Những 'cuộc chiến' về thương hiệu trong World Cup
Các thương hiệu quốc tế luôn xem những sự kiện thể thao thế giới như World Cup và các giải bóng đá châu lục là mảnh đất màu mỡ để quảng bá. Những cuộc cạnh tranh khốc liệt để làm nhà tài trợ, hoặc những biến đổi trong doanh số và thị phần sẽ tô điểm thêm cho các cuộc tranh tài lớn.
Áo đấu trên sân và cuộc đấu giữa Adidas & Nike
Áo đấu của 32 đội tuyển đang tranh tài tại Word Cup 2022 ở Qatar là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa 2 ông lớn Adidas và Nike. Năm 2018 tại Nga, Nike thắng lớn vì cả đội vô địch là Pháp lẫn á quân Croatia đều mặc đồ Nike. Mùa hè ấy, đến 12 trong tổng số 32 đội mặc đồ Adidas; Nike chỉ 10 đội; Puma và New Balance mỗi thương hiệu 2 đội; còn lại là các thương hiệu khác.

Đội Pháp mặc áo Nike vô địch thế giới năm 2018. Ảnh: FIFA
Mùa đông này, 3 thương hiệu dẫn đầu vẫn là Adidas, Nike, và Puma nhưng Nike vượt lên trước Adidas (13 so với 6); Puma được 6 đội (tăng 4 so với 4 năm trước). Năm đội còn lại dùng 5 thương hiệu khác nhau: Hummel, Kappa, Majid, Marathon, New Balance và One All Sports.
Tỷ số trong cuộc cạnh tranh giữa 3 ông lớn Nike, Adidas và Puma năm nay là 13-6-6 nhưng phần thắng sẽ phụ thuộc vào 4 đội cuối cùng là vô địch, á quân, huy chương đồng, và hạng 4 bởi vì những đội càng vào sâu thì doanh số bán áo (của nhà tài trợ) càng cao.
Trong số các đội mạnh, Brazil đang mặc đồ của Nike cùng với Pháp, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Anh. Chủ nhà Qatar cũng dùng áo Nike như Ả Rập Saudi, đội vừa gây chấn động với chiến thắng 2-1 trước Argentina (áo Adidas) của Messi cách đây ít ngày. Như Argentina, áo Adidas dành cho Bỉ, Đức, Tây Ban Nha, Nhật… Rất tiếc cho Ý đã vắng mặt 2 kỳ World Cup liên tiếp, 2018 và 2022, nhưng hãng tài trợ áo cho đội quân màu thiên thanh những năm qua là Puma.
Và mọi hãng tài trợ áo đấu cho các đội World Cup đều mong những đội của mình tiến càng sâu càng tốt. Làn sóng bán hàng mạnh sẽ xuất hiện trước 2 trận bán kết, nghĩa là khi 4 đội cuối cùng được xác định. Sau trận chung kết, doanh số sẽ giảm theo nhu cầu. Và người hâm mộ phải chờ đến ngày 18/12 để biết ai vô địch thế giới, và áo của hãng nào. Sẽ tiếp tục là Nike như 4 năm trước, hay Adidas, hoặc Puma, hay thương hiệu khác nữa?
Hublot độc quyền về đồng hồ với FIFA trong 4 kỳ World Cup
Thụy Sĩ dù là nước có diện tích khá nhỏ trên bản đồ thế giới nhưng rất nổi tiếng về sản xuất đồng hồ. Thương hiệu Hublot của Thụy Sĩ năm 2010 dành được hợp đồng tài trợ đồng hồ lần đầu tiên cho World Cup năm đó tại Nam Phi với Liên đoàn Bóng đá Thế giới FIFA – thời Chủ tịch FIFA ông Sepp Blatter là người Thụy Sĩ. Giá trị của hợp đồng không được tiết lộ.
Người hâm mộ bóng đá thế giới hẳn còn nhớ cố siêu sao Diego Maradona: ông là huấn luyện viên trưởng đội Argentina tại World Cup 2010. Trên hai tay ông là hai đồng hồ Hublot làm riêng cho Maradona vì có in số 10 trên mặt đồng hồ, số áo của danh thủ này khi còn thi đấu. Đã tặng cho huyền thoại bóng đá thế giới thì Hublot tặng luôn một đôi để quảng bá mạnh hơn cho thương hiệu.

Maradona, HLV đội Argentina, đeo 2 đồng hồ Hublot tại World Cup 2010 ở Nam Phi. Ảnh: freshnessmag.com
Đến World Cup 2014 tại Brazil, Hublot tiếp tục vai trò này, và trị giá hợp đồng cũng được giấu kín. Năm đó, ông Blatter vẫn làm Chủ tịch FIFA. Blatter rời vị trí này năm 2015 nhưng Hublot vẫn là nhà tài trợ đồng hồ chính thức World Cup 2018 ở Nga. Tất nhiên, đây là thương vụ hai bên đều có lợi, và như hai lần trước, giá trị hợp đồng được giấu kín.
World Cup 2022 đang diễn ra tại Qatar là lần thứ tư liên tục Hublot giữ vai trò này. Mỗi lần trọng tài bàn cho thay cầu thủ hay đưa bảng báo thời gian cộng thêm, chữ Hublot lại đập vào mắt khán giả khắp hành tinh.

Đồng hồ thông minh của Hublot dành cho World Cup 2022. Ảnh: Hublot
Bóng đá là môn thể thao vua trên trái đất, và việc dành được hợp đồng với FIFA cho giải đấu lớn nhất thế giới đã khẳng định vị thế của Hublot. Mẫu Hublot cho năm nay có tên Big Bang e FIFA World Cup Qatar 2022, và hãng bán ra với số lượng giới hạn chỉ 1.000 chiếc toàn cầu, giá bán lẻ khoảng 5.800 USD (hơn 143 triệu đồng), không bao gồm nhóm đặc biệt cho gần 130 trọng tài sử dụng xuyên xuốt giải từ ngày 20/11 đến ngày 18/12. Đặc biệt vì giúp trọng tài trên sân và trọng tài bàn quản lý thời gian các trận đấu chính xác hơn, và có kết hợp với công nghệ Goal-line xác định bóng đã qua vạch cầu môn hay chưa, và liên kết với hệ thống video VAR của tổ trọng tài VAR để xác định các tình huống chính xác hơn.
Giá bán lẻ đến 5.800 USD, đồng hồ thông minh này có gì trong đó? "Bộ não" của nó là bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon Wear 4100 được hỗ trợ với phiên bản Wear OS 3 mới nhất của Google (Wear OS 3). Và cũng có đủ các tính năng của đồng hồ thông minh như loa, định vị GPS, đo nhịp tim; kèm đầy đủ các app được tải sẵn cho phép người dùng kết nối với các thiết bị di động và theo dõi hoạt động thể chất (chạy bộ, bơi, tập gym..) cũng như sức khỏe. Người dùng có thể tải thêm nhiều app khác từ Google Play trên đồng hồ.

Đồng hồ Hublot được trọng tài sử dụng tại World Cup 2022. Ảnh: www.inquirer.com
Các thương vụ liên quan đến những thương hiệu thời trang sang trọng rất hiếm khi được công bố giá trị, và Hublot cũng vậy. Hãng được Carlo Crocco thành lập năm 1980 tại Thụy Sĩ. Năm 2008, tập đoàn thời trang nổi tiếng thế giới LVMH (sở hữu các thương hiệu Louis Vuitton, Moet, Hennessy) mua lại Hublot từ Crocco để tiếp tục phát triển thương hiệu hạng sang này. Hublot có khả năng sẽ tiếp tục là nhà tài trợ đồng hồ cho kỳ World Cup 2026 nhờ mối quan hệ với FIFA qua 4 kỳ liên tục.
- Cùng chuyên mục
Nhà ga đường sắt gần 100 tuổi độc nhất vô nhị ở Việt Nam
Nhà ga giữa trung tâm Đà Lạt (Lâm Đồng) gần 100 tuổi với lối kiến trúc độc đáo, mang ý nghĩa mô phỏng ba đỉnh của núi Langbiang và những mái nhà rông Tây Nguyên.
Phong cách - 28/07/2025 07:51
Giới siêu giàu chi tới 500.000 USD tìm ý trung nhân
Với mức phí dao động 150.000-500.000 USD, dịch vụ của chuyên gia mai mối Jennifer Donnelly (Mỹ) phục vụ giới thượng lưu với những yêu cầu khắt khe trong việc tìm kiếm bạn đời.
Phong cách - 27/07/2025 10:20
Ngắm những siêu du thuyền sẽ có mặt tại Monaco Yacht Show 2025
Cứ đến tháng 9 hàng năm, những siêu du thuyền lộng lẫy nhất thế giới lại tụ hội về Triển lãm Du thuyền Monaco (Monaco Yacht Show) ở cảng Hercules.
Phong cách - 26/07/2025 07:35
Điều tối kỵ ở CLB thượng lưu Mỹ
Nằm cách Nhà Trắng chỉ vài bước chân, Ned’s Club, không gian riêng dành cho giới tinh hoa Washington DC (Mỹ), có những chuẩn mực hành vi ngầm hiểu mà các thành viên cần tuân theo.
Phong cách - 25/07/2025 10:43
Cường độ làm việc không tưởng của CEO Nvidia
Jensen Huang, CEO của Nvidia thừa nhận cuộc sống và công việc của ông không hề cân bằng khi làm việc gần như mọi lúc trong ngày, tần suất 7 ngày một tuần.
Phong cách - 24/07/2025 14:41
Trần Phú Long bị bắt cùng Công Trí là ai?
Trần Phú Long được biết đến là người đồng hành lâu năm, góp phần trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu thời trang của NTK Công Trí.
Phong cách - 24/07/2025 10:31
Phó Tổng giám đốc Faslink: Giá sản phẩm xanh chưa tiệm cận với sản phẩm truyền thống
Nguyễn Bích Diền, Phó Tổng Giám đốc CTCP kết nối thời trang Faslink, cho biết sản phẩm được sản xuất theo quy trình xanh thường có giá cao hơn các sản phẩm truyền thống và đây là một thách thức trong quá trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp.
Phong cách - 23/07/2025 19:13
Hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh để không còn xe máy xăng trong vành đai 1 Hà Nội
Trước thực trạng ô nhiễm không khí hiện nay, việc chuyển đổi xe máy chạy xăng sang sử dụng xe điện sẽ giúp giảm đáng kể lượng khí thải, góp phần cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội và bảo vệ môi trường...
Phong cách - 23/07/2025 18:59
NTK Công Trí, từ 'đại thụ' làng thiết kế thời trang đến sa ngã vì ma tuý
Trước khi bị bắt, Nguyễn Công Trí, thường được biết đến với danh xưng NTK Công Trí, được xem là biểu tượng của làng thiết kế thời trang Việt Nam. Nhà thiết kế 7x là cái tên hiếm hoi trong làng thiết kế thời trang Việt được các ngôi sao trong nước và quốc tế chọn mặt gửi vàng
Phong cách - 23/07/2025 15:11
Đếm 'like' trên nỗi đau - một vết thương khác từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh
Những hình ảnh cắt ghép tinh vi từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh đang được chia sẻ tràn lan, không phải để chia sẻ mà đếm like, view và ''follow'' trên nỗi đau thật của đồng bào mình.
Phong cách - 23/07/2025 11:35
Hành khách vụ lật tàu Vịnh Xanh nhận hơn 2,5 tỷ đồng tiền bảo hiểm
Đến hiện tại, có ba công ty bảo hiểm đã thông tin về việc chi trả tiền cho khách hàng vụ lật tàu Vịnh Xanh 58. Trong đó, hai hãng công bố tổng mức chi trả hơn 2,5 tỷ đồng.
Phong cách - 22/07/2025 10:17
CEO Nvidia vừa gợi ý ngành học 'cực hot' cho sĩ tử 2K7
Jensen Huang – CEO Nvidia, công ty giá trị nhất thế giới hiện nay – cho biết nếu là một sinh viên năm 2025, ông sẽ tập trung vào một lĩnh vực khác thay vì phần mềm.
Phong cách - 21/07/2025 09:38
Hỗ trợ ăn ở miễn phí cho người thân nạn nhân vụ đắm tàu tại Vịnh Hạ Long
Chính quyền tỉnh Quảng Ninh và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng chung tay hỗ trợ ăn ở miễn phí cho người thân các nạn nhân trong vụ đắm tàu tại Vịnh Hạ Long vào chiều 19/7.
Phong cách - 20/07/2025 06:45
Sau cãi vã với ông Trump, tỷ phú Elon Musk sắp rót tiền mạnh vào Ấn Độ?
Việc Elon Musk đẩy mạnh hoạt động ở thị trường Ấn Độ có thể đánh dấu sự khởi đầu của một làn sóng đầu tư nước ngoài mới.
Phong cách - 19/07/2025 08:17
CEO Tim Corp: Chúng tôi lấy ngày Lễ Vu lan là ngày nghỉ hưởng lương cho toàn nhân viên
Ông Trần Dương Xuân Vũ, Tổng Giám đốc Công ty CP TIM Corp, cho biết hàng năm cứ đến ngày Rằm tháng 7 âm lịch (Lễ Vu lan), nhân viên công ty được nghỉ hưởng lương để về quê thăm cha mẹ hoặc thắp nén hương nếu đấng sinh thành khuất núi.
Phong cách - 19/07/2025 07:00
Tỷ phú 'đi giày vải' qua đời, khối di sản 123.000 tỷ bất ngờ bị các con tranh giành
17 tháng sau khi ‘ông vua nước giải khát’ Tông Khánh Hậu qua đời, vụ tranh chấp di sản hàng trăm nghìn tỷ đồng được đưa ra xét xử, mở ra chương mới đầy kịch tính cho một trong những tập đoàn tiêu dùng lớn nhất Trung Quốc.
Phong cách - 18/07/2025 09:53
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'