Điều gì khiến Việt Nam chưa là điểm đến du lịch tiềm năng với du khách?

HẢI NAM
08:29 10/06/2024

Bên cạnh nỗi sợ mất an toàn giao thông, sợ bị lừa, sợ không thể du lịch một mình nếu không biết tiếng Anh thì tại nhiều thị trường, du khách còn không có đủ thông tin về Việt Nam nên họ chưa coi Việt Nam là một điểm đến du lịch tiềm năng.

Vừa có chuyến du lịch Việt Nam trong tháng 5/2024, hai vợ chồng bà Marie H. (quốc tịch Pháp) đã có nhiều kỷ niệm đẹp. Tuy nhiên vụ việc bị lái xe taxi "chặt chém" đòi 500.000 đồng cho một quãng đường ngắn tại Hà Nội cũng là nỗi sợ hãi khó quên. "Chúng tôi đã đi rất nhiều nước nhưng đến Việt Nam là lần đầu tiên bị đối xử như vậy. Hi vọng chính quyền có giải pháp để xóa bỏ vấn nạn này", bà Marie nói với phóng viên VOV.VN.

Năm ngoái, vợ chồng ông E.R.Hawkins (quốc tịch Mỹ) có chuyến du lịch Đông – Tây Bắc tại Việt Nam, trong đó Sa Pa là nơi ông bà Hawkins cảm thấy thất vọng. Theo lời du khách này, khi đến một số bản làng thì gặp người mặc trang phục dân tộc đeo bám khá lâu và liên tục mời mua hàng, khiến họ khó chịu và không cảm nhận được nhiều về điểm đến. Tại TP.HCM, chợ Bến Thành cũng từng là nơi du khách nước ngoài gặp trải nghiệm không tốt, gây tâm lý lo ngại bị chặt chém.

img_6619

Tình trạng đeo bám khách diễn ra tại một số bản ở Sa Pa, Lào Cai. Nguồn: Hawkins

Du khách còn e ngại khi đến du lịch Việt Nam

"Việt Nam cần có quy trình xử lý việc chặt chém khách du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm, bởi vấn đề này gây ra hình ảnh xấu cho du lịch Việt Nam", ông Zachary Sewell - Giám đốc sản phẩm du lịch Đông Dương, công ty Vivu Journeys nêu ý kiến.

Theo ông Zachary Sewell, mặc dù Việt Nam được đánh giá là điểm đến an toàn hơn nhiều quốc gia khác, nhưng thực tế là khách du lịch nước ngoài vẫn lo sợ bị trộm cắp vặt. Ngoài ra du khách cũng quan tâm nhiều đến sức khỏe và an toàn, liên quan tới an toàn thực phẩm, chất lượng nước và mức độ sẵn sàng của các cơ sở y tế.

"An toàn giao thông đôi khi cũng là nỗi lo, đặc biệt là ở các thành phố nhộn nhịp như Hà Nội và TP.HCM, nơi tình trạng giao thông có thể gây khó khăn cho du khách nước ngoài. Ngoài ra, Việt Nam còn phải đối mặt với những thách thức về môi trường, bao gồm ô nhiễm, tác động tiêu cực của du lịch đại chúng và rác thải nhựa đang hủy hoại vẻ đẹp tự nhiên của Việt Nam", ông Zachary Sewell nói với VOV.VN.

Ông Andre Gentzsch – Tổng giám đốc điều hành Quần thể du lịch Ariyana Đà Nẵng nhấn mạnh 3 điều du khách nước ngoài e ngại về Việt Nam, đó là sợ mất an toàn giao thông, sợ bị lừa, sợ không thể du lịch một mình nếu không biết tiếng Anh. Ngoài ra thực tế là tại nhiều thị trường, du khách không có đủ thông tin về Việt Nam nên họ chưa coi Việt Nam là một điểm đến du lịch tiềm năng.

"Nhiều du khách nước ngoài sợ bị lừa, điều này không hoàn toàn đúng, nhưng Việt Nam chưa quản trị được thương hiệu du lịch. Cần phải chứng minh cho du khách ở những thị trường tiềm năng về Việt Nam an toàn, không lừa đảo. Việt Nam là một đất nước tuyệt vời với vô số địa điểm để khám phá, nhưng hoạt động tiếp thị còn yếu và quản lý điểm đến chưa đủ tốt để thuyết phục khách nước ngoài quay lại và không nói xấu về Việt Nam", ông Andre Gentzsch nhận định.

du-khach-quoc-te-cho-ben-thanh.jpeg

Trước đây, nhiều du khách cảm thấy phiền khi gặp phải tình trạng chèo kéo của một số tiểu thương trong chợ Bến Thành (TP.HCM)

Cuối năm ngoái, tờ báo Deccan Herald của Ấn Độ đã nêu ra hàng loạt kiểu lừa đảo mà khách du lịch nên cảnh giác khi đến Việt Nam, như người lái xích lô và xe ôm có thể tính phí quá cao cho khách du lịch; vé tham quan giả mạo; lừa đảo chụp ảnh cùng và thu tiền ngoài dự kiến; bán hàng giả, hàng kém chất lượng với giá cao; trả sai số tiền thừa khi mua bán hay thanh toán...

"Hãy giữ đồ đạc an toàn và cảnh giác những kẻ móc túi. Tránh khoe những món đồ có giá trị như trang sức hay vật dụng đắt tiền. Sử dụng dịch vụ và phương tiện vận chuyển uy tín và hỏi giá trước. Hãy xin phép trước khi chụp ảnh ai đó. Hãy biết nghi ngờ khi đột nhiên có người đề nghị giúp đỡ dù bạn không yêu cầu", bài viết trên tờ Deccan Herald cảnh báo du khách khi đến Việt Nam.

Làm gì để thu hút khách quốc tế?

Ông Andre Gentzsch đánh giá, từ một số thị trường, tỉ lệ khách nước ngoài quay lại Việt Nam chỉ khoảng 5%: "Tỉ lệ thấp đồng nghĩa với việc chúng ta mất đi nhiều cơ hội để du khách quay lại và mang theo tiền để chi tiêu. Điều đó cũng có nghĩa là những người này gần như không giới thiệu bạn bè của họ đến Việt Nam. Trong khi đó, khoảng 60% du khách từng đến Thái Lan sẽ quay lại. Họ không chỉ quay lại mà còn giới thiệu tích cực về đất nước này với bạn bè, khiến những người bạn của họ cũng muốn thử đến Thái Lan".

Ngoài ra, Thái Lan, Malaysia hay Singapore đều có ngân sách đáng kể cho công tác tiếp thị, và các quốc gia này có nhiều văn phòng đại diện du lịch ở nước ngoài. Trong khi đó du lịch Việt Nam hiện diện còn yếu trên thế giới, cũng rất thiếu các sự kiện, hội nghị đủ lớn để thu hút khách du lịch MICE.

"Làm thế nào Việt Nam có thể quảng bá thành công ở nước ngoài, khi không có sự hiện diện của bất kỳ cơ quan du lịch đáng chú ý nào tại các thị trường trọng điểm? Nhiều khách sạn riêng lẻ thậm chí hoạt động tích cực hơn và hiện diện tốt hơn so với các điểm đến Việt Nam nói chung, và những khách sạn này đã có kết quả kinh doanh tốt hơn đáng kể so với các đối thủ. Trừ khi ngành du lịch Việt Nam nhận ra điều này và có hành động phù hợp, nếu không sẽ khó bắt kịp các đối thủ cạnh tranh như cách chúng ta hình dung", ông Andre Gentzsch phân tích.

bai-bien-nha-trang_0

Lợi thế của Việt Nam là sự phong phú về điểm đến, cảnh quan đa dạng. Tuy nhiên chất lượng dịch vụ du lịch ở Việt Nam chưa đồng bộ và nhất quán.

Ông Zachary Sewell cũng cho rằng Việt Nam đang gặp phải thách thức lớn, vì các nước láng giềng cũng đang cung cấp dịch vụ du lịch ở mức rất cao. Lợi thế của Việt Nam là sự phong phú về điểm đến, cảnh quan đa dạng với di sản văn hóa có chiều sâu. Giá cả phải chăng về chỗ ở, thực phẩm và phương tiện ở Việt Nam cũng giúp du khách tiết kiệm chi phí du lịch hơn so với nhiều quốc gia trong khu vực.

Tuy nhiên chất lượng dịch vụ du lịch ở Việt Nam cần phải đồng bộ và nhất quán. Các vấn đề về rào cản ngôn ngữ và tiêu chuẩn dịch vụ phải được khắc phục. "Cả ngành du lịch và doanh nghiệp phải cùng nhau đào tạo, nâng cao kỹ năng cho lao động trong ngành nhằm cải thiện chất lượng phục vụ, đặc biệt là kỹ năng ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp quốc tế. Ví dụ chúng tôi đang đào tạo hướng dẫn viên tiếng Hà Lan và sắp tới là hướng dẫn viên tiếng Đức để tăng nguồn cung hướng dẫn viên trên thị trường".

Ông Andre Gentzsch cho rằng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cần có vai trò lớn hơn, và đề xuất cơ quan này được giao quyền hỗ trợ và giám sát một số điểm đến được chọn lọc, từ đó cung cấp khóa đào tạo nâng cao và xây dựng các điểm đến ưu tiên này đủ sức cạnh tranh trong khu vực. Ngoài ra, công tác quản lý du lịch ở địa phương cần được chuyên môn hóa, làm việc bằng sự đam mê và chuyên nghiệp với mục tiêu rõ ràng; đồng thời cần một hệ thống cấp kinh phí và đơn vị giám sát cho hoạt động du lịch.

(Theo VOV)

  • Cùng chuyên mục
Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 15-17/11/2024 tại Tasco Mall, Hà Nội, Volvo Car Việt Nam ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại thị trường Việt Nam mang tên Volvo EC40 trong khuôn khổ triển lãm có chủ đề "Recharge To Shine – Tái tạo năng lượng để tỏa sáng".

Doanh nghiệp - 16/11/2024 19:00

Hơn 16 triệu hành khách sử dụng vé xe buýt điện tử ở Hà Nội

Hơn 16 triệu hành khách sử dụng vé xe buýt điện tử ở Hà Nội

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP. Hà Nội cho biết, sau một năm triển khai, đã có hơn 16 triệu lượt hành khách sử dụng loại hình vé xe buýt điện tử.

Thị trường - 16/11/2024 17:13

Phần lớn doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tuyển lao động Việt Nam

Phần lớn doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tuyển lao động Việt Nam

Một khảo sát mới đây tại Hàn Quốc cho thấy nhiều doanh nghiệp khẳng định "sẵn sàng thuê" lao động nước ngoài, trong đó có người Việt Nam.

Thị trường - 16/11/2024 16:12

Truyền tải điện Hà Nội nâng cao năng lực PCCC&CNCH cho lực lượng cơ sở

Truyền tải điện Hà Nội nâng cao năng lực PCCC&CNCH cho lực lượng cơ sở

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) cho toàn thể cán bộ công nhân viên (CBCNV), từ ngày 12/11 đến 13/11/2024, Truyền tải điện (TTĐ) Hà Nội đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH thành phố Hà Nội tổ chức lớp đào tạo, huấn luyện PCCC&CNCH năm 2024.

Doanh nghiệp - 16/11/2024 14:39

Ứng dụng thiết bị bay không người lái và ứng dụng công nghệ lidar trong công tác quản lý vận hành đường dây đã đạt được những kết quả ấn tượng

Ứng dụng thiết bị bay không người lái và ứng dụng công nghệ lidar trong công tác quản lý vận hành đường dây đã đạt được những kết quả ấn tượng

Đó là nhận xét của ông Huỳnh Quang Thịnh – Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) – khi nói về kết quả ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) vào công tác quản lý vận hành (QLVH) lưới điện truyền tải trên địa bàn 09 tỉnh Nam miền Trung, Tây Nguyên.

Doanh nghiệp - 16/11/2024 14:38

PVFCCo được vinh danh 'Doanh nghiệp vì cộng đồng' tại Saigon Times CSR 2024

PVFCCo được vinh danh 'Doanh nghiệp vì cộng đồng' tại Saigon Times CSR 2024

Mới đây, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Nhà sản xuất và kinh doanh Phân bón Phú Mỹ) đã lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh là "Doanh nghiệp phát triển bền vững vì cộng đồng" tại sự kiện Saigon Times CSR 2024 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.

Doanh nghiệp - 16/11/2024 08:51

Cổ phiếu dược phẩm trượt dốc khi ông Trump chọn RFK Jr. làm Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ

Cổ phiếu dược phẩm trượt dốc khi ông Trump chọn RFK Jr. làm Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ

Cổ phiếu của các nhà sản xuất dược phẩm lớn của Hoa Kỳ đã giảm vào thứ Sáu sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chọn nhà hoạt động chống vắc-xin Robert F. Kennedy Jr. làm người đứng đầu Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS), Reuters đưa tin.

Thị trường - 16/11/2024 07:35

Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ

Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ

Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố Báo cáo bán niên về "Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn với Mỹ", trong đó đánh giá tích cực về chính sách tiền tệ của Việt Nam và tiếp tục xác định Việt Nam "không thao túng tiền tệ".

Thị trường - 15/11/2024 20:34

Chứng khoán SHS ra mắt nhận diện thương hiệu mới – Tuyên bố sứ mệnh 'Kiến tạo tài chính thịnh vượng'

Chứng khoán SHS ra mắt nhận diện thương hiệu mới – Tuyên bố sứ mệnh 'Kiến tạo tài chính thịnh vượng'

Ngày 15/11/2024, nhân dịp kỷ niệm tròn 17 năm thành lập, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vui mừng công bố định vị và nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu bước tiến chiến lược với cam kết lâu dài đồng hành cùng khách hàng trên hành trình kiến tạo tài chính thịnh vượng và bền vững.

Doanh nghiệp - 15/11/2024 14:30

Bức tranh tài chính khả quan của GELEX

Bức tranh tài chính khả quan của GELEX

5 năm trở lại đây, GELEX chưa có năm nào báo lỗ. Quy mô của GELEX cũng được gia tăng mạnh mẽ, trở thành 1 trong 30 công ty có doanh thu lớn nhất trên sàn chứng khoán.

Doanh nghiệp - 15/11/2024 12:02

 SeABank tiếp nối hành trình vì cộng đồng với “Tuần lễ công dân 2024” tại 28 tỉnh thành trên cả nước

SeABank tiếp nối hành trình vì cộng đồng với “Tuần lễ công dân 2024” tại 28 tỉnh thành trên cả nước

Trong 3 tuần triển khai (từ 15/10 - 8/11/2024), “Tuần lễ công dân 2024” của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa tại 25 bệnh viện/trường học/trung tâm bảo trợ, dọn dẹp vệ sinh môi trường tại 2 bãi biển, trồng mới hơn 2.000 cây xanh tại 28 tỉnh thành phố trên cả nước. Đây là hoạt động xã hội được SeABank thường niên triển khai từ năm 2010 thông qua các hoạt động tập trung thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, bảo vệ môi trường, an sinh xã hội.

Doanh nghiệp - 15/11/2024 11:37

Ngân hàng Phương Đông ra mắt gói tài khoản ưu đãi OMNI Platinum

Ngân hàng Phương Đông ra mắt gói tài khoản ưu đãi OMNI Platinum

Khi đăng ký dịch vụ OMNI Corp và sử dụng gói Platinum mới, các doanh nghiệp sẽ được nhận siêu ưu đãi như hạn mức giao dịch cao, mở tài khoản số đẹp miễn phí…

Doanh nghiệp - 15/11/2024 11:35

Tân Hiệp Phát trao tặng hàng trăm suất học bổng “Nối trọn yêu thương – Nâng bước đến trường” tại Hà Nam

Tân Hiệp Phát trao tặng hàng trăm suất học bổng “Nối trọn yêu thương – Nâng bước đến trường” tại Hà Nam

Công ty Tân Hiệp Phát đã phối hợp cùng Hội Khuyến học tỉnh Hà Nam trao tặng 200 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại đây. Được biết, đây là điểm đến thứ 3 của đơn vị trong hành trình trao 800 suất học bổng “Nối trọn yêu thương – Nâng bước đến trường” tại 4 tỉnh thành trong năm 2024.

Doanh nghiệp - 15/11/2024 10:56

Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường dây 220kV Đô Lương – Nam Cấm

Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường dây 220kV Đô Lương – Nam Cấm

Sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương, UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 123/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án đường dây 220kV Đô Lương – Nam Cấm.

Doanh nghiệp - 15/11/2024 10:55

  Điều gì cản bước VN-Index chinh phục đỉnh 1.300 điểm?

Điều gì cản bước VN-Index chinh phục đỉnh 1.300 điểm?

Chỉ số VN-Index đã nhiều lần tiệm cận mốc 1.300 điểm nhưng vẫn gặp phải các trở ngại, khiến chỉ số này chưa thể bứt phá qua ngưỡng cản này trong năm 2024. Vậy điều gì cản bước VN-Index chinh phục đỉnh 1.300 điểm?

Doanh nghiệp - 15/11/2024 10:31

Tập đoàn DOJI đưa thương hiệu đẳng cấp quốc tế Sofitel đến Hải Phòng

Tập đoàn DOJI đưa thương hiệu đẳng cấp quốc tế Sofitel đến Hải Phòng

Mới đây, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và Tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới Accor đã ký kết Hợp đồng quản lý khách sạn Sofitel Diamond Crown Hai Phong, mang thương hiệu Sofitel cùng những trải nghiệm lưu trú sang trọng, đẳng cấp, mang đậm phong cách Pháp đến với thành phố Cảng.

Doanh nghiệp - 15/11/2024 10:28