fry - một nhà nghiên cứu của doanh nghiệp này, đã thành công sáng chế ra giấy note - một trong những văn phòng phẩm được sử dụng rộng rãi sau này.
Google cũng thực hiện một chiến dịch tương tự 3M với tên gọi "20% thời gian công việc" và từ đây, những phát minh nổi tiếng như Gmail, Google Earth, Google Talk cũng đã ra đời. Văn hóa doanh nghiệp đã đem lại cho nhân viên của tổ chức sự hài lòng và hạnh phúc với những gì mình đang được trải nghiệm để nhờ đó mà hiệu suất làm việc của họ cũng cao hơn, mang lại thành công cho doanh nghiệp.
Phòng ngừa các rủi ro từ sự khác biệt
"Tỷ phú bán giày" Tony Hsieh, CEO Zappos là nhà lãnh đạo bằng văn hóa. Câu nói nổi tiếng của ông: "Ngay cả khi là ngôi sao trong công việc tại Zappos, nếu bạn kém về ứng xử văn hóa, chúng tôi sẽ sa thải bạn".
Zappos là công ty kinh doanh giày online với vốn đầu tư ban đầu khá nhỏ nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đã được tập đoàn Amazon mua lại với giá 1,2 tỷ USD vào năm 2009. Thành công của Zappos được đúc kết là từ các giá trị mà văn hóa doanh nghiệp đã mang lại từ ngày đầu khởi nghiệp.
Mọi nhân viên của Zappos đều được tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện và làm việc theo 10 giá trị cốt lõi. Chính việc đồng nhất trong mọi hành vi, biểu hiện theo một giá trị cốt lõi đã giúp Zappos giảm thiểu những sự xung đột và mâu thuẫn, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.
Mekong Capital - ngày mới thành lập, Chris Freund - CEO của doanh nghiệp này chủ yếu chọn cách làm việc với nhân viên qua email, mà không chú trọng đến các hoạt động gắn kết đội ngũ. Hậu quả kéo theo đó là sự thiếu rõ ràng khi nhận thông điệp từ cấp trên, nhân viên làm việc thiếu chuyên nghiệp và không tạo ra kết quả như mong muốn.
Đội ngũ nhân viên bắt đầu chia rẽ, bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ và cuối cùng là không ai đứng ra chịu trách nhiệm về kết quả cần phải tạo ra. Điều đó thực sự đã tạo nên một cuộc khủng hoảng nội bộ tại Mekong Capital khiến doanh nghiệp này điêu đứng.
Sau đó, vị CEO này đã thay đổi bằng cách xây dựng và chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp. Các thành viên chủ chốt ngồi lại với nhau trong suốt 14 ngày liên tục để tạo ra tầm nhìn, sứ mệnh cho doanh nghiệp, xây dựng giá trị cốt lõi. Ba năm sau đó, Mekong Capital dần khắc họa rõ nét hơn văn hóa doanh nghiệp của mình.
Đến nay, từ 5 giá trị gốc, Mekong Capital đã xây dựng 8 giá trị cốt lõi hướng đến trách nhiệm lãnh đạo và quan tâm đến việc giao tiếp với nhân viên nhiều hơn. Một trong 8 giá trị cốt lõi đó là giao tiếp trọn vẹn - giao tiếp một cách đầy đủ và thẳng thắn để không có hiểu lầm, vướng mắc mà không được giải quyết, hiểu được điều người khác giao tiếp và giao tiếp để người khác hiểu.
Doanh nghiệp này còn chú trọng đào tạo để mỗi nhân viên đều hiểu và thực hành văn hóa doanh nghiệp. Việc phát triển văn hóa doanh nghiệp là một trong những lý do mà hiện tại doanh nghiệp này có chỉ số gắn kết của nhân viên lên tới 88%!
Nhân viên mới khi lựa chọn công ty cũng sẽ quan tâm đến văn hóa tổ chức. George Bradt – một chuyên gia về Chiến lược lãnh đạo nhận định trên trang Forbes rằng: “Nhân viên có xu hướng thất bại trong công việc bởi không hòa hợp tốt hoặc không điều chỉnh để phù hợp với công ty”. Do vậy, thể hiện rõ văn hóa doanh nghiệp ngay thời gian đầu sẽ là “cánh buồm” dẫn lối để mỗi tân binh khi bước chân lên “thuyền” được định hướng đúng đắn.
Văn hóa doanh nghiệp giúp ngăn ngừa khủng hoảng
Một doanh nghiệp có văn hóa doanh nghiệp được xây dựng bài bản, triển khai hiệu quả còn góp phần ngăn ngừa những khủng hoảng nội bộ cũng như từ bên ngoài một cách nhanh chóng. Starbucks là một trong số những doanh nghiệp làm được điều đó.
Tháng 3/2015, Starbucks cho ra đời một chiến dịch mang tên "Race Together" - một trong những chiến dịch tiếp thị tai tiếng nhất của hãng đồ uống này. Theo đó, chiến dịch này khuyến khích các nhân viên pha chế (barista) viết lên những chiếc cốc đựng nước dòng chữ "Race Together" với mong muốn những nhân viên này sẽ tích cực trao đổi, trò chuyện với khách hàng về vấn đề chủng tộc.
Sau một thời gian tổ chức nhiều diễn đàn trao đổi nội bộ với nhân viên, vị CEO của hãng này, Howard Schultz đã tiến hành mở phạm vi rộng hơn, nhằm mục đích đưa chủ đề này “nóng” hơn trong cộng đồng.
Chiến dịch này sau đó đã nhận rất nhiều bình luận tiêu cực trên các trang mạng xã hội và bị chấm dứt sau sáu ngày bởi lẽ các khách hàng cho rằng Starbucks đã đơn giản hóa một vấn đề phức tạp như vấn đề chủng tộc. Họ cảm thấy mình không có thời gian cũng như động lực để trao đổi về một vấn đề mang tính vĩ mô như vậy.
Mặc dù tại thời điểm đó, Starbucks đang gặp phải một cuộc khủng hoảng truyền thông như vậy, nhưng Howard Schultz đã rất sáng suốt khi có một hành động kịp thời để trấn an nội bộ. Theo dõi thêm tại đây.
Không chỉ tạo hiệu quả cho việc gắn kết nội bộ, thu hút nhân tài, văn hóa doanh nghiệp còn là công cụ tuyệt vời mà doanh nghiệp có thể tận dụng để gia tăng thiện cảm của cộng đồng. Có thể thấy rõ nhất điều này qua câu chuyện của các doanh nghiệp như Nike, KFC… sống cùng giá trị cốt lõi trong giai đoạn COVID-19 vừa qua.
(Mời đón đọc bài 4: Doanh nghiệp kiếm ăn từng ngày cũng cần chiến lược xây dựng văn hóa)
- Cùng chuyên mục
Ông Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội
Ông Nguyễn Duy Ngọc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương được điều động, chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Sự kiện - 04/11/2025 10:31
Thủ tướng: Tổ chức chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư - văn hóa quốc gia, mang tầm vóc quốc tế
Tối 3/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại lễ bế mạc Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất – 2025, được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (xã Đông Anh, Hà Nội), đồng thời tiếp tục kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, đồng bào và chiến sĩ cả nước tiếp tục đồng hành, chung tay ủng hộ đồng bào bị lũ lụt ở miền Trung.
Sự kiện - 04/11/2025 09:37
Ngày 8/11 sẽ diễn ra giải golf 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' lần thứ 4
Giải golf thường niên "Tấm lòng vàng Nhà đầu tư" lần thứ 4 năm 2025 sẽ thu hút khoảng 140 golfer tham dự.
Sự kiện - 04/11/2025 08:01
Ông Hồ Sỹ Hùng làm Chủ tịch VCCI
Ngày 3/11, với 100% phiếu tán thành, ông Hồ Sỹ Hùng – Bí thư Đảng ủy VCCI đã được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026.
Sự kiện - 03/11/2025 19:08
Chủ tịch Quốc hội: Đánh giá kỹ các rủi ro cấp phát, cho vay lại vốn ODA
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu quy định chặt chẽ điều kiện cấp phát, tỷ lệ cấp phát, đánh giá tác động đến ngân sách trung ương, quản lý rủi ro, xác định rõ trách nhiệm của Ngân hàng cho vay lại vốn ODA.
Sự kiện - 03/11/2025 16:34
Đà Nẵng chi khẩn cấp 210 tỷ hỗ trợ 72 xã, phường bị thiệt hại do mưa lũ
UBND TP. Đà Nẵng quyết định chi 210 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố năm 2025 để hỗ trợ khẩn cấp trực tiếp cho người dân bị thiệt hại và khắc phục kịp thời các công trình hạ tầng thiết yếu sau lũ.
Sự kiện - 03/11/2025 14:58
Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu
Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là 1 trong những đối tác quan trọng hàng đầu, mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác song phương sâu rộng, vì lợi ích của nhân dân hai nước.
Sự kiện - 03/11/2025 06:46
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm vùng rốn lũ của thành phố Huế
Ngày 2/11, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác Trung ương, chính quyền địa phương đã đến thăm, tặng quà người dân vùng rốn lũ Quảng Điền, TP. Huế.
Sự kiện - 02/11/2025 14:04
Miền Trung còn 79 điểm tắc giao thông sau đợt mưa lũ lớn
Mưa lũ kéo dài đã gây thiệt hại nặng nề đối với hệ thống hạ tầng giao thông ở miền Trung, khiến hàng trăm tuyến đường bị ngập lụt và sạt lở. Đến nay, vẫn còn 79 vị trí tắc đường trên các tuyến quốc lộ.
Sự kiện - 02/11/2025 09:00
Hà Nội tôn vinh nghệ nhân và làng nghề truyền thống
Chương trình "Hội tụ di sản" là dịp để TP. Hà Nội tôn vinh nghề và làng nghề truyền thống, tri ân những nghệ nhân, thợ giỏi đã bền bỉ gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc trong dòng chảy hiện đại.
Sự kiện - 02/11/2025 08:59
Thủ tướng yêu cầu đưa Trung tâm tài chính quốc tế hoạt động trong tháng 11
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ trong những ngày tới để Trung tâm tài chính quốc tế hoạt động trong tháng 11.
Sự kiện - 02/11/2025 06:45
Hỗ trợ khẩn cấp Đà Nẵng 100 tỷ để ổn định đời sống người dân sau lũ
Thủ tướng quyết định hỗ trợ 100 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2025 cho TP. Đà Nẵng để đáp ứng yêu cầu khẩn cấp trước mắt và ổn định đời sống người dân sau mưa lũ.
Sự kiện - 01/11/2025 17:46
Sau lũ lịch sử, Đà Nẵng đề xuất Trung ương hỗ trợ hơn 3.500 tỷ cho giải pháp lâu dài
Trước thiệt hại nặng nề do đợt mưa lũ lịch sử gây ra, TP. Đà Nẵng đề nghị Trung ương hỗ trợ hơn 3.500 tỷ đồng để triển khai các giải pháp khắc phục, thích ứng lâu dài với thiên tai.
Sự kiện - 01/11/2025 14:09
[Cafe Cuối tuần] Khi giá đất-giá nhà và giấc mơ an cư cùng đứng trước ngã ba chính sách
Bộ Xây dựng vừa giải trình với Quốc hội về tình trạng giá nhà ở Việt Nam tăng mạnh, vượt xa thu nhập của đại bộ phận người dân đô thị.
Sự kiện - 01/11/2025 11:02
Sau lũ lịch sử, Huế kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 1.650 tỷ đồng
Sau trận lũ lịch sử, Huế đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí để thực hiện các dự án di dời dân khu vực nguy cơ sạt lở cao, nâng cấp hệ thống đê kè, công trình giao thông, trường học.
Sự kiện - 31/10/2025 17:55
TP.HCM: Hoạt động xuất khẩu vào Mỹ chịu nhiều sức ép
Lãnh đạo Sở Tài chính TP.HCM cho biết, hoạt động xuất nhập khẩu của thành phố tiếp tục ghi nhận tín hiệu phục hồi. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu đang đối diện với thách thức lớn từ việc Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 20%, làm tăng chi phí, giảm lợi thế cạnh tranh về giá của hàng Việt Nam.
Sự kiện - 31/10/2025 15:22
- Đọc nhiều
-
1
TP.HCM: Hoạt động xuất khẩu vào Mỹ chịu nhiều sức ép
-
2
PV Drilling: Lợi nhuận quý III tăng mạnh, cổ phiếu tím trần
-
3
Cộng đồng chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ
-
4
Chủ tịch Lotte: Việt Nam tiếp tục được xác định là thị trường đầu tư trọng điểm
-
5
Mưa lũ lịch sử, miền Trung thiệt hại nặng nề
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 week ago
![[Quản trị bằng văn hóa] Bài 2: Doanh nghiệp Việt dùng 'chiêu vượt cơn gió ngược' giữ chân nhân viên](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/resize/174x104/files/news/2024/02/12/quan-tri-bang-van-hoa-doanh-nghiep-viet-dung-chieu-vuot-con-gio-nguoc-giu-chan-nhan-vien-093041.jpg)
![[Quản trị bằng văn hóa] Bài 1: Văn hóa doanh nghiệp bị ảnh hưởng ra sao khi kinh tế suy thoái?](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/resize/174x104/files/news/2024/02/11/quan-tri-bang-van-hoa-bai-1-van-hoa-doanh-nghiep-bi-anh-huong-ra-sao-khi-kinh-te-suy-thoai-092254.jpg)















![[Cafe Cuối tuần] Khi giá đất-giá nhà và giấc mơ an cư cùng đứng trước ngã ba chính sách](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/11/01/012337bat-dong-san-0122-102459-071413.jpg)




