Phương Tây lo lắng về chiến tranh mạng toàn cầu khi Nga tấn công Ukraine

KIM NGÂN
06:45 27/02/2022

Nga bị quy trách nhiệm cho một số cuộc tấn công mạng nhằm vào chính phủ và hệ thống ngân hàng của Ukraine trong những tuần gần đây, và các nước phương Tây lo ngại tình hình có thể lan sang các nước khác, trở thành một cuộc chiến tranh mạng tổng lực.

mang

Các chính phủ phương Tây được cho là đang chuẩn bị đối phó với các cuộc tấn công mạng từ Nga. Ảnh: Europa Press/AP

Hôm thứ Năm, công ty an ninh mạng ESET cho biết họ đã phát hiện ra một phần mềm độc hại "xóa sổ" mới nhắm vào các tổ chức của Ukraine. Phần mềm này nhằm xóa dữ liệu khỏi hệ thống mà nó nhắm đến.

Một ngày trước đó, các trang web của một số cơ quan chính phủ và ngân hàng Ukraine bị mất mạng sau một cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS). DDoS là loại tấn công nhằm làm sập một máy chủ hoặc mạng bằng cách "tuồn" ồ ạt traffic khiến người dùng hợp pháp không thể truy cập dịch vụ, tài nguyên họ muốn.

Một cuộc tấn công khác vào tuần trước đánh sập bốn trang web của chính phủ Ukraine, mà các quan chức Mỹ và Anh cho là do GRU, cơ quan tình báo quân sự của Nga làm.

Có thông tin người dân Ukraine đã nhận được tin nhắn giả nói các máy ATM ở nước này không hoạt động. Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng đây có thể là một mưu kế hù dọa.

Về phần mình, Nga cho biết họ "chưa bao giờ tiến hành và không tiến hành bất kỳ hoạt động 'độc hại' nào trong không gian mạng".

Các cuộc tấn công dữ dội đã dẫn đến lo ngại về một cuộc xung đột kỹ thuật số rộng lớn hơn, và các chính phủ phương Tây đang chuẩn bị đối phó với các cuộc tấn công mạng từ Nga - và xem xét cách đối phó.

Các quan chức ở cả Mỹ và Anh đang cảnh báo các doanh nghiệp cảnh giác với hoạt động đáng ngờ từ Nga trên mạng của họ. Trong khi đó, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas hôm thứ Năm cho biết các quốc gia châu Âu nên "cảnh giác với tình hình an ninh mạng ở quốc gia họ".

NBC News đưa tin hôm thứ Năm rằng Tổng thống Joe Biden đã được cấp dưới trình lên các phương án để Hoa Kỳ tiến hành các cuộc tấn công mạng đối với Nga nhằm làm gián đoạn kết nối internet và ngắt điện nước này. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Nhà Trắng đã bác bỏ thông tin này, nói nó "hoàn toàn không có cơ sở".

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu an ninh mạng nhận định một cuộc xung đột trực tuyến giữa Nga và phương Tây thực sự có khả năng xảy ra - mặc dù mức độ nghiêm trọng của bất kỳ sự kiện nào như vậy có thể hạn chế.

John Hultquist, phó chủ tịch phụ trách phân tích tình báo tại công ty an ninh mạng Mandiant (Mỹ), nói với CNBC: "Tôi nghĩ điều đó rất có thể xảy ra, nhưng điều quan trọng là chúng ta phải phản ánh đúng thực tế chiến tranh mạng".

"Có thể dễ dàng nghe thấy thuật ngữ đó và so sánh nó với chiến tranh có tiếng súng. Nhưng thực tế là hầu hết các cuộc tấn công mạng mà chúng tôi thấy là bất bạo lực và phần lớn có thể đảo ngược được".

'Hiệu ứng lan tỏa'

Toby Lewis, trưởng bộ phận phân tích các mối đe dọa tại Darktrace - công ty công nghệ thông tin của Anh chuyên về phòng thủ mạng, cho biết các cuộc tấn công cho đến nay chủ yếu tập trung vào việc hỗ trợ Nga tấn công Ukraine. Ông nói với CNBC: "Đó là vùng đất và lãnh thổ thực tế mà Nga muốn tìm kiếm hơn là đòn bẩy kinh tế. Cho mục tiêu này, lấy tấn công mạng là chiến dịch đầu tiên có thể hiệu quả hơn".

Các nhà nghiên cứu tại công ty phần mềm Symantec (Mỹ) cho biết phần mềm độc hại được phát hiện ở Ukraine cũng ảnh hưởng đến các nhà thầu cho chính phủ Ukraine ở Latvia và Lithuania, ý nói rủi ro từ "các chiến thuật chiến tranh mạng của Nga" có thể lan sang các quốc gia khác.

"Điều này có thể cho thấy khởi đầu của tác động nguy hại mà cuộc xung đột mạng này gây cho chuỗi cung ứng toàn cầu, và có thể bắt đầu có một số ảnh hưởng đối với các nước phương Tây khác, những nước có một số nhà thầu và nhà cung cấp dịch vụ giống nhau", ông Lewis nói.

Một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, trong đó có Lithuania, Croatia và Ba Lan, đang hỗ trợ Ukraine thành lập một nhóm phản ứng nhanh trên không gian mạng.

"Từ lâu, chúng tôi đã đưa ra giả thuyết rằng các cuộc tấn công mạng sẽ là một phần của kho vũ khí ở bất kỳ quốc gia nào, và tôi nghĩ những gì chúng ta đang chứng kiến lần đầu tiên trong lịch sử loài người là các cuộc tấn công mạng đã trở thành vũ khí cho những đòn tấn công đầu tiên", Hitesh Sheth, Giám đốc điều hành của nền tảng an ninh mạng Vectra AI, nói.

Sheth cho rằng Nga có thể tiến hành các cuộc tấn công mạng trả đũa để đáp trả các lệnh trừng phạt phương Tây công bố hồi đầu tuần. "Tôi dự báo chắc chắn điều đó xảy ra, dựa vào những gì chúng ta đang chứng kiến khi Nga công khai tấn công Ukraine bằng các cuộc tấn công mạng, rằng họ sẽ có các kênh bí mật để tấn công các tổ chức đang được triển khai để hạn chế họ trong cộng đồng tài chính", ông nói.

Chuyện gì xảy ra tiếp theo?

Nga từ lâu đã bị các chính phủ và các nhà nghiên cứu an ninh mạng cáo buộc tiến hành các cuộc tấn công mạng và các chiến dịch cung cấp thông tin sai lệch nhằm phá vỡ các nền kinh tế và phá hoại nền dân chủ. Giờ đây, các chuyên gia cho rằng Nga có thể tung ra nhiều hình thức tấn công mạng tinh vi hơn, nhắm vào Ukraine và có thể cả các nước khác.

Năm 2017, một phần mềm độc hại khét tiếng, được gọi là NotPetya, làm các máy tính trên khắp thế giới nhiễm virus. Ban đầu, nó nhắm vào các tổ chức Ukraine nhưng nhanh chóng lan rộng ra toàn cầu, ảnh hưởng đến các tập đoàn lớn như Maersk, WPP và Merck. Các cuộc tấn công được cho là do Sandworm, bộ phận chuyên ‘hacking’ của cơ quan tình báo quân sự Nga GRU, thực hiện và gây tổng thiệt hại lên tới 10 tỷ USD.

Hultquist nói với CNBC: "Nếu họ thực sự tập trung những loại hoạt động này chống lại phương Tây, điều đó có thể gây ra những hậu quả kinh tế thực sự. Vấn đề nữa mà chúng tôi quan ngại là họ nhằm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng".

Hultquist cho biết Nga đã "đào sâu" vào cơ sở hạ tầng ở các nước phương Tây như Mỹ, Anh và Đức "trong một thời gian dài" và đã bị "bắt quả tang" nhiều lần.

Năm ngoái, Colonial Pipeline, một hệ thống đường ống dẫn dầu của Mỹ, đã bị tấn công bởi một mã độc làm cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng mất mạng. Chính quyền Biden nói họ không tin Moscow đứng sau vụ tấn công. DarkSide, nhóm hack chịu trách nhiệm, được cho là có trụ sở ở Nga.

Nga tấn công quân sự Ukraine hôm thứ Năm. Đã có báo cáo về các vụ nổ và các cuộc tấn công tên lửa vào một số thành phố quan trọng của Ukraine, trong đó có thủ đô Kyiv. Tổng thống Nga Putin gọi đây là "phi quân sự hóa" Ukraine và cho biết các kế hoạch của Nga không bao gồm việc chiếm đóng các lãnh thổ Ukraine.

Mỹ, Anh và EU ngay lập tức đưa ra đợt trừng phạt mới, tiếp theo là các quốc gia như Nhật Bản, Canada, Hàn Quốc, New Zealand và Australia.

(Theo CNBC)

  • Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp địa ốc vẫn còn loay hoay trong 'túi nợ' thì rất khó để bứt phá

Doanh nghiệp địa ốc vẫn còn loay hoay trong 'túi nợ' thì rất khó để bứt phá

Chuyên gia Nguyễn Hoàng nhận định, trong quý I, có nhiều doanh nghiệp địa ốc đã sắp xếp giải quyết được lượng trái phiếu đến hạn nhưng mới chỉ số lẻ, phần còn lại rất áp lực. Khi doanh nghiệp vẫn còn loay hoay trong “túi nợ” thì rất khó để thị trường bứt phá.

Đầu tư - 17/05/2024 14:35

Tạm giữ số vàng trị giá 1,3 tỷ đồng từ các cửa hàng vàng tại TP.HCM

Tạm giữ số vàng trị giá 1,3 tỷ đồng từ các cửa hàng vàng tại TP.HCM

Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, xử phạt 21 vụ, tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm các mặt hàng là nhẫn, dây chuyền, lắc đeo tay, mặt dây chuyền… không rõ nguồn gốc xuất xứ với tổng giá trị khoảng 1,3 tỷ đồng.

Pháp luật - 17/05/2024 14:31

Tamagawa Việt Nam khởi công xây dựng nhà máy 35 triệu USD tại Quảng Ninh

Tamagawa Việt Nam khởi công xây dựng nhà máy 35 triệu USD tại Quảng Ninh

Công ty TNHH Tamagawa Việt Nam vừa khởi công xây dựng nhà máy chuyên sản xuất máy dò góc tuyệt đối cho động cơ ô tô điện tại khu công nghiệp (KCN) Sông Khoai (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) trong ngày 17/5.

Sự kiện - 17/05/2024 14:15

Hầu hết các đơn vị của LG đều thu lãi nghìn tỷ ở Việt Nam trong năm 2023

Hầu hết các đơn vị của LG đều thu lãi nghìn tỷ ở Việt Nam trong năm 2023

LG đang tập trung đầu tư vào Việt Nam tại Hải Phòng với 8,24 tỷ USD, gồm 7 dự án có vốn đầu tư 7,24 tỷ USD (LG Electronics, LG Display, LG Innotek, LG CNS, LG Chemical, LG International) và 50 doanh nghiệp vệ tinh với 1 tỷ USD. Năm 2023, hầu hết các đơn vị này đều thu lời lớn ở Việt Nam.

Tài chính - 17/05/2024 12:00

Giá dầu thế giới thiết lập mức tăng mới nhờ dấu hiệu cải thiện nhu cầu

Giá dầu thế giới thiết lập mức tăng mới nhờ dấu hiệu cải thiện nhu cầu

Giá dầu thế giới tăng vào thứ Sáu, với giá dầu Brent tiêu chuẩn toàn cầu được thiết lập cho tuần tăng đầu tiên sau ba tuần, do có dấu hiệu nhu cầu toàn cầu được cải thiện trong bối cảnh các chỉ số kinh tế mạnh mẽ hơn từ những nước tiêu dùng chính là Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Thị trường - 17/05/2024 11:03

Khánh Tường 'đơn thương độc mã' tại dự án hơn trăm tỷ đồng ở Quảng Ngãi

Khánh Tường 'đơn thương độc mã' tại dự án hơn trăm tỷ đồng ở Quảng Ngãi

Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Khánh Tường là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký dự án khu dân cư hơn 108 tỷ đồng ở Quảng Ngãi.

Bất động sản - 17/05/2024 10:44

Sun Property giới thiệu siêu phẩm Sun Symphony Residence bên dòng sông Ánh sáng

Sun Property giới thiệu siêu phẩm Sun Symphony Residence bên dòng sông Ánh sáng

Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) chính thức giới thiệu dự án Sun Symphony Residence – quần thể năng động, hiện đại được ví như "nốt SOL" trong bản giao hưởng thăng hoa chất sống bên dòng sông Hàn (Đà Nẵng).

Doanh nghiệp - 17/05/2024 10:14

Sức hút đầu tư từ hạ tầng cảng biển ở Thừa Thiên Huế

Sức hút đầu tư từ hạ tầng cảng biển ở Thừa Thiên Huế

Với những tiềm năng sẵn có về hệ thống biển và đầm phá ven biển, thời gian qua nhiều nhà đầu tư đã chọn Thừa Thiên Huế làm "bến đỗ" để đầu tư và xây dựng hệ thống, hạ tầng bến cảng.

Đầu tư - 17/05/2024 09:35

Tháng 4/2024: Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, hoạt động SXKD tiếp đà tăng trưởng

Tháng 4/2024: Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, hoạt động SXKD tiếp đà tăng trưởng

Tháng 4 năm 2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp. Đặc biệt, Petrovietnam đón nhiều tin vui về cơ chế chính sách, với các phát hiện dầu khí mới, lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…

Doanh nghiệp - 17/05/2024 08:42

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm. 

Doanh nghiệp - 17/05/2024 08:41

Khi cổ đông lớn không còn chi phối

Khi cổ đông lớn không còn chi phối

Tỷ lệ cổ phiếu trôi nổi bên ngoài quá cao khiến nhiều doanh nghiệp không thể tổ chức đại hội cổ đông thành công nhiều lần, ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh, huy động vốn, triển khai dự án...

Tài chính - 17/05/2024 08:34

Cách 'vua tiêu' sản xuất và kinh doanh cà phê đặc sản

Cách 'vua tiêu' sản xuất và kinh doanh cà phê đặc sản

Là tên tuổi trong ngành xuất khẩu tiêu, Phúc Sinh tiếp tục cho thấy khả năng kinh doanh đa dạng, đầu tư quy mô trong sản xuất chế biến nhằm gia tăng giá trị sản phẩm đồng thời mở rộng thị trường. Đơn cử dòng cà phê đặc sản từ Arabica, là Honey Process và Natural Process giá 56 USD/kg vừa được ra mắt.

Thị trường - 17/05/2024 08:27

Đến 15/6, đơn vị nào mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép

Đến 15/6, đơn vị nào mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Sự kiện - 17/05/2024 07:43

0,001% người giàu nhất thế giới đang đầu tư tiền của họ vào đâu?

0,001% người giàu nhất thế giới đang đầu tư tiền của họ vào đâu?

Những người siêu giàu sống ở một thế giới khác và chiến lược đầu tư của họ cũng khác biệt rất nhiều so với danh mục đầu tư của nhà đầu tư bình thường, theo một bài báo trên CNBC.

Phong cách - 17/05/2024 07:05

Lô trái phiếu chậm trả lãi của thành viên Pi Group

Lô trái phiếu chậm trả lãi của thành viên Pi Group

Địa ốc Phương Đông là một thành viên thuộc nhóm Pi Group. Tính đến thời điểm tháng 5/2024, cơ cấu cổ đông công ty gồm: Doanh nhân Nguyễn Xuân Thiêm (0,5%), Pi Group (24%) và Ecoe Việt Nam (75,5%).

Tài chính - 17/05/2024 07:00

Chủ doanh nghiệp muốn khai thác 13.800 tấn quặng vàng/năm ở Nghệ An là ai?

Chủ doanh nghiệp muốn khai thác 13.800 tấn quặng vàng/năm ở Nghệ An là ai?

CTCP Xây dựng và Thương Mại tổng hợp Thủ Đô là chủ dự án Đầu tư khai thác hầm lò quặng vàng gốc tại xã Yên Na và Yên Tĩnh, huyện Tương Dương (Nghệ An). Dự án có công suất 13.800 tấn quặng vàng nguyên khai/năm; thời gian khai thác trong vòng 15 năm.

Đầu tư - 17/05/2024 06:40