Phong cách bán hàng Nhật Bản: Không bán đắt cho khách du lịch, mà bán rẻ cho khách nội địa
Nếu bạn có thể nói tiếng Nhật hoàn hảo và gọi đồ ăn tại một quán sushi lân cận ở Tokyo, bạn có thể đạt được thỏa thuận giá tốt hơn bằng cách hòa nhập với tư cách là người địa phương, CNN viết.
Nhật Bản chưa bao giờ là điểm đến được biết đến với việc tăng giá đối với người nước ngoài. Nhưng tình trạng quá tải du lịch ở đây, được thúc đẩy bởi sự kết hợp giữa nhu cầu bị dồn nén thời hậu Covid (hay còn gọi là "du lịch trả thù") và đồng nội tệ yếu đã khiến các nhà hàng trong nước cân nhắc giá trị của việc định giá chênh lệch.

Cua nhện Nhật Bản được trưng bày tại một bữa tiệc buffet ăn thỏa thích ở Shibuya, Tokyo. Ảnh Rinka Tonsho/CNN
Shogo Yonemitsu, người điều hành Tamatebako, một nhà hàng hải sản nướng ăn thỏa sức ở Shibuya, khu mua sắm sầm uất của Tokyo, cho biết: "Mọi người nói rằng đó là sự phân biệt đối xử, nhưng thực sự rất khó để chúng tôi phục vụ người nước ngoài và điều đó vượt quá khả năng của chúng tôi".
Anh ấy khẳng định rằng không tính thêm phí cho khách du lịch. Thay vào đó, anh đưa ra mức giảm giá 1.000 yên (6,5 USD) cho người dân địa phương.
Yonemitsu nói: "Chúng tôi cần (hệ thống định giá này) vì lý do chi phí".
Nhật Bản chỉ mở cửa hoàn toàn thị trường du lịch trở lại vào mùa thu năm 2022 sau khi dỡ bỏ các hạn chế đi lại do đại dịch.
Năm nay, được thúc đẩy bởi đồng yên yếu đã giảm xuống mức thấp nhất so với đồng đô la trong nhiều thập kỷ, khách du lịch đã quay trở lại nước này với một số lượng lớn.
Theo dữ liệu của chính phủ, lượng du khách đến Nhật Bản đạt kỷ lục 17,78 triệu trong nửa đầu năm 2024, và đang trên đà phá vỡ kỷ lục năm 2019 của đất nước với 31,88 triệu khách du lịch.
Để đáp lại, nhiều nơi trên khắp đất nước đã bắt đầu thực hiện thuế du lịch, áp đặt giới hạn số lượng du khách và thậm chí cấm bán rượu nhằm hạn chế tác động của việc du lịch quá nhiều.
Đầu năm nay, một thị trấn nghỉ dưỡng ở chân núi Phú Sĩ đã dựng một tấm lưới khổng lồ để chặn tầm nhìn ra đỉnh núi mang tính biểu tượng sau khi khách du lịch đổ xô đến địa điểm xem ảnh, gây ra rác thải và vấn đề giao thông.
Trong khi đó, cơ quan quản lý du lịch ở Hokkaido, tỉnh cực bắc của đất nước nổi tiếng với cảnh đẹp và khu nghỉ dưỡng trượt tuyết, trong tháng này đã kêu gọi các doanh nghiệp đưa ra mức giá thấp hơn cho người dân địa phương.
Và một thị trưởng ở miền tây Nhật Bản cho biết ông đang xem xét tính phí khách du lịch nước ngoài cao hơn sáu lần phí vào cửa địa phương đối với Lâu đài Himeji, nơi đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.
Elisa Chan, Phó giám đốc trung tâm nghiên cứu khách sạn của Đại học Trung văn Hồng Kông, cho biết việc định giá chênh lệch có thể là một cách hiệu quả để chống lại tình trạng quá tải du lịch.
"Chủ sở hữu có thể muốn đảm bảo rằng nhu cầu du lịch tăng đột ngột không làm mất đi tất cả những khách hàng địa phương trung thành và thường xuyên của họ. Tính phí nhiều hơn cho khách du lịch có thể được coi là một giải pháp cho vấn đề này", bà nói.
Yonemitsu, chủ nhà hàng, cho biết lượng khách du lịch đổ về không chỉ đơn giản là vấn đề kê thêm bàn.

Tamatebako, một quán hải sản nướng ăn thỏa sức ở Tokyo, giảm giá 1.000 yên cho khách hàng địa phương. Ảnh Rinka Tonsho/CNN
Anh cho biết quán nướng hải sản của anh phải thuê thêm nhân viên nói tiếng Anh để nhận đơn đặt hàng, xử lý việc đặt chỗ và giải thích cho khách du lịch mọi thứ, từ cách phân biệt giữa sashimi và các món nướng cho đến nơi để hành lý. Anh nói: "Không làm được như vậy sẽ dẫn đến tình trạng hỗn loạn".
"Một số người nói: Ở đất nước chúng tôi không làm điều này. Nhưng hãy nghĩ xem kỹ năng tiếng Anh của người Nhật tệ đến mức nào. Chúng tôi chưa đạt đến trình độ có thể tự gọi mình là một cường quốc du lịch. Chúng tôi không thể nói được tiếng Anh nhưng cũng không thể nói những điều sai trái. Nó thực sự rất căng thẳng", anh nói.
Mặc dù đây là một hiện tượng mới ở Nhật Bản nhưng việc định giá chênh lệch lại khá phổ biến ở các nơi khác trên thế giới. Vì giá ở đây rẻ hơn thường được viết bằng ngôn ngữ địa phương nên khách du lịch nước ngoài thậm chí có thể không biết họ đã trả nhiều tiền hơn.
Tại Nhật Bản, mọi doanh nghiệp đều có quyền tự quyết định xem họ có muốn áp dụng chính sách định giá hai cấp hay không. Điều đó không phải lúc nào cũng đúng ở những nơi khác vì chính phủ có thể can thiệp.
Ví dụ, ở Venice, các quan chức đã đưa ra một khoản phí để vào thành phố Ý và hệ thống đặt chỗ trực tuyến để đối phó với tình trạng quá tải khách du lịch.
Trong khi đó, một số chủ doanh nghiệp Nhật Bản đang nỗ lực sáng tạo.
Shuji Miyake, người điều hành một quán rượu bình dân izakaya ở quận Tsukiji, Tokyo, bán ramen phủ tôm hùm với giá 5.500 yên (35 USD), gấp bốn lần giá mì tôm mà khách hàng thường xuyên gọi. Ông cho biết món ăn cao cấp này được tiếp thị cho khách du lịch, những người có ngân sách cao hơn để thử những món mới.
Du khách người Úc Phoebe Lee cho biết cô đã chi tiêu ít hơn trong chuyến đi hai tuần tới Nhật Bản gần đây so với những chuyến đi trước đây đến nước này và cô sẽ không ngại trả thêm một chút nếu đồng yên yếu đang gây khó khăn cho cuộc sống của người dân địa phương.
Cô nói: "Điều này giúp hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương tiếp tục mang đến cho chúng tôi những du khách may mắn những trải nghiệm tuyệt vời và bảo tồn những phần quan trọng của văn hóa Nhật Bản, như những nhà hàng nhỏ lẻ hoặc những ryokan (nhà trọ truyền thống) đích thực".
- Cùng chuyên mục
PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông
Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.
Phong cách - 16/09/2025 08:45
Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2
Sau khi sở hữu căn nhà đầu tiên, nhiều người trẻ và các gia đình lập tức đặt ra những mục tiêu mới: xây thêm nhà, sinh con, đầu tư hay hướng đến tự do tài chính.
Phong cách - 15/09/2025 09:37
Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần
Sáng 14/9, Việt Thuận - chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh nhất thế giới Grand Pioneers khởi công đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long có hệ số an toàn gấp 4 lần so với quy định.
Phong cách - 14/09/2025 11:13
Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ
Elon Musk mua Twitter: Trong "Rocket Dreams", tác giả Christian Davenport say sưa kể về cuộc đua giữa 2 tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos để rời khỏi Trái Đất.
Phong cách - 14/09/2025 09:13
Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?
Dù quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, song với hệ sinh thái đa dạng và tốc độ tăng trưởng của thị trường du lịch trong nước, Việt Nam vẫn còn dư địa khai thác tiềm năng của công viên ở các khu đô thị.
Phong cách - 13/09/2025 11:56
Khối tài sản của tỷ phú Elon Musk có thể vượt 2.000 tỷ USD?
Với gói chi thưởng bằng cổ phiếu tại Tesla mà tỷ phú Elon Musk có thể được nhận, chỉ riêng cổ phần tại Tesla của ông có thể vượt mức 2.000 tỷ USD.
Phong cách - 12/09/2025 16:14
LNG và năng lượng mới - bước đi chiến lược của PV GAS trong kỷ nguyên mới
LNG - khí thiên nhiên hóa lỏng đã trở thành nguồn năng lượng không thể thiếu trên thế giới và tại Việt Nam. Trong hành trình phát triển bền vững, Tổng công ty khí Việt Nam (PV GAS) là đơn vị tiên phong với chuỗi cung ứng khí LNG ở cả đường bộ, đường thủy, đường sắt và mạng lưới phân phối khí trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Phong cách - 12/09/2025 14:53
Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm du lịch như thế nào?
Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch và tìm kiếm thông tin trước, trong và sau những chuyến đi.
Phong cách - 12/09/2025 11:13
Cá tính khác thường của người vừa soán ngôi giàu nhất thế giới
Hiếu thắng, nói nhiều và thích tranh luận từ khi còn trẻ, Larry Ellison vẫn xây dựng Oracle thành đế chế dữ liệu trăm tỷ USD và trở thành người giàu nhất thế giới.
Phong cách - 12/09/2025 06:45
Ellison lại sắp vượt Musk trở thành người giàu nhất thế giới
Cổ phiếu Oracle đã tăng khoảng 43% lên mức cao kỷ lục vào thứ Tư, đưa nhà đồng sáng lập Larry Ellison tiến gần hơn đến vị trí dẫn đầu danh sách những người giàu nhất thế giới.
Phong cách - 11/09/2025 08:50
Những mẹo nhỏ hữu ích của chàng 'phượt thủ' từng đi hơn 100 nước trên thế giới
Một phượt thủ chuyên đi độc hành đã chia sẻ những mẹo nhỏ vô cùng hữu ích sau khi đến thăm hơn 100 quốc gia trên thế giới.
Phong cách - 10/09/2025 09:04
Ngành xa xỉ còn gì sau khi vuột mất 50 triệu khách hàng
Từng là ngành tăng trưởng gấp đôi GDP, xa xỉ đang bước vào giai đoạn khủng hoảng khi người tiêu dùng từ giới giàu đến tầng lớp khát vọng đều dần quay lưng.
Phong cách - 08/09/2025 17:19
Làng 'ăn chung nồi cơm' độc nhất vô nhị ở Thái Nguyên gây sốt thế giới
Thái Nguyên có một ngôi làng đặc biệt: 151 thành viên cùng ăn chung nồi cơm, sống thuận tự nhiên và chan hòa yêu thương. Làng Thái Hải nay trở thành điểm đến gây sốt với du khách quốc tế.
Phong cách - 07/09/2025 07:27
Có gì ở đoàn tàu du lịch 'Hà Nội 5 Cửa Ô’ có giá vé cao nhất lên tới 750 nghìn đồng?
Sau nhiều háo hức, mong đợi, ngày 6/9, đoàn tàu độc bản “Hà Nội 5 Cửa Ô - The Hanoi Train” đã chính thức lăn bánh phục vụ du khách với giá vé cao nhất lên tới 750 nghìn đồng.
Phong cách - 06/09/2025 20:49
PV GAS - Vị thế mới trong chuỗi LNG toàn cầu
Không chỉ đảm bảo nguồn khí cho thị trường trong nước, PV GAS đang định vị mình như một “điểm đến đối tác” trên bản đồ LNG toàn cầu, thông qua hạ tầng chuẩn quốc tế, danh mục đối tác rộng, công nghiệp hỗ trợ đạt chuẩn và tín nhiệm thương hiệu quốc tế.
Phong cách - 06/09/2025 15:36
Gen Z tại Việt Nam: Thích mua sắm trực tuyến và hàng hóa đã qua sử dụng
Kết quả nghiên cứu cho thấy Gen Z tại Việt Nam có khát vọng tài chính mạnh mẽ, thường mua sắm trực tuyến và đặt ra yêu cầu cao về tính an toàn.
Phong cách - 06/09/2025 11:28
- Đọc nhiều
-
1
Loạt điểm mới nâng 'chất' thị trường chứng khoán
-
2
Sửa đổi Nghị định 155: 6 nội dung quan trọng tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho vốn ngoại
-
3
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
-
4
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
-
5
DIC Corp sẽ ghi nhận gần 500 tỷ lãi trong quý III từ bán dự án Lam Hạ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'