Phương Trang chi 100 triệu USD cạnh tranh Grab

Ông lớn trong lĩnh vực vận tải Phương Trang muốn chớp cơ hội Uber rút khỏi Đông Nam Á để cạnh tranh sòng phẳng với Grab.
MINH TRANG
02, Tháng 04, 2018 | 07:16

Ông lớn trong lĩnh vực vận tải Phương Trang muốn chớp cơ hội Uber rút khỏi Đông Nam Á để cạnh tranh sòng phẳng với Grab.

xe-phuong-trang-top

 Phương Trang là hãng vận tải hành khách lớn nhất Việt Nam hiện nay

Công ty CP xe khách Phương Trang (Futabus Lines), đơn vị sở hữu hệ thống xe khách và taxi có quy mô lớn phía Nam, vừa quyết định đầu tư ít nhất 100 triệu USD vào ứng dụng Vivu và đổi tên ứng dụng này thành VATO. 

Theo kế hoạch trước đây, hệ thống nhận diện và thương hiệu mới VATO sẽ chính thức ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM vào tháng 5 tới. Tuy nhiên, quyết định rút lui của Uber tại Đông Nam Á từ 8/4 đã thúc đẩy VATO ra mắt sớm hơn dự kiến. Phía Phương Trang thông tin ứng dụng có thể sẽ ra mắt ngay đầu tháng 4 này. 

Nền tảng của VATO là ứng dụng Vivu ra mắt lần đầu vào tháng 3/2016, với tên gọi FaceCar, do ông Trần Thành Nam sáng lập. Sau 1 năm ra mắt, FaceCar đổi tên thành Vivu, nhưng không được quảng bá rộng rãi và ít được biết đến. Ông Nam và các cộng sự vẫn đang hoàn thiện ứng dụng này.

Với sự hỗ trợ từ Phương Trang, bản nâng cấp VATO sẽ không chỉ là ứng dụng gọi xe mà tích hợp nhiều chức năng đi kèm, tạo thành một hệ sinh thái các ứng dụng, bao gồm thanh toán, gọi điện thoại, vận tải, giao hàng,….

Để thu hút người dùng, cũng như Uber và Grab những ngày đầu ra mắt, VATO không giấu ý định dốc tiền cho các hoạt động khuyến mãi, dành cho hành khách lẫn tài xế.

Theo ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng giám đốc Futabus Lines, doanh nghiệp mua lại ứng dụng Vivu và đổi tên thành VATO, để tạo một hệ sinh thái thương mại điện tử. 100 triệu USD rót vào lĩnh vực này, Phương Trang cho biết chưa phải là số tiền quá lớn và việc đầu tư không chỉ dừng ở con số này. 

Theo một số người dùng, thử nghiệm gọi xe tại TP.HCM bằng ứng dụng Vivu, có thể thấy điểm yếu nhất là số lượng xe hạn chế. Tuy nhiên, lợi thế là cho phép người dùng mặc cả với lái xe (với giá tối thiểu Vivu đưa ra), để có thể nhanh chóng hoàn thành chuyến đi. Chức năng này cả Uber và Grab đều không có. 

Hiện giá cước của VATO ở mức 8.500 đồng/km, tương tự như GrabCar nhưng chiết khấu với tài xế chỉ 20% (mức cao nhất Grab áp dụng với tài xế hiện này gần 30%). 

Phía VATO cũng thông tin từ sau ngày 27/3, số lượt tải ứng dụng này đã tăng vọt, đạt 200 lượt, gấp đôi mức đỉnh của thời kỳ trước đó. 

Trong khi đó, Phương Trang phục vụ hơn 20 triệu lượt khách mỗi năm với hơn 200 phòng vé, trạm trung chuyển trên toàn hệ thống, theo thông tin từ website công ty. Sau khi mở rộng thị trường ra các tỉnh phía Bắc (trước đây Phương Trang chỉ hoạt động phía Nam), Phương Trang đang có trong hơn 1.000 xe khách các loại. Phương Trang cũng tham gia kinh doanh Taxi với hàng trăm chiếc tại TP HCM. Đây sẽ là nền tảng để hãng tham gia ứng dụng vừa rót vốn.

Ngoài ra, Phương Trang cũng là chủ sở hữu các dự án bất động sản như khu căn hộ Đà Nẵng Plaza, khu căn hộ cao cấp New Pearl, dự án Khu đô thị sinh thái biển Phương Trang vịnh Đà Nẵng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24610.00 24635.00 24955.00
EUR 26298.00 26404.00 27570.00
GBP 30644.00 30829.00 31779.00
HKD 3107.00 3119.00 3221.00
CHF 26852.00 26960.00 27797.00
JPY 159.81 160.45 167.89
AUD 15877.00 15941.00 16428.00
SGD 18049.00 18121.00 18658.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17916.00 17988.00 18519.00
NZD   14606.00 15095.00
KRW   17.59 19.18
DKK   3531.00 3662.00
SEK   2251.00 2341.00
NOK   2251.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ