Phong cách bán hàng Nhật Bản: Không bán đắt cho khách du lịch, mà bán rẻ cho khách nội địa
Nếu bạn có thể nói tiếng Nhật hoàn hảo và gọi đồ ăn tại một quán sushi lân cận ở Tokyo, bạn có thể đạt được thỏa thuận giá tốt hơn bằng cách hòa nhập với tư cách là người địa phương, CNN viết.
Nhật Bản chưa bao giờ là điểm đến được biết đến với việc tăng giá đối với người nước ngoài. Nhưng tình trạng quá tải du lịch ở đây, được thúc đẩy bởi sự kết hợp giữa nhu cầu bị dồn nén thời hậu Covid (hay còn gọi là "du lịch trả thù") và đồng nội tệ yếu đã khiến các nhà hàng trong nước cân nhắc giá trị của việc định giá chênh lệch.
Cua nhện Nhật Bản được trưng bày tại một bữa tiệc buffet ăn thỏa thích ở Shibuya, Tokyo. Ảnh Rinka Tonsho/CNN
Shogo Yonemitsu, người điều hành Tamatebako, một nhà hàng hải sản nướng ăn thỏa sức ở Shibuya, khu mua sắm sầm uất của Tokyo, cho biết: "Mọi người nói rằng đó là sự phân biệt đối xử, nhưng thực sự rất khó để chúng tôi phục vụ người nước ngoài và điều đó vượt quá khả năng của chúng tôi".
Anh ấy khẳng định rằng không tính thêm phí cho khách du lịch. Thay vào đó, anh đưa ra mức giảm giá 1.000 yên (6,5 USD) cho người dân địa phương.
Yonemitsu nói: "Chúng tôi cần (hệ thống định giá này) vì lý do chi phí".
Nhật Bản chỉ mở cửa hoàn toàn thị trường du lịch trở lại vào mùa thu năm 2022 sau khi dỡ bỏ các hạn chế đi lại do đại dịch.
Năm nay, được thúc đẩy bởi đồng yên yếu đã giảm xuống mức thấp nhất so với đồng đô la trong nhiều thập kỷ, khách du lịch đã quay trở lại nước này với một số lượng lớn.
Theo dữ liệu của chính phủ, lượng du khách đến Nhật Bản đạt kỷ lục 17,78 triệu trong nửa đầu năm 2024, và đang trên đà phá vỡ kỷ lục năm 2019 của đất nước với 31,88 triệu khách du lịch.
Để đáp lại, nhiều nơi trên khắp đất nước đã bắt đầu thực hiện thuế du lịch, áp đặt giới hạn số lượng du khách và thậm chí cấm bán rượu nhằm hạn chế tác động của việc du lịch quá nhiều.
Đầu năm nay, một thị trấn nghỉ dưỡng ở chân núi Phú Sĩ đã dựng một tấm lưới khổng lồ để chặn tầm nhìn ra đỉnh núi mang tính biểu tượng sau khi khách du lịch đổ xô đến địa điểm xem ảnh, gây ra rác thải và vấn đề giao thông.
Trong khi đó, cơ quan quản lý du lịch ở Hokkaido, tỉnh cực bắc của đất nước nổi tiếng với cảnh đẹp và khu nghỉ dưỡng trượt tuyết, trong tháng này đã kêu gọi các doanh nghiệp đưa ra mức giá thấp hơn cho người dân địa phương.
Và một thị trưởng ở miền tây Nhật Bản cho biết ông đang xem xét tính phí khách du lịch nước ngoài cao hơn sáu lần phí vào cửa địa phương đối với Lâu đài Himeji, nơi đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.
Elisa Chan, Phó giám đốc trung tâm nghiên cứu khách sạn của Đại học Trung văn Hồng Kông, cho biết việc định giá chênh lệch có thể là một cách hiệu quả để chống lại tình trạng quá tải du lịch.
"Chủ sở hữu có thể muốn đảm bảo rằng nhu cầu du lịch tăng đột ngột không làm mất đi tất cả những khách hàng địa phương trung thành và thường xuyên của họ. Tính phí nhiều hơn cho khách du lịch có thể được coi là một giải pháp cho vấn đề này", bà nói.
Yonemitsu, chủ nhà hàng, cho biết lượng khách du lịch đổ về không chỉ đơn giản là vấn đề kê thêm bàn.
Tamatebako, một quán hải sản nướng ăn thỏa sức ở Tokyo, giảm giá 1.000 yên cho khách hàng địa phương. Ảnh Rinka Tonsho/CNN
Anh cho biết quán nướng hải sản của anh phải thuê thêm nhân viên nói tiếng Anh để nhận đơn đặt hàng, xử lý việc đặt chỗ và giải thích cho khách du lịch mọi thứ, từ cách phân biệt giữa sashimi và các món nướng cho đến nơi để hành lý. Anh nói: "Không làm được như vậy sẽ dẫn đến tình trạng hỗn loạn".
"Một số người nói: Ở đất nước chúng tôi không làm điều này. Nhưng hãy nghĩ xem kỹ năng tiếng Anh của người Nhật tệ đến mức nào. Chúng tôi chưa đạt đến trình độ có thể tự gọi mình là một cường quốc du lịch. Chúng tôi không thể nói được tiếng Anh nhưng cũng không thể nói những điều sai trái. Nó thực sự rất căng thẳng", anh nói.
Mặc dù đây là một hiện tượng mới ở Nhật Bản nhưng việc định giá chênh lệch lại khá phổ biến ở các nơi khác trên thế giới. Vì giá ở đây rẻ hơn thường được viết bằng ngôn ngữ địa phương nên khách du lịch nước ngoài thậm chí có thể không biết họ đã trả nhiều tiền hơn.
Tại Nhật Bản, mọi doanh nghiệp đều có quyền tự quyết định xem họ có muốn áp dụng chính sách định giá hai cấp hay không. Điều đó không phải lúc nào cũng đúng ở những nơi khác vì chính phủ có thể can thiệp.
Ví dụ, ở Venice, các quan chức đã đưa ra một khoản phí để vào thành phố Ý và hệ thống đặt chỗ trực tuyến để đối phó với tình trạng quá tải khách du lịch.
Trong khi đó, một số chủ doanh nghiệp Nhật Bản đang nỗ lực sáng tạo.
Shuji Miyake, người điều hành một quán rượu bình dân izakaya ở quận Tsukiji, Tokyo, bán ramen phủ tôm hùm với giá 5.500 yên (35 USD), gấp bốn lần giá mì tôm mà khách hàng thường xuyên gọi. Ông cho biết món ăn cao cấp này được tiếp thị cho khách du lịch, những người có ngân sách cao hơn để thử những món mới.
Du khách người Úc Phoebe Lee cho biết cô đã chi tiêu ít hơn trong chuyến đi hai tuần tới Nhật Bản gần đây so với những chuyến đi trước đây đến nước này và cô sẽ không ngại trả thêm một chút nếu đồng yên yếu đang gây khó khăn cho cuộc sống của người dân địa phương.
Cô nói: "Điều này giúp hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương tiếp tục mang đến cho chúng tôi những du khách may mắn những trải nghiệm tuyệt vời và bảo tồn những phần quan trọng của văn hóa Nhật Bản, như những nhà hàng nhỏ lẻ hoặc những ryokan (nhà trọ truyền thống) đích thực".
- Cùng chuyên mục
Người Việt dành 1,6 triệu giờ một ngày cho AI, gần gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái
Người Việt đã dành tổng cộng 283 triệu giờ để sử dụng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nửa đầu năm nay, trung bình gần 1,6 triệu giờ mỗi ngày, mức cao hơn mặt bằng chung toàn cầu.
Phong cách - 22/10/2025 06:45
Con đường đến Oscar của phim Việt
Khi Mưa đỏ, bom tấn lịch sử của Điện ảnh Quân đội, được chọn đại diện Việt Nam tranh giải Oscar 2026 hạng mục Phim quốc tế xuất sắc, giới làm phim đồng loạt dành sự quan tâm đặc biệt cho sự kiện này. Thu hút hơn 8 triệu lượt khán giả, đạt doanh thu 714 tỷ đồng đi kèm chiến dịch quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội, bộ phim được kỳ vọng mở ra chương mới cho khát vọng "đem chuông đi đánh xứ người" của điện ảnh Việt.
Phong cách - 21/10/2025 11:08
Quảng Ninh tặng vé miễn phí xem Concert Hạ Long 2025
Quảng Ninh phát vé miễn phí cho người dân và du khách thưởng thức concert Hạ Long 2025 - chương trình nghệ thuật chính luận đặc sắc nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập tỉnh.
Phong cách - 20/10/2025 17:34
Nữ doanh nhân đưa bánh dừa Việt ra thế giới
Từ ký ức tuổi thơ gắn với món bánh dừa quê nhà, chị Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food (ở TP. Đà Nẵng) đã đưa sản phẩm dừa Việt Nam vươn ra hơn 20 thị trường quốc tế, với khát vọng nâng tầm nông sản Việt.
Phong cách - 20/10/2025 10:48
Vợ chồng Ngân Collagen làm giàu ra sao?
Trong khi Ngân Collagen quảng cáo mình là bà chủ thương hiệu mỹ phẩm lớn, Lê Trung cũng tự giới thiệu là chủ tịch công ty thiết kế. Cả hai luôn xuất hiện với hình ảnh xa hoa.
Phong cách - 19/10/2025 10:47
Giới siêu giàu duy trì quyền kiểm soát và nắm giữ ngày càng nhiều tài sản bằng cách nào?
Giới siêu giàu ở Mỹ (1% gia đình giàu nhất ) đã tăng tỷ trọng tài sản từ 27% lên 34% chỉ trong 30 năm. Còn các gia đình ở nửa dưới của nền kinh tế chỉ nắm giữ 2%.
Phong cách - 16/10/2025 15:05
“Nữ tướng” của Viettel nằm trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á do Fortune bình chọn
Lần đầu tiên Viettel có đại diện góp mặt trong bảng xếp hạng Most Powerful Women Asia 2025 do Fortune bình chọn đánh dấu bước tiến mới của lãnh đạo nữ Việt Nam trên bản đồ kinh tế khu vực.
Phong cách - 15/10/2025 15:44
Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được xướng tên ở giải thưởng du lịch thế giới
Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đạt giải thưởng ở 2 hạng mục: 'Điểm đến thiên nhiên hàng đầu Việt Nam năm 2025' và 'Vườn quốc gia hàng đầu châu Á'.
Phong cách - 15/10/2025 06:45
Giọt nước đông cứng 69.000 USD gây chú ý
Hublot gây ấn tượng trong tuần qua với phiên bản MP-17 MECA-10 Arsham Splash Titanium Sapphire, cỗ máy có vành bezel sapphire đặc được xử lý laser tạo hiệu ứng giọt nước bắn tung.
Phong cách - 13/10/2025 08:37
Người hơn 10 năm kiên trì đổi mồ hôi lấy 'vàng rừng'
Trong số những người bảo tồn, nhân giống thành công trà hoa vàng - được ví như “vàng rừng” của Quảng Ninh, không thể không kể đến ông Lê Mạnh Quy gắn với thương hiệu “Quy Hoa Trà”.
Phong cách - 12/10/2025 14:40
Kinh tế đồng cảm, có ‘livestreamer’ biến nỗi đau thành doanh thu 900 tỷ đồng
Từ nỗi đau cá nhân đến thương mại trực tuyến, ‘kinh tế đồng cảm’ đang trở thành làn sóng mới trên các nền tảng livestream quốc gia tỷ dân, đồng thời kéo theo nhiều câu hỏi về đạo đức, thương mại.
Phong cách - 12/10/2025 09:21
13 khách sạn Việt Nam đầu tiên đạt Michelin Key
Michelin đánh giá Việt Nam là ngôi sao đang lên trong ngành khách sạn châu Á, cẩm nang này cũng vinh danh 13 khách sạn Việt Nam trong bảng xếp hạng khách sạn toàn cầu.
Phong cách - 10/10/2025 08:52
Hà Tĩnh cam kết đồng hành, hỗ trợ nữ doanh nhân
Hà Tĩnh khẳng định sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa để nữ doanh nhân phát huy năng lực, mở rộng sản xuất – kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp.
Phong cách - 09/10/2025 09:01
Ở tuổi 19, ‘cậu ấm’ út của ông Trump đã có khối tài sản 150 triệu USD
Đa số khối tài sản kếch xù của Barron Trump, sinh viên năm hai đại học, đến từ dự án kinh doanh tiền điện tử của gia đình.
Phong cách - 07/10/2025 14:51
Vui Tết Trung thu cùng gần 10.000 em nhỏ vùng biên giới Tuy Đức
Hơn 5.500 phần quà, 20 chiếc xe đạp, 50 suất học bổng cùng hàng ngàn đôi dép, áo ấm và gian hàng ẩm thực đã được CLB Vì Cộng Đồng (TP.HCM) chia sẻ với gần 10.000 em nhỏ tại xã biên giới Tuy Đức (tỉnh Lâm Đồng) trong chương trình “Trung thu Biên giới Tuy Đức 2025”.
Phong cách - 06/10/2025 14:46
Lời khuyên của tỷ phú AI 28 tuổi dành cho người trẻ
Tỷ phú Alexandr Wang - đồng sáng lập Scale AI, cho rằng những thanh thiếu niên mơ ước về 1 sự nghiệp công nghệ nên nắm bắt và tận dụng cơ hội học hỏi để trau dồi kỹ năng về trí tuệ nhân tạo.
Phong cách - 06/10/2025 11:37
- Đọc nhiều
-
1
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
-
2
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu
-
3
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
-
4
MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An
-
5
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 day ago
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'




















![[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/608w/files/news/2020/06/22/gap-go-thu-tu-dai-su-hoa-ky-daniel-kritenbrink-chung-toi-muon-mot-viet-nam-manh-me-va-thinh-vuong-113632.png)