Phong cách bán hàng Nhật Bản: Không bán đắt cho khách du lịch, mà bán rẻ cho khách nội địa

AN AN
08:50 27/07/2024

Nếu bạn có thể nói tiếng Nhật hoàn hảo và gọi đồ ăn tại một quán sushi lân cận ở Tokyo, bạn có thể đạt được thỏa thuận giá tốt hơn bằng cách hòa nhập với tư cách là người địa phương, CNN viết.

Nhật Bản chưa bao giờ là điểm đến được biết đến với việc tăng giá đối với người nước ngoài. Nhưng tình trạng quá tải du lịch ở đây, được thúc đẩy bởi sự kết hợp giữa nhu cầu bị dồn nén thời hậu Covid (hay còn gọi là "du lịch trả thù") và đồng nội tệ yếu đã khiến các nhà hàng trong nước cân nhắc giá trị của việc định giá chênh lệch.

Shibuya CNN

Cua nhện Nhật Bản được trưng bày tại một bữa tiệc buffet ăn thỏa thích ở Shibuya, Tokyo. Ảnh Rinka Tonsho/CNN

Shogo Yonemitsu, người điều hành Tamatebako, một nhà hàng hải sản nướng ăn thỏa sức ở Shibuya, khu mua sắm sầm uất của Tokyo, cho biết: "Mọi người nói rằng đó là sự phân biệt đối xử, nhưng thực sự rất khó để chúng tôi phục vụ người nước ngoài và điều đó vượt quá khả năng của chúng tôi".

Anh ấy khẳng định rằng không tính thêm phí cho khách du lịch. Thay vào đó, anh đưa ra mức giảm giá 1.000 yên (6,5 USD) cho người dân địa phương.

Yonemitsu nói: "Chúng tôi cần (hệ thống định giá này) vì lý do chi phí".

Nhật Bản chỉ mở cửa hoàn toàn thị trường du lịch trở lại vào mùa thu năm 2022 sau khi dỡ bỏ các hạn chế đi lại do đại dịch.

Năm nay, được thúc đẩy bởi đồng yên yếu đã giảm xuống mức thấp nhất so với đồng đô la trong nhiều thập kỷ, khách du lịch đã quay trở lại nước này với một số lượng lớn.

Theo dữ liệu của chính phủ, lượng du khách đến Nhật Bản đạt kỷ lục 17,78 triệu trong nửa đầu năm 2024, và đang trên đà phá vỡ kỷ lục năm 2019 của đất nước với 31,88 triệu khách du lịch.

Để đáp lại, nhiều nơi trên khắp đất nước đã bắt đầu thực hiện thuế du lịch, áp đặt giới hạn số lượng du khách và thậm chí cấm bán rượu nhằm hạn chế tác động của việc du lịch quá nhiều.

Đầu năm nay, một thị trấn nghỉ dưỡng ở chân núi Phú Sĩ đã dựng một tấm lưới khổng lồ để chặn tầm nhìn ra đỉnh núi mang tính biểu tượng sau khi khách du lịch đổ xô đến địa điểm xem ảnh, gây ra rác thải và vấn đề giao thông.

Trong khi đó, cơ quan quản lý du lịch ở Hokkaido, tỉnh cực bắc của đất nước nổi tiếng với cảnh đẹp và khu nghỉ dưỡng trượt tuyết, trong tháng này đã kêu gọi các doanh nghiệp đưa ra mức giá thấp hơn cho người dân địa phương.

Và một thị trưởng ở miền tây Nhật Bản cho biết ông đang xem xét tính phí khách du lịch nước ngoài cao hơn sáu lần phí vào cửa địa phương đối với Lâu đài Himeji, nơi đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Elisa Chan, Phó giám đốc trung tâm nghiên cứu khách sạn của Đại học Trung văn Hồng Kông, cho biết việc định giá chênh lệch có thể là một cách hiệu quả để chống lại tình trạng quá tải du lịch.

"Chủ sở hữu có thể muốn đảm bảo rằng nhu cầu du lịch tăng đột ngột không làm mất đi tất cả những khách hàng địa phương trung thành và thường xuyên của họ. Tính phí nhiều hơn cho khách du lịch có thể được coi là một giải pháp cho vấn đề này", bà nói.

Yonemitsu, chủ nhà hàng, cho biết lượng khách du lịch đổ về không chỉ đơn giản là vấn đề kê thêm bàn.

Tamatebako

Tamatebako, một quán hải sản nướng ăn thỏa sức ở Tokyo, giảm giá 1.000 yên cho khách hàng địa phương. Ảnh Rinka Tonsho/CNN

Anh cho biết quán nướng hải sản của anh phải thuê thêm nhân viên nói tiếng Anh để nhận đơn đặt hàng, xử lý việc đặt chỗ và giải thích cho khách du lịch mọi thứ, từ cách phân biệt giữa sashimi và các món nướng cho đến nơi để hành lý. Anh nói: "Không làm được như vậy sẽ dẫn đến tình trạng hỗn loạn".

"Một số người nói: Ở đất nước chúng tôi không làm điều này. Nhưng hãy nghĩ xem kỹ năng tiếng Anh của người Nhật tệ đến mức nào. Chúng tôi chưa đạt đến trình độ có thể tự gọi mình là một cường quốc du lịch. Chúng tôi không thể nói được tiếng Anh nhưng cũng không thể nói những điều sai trái. Nó thực sự rất căng thẳng", anh nói.

Mặc dù đây là một hiện tượng mới ở Nhật Bản nhưng việc định giá chênh lệch lại khá phổ biến ở các nơi khác trên thế giới. Vì giá ở đây rẻ hơn thường được viết bằng ngôn ngữ địa phương nên khách du lịch nước ngoài thậm chí có thể không biết họ đã trả nhiều tiền hơn.

Tại Nhật Bản, mọi doanh nghiệp đều có quyền tự quyết định xem họ có muốn áp dụng chính sách định giá hai cấp hay không. Điều đó không phải lúc nào cũng đúng ở những nơi khác vì chính phủ có thể can thiệp.

Ví dụ, ở Venice, các quan chức đã đưa ra một khoản phí để vào thành phố Ý và hệ thống đặt chỗ trực tuyến để đối phó với tình trạng quá tải khách du lịch.

Trong khi đó, một số chủ doanh nghiệp Nhật Bản đang nỗ lực sáng tạo.

Shuji Miyake, người điều hành một quán rượu bình dân izakaya ở quận Tsukiji, Tokyo, bán ramen phủ tôm hùm với giá 5.500 yên (35 USD), gấp bốn lần giá mì tôm mà khách hàng thường xuyên gọi. Ông cho biết món ăn cao cấp này được tiếp thị cho khách du lịch, những người có ngân sách cao hơn để thử những món mới.

Du khách người Úc Phoebe Lee cho biết cô đã chi tiêu ít hơn trong chuyến đi hai tuần tới Nhật Bản gần đây so với những chuyến đi trước đây đến nước này và cô sẽ không ngại trả thêm một chút nếu đồng yên yếu đang gây khó khăn cho cuộc sống của người dân địa phương.

Cô nói: "Điều này giúp hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương tiếp tục mang đến cho chúng tôi những du khách may mắn những trải nghiệm tuyệt vời và bảo tồn những phần quan trọng của văn hóa Nhật Bản, như những nhà hàng nhỏ lẻ hoặc những ryokan (nhà trọ truyền thống) đích thực".

  • Cùng chuyên mục
Warren Buffett và 12 lời khuyên đáng giá, từ cách nuôi dạy con cái đến đầu tư

Warren Buffett và 12 lời khuyên đáng giá, từ cách nuôi dạy con cái đến đầu tư

Warren Buffett đã đưa ra rất nhiều lời khuyên quý giá trong suốt 55 năm lãnh đạo Berkshire Hathaway, theo Business Insider.

Phong cách - 07/05/2025 07:24

Món ăn đắt đỏ bậc nhất thế giới 'rớt giá'

Món ăn đắt đỏ bậc nhất thế giới 'rớt giá'

Burger King bán gà viên kèm trứng cá muối khiến dân mạng xôn xao, đặt câu hỏi: món ăn xa xỉ này đang được “bình dân hóa” hay chỉ là chiêu tiếp thị?

Phong cách - 06/05/2025 18:29

Nhà đầu tư lớn nhất thế giới tiết lộ chiến lược ứng phó với thuế quan Trump

Nhà đầu tư lớn nhất thế giới tiết lộ chiến lược ứng phó với thuế quan Trump

Người điều hành quỹ đầu tư lớn nhất thế giới đã quyết định giữ bình tĩnh và chờ cho cuộc chiến thuế quan của ông Trump qua đi.

Phong cách - 06/05/2025 09:42

Cận cảnh toa tàu VIP tuyến Hà Nội- Hải Phòng

Cận cảnh toa tàu VIP tuyến Hà Nội- Hải Phòng

Từ 10/5, Đường sắt Việt Nam đưa vào vận hành toa VIP 34 chỗ ngồi với nội thất được thiết kế theo phong cách Đông Dương, tuyến Hà Nội - Hải Phòng.

Phong cách - 05/05/2025 17:43

Chân dung người kế vị Warren Buffett, tiếp quản 'đế chế' 1.160 tỷ USD

Chân dung người kế vị Warren Buffett, tiếp quản 'đế chế' 1.160 tỷ USD

Doanh nhân Greg Abel sẽ tiếp quản vị trí CEO Berkshire Hathaway từ tỷ phú Warren Buffett vào cuối năm nay, khép lại hành trình 55 năm của 'Nhà tiên tri xứ Omaha'.

Phong cách - 05/05/2025 05:25

Warren Buffett: Tôi sẽ về hưu vào cuối năm nay

Warren Buffett: Tôi sẽ về hưu vào cuối năm nay

Warren Buffett sẽ kết thúc sự nghiệp của mình với tư cách là nhà đầu tư nổi tiếng và được kính trọng nhất thế giới, ông cho biết sẽ từ chức CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025 và trao lại quyền chỉ huy cho phó chủ tịch Greg Abel.

Phong cách - 04/05/2025 08:47

Nội các Trump toàn tỷ phú, giấc mơ Mỹ còn không?

Nội các Trump toàn tỷ phú, giấc mơ Mỹ còn không?

Các tỷ phú hiện nắm giữ chức vụ quan trọng trong Nhà Trắng, trong đó có cả Tổng thống Donald Trump, dường như không biết và có vẻ không quan tâm người Mỹ sống thế nào.

Phong cách - 03/05/2025 07:44

Lên tàu 'ngược dòng thời gian', khám phá đất võ - Bình Định

Lên tàu 'ngược dòng thời gian', khám phá đất võ - Bình Định

Trong lộ trình từ ga Quy Nhơn đến ga Diêu Trì (tại Bình Định), du khách được đưa "ngược dòng thời gian", trở về miền đất võ kiêu hùng - nơi ghi dấu phong trào Tây Sơn lẫy lừng; đồng thời, du khách còn thưởng thức nghệ thuật bài chòi dân gian và trải nghiệm tinh hoa ẩm thực "xứ Nẫu".

Phong cách - 02/05/2025 06:22

10 khách sạn 5 sao nổi bật tại Phú Quốc

10 khách sạn 5 sao nổi bật tại Phú Quốc

Du lịch Phú Quốc phát triển mạnh trong 20 năm trở lại đây, từ 130.000 lượt khách năm 2004 lên 5,9 triệu lượt năm 2024, kéo theo sự phát triển của nhiều cơ sở lưu trú nổi tiếng, trong đó nổi bật nhất là 22 khách sạn hạng 5 sao.

Phong cách - 01/05/2025 16:51

Đà Nẵng rực rỡ cờ hoa chào đón đại lễ 30/4

Đà Nẵng rực rỡ cờ hoa chào đón đại lễ 30/4

Ở Đà Nẵng những ngày cuối tháng Tư, dọc khắp các tuyến phố, từ khu dân cư đến chợ, trường học... đâu đâu cũng tràn ngập sắc đỏ rực rỡ của quốc kỳ.

Phong cách - 30/04/2025 07:41

Các tỷ phú đang mất dần tài sản, nhưng Warren Buffett lại giàu hơn, vì sao vậy?

Các tỷ phú đang mất dần tài sản, nhưng Warren Buffett lại giàu hơn, vì sao vậy?

Các tỷ phú nắm giữ lượng lớn cổ phiếu trên thị trường chứng khoán đang bị thua lỗ lớn do tình trạng bán tháo trên diện rộng vì sự bất định của thuế quan Trump.

Phong cách - 29/04/2025 12:11

10.500 drone vẽ hành trình phát triển thành phố trên bầu trời sông Sài Gòn

10.500 drone vẽ hành trình phát triển thành phố trên bầu trời sông Sài Gòn

Đông đảo người dân TP.HCM đổ về khu vực trung tâm để theo dõi màn tổng duyệt đầu tiên của màn trình diễn 10.500 drone chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phong cách - 29/04/2025 07:30

Một người 'giàu nhưng không bền' thường biểu hiện ở 10 dấu hiệu sau

Một người 'giàu nhưng không bền' thường biểu hiện ở 10 dấu hiệu sau

Một người 'giàu nhưng không bền' có thể kiếm được một khoản tiền kha khá và sống xa hoa, nhưng thường thì họ vẫn rất dễ rơi vào trường hợp khẩn cấp về tài chính, thậm chí phá sản.

Phong cách - 28/04/2025 07:41

Các nữ chiến sĩ xinh đẹp, rạng rỡ tại tổng duyệt diễu binh ở TP.HCM

Các nữ chiến sĩ xinh đẹp, rạng rỡ tại tổng duyệt diễu binh ở TP.HCM

Để có đội hình chỉn chu và những bước chân đều tăm tắp, các nữ chiến sĩ đã dành nhiều tháng tập luyện với cường độ cao. Mệt mỏi, da sạm đi nhưng ai cũng ngập tràn niềm tự hào.

Phong cách - 27/04/2025 16:32

Người Mỹ giàu có mở tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ vì lo sợ rủi ro từ Hoa Kỳ

Người Mỹ giàu có mở tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ vì lo sợ rủi ro từ Hoa Kỳ

Ngày càng có nhiều người Mỹ giàu có mở tài khoản ngân hàng tại Thụy Sĩ như một phần của quá trình "phi Mỹ hóa" danh mục đầu tư của họ, theo NBC News.

Phong cách - 26/04/2025 06:23

14 thói quen thú vị của các gia đình trung lưu ở Mỹ

14 thói quen thú vị của các gia đình trung lưu ở Mỹ

14 thói quen thú vị dưới đây sẽ được giữ mãi trong tâm trí của những người được sinh ra và nuôi dạy trong những gia đình trung lưu ở Mỹ, theo Finance Key.

Phong cách - 25/04/2025 12:48