Điều gì khiến Việt Nam chưa là điểm đến du lịch tiềm năng với du khách?
Bên cạnh nỗi sợ mất an toàn giao thông, sợ bị lừa, sợ không thể du lịch một mình nếu không biết tiếng Anh thì tại nhiều thị trường, du khách còn không có đủ thông tin về Việt Nam nên họ chưa coi Việt Nam là một điểm đến du lịch tiềm năng.
Vừa có chuyến du lịch Việt Nam trong tháng 5/2024, hai vợ chồng bà Marie H. (quốc tịch Pháp) đã có nhiều kỷ niệm đẹp. Tuy nhiên vụ việc bị lái xe taxi "chặt chém" đòi 500.000 đồng cho một quãng đường ngắn tại Hà Nội cũng là nỗi sợ hãi khó quên. "Chúng tôi đã đi rất nhiều nước nhưng đến Việt Nam là lần đầu tiên bị đối xử như vậy. Hi vọng chính quyền có giải pháp để xóa bỏ vấn nạn này", bà Marie nói với phóng viên VOV.VN.
Năm ngoái, vợ chồng ông E.R.Hawkins (quốc tịch Mỹ) có chuyến du lịch Đông – Tây Bắc tại Việt Nam, trong đó Sa Pa là nơi ông bà Hawkins cảm thấy thất vọng. Theo lời du khách này, khi đến một số bản làng thì gặp người mặc trang phục dân tộc đeo bám khá lâu và liên tục mời mua hàng, khiến họ khó chịu và không cảm nhận được nhiều về điểm đến. Tại TP.HCM, chợ Bến Thành cũng từng là nơi du khách nước ngoài gặp trải nghiệm không tốt, gây tâm lý lo ngại bị chặt chém.

Tình trạng đeo bám khách diễn ra tại một số bản ở Sa Pa, Lào Cai. Nguồn: Hawkins
Du khách còn e ngại khi đến du lịch Việt Nam
"Việt Nam cần có quy trình xử lý việc chặt chém khách du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm, bởi vấn đề này gây ra hình ảnh xấu cho du lịch Việt Nam", ông Zachary Sewell - Giám đốc sản phẩm du lịch Đông Dương, công ty Vivu Journeys nêu ý kiến.
Theo ông Zachary Sewell, mặc dù Việt Nam được đánh giá là điểm đến an toàn hơn nhiều quốc gia khác, nhưng thực tế là khách du lịch nước ngoài vẫn lo sợ bị trộm cắp vặt. Ngoài ra du khách cũng quan tâm nhiều đến sức khỏe và an toàn, liên quan tới an toàn thực phẩm, chất lượng nước và mức độ sẵn sàng của các cơ sở y tế.
"An toàn giao thông đôi khi cũng là nỗi lo, đặc biệt là ở các thành phố nhộn nhịp như Hà Nội và TP.HCM, nơi tình trạng giao thông có thể gây khó khăn cho du khách nước ngoài. Ngoài ra, Việt Nam còn phải đối mặt với những thách thức về môi trường, bao gồm ô nhiễm, tác động tiêu cực của du lịch đại chúng và rác thải nhựa đang hủy hoại vẻ đẹp tự nhiên của Việt Nam", ông Zachary Sewell nói với VOV.VN.
Ông Andre Gentzsch – Tổng giám đốc điều hành Quần thể du lịch Ariyana Đà Nẵng nhấn mạnh 3 điều du khách nước ngoài e ngại về Việt Nam, đó là sợ mất an toàn giao thông, sợ bị lừa, sợ không thể du lịch một mình nếu không biết tiếng Anh. Ngoài ra thực tế là tại nhiều thị trường, du khách không có đủ thông tin về Việt Nam nên họ chưa coi Việt Nam là một điểm đến du lịch tiềm năng.
"Nhiều du khách nước ngoài sợ bị lừa, điều này không hoàn toàn đúng, nhưng Việt Nam chưa quản trị được thương hiệu du lịch. Cần phải chứng minh cho du khách ở những thị trường tiềm năng về Việt Nam an toàn, không lừa đảo. Việt Nam là một đất nước tuyệt vời với vô số địa điểm để khám phá, nhưng hoạt động tiếp thị còn yếu và quản lý điểm đến chưa đủ tốt để thuyết phục khách nước ngoài quay lại và không nói xấu về Việt Nam", ông Andre Gentzsch nhận định.

Trước đây, nhiều du khách cảm thấy phiền khi gặp phải tình trạng chèo kéo của một số tiểu thương trong chợ Bến Thành (TP.HCM)
Cuối năm ngoái, tờ báo Deccan Herald của Ấn Độ đã nêu ra hàng loạt kiểu lừa đảo mà khách du lịch nên cảnh giác khi đến Việt Nam, như người lái xích lô và xe ôm có thể tính phí quá cao cho khách du lịch; vé tham quan giả mạo; lừa đảo chụp ảnh cùng và thu tiền ngoài dự kiến; bán hàng giả, hàng kém chất lượng với giá cao; trả sai số tiền thừa khi mua bán hay thanh toán...
"Hãy giữ đồ đạc an toàn và cảnh giác những kẻ móc túi. Tránh khoe những món đồ có giá trị như trang sức hay vật dụng đắt tiền. Sử dụng dịch vụ và phương tiện vận chuyển uy tín và hỏi giá trước. Hãy xin phép trước khi chụp ảnh ai đó. Hãy biết nghi ngờ khi đột nhiên có người đề nghị giúp đỡ dù bạn không yêu cầu", bài viết trên tờ Deccan Herald cảnh báo du khách khi đến Việt Nam.
Làm gì để thu hút khách quốc tế?
Ông Andre Gentzsch đánh giá, từ một số thị trường, tỉ lệ khách nước ngoài quay lại Việt Nam chỉ khoảng 5%: "Tỉ lệ thấp đồng nghĩa với việc chúng ta mất đi nhiều cơ hội để du khách quay lại và mang theo tiền để chi tiêu. Điều đó cũng có nghĩa là những người này gần như không giới thiệu bạn bè của họ đến Việt Nam. Trong khi đó, khoảng 60% du khách từng đến Thái Lan sẽ quay lại. Họ không chỉ quay lại mà còn giới thiệu tích cực về đất nước này với bạn bè, khiến những người bạn của họ cũng muốn thử đến Thái Lan".
Ngoài ra, Thái Lan, Malaysia hay Singapore đều có ngân sách đáng kể cho công tác tiếp thị, và các quốc gia này có nhiều văn phòng đại diện du lịch ở nước ngoài. Trong khi đó du lịch Việt Nam hiện diện còn yếu trên thế giới, cũng rất thiếu các sự kiện, hội nghị đủ lớn để thu hút khách du lịch MICE.
"Làm thế nào Việt Nam có thể quảng bá thành công ở nước ngoài, khi không có sự hiện diện của bất kỳ cơ quan du lịch đáng chú ý nào tại các thị trường trọng điểm? Nhiều khách sạn riêng lẻ thậm chí hoạt động tích cực hơn và hiện diện tốt hơn so với các điểm đến Việt Nam nói chung, và những khách sạn này đã có kết quả kinh doanh tốt hơn đáng kể so với các đối thủ. Trừ khi ngành du lịch Việt Nam nhận ra điều này và có hành động phù hợp, nếu không sẽ khó bắt kịp các đối thủ cạnh tranh như cách chúng ta hình dung", ông Andre Gentzsch phân tích.

Lợi thế của Việt Nam là sự phong phú về điểm đến, cảnh quan đa dạng. Tuy nhiên chất lượng dịch vụ du lịch ở Việt Nam chưa đồng bộ và nhất quán.
Ông Zachary Sewell cũng cho rằng Việt Nam đang gặp phải thách thức lớn, vì các nước láng giềng cũng đang cung cấp dịch vụ du lịch ở mức rất cao. Lợi thế của Việt Nam là sự phong phú về điểm đến, cảnh quan đa dạng với di sản văn hóa có chiều sâu. Giá cả phải chăng về chỗ ở, thực phẩm và phương tiện ở Việt Nam cũng giúp du khách tiết kiệm chi phí du lịch hơn so với nhiều quốc gia trong khu vực.
Tuy nhiên chất lượng dịch vụ du lịch ở Việt Nam cần phải đồng bộ và nhất quán. Các vấn đề về rào cản ngôn ngữ và tiêu chuẩn dịch vụ phải được khắc phục. "Cả ngành du lịch và doanh nghiệp phải cùng nhau đào tạo, nâng cao kỹ năng cho lao động trong ngành nhằm cải thiện chất lượng phục vụ, đặc biệt là kỹ năng ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp quốc tế. Ví dụ chúng tôi đang đào tạo hướng dẫn viên tiếng Hà Lan và sắp tới là hướng dẫn viên tiếng Đức để tăng nguồn cung hướng dẫn viên trên thị trường".
Ông Andre Gentzsch cho rằng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cần có vai trò lớn hơn, và đề xuất cơ quan này được giao quyền hỗ trợ và giám sát một số điểm đến được chọn lọc, từ đó cung cấp khóa đào tạo nâng cao và xây dựng các điểm đến ưu tiên này đủ sức cạnh tranh trong khu vực. Ngoài ra, công tác quản lý du lịch ở địa phương cần được chuyên môn hóa, làm việc bằng sự đam mê và chuyên nghiệp với mục tiêu rõ ràng; đồng thời cần một hệ thống cấp kinh phí và đơn vị giám sát cho hoạt động du lịch.
(Theo VOV)
- Cùng chuyên mục
Toyota Việt Nam đạt doanh số 1 triệu xe ô tô tại thị trường Việt Nam
Đánh dấu 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam chính thức đạt doanh số bán hàng 1 triệu xe, nộp ngân sách tích lũy hơn 14,4 tỷ USD.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:40
CTCP Titan Hải Phòng được chấp thuận chủ trương đầu tư KCN Trấn Dương – Hòa Bình
UBND TP. Hải Phòng vừa chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Trấn Dương - Hòa Bình.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:36
Masterise Homes ra mắt căn hộ Marriott phiên bản đặc biệt chưa đến 450 triệu/m2
Phiên bản đặc biệt tại tòa Lake tiếp nối chuẩn sống hàng hiệu Marriott trung tâm Phường Sài Gòn, với tiện ích được nâng cấp nhằm nâng tầm trải nghiệm sống siêu sang - những giá trị định hình vị thế tiên phong của Grand Marina, Saigon trong phân khúc BĐS hàng hiệu tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:36
Đảo Châu Âu – Eco Central Park: Biệt thự compound định danh của nhà giàu xứ Nghệ
Không phát triển ồ ạt, lần đầu tiên xuất hiện tại Nghệ An, biệt thự compound (khép kín, riêng biệt) tại Đảo Châu Âu, Eco Central Park không dành cho số đông với những chuẩn mực bậc nhất về không gian sống, trở thành xu hướng sống của giới nhà giàu.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:35
Sunshine Group livestream tối 15/7: Chốt giao dịch Nhà phố Noble Palace Tay Thang Long rẻ hơn 2,6 tỷ đồng
Căn nhà phố V8-15A với diện tích đất 55m², diện tích sàn xây dựng gần 250m², giá khởi điểm 6,8 tỷ đồng, tương đương 50% so với giá thị trường đã được “chốt deal” thành công trên sóng livestream của Sunshine Group tối 15/7 với giá 11 tỷ - rẻ hơn 2,6 tỷ so với giá thị trường.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:34
PV GAS TRADING: Hành trình trở thành trung tâm trong tích hợp chuỗi giá trị khí PV GAS
Mô hình kinh doanh tích hợp chính là định hướng chiến lược để Công ty Kinh doanh sản phẩm khí (PV GAS TRADING) khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị năng lượng quốc gia và khu vực.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:33
Không kịp đàm phán, ông Trump sẽ gửi thư thông báo thuế quan 'nhỉnh hơn 10%' cho các nước
Cho đến nay, ông Trump đã gửi thư thông báo thuế quan cho hơn 20 đối tác thương mại, bao gồm hầu hết các nước Đông Nam Á.
Thị trường - 16/07/2025 14:30
Jakarta chưa xác nhận mức thuế quan 19% ông Trump thông báo
Indonesia là một trong 25 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, với kim ngạch hàng hóa song phương đạt 38 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó Mỹ chịu thâm hụt 17,9 tỷ USD.
Thị trường - 16/07/2025 12:06
SHB được Great Place To Work chứng nhận là 'Nơi làm việc xuất sắc'
Mới đây, SHB vừa được tổ chức toàn cầu về văn hóa nơi làm việc Great Place To Work chứng nhận là "Nơi làm việc xuất sắc".
Doanh nghiệp - 16/07/2025 10:48
GELEX Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau 6 tháng, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ
Tính đến hết quý II, GELEX Electric đã hoàn thành gần 53% kế hoạch doanh thu và 78,8% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 10:44
VPBank và LOTTE C&F đánh dấu cột mốc hợp tác mới, gia tăng trải nghiệm khách hàng
Ngày 11/7/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH LOTTE C&F Việt Nam (LOTTE C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - LOTTE FLEX.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 09:00
'Resort tại gia': Xu hướng sống mới tại Hà Nội
Sống nghỉ dưỡng ngay tại trung tâm Thủ đô, Long Bien Central mở ra phong cách sống resort giữa phố thị, nơi thiên nhiên, tiện nghi và đẳng cấp cùng hội tụ, kiến tạo chốn an trú lý tưởng cho cư dân tinh hoa.
Doanh nghiệp - 15/07/2025 15:25
Dấu ấn đầu tiên của Meygroup tại thị trường Nam Hà Nội: Giá trị khác biệt đến từ hai chữ "tận tâm"
Tận tâm trong từng chi tiết là nền tảng giúp Meygroup kiến tạo nên những dự án chất lượng, chạm tới kỳ vọng của khách hàng. Không chỉ là triết lý làm nghề, tinh thần ấy còn trở thành giá trị cốt lõi, giúp doanh nghiệp từng bước khẳng định vị thế trên hành trình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 15/07/2025 12:11
Taseco Land có thêm dự án gần 4.000 tỷ đồng ở Hải Phòng
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thủy Nguyên (giai đoạn 1) gần 4.000 tỷ đồng do Công ty CP Khu công nghiệp Taseco Hải Phòng làm chủ đầu tư vừa được thống nhất thông qua chủ trương đầu tư.
Doanh nghiệp - 15/07/2025 10:35
Ông Trump ra tối hậu thư với Nga, đe dọa áp thuế 100%
Tuyên bố gửi vũ khí cho Ukraine và lời việc đe dọa áp thuế bổ sung đối với Nga đánh dấu sự thay đổi trong sự ủng hộ của ông Trump đối với Ukraine.
Thị trường - 15/07/2025 07:49
Thanh Xuan Valley, điều kỳ diệu độc bản từ thời gian
Ngành kiến trúc thế giới từ lâu đã biết rằng, loại chất liệu kiến trúc đắt giá nhất chính là Thời gian. Thanh Xuan Valley được tạo nên bởi chất liệu siêu quý hiếm đó.
Doanh nghiệp - 15/07/2025 07:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago