Những thương hiệu F&B rời thị trường và bài học kinh doanh quý giá

NGỌC ÁNH
13:12 05/10/2025

Khám phá lý do nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng rời thị trường và những bài học kinh doanh từ thất bại. Tìm hiểu cách các thương hiệu có thể tái sinh và phát triển bền vững hơn.

Thương hiệu bánh mì tươi Bready dù không quá đình đám, số lượng chi nhánh không nhiều nhưng với hơn 20 tồn tại, bất ngờ lời chào tạm biệt từ đầu tháng 10-2025 cũng để lại nhiều tiếc nuối bởi đây từng là ký ức, là thanh xuân của nhiều người. Đây là mô hình quán cà phê kết hợp bánh mì tươi – một phong cách mới, khác biệt so với gu bánh mì giòn của người Việt.

Trước bánh mì tươi Bready, nhiều thương hiệu đã rút lui

Cũng trong năm 2025, người sáng lập thương hiệu Vua Cua – Đoàn Thị Anh Thư cũng tuyên bố dừng phát triển tại Việt Nam và sang Mỹ định cư.

Nhà hàng Vua Cua thành lập năm 2016 và nhanh chóng nổi đình đám trong giới F&B khi gọi được vốn 3,5 tỉ đồng đổi lấy 10% từ Shark Liên.

Lúc cao điểm, thương hiệu này có 7 nhà hàng cùng hàng chục điểm bán ở các siêu thị cùng tham vọng mở đến hàng trăm chi nhánh khắp Việt Nam.

Tuy nhiên, chính nhà sáng lập đã thừa nhận mình không đủ giỏi để đưa thương hiệu đi xa khiến chuỗi nhà hàng đã phải thu hẹp tối đa như hiện nay và chuyển hướng sang sản xuất thực phẩm tiện lợi xuất khẩu sang Mỹ.

Trước đó, các thương hiệu trà nổi tiếng một thời như: âm 18 độ, Alo Trà, Hot&Cold, Tiệm trà Tháng 4... cũng rời thị trường hoặc thu gọn tối đa đã gợi lại hoài niệm cho rất nhiều thế hệ người tiêu dùng.

Trước bánh mì tươi Bready, nhiều thương hiệu cà phê, trà sữa cũng rút khỏi thị trường, vì sao? - Ảnh 1.
Vua Cua từng có 7 nhà hàng cùng hàng chục điểm bán ở các siêu thị và các kiosk nhỏ

Thị trường đào thải khắc nghiệt

Hay như The Coffee House từng có hơn 150 chi nhánh, định giá hơn 1.000 tỉ đồng sau cũng phải đóng cửa khoảng 1/3 và sau đó về tay Golden Gate với giá 270 tỉ đồng và đang trong giai đoạn tái định vị.

Trước bánh mì tươi Bready, nhiều thương hiệu cà phê, trà sữa cũng rút khỏi thị trường, vì sao? - Ảnh 2.
Thương hiệu Hot & Cold - Trà Sữa & Xiên Que đã chính thức thông báo đóng cửa toàn bộ hệ thống vào cuối tháng 5-2025 sau 14 năm hoạt động. Đây là một trong những chuỗi trà sữa, xiên que đời đầu từng rất được giới trẻ ưa chuộng, đặc biệt tại TP HCM và các tỉnh lân cận.

Cuối năm 2024, chuyên gia về khởi nghiệp Trần Thanh Tùng (Tùng BT) tuyên bố đóng cửa quán Monkey in Black cuối cùng sau 10 năm.

Lúc cao điểm, thương hiệu này có 4 chi nhánh tại TP HCM. Tùng BT còn cho biết mình còn đồng sở hữu thương hiệu cà phê Windmills Đà Lạt (Lâm Đồng), thương hiệu từng có đến 15 chi nhánh giờ chỉ còn 1.

Trước bánh mì tươi Bready, nhiều thương hiệu cà phê, trà sữa cũng rút khỏi thị trường, vì sao? - Ảnh 3.
Thương hiệu Alo Trà gắn liền với thế hệ 8x 9x cũng thu hẹp hệ thống.

Chuyên gia về đào tạo F&B Trần Khải Minh Nhật cho biết ngành này thường có vòng đời sinh tồn ngắn, chỉ khoảng 8 năm và đang có xu hướng rút ngắn.

Khi đó, thương hiệu hoặc tan rã, đóng cửa vĩnh viễn hoặc tái sinh ở phiên bản tốt hơn theo nhu cầu mới của thị trường.

"Một thương hiệu ẩm thực không thể duy trì mãi một phong cách bất biến mà phải thích ứng với xu hướng. Các thương hiệu, kể cả những thương hiệu lớn toàn cầu như McDonald's hay Starbucks... cũng buộc phải thay đổi và làm mới liên tục để tồn tại và phát triển" – ông Nhật đúc kết.

(Theo Người lao động)

  • Cùng chuyên mục
Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Nhiều doanh nghiệp ở Gia Lai gặp khó khi xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Chủ tịch UBND tỉnh này chỉ đạo nóng các Sở, ngành cùng "gỡ khó", kỳ vọng nâng kim ngạch xuất nhập khẩu ở khu vực này lên mức 2-3 tỷ USD.

Thị trường - 04/10/2025 16:36

Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn

Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn

Vietcombank đồng hành cùng chương trình truyền hình thực tế "Chiến sĩ quả cảm 2025". Chương trình được phát sóng vào lúc 20h00 tối Chủ nhật hàng tuần trên VTV3, từ ngày 27/7/2025. Chương trình nhằm tôn vinh tinh thần dũng cảm, bản lĩnh và trách nhiệm của những người lính đang ngày đêm gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.

Doanh nghiệp - 04/10/2025 09:00

Công nghiệp ô tô Việt Nam trước cơ hội lớn

Công nghiệp ô tô Việt Nam trước cơ hội lớn

Sau nhiều năm phát triển, ngành công nghiệp ô tô và thị trường ô tô Việt Nam đang dần khẳng định vị trí. Để trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào 2045, đòi hỏi phải có một ngành công nghiệp hùng mạnh. Công nghiệp ô tô luôn có vai trò quan trọng với nền kinh tế, vì nó tạo ra năng suất cao và tăng trưởng cao cho GDP, vì vậy Việt Nam cần làm chủ.

Thị trường - 04/10/2025 08:35

F88 khởi động dự án 'Tri thức Xanh' phổ cập tài chính cho người dân

F88 khởi động dự án 'Tri thức Xanh' phổ cập tài chính cho người dân

Dự án hướng tới mục tiêu giúp người dân, ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận kiến thức tài chính cơ bản và ứng dụng vào đời sống, từ đó người dân có thể chủ động phòng tránh rủi ro và từng bước xây dựng thói quen tích lũy cho tương lai.

Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00

Chứng khoán DNSE giữ vững vị trí Top 10 Thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo

Chứng khoán DNSE giữ vững vị trí Top 10 Thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo

Chứng khoán DNSE tiếp tục ghi dấu ấn khi lần thứ ba liên tiếp được ghi danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh - Tiên phong đổi mới sáng tạo tại Lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025.

Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00

T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025

T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025

T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 14:43

The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo

The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo

Giữa lúc sản phẩm căn hộ bão hòa với những "công thức bàn giao" quen thuộc, những chi tiết vật liệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hệ thống trang thiết bị bàn giao vượt trội khiến The Privé giai đoạn 2 tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với giới kinh doanh bất động sản lẫn các khách hàng thuộc phân khúc căn hộ hạng sang.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58

SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating

SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating

Với kết quả xếp hạng tín nhiệm A, SHS được VIS Rating đánh giá có nguồn vốn và thanh khoản ở mức "Mạnh", nhờ ít phụ thuộc vào vay nợ và nắm giữ tài sản thanh khoản cao.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58

Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm

Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm

Sau hơn 5 năm tạm dừng, đường bay trực tiếp kết nối trung tâm công nghệ, tài chính Thâm Quyến (Trung Quốc) với Đà Nẵng hoạt động trở lại, mở ra cơ hội hút khách du lịch và giao thương mới.

Thị trường - 03/10/2025 10:46

Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'

Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'

Agribank - ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam - tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua đẩy mạnh cơ cấu lại mạng lưới, tinh gọn bộ máy tổ chức, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tập trung ưu tiên phát triển địa bàn "Tam nông".

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:30

Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng

Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng

9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00

Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt

Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt

Với vai trò là đối tác đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vinh dự mang đến công chúng Việt Nam một trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp, khẳng định cam kết của MSB trong hành trình lan tỏa giá trị nghệ thuật thông qua sự giao thoa giữa các nền văn hóa.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00

Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ

Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ

Nằm giữa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của Hồ Núi Cốc, Flamingo Maison 108 là bộ sưu tập 108 dinh thự, nơi Flamingo Holdings kiến tạo lối sống walless living, xóa nhòa ranh giới giữa con người và thiên nhiên, tôn vinh vẻ đẹp nguyên bản qua từng thiết kế tinh tế và bền vững.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00

Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa

Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa

Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế, các địa phương ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang đồng loạt tìm kiếm giải pháp phát triển các trung tâm nhiệt điện khí LNG.

Doanh nghiệp - 02/10/2025 20:47

EU tính tăng thuế thép nhập khẩu lên 50%

EU tính tăng thuế thép nhập khẩu lên 50%

EU có kế hoạch tăng thuế nhập khẩu thép lên 50%. Động thái này sẽ điều chỉnh mức thuế của khối này cho phù hợp với Mỹ, quốc gia đang tìm cách ngăn chặn tình trạng dư thừa công suất từ ​​Trung Quốc.

Thị trường - 02/10/2025 19:57

Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D

Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D

Nối tiếp chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), vừa qua PV GAS CNG vui mừng đón nhận vinh danh với giải thưởng "Thương hiệu – Nhãn hiệu được yêu thích nhất 2025".

Doanh nghiệp - 02/10/2025 14:18