Những người giàu nhất Trung Quốc đang thể hiện sự xa hoa 'trong thầm lặng'
Đối với người Trung Quốc, ý nghĩa của sự giàu có đã thay đổi qua nhiều năm, nhưng có một điều họ nhất quán: Không tiếc tiền. Nhưng bộ mặt của người giàu Trung Quốc hiện lại đang thay đổi, để thức thời trước các điều kiện mới, bối cảnh mới, theo Insider.
Theo nghiên cứu của Bain & Co, người mua sắm Trung Quốc sẽ chiếm 40% tổng số người tiêu dùng xa xỉ vào năm 2030, bất chấp những biến động gần đây.
Các hãng thời trang từ Burberry đến Dior cũng đang nỗ lực kiếm tiền gấp đôi từ thị trường rộng lớn tỷ dân này.
Nhưng bộ mặt của người giàu Trung Quốc đang thay đổi.

Người giàu Trung Quốc đang cố gẳng thể hiện sự giàu có một cách lặng lẽ hơn, và tránh phô trương. Ảnh d3sign/Getty Images
Đã qua rồi thời những logo hào nhoáng mà bạn có thể nhận ra từ cách xa một dặm. Một thế giới cách xa nước Mỹ, luật của các loạt phim ăn khách của HBO cũng được áp dụng.
Tính thẩm mỹ của tiền cũ đang thịnh hành, thời trang của tiền mới là lòe loẹt, và nếu bạn muốn được coi trọng, hãy chơi trò chơi này.
Các quy tắc rất đơn giản. Không có Gucci từ đầu đến chân. Không có màu sắc sặc sỡ, không có họa tiết Louis Vuitton toàn thân.
Logic là, bạn sẽ không mặc bất cứ thứ gì bạn thấy trong "Crazy Rich Asians" hoặc những gì mà người châu Á Mỹ hóa được mặc trên "Đế chế Bling" của Netflix.
Và, theo Tom Wambsgan của cuốn "Succession", chỉ nên dùng những chiếc túi nhỏ, khiêm tốn, bởi vì việc mang theo một chiếc túi "có sức chứa lớn một cách lố bịch" là điều không cần thiết.
Giải mã phong cách 'laoqian'

Thương hiệu xa hoa thầm lặng của Trung Quốc được mã hóa vào hệ thống phân cấp xã hội hiện có. Ảnh Budrul Chukrut/SOPA/LightRocket via Getty Images
Để hiểu phong cách và tiền bạc ở Trung Quốc, có ba thuật ngữ bạn cần làm quen: laoqianfeng, xinqianfeng và tuhao.
Đầu tiên, mức độ giàu có của bạn ở Trung Quốc được mã hóa vào chính con người bạn, từ quần áo bạn mặc cho đến mái tóc và làn da của bạn.
Khi cố gắng xây dựng hình ảnh của mình theo phong cách laoqianfeng, tương tự như những gì phương Tây gọi là thẩm mỹ cổ điển, bạn phải tỏ ra có vẻ ngoài chỉn chu và ăn ý, nhưng đủ tự nhiên và tinh tế để trông như thể bạn hoàn toàn không có gì cả.
Và đối với xinqianfeng, hay thẩm mỹ 'tiền mới', bạn thể hiện nó trên các bộ quần áo của mình để thông báo rằng bạn đã đạt đến một mức độ giàu có nhất định, với càng nhiều ánh hào quang và lấp lánh càng tốt.
Thuật ngữ "laoqian" ở Trung Quốc dùng để chỉ một nhóm người có tài sản tích lũy qua nhiều thế hệ (tiền cũ).
Hãy nghĩ đến dòng dõi của những ông trùm tài sản và những người chơi quyền lực chính trị, những 'Phú nhị đại' (fuerdai hay con cái nhà giàu) được giáo dục tại các trường hạng nhất ở Mỹ Ivy League, những người bay về nhà vào mùa hè và ở trong những ngôi nhà với các khu vườn tươi tốt của họ ở ngay giữa trung tâm thủ đô Bắc Kinh.
Trong khi đó, Xinqian thường đề cập đến làn sóng triệu phú mới hối hả vì sự giàu có của họ sau cách mạng.
Cha mẹ của họ có thể đến từ các ngôi làng hoặc xuất thân từ tầng lớp trung lưu sống ở các thành phố nhỏ hơn, ít được biết đến hơn của đất nước.
Nhưng giờ đây có một thế hệ mới đang xuất hiện và kiếm được rất nhiều tiền từ đồng nhân dân tệ.
Một số thành viên của họ là những triệu phú công nghệ và chơi game hào nhoáng sống trong những căn hộ đẹp nhất ở Thượng Hải và Quảng Châu.
Những người khác là những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và kiếm được hàng triệu USD trên internet.
Và sau đó là tuhao, một thuật ngữ được dịch một cách lỏng lẻo là những người đàn ông địa phương giàu có, giàu có với quần áo lòe loẹt, lái những chiếc xe thể thao màu đỏ của họ khi họ 'lướt vèo' qua những người đang 'bò chậm chạp' trên những chiếc xe sedan khiêm tốn.
Sự sang trọng ồn ào đã biến mất và đây là lý do tại sao

Người giàu Trung Quốc giờ đang cố tránh phô trương. Ảnh BJI via Getty Images
Có một số lý do khiến hàng xa xỉ ồn ào đang lụi tàn ở Trung Quốc.
Tương tự như Mỹ và Châu Âu, phong cách thẩm mỹ “sang trọng yên tĩnh” đã nổi lên như một phản ứng đối với tình hình kinh tế.
Với nền kinh tế đang chậm lại và đất nước phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên là 20%, việc người giàu phung phí của cải vào thời điểm này không phải là điều tốt.
Đồng thời, suy thoái kinh tế đang thu hút những người mua sắm trẻ tuổi, đầy khát vọng, những người đã giúp tạo ra sự bùng nổ về doanh số bán hàng xa xỉ ở Trung Quốc trong vài năm qua.
Những người mua sắm này, những người dồi dào tiền mặt trong thời kỳ đại dịch, đã trở thành những người mua chính của các món hàng xa xỉ.
Và khi nhiều người thực hiện lần mua hàng xa xỉ đầu tiên, họ muốn ồn ào về điều đó, cho nên những logo hào nhoáng thường chiếm một vị trí tối cao.
Nhưng khi số tiền dư thừa của họ cạn kiệt, những “thợ săn logo”, như cách nói của Javier Gonzalez Lastra, nhà quản lý danh mục đầu tư xa xỉ của Tema ETF về họ, ngày càng lùi bước và khiến những khách hàng lớn tuổi, giàu có hơn phải chi tiêu cho những món hàng xa xỉ.
Và đám đông này, những người không còn là những người mới đến với hàng xa xỉ, ngày càng ưa thích những logo ít hào nhoáng hơn, ông nói.
Giàu có thầm lặng
Sự giàu có 'thầm lặng' cho phép người giàu không đi trật các định hướng mới có trong xã hội Trung Quốc, một nỗ lực thúc đẩy “sự thịnh vượng chung” của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.
Trung Quốc từ lâu đã có một mối quan hệ không mấy dễ chịu với việc theo đuổi hàng hóa xa xỉ và lối sống sung túc.
Chính phủ nước này đã dành hơn một thập kỷ để ngăn cản việc phô trương sự giàu có.

Đám đông đi bộ dưới biển hiệu đèn neon tại khu mua sắm chính trên đường Nam Kinh, một trong những khu mua sắm sầm uất nhất thế giới. Ảnh Nikada via Getty Images
Trở lại năm 2011, chính quyền bắt đầu cấm các biển quảng cáo có những thuật ngữ như "sang trọng" và "cao cấp" ở Bắc Kinh.
Một năm sau, Trung Quốc cấm công chức nhận quà đắt tiền hoặc sử dụng công quỹ để tổ chức những bữa tối xa hoa.
Điều đó mở rộng đến sự giám sát của chính phủ đối với các phương tiện truyền thông xã hội.
Vào năm 2021, Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc, cho biết họ đã xóa hàng nghìn tài khoản và video liên quan đến việc phô trương sự giàu có quá mức, còn được gọi trong tiếng Trung là “xuanfu”.
Tờ South China Morning Post đưa tin rằng một số video này liên quan đến việc người dùng khoe số tiền mặt khổng lồ và các món đồ xa xỉ như đồng hồ và chìa khóa những chiếc ô tô hào nhoáng.
Việc thúc đẩy một cách tiếp cận cuộc sống khắc khổ hơn thậm chí còn truyền cảm hứng cho một số doanh nghiệp tìm ra những cách mới để đi đúng hướng và tránh sự để ý của các nhân viên công quyền.
Ví dụ, các công ty tài chính Trung Quốc hiện đang hướng dẫn nhân viên của họ hạn chế mặc quần áo hàng hiệu hoặc mang túi xách sang trọng đến văn phòng.
"Chúng ta đã vượt qua mốc Crazy Rich Asians của Milton Pedraza", người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Luxury Institute có trụ sở tại Hoa Kỳ, nói với Insider.
Đã qua rồi thời kỳ 'Người giàu châu Á điên rồ'
"Một phần của sự hiểu biết là biết cách cư xử khi bạn thực sự giàu có và bạn đã giàu có theo mùa, trái ngược với xu hướng 'tiền mới', ông nói thêm.

Hướng dẫn và hình ảnh về phong cách 'laoqian' trên trang web
Xiaohongshu (Tiểu Hồng Thư), một mạng xã hội tương tự Pinterest của Trung Quốc. Ảnh chụp trên Xiaohongshu
Pedraza so sánh những người mua sắm 'tiền cũ' và 'tiền mới' ở Trung Quốc với hai loài chim: đại bàng và vẹt đuôi dài.
Pedraza nói: "Một khi bạn đã trưởng thành và có giá trị tài sản ròng cực cao, bạn là một con đại bàng. Họ đứng cao nhưng rất dè dặt".
Trong khi đó, đám đông 'tiền mới' cư xử như những con vẹt đuôi dài, như kiểu những người mặc quần áo lòe loẹt và luôn hét lên "nhìn tôi, nhìn tôi", ông nói.
Bằng cách mặc những sản phẩm đắt tiền có logo đơn giản, giới siêu giàu vẫn có thể thể hiện địa vị của mình một cách tinh tế mà không phô trương sự giàu có của mình. Theo cách đó, đó là động thái của sức mạnh tối thượng.
Sự xa xỉ thầm lặng trở thành một môn khoa học
Chắc chắn là có sự giàu có và có vẻ giàu có là điều đã xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc.
Mọi người đã dành hàng giờ để mổ xẻ và phân tích các đặc điểm cũng như sắc thái của phong cách "laoqian" trên Weibo, một nền tảng xã hội giống như Twitter của Trung Quốc, giải mã các mẹo và thủ thuật cần thiết để đạt được phong cách sang trọng giản dị hoàn hảo.

Những người đàn ông và phụ nữ có vẻ giàu có đang tải lên những bức ảnh chụp họ trong bộ trang phục mà họ cho là thể hiện rõ nhất vẻ đẹp thẩm mỹ. Ảnh Weibo
Sẽ là quá nhẹ khi nói rằng mọi người bị thu hút bởi các bài đăng có hashtag "laoqian" đã được xem tổng cộng 1,67 triệu lần trên nền tảng này, ngay vào thời điểm bài viết được đưa lên mạng xã hội.
Mùa hè này, sự quan tâm đến thẻ bắt đầu bằng dấu tag (#) đã tăng trở lại, tăng vọt khi những người có ảnh hưởng đưa ra những ý tưởng mới về cách tốt nhất để có được diện mạo "laoqian".
Điểm chung của tất cả vẻ ngoài của những người có ảnh hưởng là tông màu trầm mà họ sử dụng. Kiểu dáng rất đơn giản, nhấn mạnh vào cách trang phục phù hợp với người và các trang phục có màu đơn sắc như kem, nâu hoặc đen, không khác gì cách giải thích của phương Tây về thẩm mỹ 'tiền cũ'.
Một số người có ảnh hưởng cũng đã tải lên các video hướng dẫn về phong cách "laoqian" để hướng dẫn mọi người cách ăn mặc đẹp nhất để thành công.
"Phong cách ăn mặc của họ tinh tế hơn và phản ánh tính khí trầm tĩnh hơn. Những người có tiền cũ chú ý nhiều hơn đến chi tiết ăn mặc", một bài đăng về "laoqianfeng" trên mạng xã hội, viết.
Một người khác nói trên Weibo rằng việc sử dụng "laoqianfeng" là dấu hiệu của gu thẩm mỹ tinh tế và vị thế tốt trong xã hội Trung Quốc.
"Nếu bạn thiếu gu thẩm mỹ hoặc phong cách, thì bạn sẽ không bao giờ được coi là đẳng cấp cao", người này nói trong bài đăng trên Weibo.
Tính thẩm mỹ cổ điển sẽ mang lại cho một số thương hiệu những chiến thắng lớn ở Trung Quốc.

Một video hướng dẫn phong cách ăn mặc tối giản trên Weibo. Ảnh chụp từ Weibo
Với việc những người mua sắm đầy khát vọng đang căng thẳng và "sự sang trọng ồn ào" đang ngồi ở ghế sau, các chuyên gia cho rằng chính những thương hiệu xa xỉ cấp cao sẽ được hưởng lợi.
Hãy nghĩ đến Richemont, Louis Vuittons, Dior và những hãng thời trang khác trong thế giới thời trang theo đuổi những phong cách nổi bật hơn nhưng cũng không bao giờ dao động trước những tác phẩm kinh điển đã được thử nghiệm và là biểu tượng của sự sang trọng tinh tế.
Thomaï Serdari, Giám đốc chương trình MBA thời trang và sang trọng tại Trường Kinh doanh Stern của NYU, nói với Insider rằng trọng tâm của người tiêu dùng có giá trị ròng cực cao ở Trung Quốc sẽ là các chi tiết thiết kế, chất lượng vật liệu và sự tinh tế, thay vì sự dễ thấy.
Vì lý do này, những thương hiệu trẻ hơn như The Row, Goop và Nili Lotan đi theo triết lý này cũng có thể được hưởng lợi, cô nói.
Và trong khi một người bình thường trên đường phố có thể không phân biệt được chiếc áo len cashmere Loro Piana trị giá 1.700 USD hay chiếc mũ lưỡi trai trị giá 600 USD của thương hiệu đã trở thành một trong những biểu tượng cuối cùng của xu hướng sang trọng thầm lặng trong năm nay, giới thượng lưu sẽ không quan tâm về điều đó.
Pedraza nói: "Bạn không cần phải giơ nhãn ra. Mọi người trong giới sành điệu đều biết nó là gì. Và nếu bạn không ở trong giới đó, hãy tin tôi, họ không cố gắng gây ấn tượng với bạn đâu".
- Cùng chuyên mục
Nhà ga đường sắt gần 100 tuổi độc nhất vô nhị ở Việt Nam
Nhà ga giữa trung tâm Đà Lạt (Lâm Đồng) gần 100 tuổi với lối kiến trúc độc đáo, mang ý nghĩa mô phỏng ba đỉnh của núi Langbiang và những mái nhà rông Tây Nguyên.
Phong cách - 28/07/2025 07:51
Giới siêu giàu chi tới 500.000 USD tìm ý trung nhân
Với mức phí dao động 150.000-500.000 USD, dịch vụ của chuyên gia mai mối Jennifer Donnelly (Mỹ) phục vụ giới thượng lưu với những yêu cầu khắt khe trong việc tìm kiếm bạn đời.
Phong cách - 27/07/2025 10:20
Ngắm những siêu du thuyền sẽ có mặt tại Monaco Yacht Show 2025
Cứ đến tháng 9 hàng năm, những siêu du thuyền lộng lẫy nhất thế giới lại tụ hội về Triển lãm Du thuyền Monaco (Monaco Yacht Show) ở cảng Hercules.
Phong cách - 26/07/2025 07:35
Điều tối kỵ ở CLB thượng lưu Mỹ
Nằm cách Nhà Trắng chỉ vài bước chân, Ned’s Club, không gian riêng dành cho giới tinh hoa Washington DC (Mỹ), có những chuẩn mực hành vi ngầm hiểu mà các thành viên cần tuân theo.
Phong cách - 25/07/2025 10:43
Cường độ làm việc không tưởng của CEO Nvidia
Jensen Huang, CEO của Nvidia thừa nhận cuộc sống và công việc của ông không hề cân bằng khi làm việc gần như mọi lúc trong ngày, tần suất 7 ngày một tuần.
Phong cách - 24/07/2025 14:41
Trần Phú Long bị bắt cùng Công Trí là ai?
Trần Phú Long được biết đến là người đồng hành lâu năm, góp phần trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu thời trang của NTK Công Trí.
Phong cách - 24/07/2025 10:31
Phó Tổng giám đốc Faslink: Giá sản phẩm xanh chưa tiệm cận với sản phẩm truyền thống
Nguyễn Bích Diền, Phó Tổng Giám đốc CTCP kết nối thời trang Faslink, cho biết sản phẩm được sản xuất theo quy trình xanh thường có giá cao hơn các sản phẩm truyền thống và đây là một thách thức trong quá trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp.
Phong cách - 23/07/2025 19:13
Hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh để không còn xe máy xăng trong vành đai 1 Hà Nội
Trước thực trạng ô nhiễm không khí hiện nay, việc chuyển đổi xe máy chạy xăng sang sử dụng xe điện sẽ giúp giảm đáng kể lượng khí thải, góp phần cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội và bảo vệ môi trường...
Phong cách - 23/07/2025 18:59
NTK Công Trí, từ 'đại thụ' làng thiết kế thời trang đến sa ngã vì ma tuý
Trước khi bị bắt, Nguyễn Công Trí, thường được biết đến với danh xưng NTK Công Trí, được xem là biểu tượng của làng thiết kế thời trang Việt Nam. Nhà thiết kế 7x là cái tên hiếm hoi trong làng thiết kế thời trang Việt được các ngôi sao trong nước và quốc tế chọn mặt gửi vàng
Phong cách - 23/07/2025 15:11
Đếm 'like' trên nỗi đau - một vết thương khác từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh
Những hình ảnh cắt ghép tinh vi từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh đang được chia sẻ tràn lan, không phải để chia sẻ mà đếm like, view và ''follow'' trên nỗi đau thật của đồng bào mình.
Phong cách - 23/07/2025 11:35
Hành khách vụ lật tàu Vịnh Xanh nhận hơn 2,5 tỷ đồng tiền bảo hiểm
Đến hiện tại, có ba công ty bảo hiểm đã thông tin về việc chi trả tiền cho khách hàng vụ lật tàu Vịnh Xanh 58. Trong đó, hai hãng công bố tổng mức chi trả hơn 2,5 tỷ đồng.
Phong cách - 22/07/2025 10:17
CEO Nvidia vừa gợi ý ngành học 'cực hot' cho sĩ tử 2K7
Jensen Huang – CEO Nvidia, công ty giá trị nhất thế giới hiện nay – cho biết nếu là một sinh viên năm 2025, ông sẽ tập trung vào một lĩnh vực khác thay vì phần mềm.
Phong cách - 21/07/2025 09:38
Hỗ trợ ăn ở miễn phí cho người thân nạn nhân vụ đắm tàu tại Vịnh Hạ Long
Chính quyền tỉnh Quảng Ninh và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng chung tay hỗ trợ ăn ở miễn phí cho người thân các nạn nhân trong vụ đắm tàu tại Vịnh Hạ Long vào chiều 19/7.
Phong cách - 20/07/2025 06:45
Sau cãi vã với ông Trump, tỷ phú Elon Musk sắp rót tiền mạnh vào Ấn Độ?
Việc Elon Musk đẩy mạnh hoạt động ở thị trường Ấn Độ có thể đánh dấu sự khởi đầu của một làn sóng đầu tư nước ngoài mới.
Phong cách - 19/07/2025 08:17
CEO Tim Corp: Chúng tôi lấy ngày Lễ Vu lan là ngày nghỉ hưởng lương cho toàn nhân viên
Ông Trần Dương Xuân Vũ, Tổng Giám đốc Công ty CP TIM Corp, cho biết hàng năm cứ đến ngày Rằm tháng 7 âm lịch (Lễ Vu lan), nhân viên công ty được nghỉ hưởng lương để về quê thăm cha mẹ hoặc thắp nén hương nếu đấng sinh thành khuất núi.
Phong cách - 19/07/2025 07:00
Tỷ phú 'đi giày vải' qua đời, khối di sản 123.000 tỷ bất ngờ bị các con tranh giành
17 tháng sau khi ‘ông vua nước giải khát’ Tông Khánh Hậu qua đời, vụ tranh chấp di sản hàng trăm nghìn tỷ đồng được đưa ra xét xử, mở ra chương mới đầy kịch tính cho một trong những tập đoàn tiêu dùng lớn nhất Trung Quốc.
Phong cách - 18/07/2025 09:53
- Đọc nhiều
-
1
Môi giới địa ốc sắp hết thời hoạt động 'chui'
-
2
Pin thải của hàng trăm nghìn xe điện sẽ 'đi về đâu'?
-
3
TP.HCM: Chốt thời gian hoàn thành siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng
-
4
Những 'tay chơi' nội địa tham chiến thị trường xe điện 2 bánh
-
5
Thanh tra loạt dự án bất động sản vướng mắc của DIC, VGC...
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'