Phong cách bán hàng Nhật Bản: Không bán đắt cho khách du lịch, mà bán rẻ cho khách nội địa

AN AN
08:50 27/07/2024

Nếu bạn có thể nói tiếng Nhật hoàn hảo và gọi đồ ăn tại một quán sushi lân cận ở Tokyo, bạn có thể đạt được thỏa thuận giá tốt hơn bằng cách hòa nhập với tư cách là người địa phương, CNN viết.

Nhật Bản chưa bao giờ là điểm đến được biết đến với việc tăng giá đối với người nước ngoài. Nhưng tình trạng quá tải du lịch ở đây, được thúc đẩy bởi sự kết hợp giữa nhu cầu bị dồn nén thời hậu Covid (hay còn gọi là "du lịch trả thù") và đồng nội tệ yếu đã khiến các nhà hàng trong nước cân nhắc giá trị của việc định giá chênh lệch.

Shibuya CNN

Cua nhện Nhật Bản được trưng bày tại một bữa tiệc buffet ăn thỏa thích ở Shibuya, Tokyo. Ảnh Rinka Tonsho/CNN

Shogo Yonemitsu, người điều hành Tamatebako, một nhà hàng hải sản nướng ăn thỏa sức ở Shibuya, khu mua sắm sầm uất của Tokyo, cho biết: "Mọi người nói rằng đó là sự phân biệt đối xử, nhưng thực sự rất khó để chúng tôi phục vụ người nước ngoài và điều đó vượt quá khả năng của chúng tôi".

Anh ấy khẳng định rằng không tính thêm phí cho khách du lịch. Thay vào đó, anh đưa ra mức giảm giá 1.000 yên (6,5 USD) cho người dân địa phương.

Yonemitsu nói: "Chúng tôi cần (hệ thống định giá này) vì lý do chi phí".

Nhật Bản chỉ mở cửa hoàn toàn thị trường du lịch trở lại vào mùa thu năm 2022 sau khi dỡ bỏ các hạn chế đi lại do đại dịch.

Năm nay, được thúc đẩy bởi đồng yên yếu đã giảm xuống mức thấp nhất so với đồng đô la trong nhiều thập kỷ, khách du lịch đã quay trở lại nước này với một số lượng lớn.

Theo dữ liệu của chính phủ, lượng du khách đến Nhật Bản đạt kỷ lục 17,78 triệu trong nửa đầu năm 2024, và đang trên đà phá vỡ kỷ lục năm 2019 của đất nước với 31,88 triệu khách du lịch.

Để đáp lại, nhiều nơi trên khắp đất nước đã bắt đầu thực hiện thuế du lịch, áp đặt giới hạn số lượng du khách và thậm chí cấm bán rượu nhằm hạn chế tác động của việc du lịch quá nhiều.

Đầu năm nay, một thị trấn nghỉ dưỡng ở chân núi Phú Sĩ đã dựng một tấm lưới khổng lồ để chặn tầm nhìn ra đỉnh núi mang tính biểu tượng sau khi khách du lịch đổ xô đến địa điểm xem ảnh, gây ra rác thải và vấn đề giao thông.

Trong khi đó, cơ quan quản lý du lịch ở Hokkaido, tỉnh cực bắc của đất nước nổi tiếng với cảnh đẹp và khu nghỉ dưỡng trượt tuyết, trong tháng này đã kêu gọi các doanh nghiệp đưa ra mức giá thấp hơn cho người dân địa phương.

Và một thị trưởng ở miền tây Nhật Bản cho biết ông đang xem xét tính phí khách du lịch nước ngoài cao hơn sáu lần phí vào cửa địa phương đối với Lâu đài Himeji, nơi đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Elisa Chan, Phó giám đốc trung tâm nghiên cứu khách sạn của Đại học Trung văn Hồng Kông, cho biết việc định giá chênh lệch có thể là một cách hiệu quả để chống lại tình trạng quá tải du lịch.

"Chủ sở hữu có thể muốn đảm bảo rằng nhu cầu du lịch tăng đột ngột không làm mất đi tất cả những khách hàng địa phương trung thành và thường xuyên của họ. Tính phí nhiều hơn cho khách du lịch có thể được coi là một giải pháp cho vấn đề này", bà nói.

Yonemitsu, chủ nhà hàng, cho biết lượng khách du lịch đổ về không chỉ đơn giản là vấn đề kê thêm bàn.

Tamatebako

Tamatebako, một quán hải sản nướng ăn thỏa sức ở Tokyo, giảm giá 1.000 yên cho khách hàng địa phương. Ảnh Rinka Tonsho/CNN

Anh cho biết quán nướng hải sản của anh phải thuê thêm nhân viên nói tiếng Anh để nhận đơn đặt hàng, xử lý việc đặt chỗ và giải thích cho khách du lịch mọi thứ, từ cách phân biệt giữa sashimi và các món nướng cho đến nơi để hành lý. Anh nói: "Không làm được như vậy sẽ dẫn đến tình trạng hỗn loạn".

"Một số người nói: Ở đất nước chúng tôi không làm điều này. Nhưng hãy nghĩ xem kỹ năng tiếng Anh của người Nhật tệ đến mức nào. Chúng tôi chưa đạt đến trình độ có thể tự gọi mình là một cường quốc du lịch. Chúng tôi không thể nói được tiếng Anh nhưng cũng không thể nói những điều sai trái. Nó thực sự rất căng thẳng", anh nói.

Mặc dù đây là một hiện tượng mới ở Nhật Bản nhưng việc định giá chênh lệch lại khá phổ biến ở các nơi khác trên thế giới. Vì giá ở đây rẻ hơn thường được viết bằng ngôn ngữ địa phương nên khách du lịch nước ngoài thậm chí có thể không biết họ đã trả nhiều tiền hơn.

Tại Nhật Bản, mọi doanh nghiệp đều có quyền tự quyết định xem họ có muốn áp dụng chính sách định giá hai cấp hay không. Điều đó không phải lúc nào cũng đúng ở những nơi khác vì chính phủ có thể can thiệp.

Ví dụ, ở Venice, các quan chức đã đưa ra một khoản phí để vào thành phố Ý và hệ thống đặt chỗ trực tuyến để đối phó với tình trạng quá tải khách du lịch.

Trong khi đó, một số chủ doanh nghiệp Nhật Bản đang nỗ lực sáng tạo.

Shuji Miyake, người điều hành một quán rượu bình dân izakaya ở quận Tsukiji, Tokyo, bán ramen phủ tôm hùm với giá 5.500 yên (35 USD), gấp bốn lần giá mì tôm mà khách hàng thường xuyên gọi. Ông cho biết món ăn cao cấp này được tiếp thị cho khách du lịch, những người có ngân sách cao hơn để thử những món mới.

Du khách người Úc Phoebe Lee cho biết cô đã chi tiêu ít hơn trong chuyến đi hai tuần tới Nhật Bản gần đây so với những chuyến đi trước đây đến nước này và cô sẽ không ngại trả thêm một chút nếu đồng yên yếu đang gây khó khăn cho cuộc sống của người dân địa phương.

Cô nói: "Điều này giúp hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương tiếp tục mang đến cho chúng tôi những du khách may mắn những trải nghiệm tuyệt vời và bảo tồn những phần quan trọng của văn hóa Nhật Bản, như những nhà hàng nhỏ lẻ hoặc những ryokan (nhà trọ truyền thống) đích thực".

  • Cùng chuyên mục
Thầy Nguyễn Xuân Khang: Trường Marie Curie sẽ nhận nuôi các cháu Làng Nủ ăn học đến năm 18 tuổi

Thầy Nguyễn Xuân Khang: Trường Marie Curie sẽ nhận nuôi các cháu Làng Nủ ăn học đến năm 18 tuổi

Thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, Hà Nội quyết định nhận nuôi tất cả các em nhỏ may mắn sống sót sau lũ quét ở Làng Nủ.

Phong cách - 18/09/2024 07:37

Ngừng tính điểm chấp đối với các sân golf chưa đo độ khó

Ngừng tính điểm chấp đối với các sân golf chưa đo độ khó

Sau ngày 30/9/2024, CTCP Việt Nam Golf sẽ thực hiện ngừng cập nhật điểm chấp trên hệ thống vHandicap đối với các sân không thực hiện đo và đánh giá độ khó theo quy định của Hiệp hội Golf Việt Nam.

Phong cách - 17/09/2024 20:09

Larry Ellison và Elon Musk khẩn cầu Jensen Huang cung cấp thêm GPU

Larry Ellison và Elon Musk khẩn cầu Jensen Huang cung cấp thêm GPU

Larry Ellison, tỷ phú, nhà đồng sáng lập Oracle cho biết cuộc cạnh tranh hiện tại trong lĩnh vực AI giống như một cuộc đua xe Công thức 1, tờ Fortune viết.

Phong cách - 17/09/2024 10:55

Phát hiện vàng trong quần áo cứu trợ, nhóm từ thiện có hành động được ngợi khen

Phát hiện vàng trong quần áo cứu trợ, nhóm từ thiện có hành động được ngợi khen

Chiếc nhẫn vàng đã được trả về cho chủ nhân một cách nhanh chóng. Sự thật thà, hành động đẹp của nhóm cứu trợ nhận được nhiều lời ngợi khen.

Phong cách - 17/09/2024 08:47

Sự thật về bức ảnh cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống

Sự thật về bức ảnh cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống

Cô Hoàng Minh Diệp, giáo viên trường tiểu học và THCS Minh Chuẩn, Yên Bái, vẫn chưa hết bất ngờ khi bức ảnh ăn mì gói sống giữa bùn lầy lại trở nên nổi tiếng khi được chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Phong cách - 16/09/2024 09:20

Khách Tây xuống đường phụ dọn dẹp cây đổ ở Hà Nội sau bão Yagi

Khách Tây xuống đường phụ dọn dẹp cây đổ ở Hà Nội sau bão Yagi

Sáng 14/9, nhiều người nước ngoài tập trung ở nhiều tuyến phố, vườn hoa ở trung tâm Hà Nội. Họ mang theo găng tay bảo hộ, phối hợp cùng lực lượng chức năng cắt cành, dọn dẹp cây đổ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).

Phong cách - 15/09/2024 10:21

Mãn nhãn những màn tranh tài Lân Mai Hoa Thung ở Quảng Nam

Mãn nhãn những màn tranh tài Lân Mai Hoa Thung ở Quảng Nam

9 đoàn Lân đến từ Quảng Nam và Đà Nẵng đã quy tụ và tranh tài biểu diễn nghệ thuật tại khu nghỉ dưỡng Hoiana Resort & Golf để chào đón Trung thu 2024.

Phong cách - 14/09/2024 06:59

MTTQ Việt Nam công khai sao kê, chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’

MTTQ Việt Nam công khai sao kê, chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’

Sau khi Mặt trận Tổ quốc công khai sao kê, cộng đồng mạng phát hiện một thanh niên chuyển nhầm tiền ủng hộ 2 lần và muốn xin lại khoản chuyển nhầm.

Phong cách - 13/09/2024 18:55

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống ‘Wellness – Smart’ giữa lòng thủ đô

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống ‘Wellness – Smart’ giữa lòng thủ đô

Nhu cầu về môi trường sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên đi cùng với tiện ích, dịch vụ khép kín đang trở thành một xu thế trên toàn cầu. Phân khúc bất động sản “Wellness – Smart”, The Ninety Complex hứa hẹn đảm bảo giá trị tài sản gia tăng theo thời gian cho nhà đầu tư.

Phong cách - 13/09/2024 15:36

MTTQ công khai sao kê, dân mạng 'check VAR' nhiều người khoe mẽ trên mạng xã hội

MTTQ công khai sao kê, dân mạng 'check VAR' nhiều người khoe mẽ trên mạng xã hội

Vài trường hợp người nổi tiếng trên mạng xã hội TikTok, Facebook đăng hình khoe ủng hộ hàng chục, trăm triệu đồng cho đồng bào đang gặp thiên tai đã bị cộng đồng phát hiện chiêu trò chỉnh sửa ảnh.

Phong cách - 13/09/2024 13:31

Những thiết kế nhà chống lụt độc đáo ở Việt Nam khiến báo Tây trầm trồ

Những thiết kế nhà chống lụt độc đáo ở Việt Nam khiến báo Tây trầm trồ

Một số trang kiến trúc quốc tế hàng đầu đánh giá đây đều là những thiết kế phù hợp hoàn hảo với điều kiện khí hậu và địa lý ở Việt Nam.

Phong cách - 13/09/2024 07:49

Nghề chằm nón ngựa gắn với nghĩa quân Tây Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Nghề chằm nón ngựa gắn với nghĩa quân Tây Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Nghề chằm nón ngựa Phú Gia (tại Bình Định) có lịch sử hàng trăm năm, gắn với nghĩa quân Tây Sơn được Bộ VH-TT&DL ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Phong cách - 12/09/2024 15:11

AEON Việt Nam bố trí chỗ sạc điện cho người dân Hải Phòng sau bão số 3

AEON Việt Nam bố trí chỗ sạc điện cho người dân Hải Phòng sau bão số 3

Sau bão số 3, do TP. Hải Phòng chưa có điện trở lại nên nhiều người đã đổ về AEON Mall Hải Phòng để sạc điện thoại và bắt wifi phục vụ liên lạc.

Phong cách - 12/09/2024 07:12

Miền Trung góp tiền, góp sức hỗ trợ đồng bào lũ lụt

Miền Trung góp tiền, góp sức hỗ trợ đồng bào lũ lụt

Các tỉnh, thành miền Trung đã đồng loạt hưởng ứng ủng hộ hàng chục tỷ đồng cho các địa phương phía Bắc bị thiệt hại do lũ lụt.

Phong cách - 12/09/2024 06:30

Bill Gates: 'Thế giới sẽ phải đối mặt với một 'cuộc chiến tranh lớn' hoặc một đại dịch khác'

Bill Gates: 'Thế giới sẽ phải đối mặt với một 'cuộc chiến tranh lớn' hoặc một đại dịch khác'

Bill Gates, nhà từ thiện và doanh nhân tỷ phú luôn trằn trọc hàng đêm các câu hỏi kiểu như: Liệu sẽ có một đại dịch khác hay không?

Phong cách - 11/09/2024 07:07

'Hải Phòng cảm ơn, nhưng Yên Bái, Thái Nguyên cần các bạn hơn'

'Hải Phòng cảm ơn, nhưng Yên Bái, Thái Nguyên cần các bạn hơn'

Đội SOS Đà Nẵng đến Đồ Sơn (Hải Phòng) để giúp dân. Thế nhưng người dân Hải Phòng lại bảo các anh "quay xe" đến Yên Bái, Thái Nguyên, Lào Cai. Ở đó đang cần được cứu trợ hơn.

Phong cách - 10/09/2024 14:31