Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Trần Văn Thế: 'Chúng tôi rất nản!'
Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả nêu lý do phải đóng cửa hầm đường bộ Hải Vân 2 vì không có kinh phí vận hành, không có tiền trả lãi vay, trả cho các nhà thầu
Hầm đường bộ Hải Vân 2 vừa khánh thành ngày 11/1
Phóng viên: Hầm đường bộ Hải Vân 2 đã khánh thành hôm 11/1 nhưng chỉ cho lưu thông khoảng 20 ngày trước và trong Tết nguyên đán. Vì sao phải đóng cửa hầm, tạm dừng hoạt động, thưa ông?
Ông Trần Văn Thế, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả: Trong quá trình triển khai, gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, Tập đoàn Đèo Cả đã liên tục kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành có biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ. Hơn 2 năm qua, không biết bao nhiêu văn bản qua lại giữa doanh nghiệp (DN) dự án, các bộ, ngành, Chính phủ nhưng những vướng mắc tài chính của nhà đầu tư vẫn chưa được giải quyết.
Thứ nhất, năm 2017, sau khi hoàn thành giải phóng mặt bằng, tái định cư hầm Cổ Mã, trong phần vốn nhà nước hỗ trợ 5.048 tỉ đồng thì còn thiếu 1.180 tỉ đồng chưa giải ngân. Đến nay, số vốn này vẫn chưa được bố trí, hoàn trả lại cho các nhà đầu tư/DN dự án.
Để hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch, nhà đầu tư đã phải vay vốn ngân hàng (NH) để bù đắp nguồn vốn ngân sách thiếu hụt nói trên. Riêng chi phí lãi vay cho phần vốn 1.180 tỉ đồng nhà nước chậm hỗ trợ mà DN dự án phải gánh chịu đã phát sinh thêm khoảng 300 tỉ đồng.
Thứ hai, trong 6 trạm thu phí được nhà nước cam kết cho DN ký hợp đồng thu phí để hoàn vốn dự án, đến nay cao tốc La Sơn - Túy Loan chưa thực hiện được do dự án đầu tư bằng vốn ngân sách nên DN không được quyền thu phí. Việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan gây thiệt hại cho nhà đầu tư hơn 186 tỉ đồng.
Nhà đầu tư thiếu hụt nghiêm trọng nguồn vốn và nguồn thu, ảnh hưởng đến việc trả nợ NH và không có đủ kinh phí để vận hành hầm Hải Vân 2 cũng như trả nợ các nhà thầu.
Tập đoàn Đèo Cả đề nghị phần vốn ngân sách nhà nước cam kết đóng góp, hỗ trợ còn 1.180 tỉ đồng cần được giải ngân kịp thời cho DN từ nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025, xác định thời gian giải ngân cụ thể để làm cơ sở điều chỉnh phương án tài chính. Kiến nghị tiếp tục thực hiện việc thu phí tại trạm thu phí La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án hầm Đèo Cả theo chủ trương đã được chấp thuận tại Văn bản số 70/TTg-KTN ngày 12-1-2016 của Thủ tướng.
Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Tài chính giải quyết cho DN dự án được hoàn thuế GTGT sau ngày đưa dự án vào thu phí đối với các hóa đơn đầu vào của dự án Đèo Cả bao gồm hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông và Hải Vân hoặc bổ sung kinh phí bù đắp 200 tỉ đồng như ý kiến của Kiểm toán Nhà nước.
Liệu có phương án nào khác để hầm Hải Vân 2 không phải đóng cửa khi các vướng mắc tài chính chưa được giải quyết?
- Việc thiếu kinh phí không cho phép nhà đầu tư làm điều đó. Tiền trả nợ NH, nhà thầu, chi phí vận hành không có, ai là người giải quyết cho chúng tôi khi cơ quan có thẩm quyền thường vô hiệu các cam kết đã ký với nhà đầu tư trước đây.
Đóng cửa hầm đường bộ Hải Vân 2 gây thiệt hại cho cả người dân và DN, không ai mong muốn điều đó. Chúng tôi hy vọng Chính phủ sớm giải quyết những kiến nghị mà nhà đầu tư đã báo cáo nhiều lần.
Đây là dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) chứ không phải dự án BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh) mà để kéo dài mãi. Việc chậm thanh toán cho nhà đầu tư sẽ phá vỡ phương án tài chính dự án, mất khả năng cân đối nguồn trả nợ NH của DN dự án, làm mất uy tín của DN cũng như các nhà đầu tư. Các NH sẽ nói không với đầu tư vốn vào hạ tầng giao thông, nói không với BOT bởi sợ rủi ro.
Hiện nay, kiến nghị của Tập đoàn Đèo Cả đã được giải quyết đến đâu?
- Bộ GTVT đã kiến nghị lên Chính phủ. Chính phủ giao Bộ GTVT rà soát lại. Sau khi rà soát lại và lấy ý kiến các bộ, ngành, Bộ GTVT lại kiến nghị lên Chính phủ. Sau đó, Chính phủ lại giao cho Bộ Tài chính rà soát lại. Bộ Tài chính rà soát, rồi lấy ý kiến các bộ, ngành tương tự Bộ GTVT và sau đó lại trình lại Chính phủ...
Cứ như vậy, sau mấy năm, những vướng mắc của nhà đầu tư vẫn chưa được tháo gỡ dứt điểm và dừng ở mức tiếp tục rà soát. Điều này gây rất nhiều khó khăn, thiệt hại lớn cho nhà đầu tư.
Chúng tôi mong muốn Chính phủ và các bộ, ngành giải quyết dứt điểm các tồn đọng đã kéo dài và làm rõ thẩm quyền giải quyết thuộc cơ quan nào, bao giờ giải quyết cho nhà đầu tư, giải quyết được bao nhiêu kinh phí… Thật sự chúng tôi rất nản khi sự việc bế tắc, bị đẩy hết từ bộ này sang bộ khác và thiệt hại cho các nhà đầu tư ngày một lớn.
Hầm đường bộ Hải Vân 2 là một trong 4 dự án thành phần thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông và Hải Vân 2) với tổng vốn đầu tư 21.612 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà nước hỗ trợ 5.048 tỉ đồng, vốn nhà đầu tư huy động 16.564 tỉ đồng. Ngoài ra, Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư sử dụng 6 trạm thu phí để hoàn vốn cho các hầm trong khoảng thời gian 27 năm.
(Theo NLĐ)
- Cùng chuyên mục
Thách thức kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành
Bài toán kết nối tối ưu giữa TP.HCM với sân bay Long Thành thực sự cấp bách. Trong khi các tuyến đường sắt còn chưa thành hình thì ở đường bộ, việc di chuyển từ trung tâm TP.HCM tới siêu sân bay này mất rất nhiều thời gian.
Đầu tư - 06/12/2025 20:37
Giải ngân vốn FDI 11 tháng cao nhất trong 5 năm
Cùng với việc vốn đầu tư công được giải ngân mạnh, dòng vốn FDI thực hiện tăng ổn định góp phần thúc đẩy nền tảng công nghiệp và giữ vững sức hút của Việt Nam.
Đầu tư - 06/12/2025 15:16
Doanh nghiệp của bầu Đức trở lại mảng bất động sản bằng dự án hơn 590 tỷ
Hoàng Anh Gia Lai sẽ đầu tư dự án Khu phức hợp nhà ở cao tầng và thương mại Phù Đổng (tại đường Nguyễn Tất Thành, phường Pleiku), tổng vốn hơn 590 tỷ đồng.
Đầu tư - 06/12/2025 06:45
Số phận dự án bến du thuyền liên quan đến Vũ 'nhôm' sẽ ra sao?
Đà Nẵng thống nhất hướng xử lý, ưu tiên phục vụ công cộng đối với dự án nhà hàng, bến du thuyền trên đường Bạch Đằng do Công ty TNHH I.V.C của Phan Văn Anh Vũ đầu tư.
Đầu tư - 05/12/2025 16:45
TP.HCM: 5 dự án quy mô lớn sắp khởi công, động thổ
Tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ, tổng mức đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng do VinSpeed đề xuất đầu tư, dự kiến khởi công vào ngày 19/12; tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, khởi công vào tháng 1/2026; 3 dự án quy mô lớn khác là Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc, cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 dự kiến động thổ vào tháng 1/2026.
Đầu tư - 05/12/2025 14:56
Loạt dự án trăm tỷ của Sài Gòn Land ở Nghệ An được gia hạn tiến độ
3 dự án của CTCP Tổng công ty Sài Gòn Land vừa được UBND tỉnh Nghệ An cho phép gia hạn tiến độ sử dụng đất.
Đầu tư - 05/12/2025 07:00
Tập đoàn Nam Mê Kông 'rót' 425 tỷ mở rộng hệ sinh thái
CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông sẽ rót 425 tỷ đồng vào hai doanh nghiệp, gồm: CTCP Phát triển Nhà Mekong và Công ty TNHH Phát triển Đô thị Cát Khánh nhằm mở rộng hệ sinh thái.
Đầu tư - 04/12/2025 14:30
Quảng Ngãi kỳ vọng thu hút 2,3 tỷ USD trong năm 2026
Trong năm 2026, tỉnh Quảng Ngãi kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 2,3 tỷ USD vốn đầu tư mới vào các Khu kinh tế (KKT) và khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.
Đầu tư - 04/12/2025 11:12
Đà Nẵng 'bùng nổ' thu hút đầu tư
Tính đến ngày 20/11, TP. Đà Nẵng thu hút gần 210.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2024. Cạnh đó, thành phố cũng thu hút hơn 502,9 triệu USD vốn FDI.
Đầu tư - 04/12/2025 10:30
Hà Tĩnh chọn Vingroup làm 2 dự án điện gió tỷ đô: Sự gặp nhau của tốc độ - tầm nhìn
Động thái chọn VinEnergo (thuộc Vingroup) làm nhà đầu tư cho thấy sự quyết tâm "đi trước một bước" của Hà Tĩnh trong cuộc đua đầu tư điện gió quy mô lớn.
Đầu tư - 04/12/2025 08:48
Tập đoàn Sumitomo chuẩn bị khởi công dự án gần 3.000 tỷ tại Thanh Hóa
Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) dự kiến sẽ khởi công dự án Khu công nghiệp Thăng Long Thanh Hóa giai đoạn 1 vào quý I/2026.
Đầu tư - 04/12/2025 07:32
'Giá nhà tăng 20%/năm, thu nhập bình quân tăng 6-8%/năm'
"Trong khi thu nhập bình quân của người dân chỉ tăng khoảng 6 - 8% mỗi năm, giá nhà lại tăng 12 - 20%/năm trong suốt một thập kỷ. Sự chênh lệch kéo dài đã tạo nên khoảng cách ngày càng lớn giữa khả năng tài chính và giá trị bất động sản", ông Dương Long Thành nói.
Đầu tư - 03/12/2025 18:24
Đề xuất dự án hơn 100.000 tỷ đồng làm đường nối Cần Giờ - Vũng Tàu
Vingroup đề xuất TP.HCM thẩm định dự án tuyến đường và cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu, tổng vốn hơn 104.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công 2026, hoàn thành trong năm 2029.
Đầu tư - 03/12/2025 16:47
Manulife 'sang tay' MVI Life cho Asahi Life hơn 190 triệu USD
Asahi Life sẽ mua lại MVI Life Insurance từ Manulife với giá gần 30 tỷ yen (khoảng 192 triệu USD), mở đường gia nhập thị trường bảo hiểm Việt Nam.
Đầu tư - 03/12/2025 14:02
Dự án 178.000 tỷ đồng của Vingroup vào nhóm dự án trọng điểm ngành năng lượng
Dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện LNG Hải Phòng nằm trong khu đất của Khu Công nghiệp Tân Trào, do Liên danh Nhà đầu tư Tập đoàn Vingroup – CTCP và CTCP Năng lượng VinEnergo làm chủ đầu tư, diện tích gần 100 ha, tổng số vốn hơn 178.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 03/12/2025 11:27
Quảng Ninh bứt phá trong thu hút đầu tư
Năm 2025 đánh dấu một bước tiến vượt bậc của Quảng Ninh trong việc thu hút đầu tư, khi tỉnh này được Vietnam Report công nhận là một trong 3 địa phương hấp dẫn nhất đối với các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.
Đầu tư - 03/12/2025 08:41
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 6 day ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month





















