Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Trần Văn Thế: 'Chúng tôi rất nản!'
Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả nêu lý do phải đóng cửa hầm đường bộ Hải Vân 2 vì không có kinh phí vận hành, không có tiền trả lãi vay, trả cho các nhà thầu

Hầm đường bộ Hải Vân 2 vừa khánh thành ngày 11/1
Phóng viên: Hầm đường bộ Hải Vân 2 đã khánh thành hôm 11/1 nhưng chỉ cho lưu thông khoảng 20 ngày trước và trong Tết nguyên đán. Vì sao phải đóng cửa hầm, tạm dừng hoạt động, thưa ông?
Ông Trần Văn Thế, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả: Trong quá trình triển khai, gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, Tập đoàn Đèo Cả đã liên tục kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành có biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ. Hơn 2 năm qua, không biết bao nhiêu văn bản qua lại giữa doanh nghiệp (DN) dự án, các bộ, ngành, Chính phủ nhưng những vướng mắc tài chính của nhà đầu tư vẫn chưa được giải quyết.
Thứ nhất, năm 2017, sau khi hoàn thành giải phóng mặt bằng, tái định cư hầm Cổ Mã, trong phần vốn nhà nước hỗ trợ 5.048 tỉ đồng thì còn thiếu 1.180 tỉ đồng chưa giải ngân. Đến nay, số vốn này vẫn chưa được bố trí, hoàn trả lại cho các nhà đầu tư/DN dự án.
Để hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch, nhà đầu tư đã phải vay vốn ngân hàng (NH) để bù đắp nguồn vốn ngân sách thiếu hụt nói trên. Riêng chi phí lãi vay cho phần vốn 1.180 tỉ đồng nhà nước chậm hỗ trợ mà DN dự án phải gánh chịu đã phát sinh thêm khoảng 300 tỉ đồng.
Thứ hai, trong 6 trạm thu phí được nhà nước cam kết cho DN ký hợp đồng thu phí để hoàn vốn dự án, đến nay cao tốc La Sơn - Túy Loan chưa thực hiện được do dự án đầu tư bằng vốn ngân sách nên DN không được quyền thu phí. Việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan gây thiệt hại cho nhà đầu tư hơn 186 tỉ đồng.
Nhà đầu tư thiếu hụt nghiêm trọng nguồn vốn và nguồn thu, ảnh hưởng đến việc trả nợ NH và không có đủ kinh phí để vận hành hầm Hải Vân 2 cũng như trả nợ các nhà thầu.
Tập đoàn Đèo Cả đề nghị phần vốn ngân sách nhà nước cam kết đóng góp, hỗ trợ còn 1.180 tỉ đồng cần được giải ngân kịp thời cho DN từ nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025, xác định thời gian giải ngân cụ thể để làm cơ sở điều chỉnh phương án tài chính. Kiến nghị tiếp tục thực hiện việc thu phí tại trạm thu phí La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án hầm Đèo Cả theo chủ trương đã được chấp thuận tại Văn bản số 70/TTg-KTN ngày 12-1-2016 của Thủ tướng.
Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Tài chính giải quyết cho DN dự án được hoàn thuế GTGT sau ngày đưa dự án vào thu phí đối với các hóa đơn đầu vào của dự án Đèo Cả bao gồm hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông và Hải Vân hoặc bổ sung kinh phí bù đắp 200 tỉ đồng như ý kiến của Kiểm toán Nhà nước.
Liệu có phương án nào khác để hầm Hải Vân 2 không phải đóng cửa khi các vướng mắc tài chính chưa được giải quyết?
- Việc thiếu kinh phí không cho phép nhà đầu tư làm điều đó. Tiền trả nợ NH, nhà thầu, chi phí vận hành không có, ai là người giải quyết cho chúng tôi khi cơ quan có thẩm quyền thường vô hiệu các cam kết đã ký với nhà đầu tư trước đây.
Đóng cửa hầm đường bộ Hải Vân 2 gây thiệt hại cho cả người dân và DN, không ai mong muốn điều đó. Chúng tôi hy vọng Chính phủ sớm giải quyết những kiến nghị mà nhà đầu tư đã báo cáo nhiều lần.
Đây là dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) chứ không phải dự án BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh) mà để kéo dài mãi. Việc chậm thanh toán cho nhà đầu tư sẽ phá vỡ phương án tài chính dự án, mất khả năng cân đối nguồn trả nợ NH của DN dự án, làm mất uy tín của DN cũng như các nhà đầu tư. Các NH sẽ nói không với đầu tư vốn vào hạ tầng giao thông, nói không với BOT bởi sợ rủi ro.
Hiện nay, kiến nghị của Tập đoàn Đèo Cả đã được giải quyết đến đâu?
- Bộ GTVT đã kiến nghị lên Chính phủ. Chính phủ giao Bộ GTVT rà soát lại. Sau khi rà soát lại và lấy ý kiến các bộ, ngành, Bộ GTVT lại kiến nghị lên Chính phủ. Sau đó, Chính phủ lại giao cho Bộ Tài chính rà soát lại. Bộ Tài chính rà soát, rồi lấy ý kiến các bộ, ngành tương tự Bộ GTVT và sau đó lại trình lại Chính phủ...
Cứ như vậy, sau mấy năm, những vướng mắc của nhà đầu tư vẫn chưa được tháo gỡ dứt điểm và dừng ở mức tiếp tục rà soát. Điều này gây rất nhiều khó khăn, thiệt hại lớn cho nhà đầu tư.
Chúng tôi mong muốn Chính phủ và các bộ, ngành giải quyết dứt điểm các tồn đọng đã kéo dài và làm rõ thẩm quyền giải quyết thuộc cơ quan nào, bao giờ giải quyết cho nhà đầu tư, giải quyết được bao nhiêu kinh phí… Thật sự chúng tôi rất nản khi sự việc bế tắc, bị đẩy hết từ bộ này sang bộ khác và thiệt hại cho các nhà đầu tư ngày một lớn.
Hầm đường bộ Hải Vân 2 là một trong 4 dự án thành phần thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông và Hải Vân 2) với tổng vốn đầu tư 21.612 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà nước hỗ trợ 5.048 tỉ đồng, vốn nhà đầu tư huy động 16.564 tỉ đồng. Ngoài ra, Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư sử dụng 6 trạm thu phí để hoàn vốn cho các hầm trong khoảng thời gian 27 năm.
(Theo NLĐ)
- Cùng chuyên mục
Bức tranh tươi sáng - Triển vọng đầy hứa hẹn của ngành điện năm 2025
Ngành điện Việt Nam năm 2025 dự báo tăng trưởng mạnh nhờ nhu cầu tiêu thụ điện bùng nổ, trong khi nguồn cung chưa theo kịp. Nhiều doanh nghiệp đầu ngành như GEG, PC1, REE, HDG đứng trước cơ hội bứt phá lợi nhuận.
Đầu tư thông minh - 12/05/2025 12:23
TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng
TikTok Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) kỳ vọng tạo dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên số.
Công nghệ - 12/05/2025 10:53
Dự án sân bay Long Thành vừa được điều chỉnh những gì?
Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) với diện tích sử dụng đất khoảng 5.000ha.
Đầu tư - 12/05/2025 10:44
Nghệ An 'thúc' mặt bằng trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu trong tháng 5 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đầu tư - 12/05/2025 09:22
Sáp nhập Bình Định - Gia Lai, bất động sản Quy Nhơn 'tăng nhiệt'
Thông tin về việc sáp nhập hai tỉnh Bình Định và Gia Lai đã tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản tại TP. Quy Nhơn, khiến giá đất và lượng giao dịch tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Đầu tư - 12/05/2025 07:32
'Ông lớn' dầu khí Nga cùng PVN xây dựng chuỗi cung ứng khí hóa lỏng tại Việt Nam
Zarubezhneft và PVN cũng đẩy mạnh nghiên cứu và triển khai các dự án năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi và hydrogen xanh.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
Đà Nẵng tìm nhà đầu tư Phòng thí nghiệm vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ
Dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng có vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng. Dự án hướng đến việc nghiên cứu, phát triển vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
Một doanh nghiệp nước ngoài muốn mua vốn góp tại ABC Nghệ An
Sở Nông nghiệp và Môi trưởng tỉnh Nghệ An đề nghị làm rõ việc công ty TEXPLUS LIMITED đăng ký mua phần vốn góp vào CTCP ABC Nghệ An.
Đầu tư - 11/05/2025 16:26
Huế sẽ thu về gần 2.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2025
TP. Huế sẽ tổ chức đấu giá 92 lô đất, khu đất với tổng diện tích gần 87.400 m2, dự kiến thu về khoảng 1.942 tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:17
Đón cơ chế đặc thù, đặc biệt cho đầu tư đường sắt
Nếu được Quốc hội thông qua, bộ cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về đầu tư hạ tầng đường sắt sẽ tạo ra bước tiến thần tốc trong việc triển khai các đại dự án đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị với tổng vốn lên tới hơn 5,5 triệu tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:16
Lối mở cho các dự án chậm tiến độ ở Khu kinh tế Dung Quất
Hiện nay tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi có 12 dự án chậm tiến độ; trong đó, có 7 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất.
Đầu tư - 11/05/2025 15:16
Chuyện chưa kể về 2 nhà máy sữa, đồ uống đạt trung hoà carbon của Tập đoàn TH
2 nhà máy của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An là 2 nhà máy đầu tiên được Control Union trao chứng nhận trung hòa carbon tại Việt Nam.
Đầu tư - 11/05/2025 08:42
Nghệ An hướng đến tăng trưởng xanh và bền vững
Trong định hướng phát triển của tỉnh Nghệ An, khu vực FDI đóng vai trò rất quan trọng, nhất là thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu, đóng góp thu ngân sách và giải quyết việc làm. Trong thời tới, tỉnh này sẽ tập trung ưu tiên thu hút FDI theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả.
Đầu tư - 11/05/2025 08:42
Loạt nhà máy điện gió nghìn tỷ sắp được Bình Định đấu thầu chọn nhà đầu tư
Bình Định vừa bổ sung 22 khu đất sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; trong đó, 8 khu đất sẽ được xây dựng nhà máy điện mặt trời, điện gió và điện địa nhiệt…
Đầu tư - 10/05/2025 15:54
Đà Nẵng nghiên cứu lấn biển, làm đường sắt đô thị nối Quảng Nam
Đà Nẵng lập hai tổ công tác nghiên cứu lấn biển tại vịnh Đà Nẵng và nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị nối Quảng Nam.
Đầu tư - 10/05/2025 15:53
Nhiều tập đoàn hàng đầu sẽ tham dự Diễn đàn Hợp tác công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Áo 2025
Sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 16/5 tới tại Vienna (Áo) với sự tham dự của các tập đoàn hàng đầu về công nghệ cao và đổi mới sáng tạo của Áo và Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Diễn đàn này được tổ chức tại châu Âu.
Đầu tư - 10/05/2025 12:41
- Đọc nhiều
-
1
Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận sai phạm tại KCN Thốt Nốt
-
2
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
-
3
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
-
4
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam 'mắc cạn' vì mặt bằng
-
5
35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago