Những 'cuộc chiến' về thương hiệu trong World Cup
Các thương hiệu quốc tế luôn xem những sự kiện thể thao thế giới như World Cup và các giải bóng đá châu lục là mảnh đất màu mỡ để quảng bá. Những cuộc cạnh tranh khốc liệt để làm nhà tài trợ, hoặc những biến đổi trong doanh số và thị phần sẽ tô điểm thêm cho các cuộc tranh tài lớn.
Áo đấu trên sân và cuộc đấu giữa Adidas & Nike
Áo đấu của 32 đội tuyển đang tranh tài tại Word Cup 2022 ở Qatar là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa 2 ông lớn Adidas và Nike. Năm 2018 tại Nga, Nike thắng lớn vì cả đội vô địch là Pháp lẫn á quân Croatia đều mặc đồ Nike. Mùa hè ấy, đến 12 trong tổng số 32 đội mặc đồ Adidas; Nike chỉ 10 đội; Puma và New Balance mỗi thương hiệu 2 đội; còn lại là các thương hiệu khác.

Đội Pháp mặc áo Nike vô địch thế giới năm 2018. Ảnh: FIFA
Mùa đông này, 3 thương hiệu dẫn đầu vẫn là Adidas, Nike, và Puma nhưng Nike vượt lên trước Adidas (13 so với 6); Puma được 6 đội (tăng 4 so với 4 năm trước). Năm đội còn lại dùng 5 thương hiệu khác nhau: Hummel, Kappa, Majid, Marathon, New Balance và One All Sports.
Tỷ số trong cuộc cạnh tranh giữa 3 ông lớn Nike, Adidas và Puma năm nay là 13-6-6 nhưng phần thắng sẽ phụ thuộc vào 4 đội cuối cùng là vô địch, á quân, huy chương đồng, và hạng 4 bởi vì những đội càng vào sâu thì doanh số bán áo (của nhà tài trợ) càng cao.
Trong số các đội mạnh, Brazil đang mặc đồ của Nike cùng với Pháp, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Anh. Chủ nhà Qatar cũng dùng áo Nike như Ả Rập Saudi, đội vừa gây chấn động với chiến thắng 2-1 trước Argentina (áo Adidas) của Messi cách đây ít ngày. Như Argentina, áo Adidas dành cho Bỉ, Đức, Tây Ban Nha, Nhật… Rất tiếc cho Ý đã vắng mặt 2 kỳ World Cup liên tiếp, 2018 và 2022, nhưng hãng tài trợ áo cho đội quân màu thiên thanh những năm qua là Puma.
Và mọi hãng tài trợ áo đấu cho các đội World Cup đều mong những đội của mình tiến càng sâu càng tốt. Làn sóng bán hàng mạnh sẽ xuất hiện trước 2 trận bán kết, nghĩa là khi 4 đội cuối cùng được xác định. Sau trận chung kết, doanh số sẽ giảm theo nhu cầu. Và người hâm mộ phải chờ đến ngày 18/12 để biết ai vô địch thế giới, và áo của hãng nào. Sẽ tiếp tục là Nike như 4 năm trước, hay Adidas, hoặc Puma, hay thương hiệu khác nữa?
Hublot độc quyền về đồng hồ với FIFA trong 4 kỳ World Cup
Thụy Sĩ dù là nước có diện tích khá nhỏ trên bản đồ thế giới nhưng rất nổi tiếng về sản xuất đồng hồ. Thương hiệu Hublot của Thụy Sĩ năm 2010 dành được hợp đồng tài trợ đồng hồ lần đầu tiên cho World Cup năm đó tại Nam Phi với Liên đoàn Bóng đá Thế giới FIFA – thời Chủ tịch FIFA ông Sepp Blatter là người Thụy Sĩ. Giá trị của hợp đồng không được tiết lộ.
Người hâm mộ bóng đá thế giới hẳn còn nhớ cố siêu sao Diego Maradona: ông là huấn luyện viên trưởng đội Argentina tại World Cup 2010. Trên hai tay ông là hai đồng hồ Hublot làm riêng cho Maradona vì có in số 10 trên mặt đồng hồ, số áo của danh thủ này khi còn thi đấu. Đã tặng cho huyền thoại bóng đá thế giới thì Hublot tặng luôn một đôi để quảng bá mạnh hơn cho thương hiệu.

Maradona, HLV đội Argentina, đeo 2 đồng hồ Hublot tại World Cup 2010 ở Nam Phi. Ảnh: freshnessmag.com
Đến World Cup 2014 tại Brazil, Hublot tiếp tục vai trò này, và trị giá hợp đồng cũng được giấu kín. Năm đó, ông Blatter vẫn làm Chủ tịch FIFA. Blatter rời vị trí này năm 2015 nhưng Hublot vẫn là nhà tài trợ đồng hồ chính thức World Cup 2018 ở Nga. Tất nhiên, đây là thương vụ hai bên đều có lợi, và như hai lần trước, giá trị hợp đồng được giấu kín.
World Cup 2022 đang diễn ra tại Qatar là lần thứ tư liên tục Hublot giữ vai trò này. Mỗi lần trọng tài bàn cho thay cầu thủ hay đưa bảng báo thời gian cộng thêm, chữ Hublot lại đập vào mắt khán giả khắp hành tinh.

Đồng hồ thông minh của Hublot dành cho World Cup 2022. Ảnh: Hublot
Bóng đá là môn thể thao vua trên trái đất, và việc dành được hợp đồng với FIFA cho giải đấu lớn nhất thế giới đã khẳng định vị thế của Hublot. Mẫu Hublot cho năm nay có tên Big Bang e FIFA World Cup Qatar 2022, và hãng bán ra với số lượng giới hạn chỉ 1.000 chiếc toàn cầu, giá bán lẻ khoảng 5.800 USD (hơn 143 triệu đồng), không bao gồm nhóm đặc biệt cho gần 130 trọng tài sử dụng xuyên xuốt giải từ ngày 20/11 đến ngày 18/12. Đặc biệt vì giúp trọng tài trên sân và trọng tài bàn quản lý thời gian các trận đấu chính xác hơn, và có kết hợp với công nghệ Goal-line xác định bóng đã qua vạch cầu môn hay chưa, và liên kết với hệ thống video VAR của tổ trọng tài VAR để xác định các tình huống chính xác hơn.
Giá bán lẻ đến 5.800 USD, đồng hồ thông minh này có gì trong đó? "Bộ não" của nó là bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon Wear 4100 được hỗ trợ với phiên bản Wear OS 3 mới nhất của Google (Wear OS 3). Và cũng có đủ các tính năng của đồng hồ thông minh như loa, định vị GPS, đo nhịp tim; kèm đầy đủ các app được tải sẵn cho phép người dùng kết nối với các thiết bị di động và theo dõi hoạt động thể chất (chạy bộ, bơi, tập gym..) cũng như sức khỏe. Người dùng có thể tải thêm nhiều app khác từ Google Play trên đồng hồ.

Đồng hồ Hublot được trọng tài sử dụng tại World Cup 2022. Ảnh: www.inquirer.com
Các thương vụ liên quan đến những thương hiệu thời trang sang trọng rất hiếm khi được công bố giá trị, và Hublot cũng vậy. Hãng được Carlo Crocco thành lập năm 1980 tại Thụy Sĩ. Năm 2008, tập đoàn thời trang nổi tiếng thế giới LVMH (sở hữu các thương hiệu Louis Vuitton, Moet, Hennessy) mua lại Hublot từ Crocco để tiếp tục phát triển thương hiệu hạng sang này. Hublot có khả năng sẽ tiếp tục là nhà tài trợ đồng hồ cho kỳ World Cup 2026 nhờ mối quan hệ với FIFA qua 4 kỳ liên tục.
- Cùng chuyên mục
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc
Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.
Phong cách - 21/09/2025 08:13
'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.
Phong cách - 20/09/2025 16:00
HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’
Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.
Phong cách - 20/09/2025 15:12
Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế
Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.
Phong cách - 20/09/2025 08:47
Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?
Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.
Phong cách - 19/09/2025 07:47
Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam
Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.
Phong cách - 18/09/2025 14:57
Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững
Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.
Phong cách - 18/09/2025 10:08
Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày
Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.
Phong cách - 18/09/2025 10:03
PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông
Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.
Phong cách - 16/09/2025 08:45
Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2
Sau khi sở hữu căn nhà đầu tiên, nhiều người trẻ và các gia đình lập tức đặt ra những mục tiêu mới: xây thêm nhà, sinh con, đầu tư hay hướng đến tự do tài chính.
Phong cách - 15/09/2025 09:37
Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần
Sáng 14/9, Việt Thuận - chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh nhất thế giới Grand Pioneers khởi công đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long có hệ số an toàn gấp 4 lần so với quy định.
Phong cách - 14/09/2025 11:13
Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ
Elon Musk mua Twitter: Trong "Rocket Dreams", tác giả Christian Davenport say sưa kể về cuộc đua giữa 2 tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos để rời khỏi Trái Đất.
Phong cách - 14/09/2025 09:13
Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?
Dù quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, song với hệ sinh thái đa dạng và tốc độ tăng trưởng của thị trường du lịch trong nước, Việt Nam vẫn còn dư địa khai thác tiềm năng của công viên ở các khu đô thị.
Phong cách - 13/09/2025 11:56
Khối tài sản của tỷ phú Elon Musk có thể vượt 2.000 tỷ USD?
Với gói chi thưởng bằng cổ phiếu tại Tesla mà tỷ phú Elon Musk có thể được nhận, chỉ riêng cổ phần tại Tesla của ông có thể vượt mức 2.000 tỷ USD.
Phong cách - 12/09/2025 16:14
LNG và năng lượng mới - bước đi chiến lược của PV GAS trong kỷ nguyên mới
LNG - khí thiên nhiên hóa lỏng đã trở thành nguồn năng lượng không thể thiếu trên thế giới và tại Việt Nam. Trong hành trình phát triển bền vững, Tổng công ty khí Việt Nam (PV GAS) là đơn vị tiên phong với chuỗi cung ứng khí LNG ở cả đường bộ, đường thủy, đường sắt và mạng lưới phân phối khí trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Phong cách - 12/09/2025 14:53
Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm du lịch như thế nào?
Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch và tìm kiếm thông tin trước, trong và sau những chuyến đi.
Phong cách - 12/09/2025 11:13
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'