Những ông lớn gọi xe công nghệ và tham vọng tại Việt Nam

HÀ MY
21:10 05/11/2019

Thị trường gọi xe Việt Nam luôn là "miếng bánh" hấp dẫn, khiến các ông lớn gọi xe công nghệ muốn đổ vào hàng trăm triệu USD để phát triển các công nghệ mới và chiếm lĩnh thị phần.

Grab

Grab đang có ưu thế tại thị trường Việt Nam khi nắm tới 73% thị phần (theo nghiên cứu của ABI Research). Nền tảng này đã xây dựng được một hệ sinh thái khá hoàn chỉnh sau 5 năm vào Việt Nam.

Kể từ khi hoạt động tại Việt Nam vào năm 2014, đến nay Grab đã trở thành siêu ứng dụng dẫn đầu trên thị trường và là lựa chọn hàng đầu của người dân cho các dịch vụ giao nhận thức ăn và kết nối di chuyển . Trong khi đó, Moca - đối tác chiến lược của Grab - đang là một trong những công ty dẫn đầu thị trường về thanh toán điện tử.

goi-xe-cong-nghe

Thị trường gọi xe Việt Nam luôn là "miếng bánh" hấp dẫn với các hãng gọi xe công nghệ

Sau khi dẫn dắt thị trường gọi xe, Grab đang thành công với lĩnh vực giao nhận đồ ăn và tài chính. Cụ thể, nền tảng giao nhận thức ăn GrabFood đã đạt tổng giá trị giao dịch tăng đến 400% trong nửa đầu năm 2019 với số lượng đơn hàng trung bình hàng ngày đạt đến 300.000 đơn hàng.

Trong khi đó, Grab cũng "hái quả ngọt" khi đặt chân vào lĩnh vực thanh toán điện tử với ví Moca. Phía Grab cho hay, tổng giá trị thanh toán qua ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab đạt mức tăng trưởng đến 150% trong nửa đầu năm 2019, với số lượng người dùng tương tác hàng tháng tăng đến hơn 70%. GrabFood, nền tảng giao nhận thức ăn hàng đầu Việt Nam, đạt tổng giá trị giao dịch tăng đến 400% trong nửa đầu năm 2019, với số lượng đơn hàng trung bình hàng ngày đạt đến 300.000 đơn hàng. Cũng trong khoảng thời gian này, GrabFood đã ký thỏa thuận hợp tác với các đối tác kinh doanh hàng đầu như Lotteria và một số thương hiệu khác.

Mới đây, trong một tuyên bố hồi tháng 8, ngay sau khi nhận được nguồn đầu tư mới, Grab cho biết sẽ đầu tư vào Việt Nam 500 triệu USD để phát triển các giải pháp công nghệ tài chính, công nghệ di động mới và logistics.

Grab cũng sẽ ưu tiên triển khai các lĩnh vực phù hợp với Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của Việt Nam, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác công tư nhằm ủng hộ tiến trình thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội và môi trường của Chính phủ tới năm 2020 và sau đó.

Go-Viet

Được kỳ vọng là đối thủ xứng tầm với Grab khi ra mắt, Go-Viet nhanh chóng gây chú ý với tuyên bố của lãnh đạo công ty mẹ Go-Jek rằng hãng đã giành được 35% thị phần xe ôm công nghệ tại TP.HCM chỉ sau hơn 1 tháng hoạt động.

Là ứng dụng "nội" của Indonesia, cũng là đơn vị đầu tiên tiếp cận thị trường 250 triệu dân này, Go-Jek có những lợi thế nhất định so với Uber và Grab. Khi Uber còn vận hành, ba hãng là đối thủ trực tiếp của nhau khi cùng đưa ra dịch vụ gọi xe theo nhu cầu qua ứng dụng với xe máy, ôtô và taxi cũng như các dịch vụ vận chuyển hàng hóa, đồ ăn.

Tuy nhiên, theo Tech in Asia điểm khác biệt tạo nên lợi thế của Go-Jek lại nằm ở việc Uber hoạt động toàn cầu, Grab hoạt động trong khu vực Đông Nam Á và Go-Jek chỉ hoạt động tại Indonesia.

Dựa trên những nước cờ đầu của Go-Viet, có thể thấy Go-Jek sẽ không bước vào thị trường Việt Nam trong tâm thế phòng thủ mà sẽ táo bạo chiếm lấy thị phần. Điều này đồng nghĩa Go-Viet sẽ đốt vốn của Go-Jek và để vừa có thể mở rộng tại Việt Nam, vừa làm vui lòng các nhà đầu tư, Go-Jek sẽ phải thực hiện hoàn hảo quá trình trở thành siêu ứng dụng tại Indonesia, sinh lời mạnh từ thị trường nội để có nguồn lực đối đầu với Grab tại Việt Nam mà trước mắt là tại TP.HCM.

Tổng giám đốc Đông A Solutions cho rằng, Go-Viet là đối thủ tiềm năng của Grab trong bối cảnh công ty mẹ Go-Jek thành công ở thị trường Indonesia với một số đặc thù gần giống với Việt Nam. Theo ông, trường hợp của Go-Viet không giống với Uber trước đây xuất phát từ một thị trường hoàn toàn khác Việt Nam.

Không thể phủ nhận, trong số các tay đua tham gia thị trường gọi xe công nghệ cả trong và ngoài nước, Go-Viet đươc coi là đối thủ đáng gờm nhất của "anh cả" Grab hiện nay. Được hậu thuẫn từ hãng gọi xe hàng đầu Indonesia, Go-Viet có tiềm lực tài chính khá mạnh, chiến lược rõ ràng. Cũng giống như các "ông lớn" khác, khi bắt đầu vào thị trường TP.HCM, ứng dụng gọi xe này cũng không tiếc tiền tung loạt khuyến mãi lớn nhằm thu hút tài xế và người tiêu dùng. Tuy nhiên dù có mạnh thì chiêu "đốt vốn" làm ưu đãi cũng khó có thể kéo dài.

Tuy nhiên, Go-Viet gia nhập thị trường hơn một năm chỉ có dịch vụ chở khách bằng xe 2 bánh Go-Bike. Sau khi Grab ra mắt dịch vụ gọi đồ ăn, Go-Viet cũng tuyên bố dịch vụ giao đồ ăn Go-Food của mình tiếp nhận hàng trăm nghìn đơn hàng mỗi ngày nhưng lại không đưa ra con số cụ thể.

Be

So với hai ông lớn nước ngoài Grab và Go-Viet, Be gia nhập thị trường muộn nhất, tuy nhiên tham vọng lại không thể xem thường. Đầu tháng Tám vừa qua, Be đã ra mắt bộ đôi dịch vụ giao nhận beExpress và beDelivery, cam kết chất lượng vượt trội và giá dịch vụ ổn định trong mọi khung giờ, với mục tiêu chiếm lĩnh 30% thị phần giao vận nội địa đến năm 2020.

Thống kê của ABI cho thấy Be hoàn tất 31 triệu cuốc xe trong 6 tháng, giành được 16% thị phần. Dù ra mắt sau vào tháng 12/2018 nhưng đã có mặt ở 7 tỉnh, thành và cung ứng cả BeBike lẫn BeCar.

Nhà sáng lập của ứng dụng gọi xe Be không phải là nhân vật xa lạ, chính là Trần Thanh Hải, đồng sáng lập và là cựu Giám đốc kỹ thuật (CTO) của Vinagame, nay là Công ty Cổ phần VNG. Trước đó, ông từng có gần 5 năm là thành viên hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn Thương Tín (Sacombank-SBS).

Phía công ty cho biết, ứng dụng được phát triển bởi đội ngũ kĩ sư Việt Nam có nhiều năm làm việc tại các quốc gia công nghệ phát triển như Mỹ (Thung lũng Silicon), Singapore và các tập đoàn công nghệ lớn cả ở Việt Nam và quốc tế.

Từ trung tuần tháng 12/2018, Be ra mắt, đồng thời tuyên bố đã nhận được sự hỗ trợ vốn lên tới hàng nghìn tỷ đồng từ nhiều nguồn, đủ sức để cạnh tranh dài hạn trên thị trường.

Số tiền tương đương hàng trăm triệu USD không được Be thuyết minh rõ đến từ đâu. Song trong cùng ngày, Be Group đã ký kết hợp tác chiến lược với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty bảo hiểm OPES. Mà OPES, nên nhớ tiền thân chính là CTCP Bảo hiểm Việt Nam Thịnh Vượng - một thành viên của VPBank.

Cuối tháng 5/2019, Be Group và VPBank đã cho ra mắt beFinancial, hướng tới trở thành một trong những nền tảng dịch vụ tài chính di động tốt nhất phục vụ nhu cầu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam, cũng như hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, là bước đi quan trọng để hiện thực hoá chiến lược kinh doanh của mình.

Theo ước tính của Google và Temasek, năm 2018, thị trường gọi xe công nghệ, bao gồm cả dịch vụ giao thức ăn tại Việt Nam có quy mô 500 triệu USD, cao gấp 2,5 lần so với năm 2015. Con số này có thể tăng lên 2 tỷ USD vào năm 2025.

Có thể thấy, thị trường gọi xe Việt rất tiềm năng, đi kèm với đó là mức độ cạnh tranh khốc liệt, khi các hãng bắt buộc phải lao vào cuộc chiến giành giật thị phần. Và sân chơi này cũng chỉ có chỗ cho các ông lớn trường vốn và chấp nhận bạo chi, lỗ lớn trong thời gian không hề ngắn.

  • Cùng chuyên mục
Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam

Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam

"Lễ khởi công tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC- HOSTEP đánh dấu một bước tiến lớn trong lịch sử phát triển công nghệ sinh học tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và trong lĩnh vực công nghệ sinh học - công nghệ y sinh của Việt Nam".

Công nghệ - 08/11/2024 11:56

Viettel hợp tác với công ty phân tích dữ liệu và AI tạo sinh hàng đầu của UAE

Viettel hợp tác với công ty phân tích dữ liệu và AI tạo sinh hàng đầu của UAE

Lễ ký kết giữa Viettel và Presight diễn ra tại TP Dubai trong khuôn khổ buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với doanh nghiệp hai nước.

Công nghệ - 30/10/2024 17:30

 Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật

Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật

Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào buổi trình diễn nghệ thuật Tangible Performance mới đây, thể hiện sự giao thoa giữa nghệ thuật - công nghệ hướng tới phát triển bền vững, mang đến cái nhìn mới của sự biểu hiện sáng tạo và tác động của nó đến thế hệ tương lai

Công nghệ - 24/10/2024 13:44

Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

Theo Giám đốc Sản phẩm và Công nghệ của Navigos Group, những người biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất so với những người vẫn theo đuổi phương pháp làm việc truyền thống.

Công nghệ - 11/10/2024 13:46

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

Giải thưởng SMARTIES do MMA Global tổ chức đã vinh danh hàng trăm chiến dịch marketing xuất sắc nhất mỗi năm, có sức tác động trực tiếp và đóng góp quan trọng vào sự phát triển, định hình tương lai ngành tiếp thị. Năm nay, lần đầu tiên xuất hiện hạng mục AI Marketing.

Công nghệ - 03/10/2024 13:16

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng mua xăng dầu dành cho khách hàng cá nhân với tên gọi PVOIL 4U, có tính năng mua trước trả tiền sau nhắm tới đối tượng khách hàng thường xuyên là các tài xế lái xe.

Công nghệ - 30/09/2024 21:13

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Bông Bạch Tuyết, L'ORéal, Grabfood... là những thương hiệu điển hình cho việc tận dụng lợi thế thương mại điện tử, livestream để tăng doanh số.

Công nghệ - 27/09/2024 14:38

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWACO đã đến thăm và làm việc với Cục nước Đài Bắc (TWD), đại diện hai đơn vị đã cùng thảo luận, trao đổi và chia sẻ về các vấn đề trong lĩnh vực cấp nước.

Công nghệ - 16/09/2024 14:35

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu

Văn phòng mới của FPT tại Thụy Điển nằm trong Công viên Khoa học Lindholmen, một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của Thụy Điển quy tụ hệ sinh thái sôi động gồm hơn 375 doanh nghiệp hàng đầu.

Công nghệ - 09/09/2024 10:59

Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam

Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam

Lần lượt các hãng xe công nghệ như Uber, GoViet, Baemin rồi mới đây là Gojek phải nói lời chia tay với thị trường Việt Nam sau vài năm thử sức.

Công nghệ - 05/09/2024 11:43

FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

FPT và FCC Partners kỳ vọng Quỹ Đầu tư Phát triển Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam sẽ góp phần tăng trưởng ngành bán dẫn tại Việt Nam thông qua phát triển nguồn nhân lực, thu hút đầu tư nước ngoài ngành vi mạch bán dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Công nghệ - 08/08/2024 16:43

20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam

20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam

"Hàng năm có một số lượng đầu tư trực tiếp nhất định từ Nhật Bản vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT). Tính đến năm 2023 có 59 khoản đầu tư, tương đương 20%", ông Noriya Tarutani, Phó Giám đốc Ban Đổi mới sáng tạo của JETRO cho biết tại Vietnam IT Day 2024.

Công nghệ - 07/08/2024 11:51

Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng

Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng

Người dùng có thể tải miễn phí ứng dụng chống lừa đảo nTrust từ Google Play với hệ điều hành Android và App Store với hệ điều hành iOS.

Công nghệ - 30/07/2024 17:24

'Hà Nội sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn bằng hàng loạt chính sách ưu đãi'

'Hà Nội sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn bằng hàng loạt chính sách ưu đãi'

Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam Võ Xuân Hoài cho rằng, Hà Nội đã sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn thông qua hàng loạt chính sách ưu đãi, thu hút nhà đầu tư được ban hành. 

Sự kiện - 30/07/2024 06:18

Khách hàng Việt Nam chi khoảng 517 USD mua sắm trên TikTok dịp cuối năm

Khách hàng Việt Nam chi khoảng 517 USD mua sắm trên TikTok dịp cuối năm

Theo nghiên cứu của TikTok, nhóm khách hàng siêu cấp (super shopper) tại Việt Nam đã chi khoảng 517 USD cho mỗi dịp sale event vào cuối năm, dẫn đến giao dịch hàng hoá qua nền tảng mạng xã hội này tăng trưởng 22% trong năm qua, với tỉ suất lợi nhuận từ quảng cáo cao gấp đôi.

Thị trường - 30/07/2024 06:12

Meta - ông chủ của Facebook, quyết tâm chống lại án phạt 13,4 tỷ USD từ châu Âu

Meta - ông chủ của Facebook, quyết tâm chống lại án phạt 13,4 tỷ USD từ châu Âu

Ủy ban châu Âu (EC) đang xem xét một án phạt dành cho Meta, ông chủ của mạng xã hội Facebook, tới 13,4 tỷ USD tương đương 10% doanh thu toàn cầu của Meta năm 2023.

Đầu tư - 29/07/2024 16:54