Quản lý phương tiện giao thông nhìn từ các vụ triệu hồi xe máy

THỦY TIÊN
13:30 08/09/2017

Điểm lại các vụ triệu hồi xe máy tại Việt Nam có thể thấy rằng việc tăng cường quản lý, kiểm định chất lượng loại phương tiện này cũng quan trọng không kém như đối với ô tô.

Tại phiên họp đầu tháng 7/2017, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết cấm xe máy tại các quận từ năm 2030 với tỷ lệ đại biểu tán thành trên 91%. Tại TP.HCM, cũng đã có đề xuất cấm xe máy đi vào một số khu vực trung tâm và nơi thường xảy ra ùn tắc... vào cùng thời điểm với Hà Nội. Với tinh thần ủng hộ phân cấp, phân quyền tối đa cho TP.HCM tại cuộc làm việc hôm 6/9 vừa qua giữa Ban cán sự Đảng Chính phủ với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, khả năng HĐND TP sẽ ban hành một nghị quyết cấm xe máy như Hà Nội đã làm là hoàn toàn có thể dự liệu.

Như vậy, người dân tại hai thành phố lớn nhất cả nước chỉ còn hơn 10 năm để chuẩn bị thay đổi một "tập quán" tưởng chừng cố hữu. Còn đối với các hãng xe, hẳn rằng cũng đã dự liệu các chiến lược đầu tư kinh doanh phù hợp với tình hình mới.

Tuy vậy, từ nay đến giờ G thì xe máy vẫn là phương tiện đi lại không thể thiếu của cư dân và việc quản lý loại phương tiện giao thông này vẫn cần những biện pháp kịp thời để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và tránh ùn tắc giao thông đô thị.

Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 8 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 12.775 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.422 người, bị thương 10.534 người. Phương tiện gây tai nạn chủ yếu vẫn là xe mô tô, xe máy chiếm 65%, xe ô tô chiếm 30% số vụ tai nạn giao thông.

Tai nạn giao thông gây ra chủ yếu do nguyên nhân chủ quan như: phóng nhanh, vượt ẩu, chạy quá gần, sử dụng điện thoại, bia rượu khi lái xe... Và một phần do yếu tố khách quan do môi trường lái xe như: đường xấu, trời mưa và cả lỗi xe từ nhà sản xuất...

Đối với phương tiện ô tô, việc kiểm tra, kiểm định diễn ra nghiêm ngặt, thế nhưng vẫn tồn tại nhiều lỗi khiến nhà sản xuất phải triệu hồi xe. Còn xe máy, xe máy điện, xe đạp điện thì việc kiểm định có phần đơn giản hơn. Tuy vậy, trong vài năm qua nhiều dòng xe máy như Piaggio, Honda, Yamaha... đã phải triệu hồi vì những lỗi đôi khi khá ngớ ngẩn.

Đơn cử như Yamaha. Năm 2013, hãng này đã phải triệu hồi 83.000 xe gắn máy Nozza - 1DR1 vì biên dạng của tấm đỡ ống xăng không phù hợp. Ống xăng có chức năng nối bơm xăng với vòi phun không phù hợp nên tấm đỡ có khả năng gây ép ống xăng ở khu vực kết nối với vòi phun, trong khi đây là khu vực được làm kín.

Yamaha Nozza Grande (5)

Yamaha Nozza Grande lỗi họng rót xăng

Trong trường hợp xe được sử dụng thường xuyên với tình trạng nói trên, chức năng làm kín có khả năng bị suy giảm tại điểm kết nối, có thể gây chảy xăng dưới áp lực bơm trong quá trình sử dụng.

Tháng 3/2016, Yamaha tiếp tục triệu hồi 95.000 xe Grande dính lỗi họng rót xăng có thể bị nứt, gây mùi. Bên cạnh đó, Yamaha Việt Nam cũng tiến hành bảo trì thay thế miễn phí bộ phận cao su giảm xóc sau và bộ guốc ly hợp.

Nguyên nhân thay thế bộ phận cao su giảm xóc là do có tiếng kêu "kít, kít" phát ra từ giảm xóc sau khi đi qua các đoạn đường mấp mô, không bằng phẳng.

Tháng 11/2016, hãng xe máy Nhật Bản đã báo cáo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) về việc triệu hồi 31.650 chiếc xe máy Yamaha Acruzo-2TD1 để kiểm tra và thay thế bộ côn tự động nồi côn và cập nhật phần mềm điều khiển động cơ (ECU).

Theo cảnh báo của Bộ Công Thương, xe thuộc diện ảnh hưởng khi bắt đầu đi hoặc chạy với tốc độ thấp có thể xảy ra hiện tượng trượt và dính giữa bộ côn tự động và nồi côn, gây ra hiện tượng rung giật xe.

Mới đây nhất, vào tháng 6/2017, hãng xe máy Nhật Bản công bố việc thay mới toàn bộ hệ thống giảm xóc sau của mẫu xe ga đang được quan tâm - NVX.

Theo đó, tất cả các mẫu xe ga NVX 125 và 155 sản xuất trong nước sẽ được thay thế hệ thống giảm xóc sau. Công việc này sẽ được thực hiện tại các đại lí chính thức của Yamaha Việt Nam và được miễn phí toàn bộ.

Lý do của đợt thay thế này là phản hồi của người tiêu dùng về hiện tượng hệ thống giảm xóc sau trên những chiếc xe ga NVX có hiện tượng phát ra tiếng kêu và lò xo giảm chấn bị cong trong quá trình sử dụng.

Không riêng Yamaha. Năm 2015, Honda Việt Nam cũng công bố đợt triệu hồi loạt 12.118 xe SH 125/150 bị lỗi chìa khóa thông minh. Trong đó có 6.721 xe bản 125 phân khối và 5.397 xe bản 150 phân khối,đều được sản xuất từ 19/8 đến 06/10/2015.

Theo lý giải từ hãng xe Honda, nguyên nhân của việc thay thế này là do lỗi phần mềm điều khiển khiến hệ thống cảnh báo chống trộm sau khi được kích hoạt sẽ tự động tắt trong khoảng thời gian ngắn hơn so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Hãng xe Ý, Piaggio đầu năm 2017 cũng triệu hồi hơn 13.000 xe Piaggio Liberty ABS 125 3V i.e do có khả năng bị lỗi ở ống dẫn khung chính (cụ thể, ống dẫn khung chính có nguy cơ giảm độ cứng vững trong quá trình sử dụng lâu dài). Trong điều kiện hoạt động khắc nghiệt như phương tiện chở quá tải và chạy trên đường xấu, gập ghềnh, một số khung xe có nguy cơ giảm độ cứng vững tại phần uốn cong của ống chính, và trong một số trường hợp có thể gây ra vết nứt sau một thời gian sử dụng dài, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Điểm lại các vụ triệu hồi trên để thấy rằng việc tăng cường quản lý, kiểm định chất lượng phương tiện xe máy, xe máy điện cũng quan trọng không kém như đối với ô tô. Thắt chặt công tác này, trước mắt có thể khiến nhiều người tiêu dùng cảm thấy phiền hà tuy nhiên về lâu dài có thể nâng cao ý thức người tiêu dùng đối với chất lượng phương tiện giao thông và qua đó có thể nâng cao ý thức đảm bảo an toàn giao thông, từng bước xây dựng văn hóa sử dụng phương tiện giao thông công cộng, nhất là trong bối cảnh Nhà nước đã và đang "dốc hầu bao" đầu tư phát triển các tuyến metro, BRT....

Việc tăng cường quản lý chất lượng phương tiện càng đặc biệt quan trọng khi đặt trong bối cảnh các hãng xe chỉ còn hơn 10 năm để "làm ăn" tại hai đô thị đông dân nhất Việt Nam. Các ý kiến quan ngại về việc không loại trừ tâm lý chụp giật của một số hãng xe để "tranh thủ" thời gian không hẳn là không có lý...

  • Cùng chuyên mục
Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi

Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi

Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHanoi.

Sự kiện - 21/11/2024 23:28

Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới

Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới

Đại biểu đoàn TP. Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Sự kiện - 21/11/2024 23:25

'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'

'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'

Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho biết, cử tri rất quan tâm đến tình trạng giá bất động sản phi mã, người nghèo, người lao động, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức khó có thể mua được. Người ta tính rằng, một công chức nếu không ăn gì, vài trăm năm mới mua được nhà.

Sự kiện - 21/11/2024 17:22

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ; chưa xem xét xử lý kỷ luật ông Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.

Sự kiện - 21/11/2024 17:06

BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI

BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI

Theo Tổng Giám BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kiến nghị cơ chế, chính sách tạo sự đồng thuận và gắn kết của các doanh nghiệp FDI với cơ quan BHXH trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Việt Nam.

Sự kiện - 21/11/2024 16:21

Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.

Sự kiện - 21/11/2024 12:09

VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06

VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06

Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".

Sự kiện - 21/11/2024 10:59

Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa

Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa

Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.

Sự kiện - 21/11/2024 10:42

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sự kiện - 20/11/2024 22:56

'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.

Sự kiện - 20/11/2024 20:07

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Sự kiện - 20/11/2024 17:49

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.

Sự kiện - 20/11/2024 11:11

[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục

[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng những chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục bền vững​.

Sự kiện - 20/11/2024 10:12

Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024

Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc công nhận 8 xã thuộc các huyện: Sóc Sơn, Hoài Đức, Ba Vì, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 1) năm 2024.

Sự kiện - 20/11/2024 09:32

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa 'trợ lý ảo' vào khu vực công

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa "trợ lý ảo" vào khu vực công

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Digital Week – VIDW 2024) do Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức được xoay quanh chủ đề chính về “Trợ lý ảo" và phát triển AI

Sự kiện - 20/11/2024 07:00

Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo

Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo

Phát biểu tại Hội nghị G20, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi hành động của chúng ta hôm nay đều sẽ quyết định vận mệnh của các thế hệ tương lai.

Sự kiện - 20/11/2024 06:40