Giá vé máy bay đạt đỉnh khi du khách ở châu Âu, châu Á tìm cách tiết kiệm

CHÍ THÀNH
08:13 29/05/2024

Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định hoặc giảm trong một dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ du lịch kéo dài thời hậu COVID đang suy yếu, mang đến sự thụt lùi cho các hãng hàng không đang vật lộn với chi phí cao hơn và số lượng máy bay hạn chế, theo Reuters.

Sự mất cân bằng toàn cầu giữa nguồn cung chuyến bay và nhu cầu bị dồn nén khi du lịch hàng không mở cửa sau khi đại dịch làm tăng giá vé và sản lượng hành khách, thước đo giá vé trung bình mà mỗi hành khách phải trả cho mỗi dặm bay.

Tokyo In Air Reuters

Hành khách đứng ở sảnh khởi hành chuyến bay quốc tế khi Nhật Bản bước vào kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng sau khi dỡ bỏ các biện pháp đối phó với bệnh do vi-rút corona (COVID-19), tại Sân bay Quốc tế Tokyo, thường được gọi là Sân bay Haneda, ở Tokyo, Nhật Bản hôm 29/4/2023. Ảnh REUTERS /Issei Kato

Tuy nhiên, các giám đốc điều hành, nhà đầu tư và nhà phân tích trong ngành cho biết xu hướng "du lịch bằng mọi giá" đang cân bằng trở lại, với việc một số khách hàng trở nên nhạy cảm hơn với giá cả khi họ vật lộn với lạm phát, thứ khiến chi phí sinh hoạt tăng cao.

Giám đốc điều hành Michael O'Leary của hãng hàng không giá rẻ Ryanair's (RYA.I) trong tháng này đã cảnh báo giá vé sẽ tăng ít hơn dự kiến, khiến cổ phiếu của hãng hàng không châu Âu giảm giá.

O'Leary nói: "Có một chút ngạc nhiên là giá vé không hề tăng lên và chúng tôi không chắc liệu đó chỉ là tâm lý của người tiêu dùng hay cảm giác suy thoái kinh tế trên khắp châu Âu".

Dữ liệu từ nhóm nghiên cứu du lịch ForwardKeys cho thấy giá vé máy bay không đổi trên toàn khối EU trong những tháng đầu năm nay so với năm 2023.

Dữ liệu cho thấy bức tranh rõ ràng hơn ở châu Á-Thái Bình Dương, nơi giá vé giảm nhiều nhất, giảm khoảng 16% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore Airlines tuần trước đã công bố lợi nhuận hàng năm kỷ lục, nhưng tăng trưởng lợi nhuận ròng đã giảm trong ba quý vừa qua. Hãng hàng không châu Á này cho biết họ dự kiến lượng hành khách sẽ giảm hơn nữa khi các hãng hàng không mở rộng công suất.

Châu Á đã chậm hơn các khu vực khác trong việc dỡ bỏ các hạn chế và tăng cường các chuyến bay đến các điểm đến ở nước ngoài.

Ronald Lam, Giám đốc điều hành của Cathay Pacific có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết vào tháng 3: "Chúng tôi tin rằng cung và cầu sẽ tự cân bằng lại… giá vé máy bay sẽ tiếp tục bình thường hóa trong suốt năm 2024".

Du lịch tới các thị trường như châu Âu, châu Mỹ, Australia từ Trung Quốc vẫn chưa hồi phục. Nền kinh tế Trung Quốc đang trì trệ và các chuyến bay quốc tế vẫn ở mức khoảng 70% so với mức trước đại dịch - chỉ 16,5% trên các đường bay Mỹ-Trung.

Tập đoàn Du lịch Flight Center cho biết giá vé máy bay quốc tế bán tại Úc đã giảm 12,8% so với cùng kỳ trong ba tháng đầu năm.

Tuy nhiên, giá vé ở châu Á-Thái Bình Dương vẫn tăng hơn 7% so với năm 2019, với giá vé năm 2021 cao hơn 70% so với năm 2019.

chart Reuters

So sánh giá vé máy bay của quí I/2019 và quí I/2024. Đồ họa của Reuters

ĐỘ NHẠY CẢM VỀ GIÁ

Các nhà kinh tế và nhà đầu tư vẫn chưa quá bi quan.

Các nhà kinh tế cho biết, du lịch vẫn là ưu tiên chi tiêu của hầu hết người tiêu dùng, đặc biệt là ở châu Âu và Mỹ.

Heathrow Airport Reuters

Một chiếc máy bay chở khách hạ cánh xuống sân bay Heathrow ở London, Anh, hôm 5/1/2022. Ảnh REUTERS/Toby Melville

Tuy nhiên, các nhà kinh tế và nhà phân tích cho rằng giá vé máy bay châu Âu rẻ hơn cho thấy thu nhập và tỷ lệ tiết kiệm trên khắp lục địa thấp hơn, khiến người tiêu dùng tìm kiếm những lựa chọn rẻ hơn, đặc biệt khi khách sạn và thuê ô tô trở nên đắt đỏ hơn.

Natalia Lechmanova của Mastercard cho biết: "Mặc dù người tiêu dùng vẫn quan tâm đến du lịch, nhưng người tiêu dùng châu Âu nói riêng rất nhạy cảm về giá".

Bà cho biết, các điểm đến rẻ hơn như Thổ Nhĩ Kỳ, Romania và Balkan đang ngày càng phổ biến đối với du khách châu Âu đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho Pháp hoặc Ý.

Dữ liệu từ Ủy ban Du lịch Châu Âu cho thấy người tiêu dùng dự kiến chi 742,8 tỷ euro (803 tỷ USD) cho lục địa này trong năm nay, tăng 14,3% so với năm ngoái. Nhưng điều đó phần lớn có thể được thúc đẩy bởi những khách du lịch Mỹ giàu có hơn, các chuyên gia trong ngành cho biết.

chart1

Biểu đồ giá vé máy bay trên thế giới kể từ năm 2019 đến nay. Đồ họa của Reuters

DU LỊCH MỸ VẪN TĂNG

Khi người châu Âu tìm cách tiết kiệm, chi tiêu tiêu dùng của người Mỹ đang tăng lên, với nhu cầu đặc biệt mạnh mẽ đối với du lịch cao cấp.

Theo Viện Kinh tế Mastercard, khoảng 16 triệu người Mỹ đã đi du lịch nước ngoài trong quý đầu tiên của năm 2024, lập kỷ lục mới và vượt qua số lượng trước đại dịch.

Các nhà kinh tế cho biết thị trường lao động mạnh mẽ ở Mỹ đang giúp người tiêu dùng duy trì mức chi tiêu cao hơn mặc dù tiết kiệm hộ gia đình giảm.

Dữ liệu thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Bank of America cho thấy, chi tiêu du lịch trung bình của mỗi hộ gia đình Hoa Kỳ chỉ giảm 1,5% so với cùng kỳ trong 5 tháng đầu năm, nhưng cao hơn 13% so với năm 2019.

Giám đốc điều hành các hãng hàng không toàn cầu cho biết người tiêu dùng vẫn muốn chi tiêu cho du lịch, ưu tiên trải nghiệm hơn hàng hóa.

Jamie Lindsay, nhà đầu tư hàng không tại Quỹ Artemis, cho biết: "Đây là ngành có tính chu kỳ cao và cũng rất nhạy cảm với kinh tế vĩ mô".

Tuy nhiên, ông không cho rằng sự sụt giảm ở châu Âu và châu Á sẽ dẫn đến suy thoái toàn ngành.

"Không phải giá vé đang giảm (ở khắp mọi nơi)...mà giống như một sự bình thường hóa hơn", ông nói.

  • Cùng chuyên mục
Nhiều chủ doanh nghiệp chế biến gỗ ở Huế bị tạm hoãn xuất cảnh

Nhiều chủ doanh nghiệp chế biến gỗ ở Huế bị tạm hoãn xuất cảnh

Chi cục thuế khu vực Hương Điền – Cục thuế tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có các thông báo gửi Cục quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất với nhiều cá nhân.

Pháp luật - 17/06/2024 17:20

Dự án Khu du lịch Hòn Ngọc Á Châu bỏ hoang 15 năm ở Đà Nẵng

Dự án Khu du lịch Hòn Ngọc Á Châu bỏ hoang 15 năm ở Đà Nẵng

Dự án Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu (đường Võ Nguyên Giáp, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2009, nhưng đến nay dự án này vẫn chỉ là khu đất hoang.

Đầu tư - 17/06/2024 16:41

VNDirect lần đầu tổ chức bất thành Đại hội cổ đông

VNDirect lần đầu tổ chức bất thành Đại hội cổ đông

Tại buổi gặp mặt sau khi ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 lần 1 không thể tổ chức, các cổ đông đã đặt ra nhiều băn khoăn về hệ thống của VNDirect sau sự cố xảy ra vào tháng 3 năm nay.

Tài chính - 17/06/2024 15:51

NovaWorld Phan Thiet nóng từng ngày với chuỗi sự kiện hè

NovaWorld Phan Thiet nóng từng ngày với chuỗi sự kiện hè

NovaWorld Phan Thiet liên tục ghi nhận lượng khách bùng nổ sau 2 tuần khai hội chuỗi sự kiện Summer Fest.

Doanh nghiệp - 17/06/2024 13:56

PV GAS, PV GAS LPG và JCCP đánh giá triển khai Dự án hợp tác về quản lý phân phối LPG bằng mã vạch

PV GAS, PV GAS LPG và JCCP đánh giá triển khai Dự án hợp tác về quản lý phân phối LPG bằng mã vạch

Trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác "Nâng cao năng lực quản lý phân phối vỏ bình LPG bằng mã vạch tại Việt Nam" ký ngày 08/8/2023 giữa PV GAS, PV GAS LPG và JCCP, từ ngày 11-13/6/2024 các bên liên quan đã tổ chức chuyến kiểm tra thực địa và họp tổng kết tình hình triển khai dự án trong 6 tháng đầu năm 2024.

Doanh nghiệp - 17/06/2024 13:55

Đại hội Thể thao PV GAS thành công tốt đẹp

Đại hội Thể thao PV GAS thành công tốt đẹp

Đại hội Thể thao của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) 2024 diễn ra trong hai ngày 8-9/6/2024 và đã hoàn thành các mục tiêu đề ra, giành nhiều thành tích cao, tôn vinh tinh thần thể thao, hưởng ứng cuộc vận động "Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại".

Doanh nghiệp - 17/06/2024 13:53

Petrovietnam tăng tốc, đẩy mạnh tiến độ các dự án đầu tư

Petrovietnam tăng tốc, đẩy mạnh tiến độ các dự án đầu tư

Trong giai đoạn tới, Petrovietnam kiên định với mục tiêu tăng trưởng, đặc biệt chú trọng vào những giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy, tăng tốc triển khai hiệu quả các dự án đầu tư, tài chính đồng bộ với chiến lược phát triển của Tập đoàn thành Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Doanh nghiệp - 17/06/2024 13:52

TCBS đóng 1.283 tỷ đồng tiền thuế năm 2023, hoàn tất nộp bổ sung 3.38 tỷ đồng

TCBS đóng 1.283 tỷ đồng tiền thuế năm 2023, hoàn tất nộp bổ sung 3.38 tỷ đồng

Theo văn bản của Tổng cục Thuế ngày 14/6, Công ty Cổ phần chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) hoàn tất nộp bổ sung 3.38 tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách nhà nước, nâng tổng tiền thuế đã đóng năm 2023 lên 1.283 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 17/06/2024 13:52

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trong 2 năm là quá dài

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trong 2 năm là quá dài

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng, thời gian tối đa để làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành chỉ khoảng 1,5 năm và tiến độ 2 năm như kế hoạch là quá dài.

Sự kiện - 17/06/2024 13:18

BCG thắng lớn trong đợt phát hành, nâng vốn điều lệ lên 8.000 tỷ đồng

BCG thắng lớn trong đợt phát hành, nâng vốn điều lệ lên 8.000 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (mã cổ phiếu BCG - sàn HoSE) vừa cho biết đã phân phối thành công 99,998% cổ phiếu phát hành, tương ứng 266,7 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Doanh nghiệp - 17/06/2024 12:51

Niêm yết mới 'nhỏ giọt' trên HoSE và nỗi lo thiếu hàng khi được nâng hạng

Niêm yết mới 'nhỏ giọt' trên HoSE và nỗi lo thiếu hàng khi được nâng hạng

Nhiều quỹ ngoại cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đang quá tập trung, không có nhiều hàng hóa để lựa chọn. Chuyên gia đến từ SSIAM cho rằng điều thị trường cần làm trong quá trình nâng hạng là đẩy nhanh tiến độ niêm yết cổ phiếu lớn trên sàn chứng khoán.

Tài chính - 17/06/2024 12:49

Hỗ trợ VinFast 'cho đến khi hết tiền': Tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện giàu thế nào?

Hỗ trợ VinFast 'cho đến khi hết tiền': Tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện giàu thế nào?

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ hỗ trợ VinFast "cho đến khi hết tiền" và hiện ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, không lo lắng gì. Ông chủ tập đoàn Vingroup hiện có tài sản trị giá bao nhiêu và triển vọng của các doanh nghiệp trong hệ sinh thái ra sao?

Phong cách - 17/06/2024 11:55

Diện mạo Thừa Thiên Huế năm 2025 ra sao?

Diện mạo Thừa Thiên Huế năm 2025 ra sao?

Đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

Sự kiện - 17/06/2024 10:33

Quy trình xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức Đảng, đảng viên thuộc thẩm quyền của Trung ương Đảng

Quy trình xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức Đảng, đảng viên thuộc thẩm quyền của Trung ương Đảng

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường vừa ký quyết định số 165-QĐ/TW ngày 6/6/2024 của Bộ Chính trị ban hành Quy trình xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức Đảng, đảng viên thuộc thẩm quyền của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Sự kiện - 17/06/2024 09:38

Bùng nổ tại sự kiện kick-off dự án Centura City

Bùng nổ tại sự kiện kick-off dự án Centura City

Ngày 16/6, tại Đà Nẵng, Centura City - dự án quỹ đất nền khan hiếm "cuối cùng" tại trung tâm hành chính mới Tam Kỳ đã có màn ra mắt trong năm 2024 đầy ấn tượng với sự kiện kick-off mang chủ đề "Điểm sáng đô thị trung tâm".

Doanh nghiệp - 17/06/2024 09:32

Sắp hết cảnh xếp hàng dài chờ đợi mua vàng miếng SJC

Sắp hết cảnh xếp hàng dài chờ đợi mua vàng miếng SJC

Việc bán vàng miếng SJC theo cách đăng ký online sẽ chấm dứt tình trạng chen xếp hàng tại các điểm bán vàng của ngân hàng Big4 nhưng liệu có thể làm "nguội" nhu cầu mua vàng của nhiều người?

Thị trường - 17/06/2024 08:28